ผมซื้อ BMW E34 มาใช้ เป็นรุ่น 520i (6 สูบ 2,000 ซีซี) เจ้าของเดิมเปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ช่วงหม้อพักกลางและหม้อพักท้าย โดยเอาของรุ่น 525i (6 สูบ 2,500 ซีซี) มาใส่แทน
ความต่างของ 2 รุ่นคือ เครื่อง 2.0 ลิตร จะเป็นท่อเดี่ยวทั้งเส้น เส้นผ่าศูนย์กลางท่อ 60 มม. ในขณะที่เครื่อง 2.5 ลิตร จะเป็นท่อคู่ทั้งเส้น เส้นผ่าศูนย์กลางเส้นละ 48 มม. ตามรูป
คำถาม
1. เท่าที่ขับดูตอนนี้ รู้สึกช่วงรอบต้นจะอืดๆนิดหน่อย (เป็นเกียร์ธรรมดา) รอบสูง (ประมาณ 2,000 rpm ขึ้นไป) ถึงจะไม่ตื้อ ช่วงรอบเดินเบานิ่งเรียบดี ไม่มีการสะดุดเวลาเร่งทุกรอบเครื่อง ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะขนาดท่อไอเสียที่เปลี่ยนไปหรือเปล่า อยากรบกวนช่วยคำนวณ/ พิจารณาให้หน่อยครับ?
2. ผมกำลังจะเปลี่ยนชิพกล่อง ECU แต่งสำเร็จรูปตอนสิ้นเดือนนี้ (กำลังรอของ) ไม่แน่ใจว่าชิพแต่งจะทำให้ปริมาณไอเสียเพิ่มขึ้นหรือเปล่า และขนาดท่อไอเสียที่เปลี่ยนไปจะช่วยส่งเสริมหรือหักล้างกันหรือเปล่า รบกวนท่านที่มีปสก.ช่วยแชร์ข้อมูลหน่อยครับ
เปลี่ยนท่อไอเสียใหม่จาก ท่อเดี่ยว เป็น ท่อคู่
ความต่างของ 2 รุ่นคือ เครื่อง 2.0 ลิตร จะเป็นท่อเดี่ยวทั้งเส้น เส้นผ่าศูนย์กลางท่อ 60 มม. ในขณะที่เครื่อง 2.5 ลิตร จะเป็นท่อคู่ทั้งเส้น เส้นผ่าศูนย์กลางเส้นละ 48 มม. ตามรูป
คำถาม
1. เท่าที่ขับดูตอนนี้ รู้สึกช่วงรอบต้นจะอืดๆนิดหน่อย (เป็นเกียร์ธรรมดา) รอบสูง (ประมาณ 2,000 rpm ขึ้นไป) ถึงจะไม่ตื้อ ช่วงรอบเดินเบานิ่งเรียบดี ไม่มีการสะดุดเวลาเร่งทุกรอบเครื่อง ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะขนาดท่อไอเสียที่เปลี่ยนไปหรือเปล่า อยากรบกวนช่วยคำนวณ/ พิจารณาให้หน่อยครับ?
2. ผมกำลังจะเปลี่ยนชิพกล่อง ECU แต่งสำเร็จรูปตอนสิ้นเดือนนี้ (กำลังรอของ) ไม่แน่ใจว่าชิพแต่งจะทำให้ปริมาณไอเสียเพิ่มขึ้นหรือเปล่า และขนาดท่อไอเสียที่เปลี่ยนไปจะช่วยส่งเสริมหรือหักล้างกันหรือเปล่า รบกวนท่านที่มีปสก.ช่วยแชร์ข้อมูลหน่อยครับ