ถ้าจักรวรรดิอังกฤษในยุควิกตอเลียไปต่างโลกที่เผ่าพันธุ์ต่างยังไม่มีการก่อร่างสร้างอารยธรรมมันจะเกิดอะไรขึ้น

มันจะเกิดอะไรขึ้นถ้าในปี1880  จักรวรรดิอังกฤษร่วมถึงอาณานิคมต่างๆ ทั่วโลกหายไปจากโลกของเราและไปอยู่ที่ต่างโลก

ลักษณะโลกแฟนตาซีผมจะอธิบายอย่างนี้ครับ 

    มันเป็นดาวโลกที่มีขนาดใหญ่กว่าดาวพฤหัส 3 เท่า โลกแฟนตาซีใบนี้ถูกเรียกว่า  อาเชอร่า บนดาวดวงนี้มีพื้นทวีปทั้งหมด 10 ทวีป แบ่งเป็นมหาทวีปขนาดใหญ่ 7 ทวีป และมหาทวีปขนาดกลาง อีก 3 ทวีป และหมู่เกาะหน่อยใหญ่อีกนับไม่ถ้วน (ซึ่งส่วนใหญ่มีขนาดเท่าทวีปหนึ่ง) โลกนี้มีแรงโน้มถ่วงนั้นเหมือนกับของโลกเก่าของเรา (พูดง่ายแรงโน้มถ่วงปกติสิ่งมีชีวิตหรือมนุษย์อาศัยอยู่ได้ ถึงโลกใบนี้จะขนาดใหญ่ก็ตาม) นอกจากนี้ยังมีเกาะและทวีปขนาดย่อมๆลอยอยู่บนฟ้าอีกด้วย

นอกจากนี้โลกใบนี้ยังมีเผ่าพันธ์ต่างๆมากมาย ตั้งแต่ มนุษย์ เอลฟ์ ออร์ค ก็อบลิน ฮอบบิท นางเงือก เมอร์ฟีโฟ้(เป็นเผ่าพันธ์เดียวในสกุลนางเงือกเพียงแต่มีรูปร่างเป็นมนุษย์ มีห่างปลา ผิวสีเทา มือเป็นพังผืด อาศัยอยู่ตามแม่น้ำ ปากอ่าว และทะเล รวมถึงตามเกาะต่างๆ) ฮาร์ปี้ เผ่านักรบหญิงอเมซอน และเหล่าเดมี่ฮิวแมน(เป็นมนุษย์ที่มีหูและหางเป็นสัตว์ชนิดใดชนิดหนึ่งเช่น หมา แมว กระต่าย)

มนุษย์ในโลกใหม่นี้จะมีลักษะที่ไม่เหมือนชาวโลกอื่นตรงที่พวกเขานั้นมีรูปลักษณะที่ผสมกันระหว่างชนสามเผ่านั้นคือ คนขาวยุโรป คนผิวสีแอฟริกา และคนเอเชีย จะพูดว่าคนบนโลกนี้เป็นมีสีผิวหน้าตาลักษณะเหมือนคนยุโรปก็ไม่ใช้ เป็นแอฟริกาก็ไม่เชิง หรือดูคล้ายแต่ไม่คล้ายเอเชีย พูดง่ายๆมันคือมนุษย์ที่ผสมปนเปยกันระหว่างคนขาว คนดำและคนผิวเหลือง นิสัยของมนุษย์โลกนี้ขยัน ฉลาด สู้งานหนักๆและยากๆได้สบายๆ มีความคิดสร้างสรรค์มีปัญญาเป็นเลิศและปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดีกว่ามนุษย์โลกเก่า 

เผ่าเทพและปีศาจ(ส่วนใหญ่พวกนี้จะอยู่อย่างสันโดษไม่ค่อยยุ่งกับเผ่าพันธ์ใดทั้งสิ้น เว้นเสียแต่จะโจมตีถ้าโดนบุกเข้ามาในอาณาเขต พวกเทพและมารมักชอบลงมาเสพสมกับมนุษย์และเผ่าพันธ์อื่นเสมอๆ) ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีเวทมนตร์มากมายและโลกอาเชอร่านั้นยังมีพลังมานาไหล้เวียนอยู่รอบโลกทั้งอากาศ บนบก ในน้ำและมหาสมุทร รวมถึงใต้พิภพ และบนอวกาศด้วย รวมถึงสัตว์พิเศษอย่าง มังกร ยูนิคอรน์ กริฟฟิน หมาป่ายักษ์ นกยักษ์และอื่นๆอีกมากมาย อารยธรรมทั้งหมดอยู่ในช่วงที่เผ่าพันธ์ต่างๆ ยังอาศัยแบบชนเผ่าบ้างเป็นหมู่บ้านใหญ่ๆ รวมถึงนครรัฐ การปกครองจะออกแบบหัวหน้าเผ่าเจ้านคร แต่ยังไม่มีกษัตริย์ พูดง่ายประมาณต้นก่อนการสร้างอารยธรรม

เวทย์มนต์ในโลกจะเป็นแบบแฮรี่ พอตเตอร์ แต่จะทรงพลังกว่าและโหดกว่าของเจ.เค โรว์ลิ่ง ประมาณว่าสามารถล่มหรือทำลายเทพและปีศาจได้เลยถ้าคนๆนั้นชำนาญพวกเขาไม่จำเป็นต้องใช้ไม้กายสิทธิ์แต่ใช้มือหรือพลังจิต ก็ร่ายมนต์ได้แล้ว

จนกระทั้งจักรวรรดิอังกฤษได้มาต่างโลก ตอนที่อังกฤษโดนวาร์ปมานั้น เกาะหลักแย่างบริเตนและไอร์แลนด์นั้นถูกผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งกับทวีปๆหนึ่งทางตะวันออกและทางใต้ของเกาะบริเตนนั้นติดทะเลเหมือนเดิมแต่ทางตะวันตกและเกาะไอร์แลนด์นั้นกลายเป็นแผ่นดินหมด ซึ่งทวีปใหม่นี้อังกฤษให้นามมันว่า  นิวบริทาเนีย หลังจากที่ถูกวาร์ปมาทางการของรัฐบาลในสมเด็นพระราชินีวิกตอเลียทำการปิดข่าว (ในสมัยของวิกตอเลียนั้นการสื่อสารถึงจะพัฒนามากแล้วแต่ส่วนใหญ่ใช้โทรเลขในการสื่อสารระบบโทรศัพท์พึ่งบุกเบิกถ้าจะปิดข่าวก็ทำได้)

ทวีปนิวบริทาเนียนั้นมีขนาดใหญ่ประมาณเอาทวีปยูเรเซีย 10 ทวีปรวมกันเป็นมหาทวีปและทางตะวันออก ตะวันตกและทางใต้นั้นติดมหาสมุทรที่กว้างกว่ามหาสมุทรแปซิฟิก ทางเหนือติดกับขั่วโลกเหนือ

ซึ่งทวีปใหม่นี้มีความอุดสมบูรณ์อย่างมากทั้งทรัพยากรธรรมชาติ แร่ต่างๆที่มีจำนวนมหาศาลและเป็นสำคัญต่ออุตสาหกรรมต่างของจักรวรรดิอังกฤษ รวมถึงยังมีแหล่งอาหารขนาดใหญ่ที่สามารถหล่อเลี้ยงประชากรอังกฤษให้สบายไปตลอดชาติได้ ซึ่งหลังจากที่เกาะอังกฤษได้มาถูกผนวกมาเป็นส่วนหนึ่งของมหาทวีปนิวบริทาเนีย อังกฤษได้รับความช่วยเหลือจากมนุษย์  เอลฟ์ ออรค์ที่เป็นมิตรให้ตั้งตัวได้สำเร็จ นอกจากนี้เผ่าพันธ์เหล่านี้ยังสอนทำยาสำหรับรักษาหรือรับมือกับโรคต่างๆในโลกใหม่ รวมถึงสอนใช้เวทย์์มนต์ด้วย (ซึ่งหลังจากที่อังกฤษมาต่างโลกประชาชนอังกฤษทั้งหมด ทั้งราชินี ขุนนาง นักการเมือง คนรวย คนจน ทุกชนชั้นใช้เวทย์มนตรได้หมดเพราะพลังมานาที่ไหลเวียนในโลกนี้มันไหลเข้าสู่ร่ายกายของประชาชนอังกฤษ)

คำถามคือ

-จักรวรรดิอังกฤษต้องใช้เวลากี่ปีกว่าจะสามารถครองโลกใบนี้ได้ เพราะมันใหญ่มาก นอกจากนี้ชนเผ่าต่างๆนั้นยังอยู่ในช่วงต้นอารยธรรมยังใช้ชีวิตแบบชนเผ่า หมู่บ้านและนครรัฐ

-อังกฤษจะออกแบบระบบอาณานิคมใหม่ไหมเพราะอย่าลืมว่าโลกนี้มันกว้างใหญ่มากขนาดแค่จะปกครองหรือสำรวจทวีปนิวบริทาเนียยังทำได้แค่ 30 เปอร์เซนต์ เพราะมันใหญ่เกินกว่าจะปกครอง คิดว่าระบบอาณานิคมแบบใหม่จะออกมาเป็นอย่างไร

-คิดว่าอุปสรรคในโลกใหม่นี้จะเป็นตัวบังคับให้อังกฤษสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งพลเรือนและทางทหารหรือไม่ครับแล้วมันจะมีโอกาศพัฒนามาถึงยุคปัจจุบันไหม(ประมาณมีไอโฟน คอมพิวเตอร์ รถไฟหัวกระสุนและสารพัดของทันสมัย รวมถึงรถถัง ขีปนาวุธ เครื่องบินไอพ่นและเรือรบ) เพราะในโลกใหม่นั้นมีศัตรูตามธรรมชาติอยู่แล้วนั้น คือมังกร นกยักษ์ มังกรดินที่ไร้ปีก ปลาวาฬขนาดใหญ่ที่หุ่มเกาะ รวมถึงเจ้าเลอไวอะธัน สิ่งเหล่านี้จะบีบให้อังกฤษสร้างเทคโนโลยีใหม่มาสู้หรือไม่ รวมถึงจะมีการสร้างเทคโนโลยีผสมเวทย์มนต์หรือไม่

-ชาวอังกฤษจะมีความสัมพันธ์กับชาวพื้นเมืองบนโลกใหม่อย่างไรบ้าง อย่าลืมว่าอังกฤษที่ถูกวาร์ปมานั้นอยู่ในช่วงปี1880 ซึ่งเป็นช่วงล่าอาณานิคมและการก้าวกระโดดของอุตสาหกรรม ความสัมพันธ์ระหว่างชาวอังกฤษจะออกมาแบบใดมันจะเหมือนที่พวกเขาทำกับอินเดียแดง อะบอริจิน แอฟริกา รวมถึงอินเดียในอนุทวีปด้วยหรือไม่. จะมีการแบ่งแยกระหว่างคนอังกฤษและชาวพื้นเมืองโลกใหม่หรือไม่. แต่ชาวพื้นเมืองและเผ่าพันธ์ต่างๆส่วนใหญ่ของโลกไม่ธรามดานะเพราะพวกเขาปรับตัวเก่งเรียนรู้ไว้เข้ากับสังคมอังกฤษได้เป็นอย่างดี(ดีเกินคาดเลยแหละ)ซึ่งชาวอังกฤษหลายคนที่นำชาวพื้นเมืองมาเป็นแรงงานในภาคการเกษตร อุตสาหกรรม การธนาคาร การต่อเรือ การทหาร นั้นพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ชาวพื้นเมืองพวกนี้ฉลาดสร้างสรรค์สิ่งต่างๆต่อยอดเก่งจนหน้ายกย่องซื่อสัตย์ สุดจริต มีระเบียบวินัยที่ดีและความสามารถเหล่านี้เผลอจะโหดกว่า ชาวเยอรมัน ญี่ปุ่นและยิวอีก ขยันสู้งาน ค้าขายเก่ง วางแผนการเงินและเก็บออมเก่งเหมือนคนจีนและอินเดีย คิดว่าถ้าอังกฤษเจอแบบนี้จะทำอย่างไร

-อันนี้สำคัญเลยอังกฤษไม่ได้มาเดียวๆนะแต่มาทั้งอาณานิคมด้วยแต่ไม่ได้อยู่ในทวีปเดียวกันนะแต่ดินแดนอาณานิคมกระจายไปอยู่ตามทวีปต่าง ๆ อาณานิคมที่โดนพามาด้วยมีตั้งแต่ แคนาดา อินเดีย แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ มาลายาและสิงคโปร์รวมถึงฮองกง ตอนนี้จะบอกคือแผ่นดินแม่อย่างอังกฤษสบาย แต่เหล่าอาณานิคมนี้ไปติดกับทวีปใหม่ในโลกที่บอกไว้ก่อนว่า มีชนเผ่าป่าเถื่อนเต็มไปไหนและมีสัตว์ร้ายในตำนานมากมาย คำถามคือ เหล่าชาติอาณานิคมที่ขาดการติดต่อกับแผ่นแม่จะทำอย่างไรต่อไปและจะรับมือกับดินแดนโลกใหม่ในทวีปต่างอย่างไรบ้าง (ข่าวดีชนพื้นเมืองและเผ่าพันธ์ต่างๆยังไม่มีอารยธรรม) และอาณานิคมไหนจะอยู่รอดหรือล่มสลาย (รอดที่หน้าจับตาคือแคนาดาที่ติดกับทวีปหนึ่ง ออสเตรเลียนิวซีแลนด์ ข่าวดีคือดินแดนอิสซี่และนิวซีแลนด์นั้นอยู่กลางทะเลใกล้กับทวีปหนึ่ง แต่โชคดีที่มีปราการทางทะเลเป็นตัวกัน แอฟริกาใต้ติดดินแดนทวีปหนึ่งแต่โชคดีที่มีพวดโบออร์ค่อยสนับสนุนรัฐบาลอาณานิคม (แค่ช่วยเฉพาะกาล)  แต่อาณานิคมที่มีโอกาศล่มคือ อินเดีย เพราะภายในอาณานิคมนี้เปราะบางอย่างมาก หากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นเตรียมเจอกบฏและการบุกฮือจากมหาราชาได้เลย ฮองกงเป็นเมืองท่าเล็กในจีน มีโอกาศเละหรือรอดขึ้นกับโชค มาลายาและสิงคโปร์แล้วแต่ดวง)

ตรงนี้แหละที่จะถามว่าอาณานิคมไหนรอดหรือตาย และถ้าพวกเขาติดต่อแผ่นดินแม่ได้คิดว่าพวกเขาจะกลับไปรวมเหมือนเดิมหรือตั้งประเทศใหม่ไปเลย

-สุดท้ายการหายไปของจักรวรรดิอังกฤษแบะอาณานิคมในโลกเก่ามันจะส่งผลต่อดุนอำนาจโลกเก่าอย่างไรบ้าง และชาติไหนในโลกที่จะขึ้นมาแทนอังกฤษหลังจากที่อังกฤษหายไปเยอรมันหรืออเมริกา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่