ขอมาระบายความหงุดหงิดกับสายการบินหนึ่งหน่อยครับ และตั้งชื่อเรื่องนี้ว่า จากความเป็นลูกค้าสู่ความลำบาก

สวัสดีครับ ขอเกริ่นก่อนว่าผมเป็นลูกค้าประจำให้กับสายการบินนี้มายาวนานมาก ตั้งแต่ผมเรียนเตรียมสอบเข้าม.ปลายที่สิงคโปร์จวบจนเรียนจบปริญญาตรีใช้บริการสายการบินนี้ตั้งแต่จำความได้เป็นสายการบินที่ขึ้นต้นด้วยตัว T ลงท้ายด้วยตัว R มี 4 พยางค์โลโก้เป็นรูปสัตว์สีแดง ช่วงที่ผมไปกลับสิงคโปร์ไม่เคยมีประเด็นอะไรกับสายการบินนี้เลย รู้สึกประทับใจที่นั่งที่มันรู้สึกกว้างกว่าสายการบินอื่นแค่นั้น เลยใช้บริการสายการบินนี้ตลอด แต่ผมวันนี้ต้องขอบอกลาสายการบินนี้ตลอดไปจากเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้นกับตัว ประเด็นมีอยู่ว่า
ราวๆวันที่ 26 ตุลาคม 2654: ตัวผมเองแพลนจะไปหาแฟนที่ขอนแก่นเลยจองตั๋วกับสายการบินไป แต่โชคร้ายที่ยายของแฟนติดโควิดและแฟนผมก็ไปสัมผัสใกล้ชิดกับยายในช่วงนั้น ผมจึงต้องโทรเลื่อนไฟลท์ที่มีกับสายการบินนี้เป็นวันที่ 10 พฤศจิกายนแทน ในระหว่าง Process ที่กำลังจะย้ายวันและเวลาของไฟลท์ Call center ก็ได้พูดกับผมว่า"ขอเลขหน้าบัตร และ เลข 3 ตัวท้ายหลังบัตรด้วยค่ะ" ผมสตั้นไปแว้บนึงจริงๆแล้วตั้งสติถามเขากลับไปว่า "ให้ได้ด้วยหรอครับ" Call center ตอบกลับมาทันทีว่า "ได้ค่ะ หลังจากบทสนทนาจบลง ระบบจะทำการลบบทสนทนาที่เรากำลังมีกันอยู่โดยทันท่ีค่ะ" ด้วยความคิดน้อยและขี้เกียจทำอะให้อะไรมันยุ่งยากไปมากกว่านี้เลยจำใจให้ทั้งเลขหน้าบัตรและเลขหลังบัตรไป พร้อมเก็บความสงสัยไปถามแฟนตัวเองทีหลัง ไม่นานมากก็ได้ Confirmation Email มาถึง 2 ฉบับเกี่ยวกับไฟลท์ที่เราทำการเปลี่ยนแปลงแค่ขาไปเท่านั้นที่เสียเงินเพิ่ม แต่ขากลับเปลี่ยนวันได้ฟรีด้วยเหตุผลอะไรผมไม่ทราบ ใจนึงก็โล่งอกเพราะมันจบสักทีเรื่องวุ่นวายพวกนี้กับการโทรประสาน Call center นาน 40 กว่านาทีถึงจะได้คุย ใช่ครับคุณอ่านไม่ผิด ผมฟังเสียงเพลงรอสายสิงโต นำโชคนาน 40 กว่านาทีกว่าจะได้คุยเรื่องเปลี่ยนเที่ยวบินแต่ผมก็ Let it go เพราะจบคือจบ
ความชิบผายมาเยือน: ไม่นานมากประมาณ 2-3 วันหลังจากที่ผมให้ข้อมูลบัตรไปกับ Call center ในวันนั้น ผมก็ได้รับข้อความแปลกๆเกี่ยวกับการหักเงินของบัตรผมก็เปิดดู SMS ทันที ปรากฏกว่าเป็นการหักเงินจ่ายค่าอะไรสักอย่างจากบริษัทอาหารสัตว์ในประเทศแถวยุโรป ผมก็ได้แต่พูดว่า เอาแล้ว โดนเข้าให้แล้ว เพราะช่วงนั้นในประเทศไทยมีข่าวเกี่ยวกับการโดนหักเงินแบบปริศานาในหลายๆคน และผมก็กลายเป็นหนึ่งในเหยื่อพวกนั้น ผมรีบติดต่อไปที่ธนาคารและทำการอายัติบัตรทันที (ในเวลางาน ซึ่งแม้งโคตรวุ่นวายลูกค้าก็ต้องคุย บัตรก็ต้องอายัติ เงินก็กลัวหาย เซ็งในเซ็ง) เพื่อไม่ให้มี Transaction เกิดขึ้นอีกโดยทั้งๆที่ผมไม่ได้เป็นคนทำ ผมก็ได้แต่นั่งคิดทบทวนว่าผมไปใช้จ่ายออนไลน์อะไร ข้อมูลบัตรผมถึงได้รั่วไหลทั้งๆที่ไม่เคยผูกบัตรไว้กับอะไรเลยสักอย่าง จนมานึกขึ้นได้ว่า แม้งต้องเป็นสายการบินแน่ๆ ผมปักใจเชื่อไปอย่างนั้นเพราะผมมั่นใจและเชื่อในตัวเองว่า ผมไม่เคยผูกบัตรหรือจดจำบัตรไว้กับBrowser หรือ Website ต้องสงสัยเลยด้วยซ้ำ ได้แต่สงสัยว่าบริษัทใหญ่โตขนาดนั้นจะมาพลาดทำข้อมูลลูกค้าหลุดรั่วได้หรอ และก็ได้แต่เก็บความโมโหโกรธแค้นในความยุ่งยากในการโทรไปอายัติบัตร debit ไว้กับตัวและปล่อยมันผ่านไปในที่สุด
ความยุ่งยากมาเยือน: วันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 ผมอยากจะตะโกนดังๆว่า AH SHIT HERE WE GO AGAIN เพราะว่าผมได้รับข้อความจากสายการบิน "แจ้งยกเลิกการเดินทาง" ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ตัวผมเองสิ้นหวังมากๆรู้สึกว่าไอ้ที่ทำไปทั้งหมดแม้งศูนย์เปล่าจริงๆ ฟังเสียงรอสายนานกว่า 40 นาทีกว่าจะได้เลื่อนไฟลท์บิน โดน hack ข้อมูลบัตรจากการให้เลขหน้าและหลังบัตรกับ Call center ไปเพื่อที่จะทำการเปลี่ยนเที่ยวบินให้ ทีนี้ทุกอย่างเหมือนกลับมาเริ่มต้นใหม่หมด ด้วยความโกรธที่มันเก็บสะสมผมบอกกับตัวเองว่าไม่เอาแล้ว ไม่บินกับมันละ ผมให้แฟนผมหาข้อมูลวิธีการเอาเงินคืนจากการโดนยกเลิกเที่ยวบินให้โดยได้ข้อสรุปว่าต้องไปทำที่หน้าเคาน์เตอร์หน้างาน เพราะว่าผมไม่ฟังเสียงรอสายสิงโตอีก 40 นาทีแน่ๆ และทำการเปลี่ยนไฟลท์ขาไป ไปใช้สายการบินอื่นในที่สุด
ความยุ่งยากในการรอคอย: วันที่ 10 พฤศจิกายน ผมมีไฟลท์บินกับสายการบินอื่นราวๆเที่ยงเพื่อที่จะไปขอนแก่น ตัวผมอาศัยอยู่ในเขตสระบุรีและไม่มีรถส่วนตัวขับจึงต้องอาศัยขนส่งสาธารณะเช่นรถเมย์ รถตู้จากสระบุรีไปถึงดอนเมืองโดยส่วนตัวเป็นคนที่ play safe ตลอดจึงเผื่อเวลาไว้ค่อนข้างมากในการไปถึงสนามบินก่อนเครื่องออก 1 ชั่วโมงครึ่งทีนี้พอมีเรื่องที่ต้อง refund เงินจากสายการบินกระจอกนี่อีกเลยต้องเผื่อเวลาเข้าไปอีก พอไปถึงก็ต้องเจอกับความหายนะอีกครั้ง เมื่อผมเห็นคิวที่หน้าเคาน์เตอร์ที่มันสะเปะสะปะไม่มีความเป็นระเบียบ ผมเลยค่อยๆเข้าไปดูว่ามันเกิดอะไรขึ้นทั้งๆที่มันมี Queue line ของมันอยู่ และผมก็พอเดาได้จากการที่น้องผู้หญิงคนนึงไปกดบัตรคิวแล้วมันก็ไม่ออก แล้วเจ้าตัวก็ไม่รู้เหมือนกันว่าต้องทำยังไง เลยถอยห่างออกมายืนรอบนอกเหมือนคนอื่นๆที่กำลังรอการรับบริการอยู่ ผมก็ไม่รู้จะทำยังไงก็ยืนรอบๆไปกับเขาด้วย จำไว้ว่าใครมาก่อนก็ให้เขาไปก่อน และรอน้องผญคนนี้ไปทำก่อนแล้วผมค่อยตามคิวเข้าไป เมื่อผมสอดส่องสายตาเข้าไปภายในเคาน์เตอร์ก็เห็นพนักงานอยู่ 3 คน คนหนึ่งกำลังให้บริการ อีก2 คนไม่รู้ทำอะไรกันอยู่ สงสัยวุ่นกับงานตัวเอง แต่ที่แน่ๆก็ดูไม่ได้แยแสอะไรกับการให้บริการคนอื่นๆที่รออยู่ ผมก็เลยต้องจำใจทนต่อไป พอพนักงานที่ให้บริการทำหน้าที่เสร็จ มีกลุ่มชาย 2 หญิง 1 กลุ่มนึงเข้าไปรับบริการต่อทันที และก็โดนเคาน์เตอร์ปฏิเสธการให้บริาการและพูดว่า "กรุณากดรับบัตรคิวก่อนนะคะ" พี่ผู้ชายคนหนึ่งฉุนเฉียวขึ้นมาทันทีว่านี่คุณไม่รู้เหรอว่าทำไมคนเขามายืนรอนอก Queue line อย่างนี้ ก็เพราะเครื่องกดบัตรคิวมันเสียนี่ไงหล่ะ นี่ยังไม่รู้ตัวอีกหรอ แล้วพี่แกก็ไปกดย้ำๆๆๆเครื่องตัวนั้นให้พนักงานเห็น พนังงานคนนั้นออกมาเช็คเครื่องทำเป็นซ่อมแซมเครื่องแต่ก็ไม่สำเร็จ เครื่องมันก็เจ๊งอยู่อย่างนั้นแล้วพนังงานคนนี้ก็จำใจกลับไปให้บริการพี่ๆกลุ่มนั้นในที่สุด เมื่อถึงคิวของตัวผม ผมก็แจ้งทันทีว่าโดน cancel fight ต้องการเงินคืนผ่านทางบัญชีธนาคาร กรอกข้อมูลเซ็นเอกสารเสร็จปุ้บก็ถามว่า จะได้เงินคินเมื่อไหร่ พนักงานตอบกลับมาว่า ภายใน 6 เดือน ผมถึงกับร้องโอโห แต่ก็ไม่อยากต่อร้องต่อเถียงอะไรมากจึงรีบเก็บของไปเช็คอินขึ้นเครื่องไปขอนแก่นโดยทันทีเพราะกลัวสาย
The Real AH SHIT HERE WE GO AGAIN: วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ผมได้ทำการนัดหมายอย่างหนึ่งที่มันสำคัญมากๆในชีวิตผมในวันที่ 9 มีนาคมและผมต้องไปให้ถึงขอนแก่นก่อนบ่ายโมง ซึ่งผมได้ฝากความไว้วางใจกับสายการบินกระจอกนี่อีกครั้งทั้งๆที่ผิดหวังมาแล้วถึง 2 ครั้งและผมก็ต้องมานั่งเสียใจและโกรธกับการตัดสินใจของผมอีกครั้งเมื่อ เมื่อบ่ายโมงของวันนี้วันที่ 4 มีนาคม ผมได้รับข้อความการเลื่อนเวลาของสายการบินจากไฟลท์เช้าเป็นไฟลท์ตอนเย็น ด้วยความหัวร้อนและสุดจะทนกับการบริการที่ผมได้รับแบบนี้ผมจึงต่อสายไปยัง Call center โดยทันที ด้วยความหัวร้อนของผม ผมจึงไม่พูดมีหางเสียง และ พูดเสียงดังๆ express ความโกรธและไม่พอใจออกไป ประเด็นที่ผมโกรธใหญ่ๆเลยคือ ผมจะต้องเผื่อเวลาเพื่อไปทำการ Refund อีกแล้ว ต้องมานั่งรอเงินเข้าอีกแล้ว ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะRefund ให้เมื่อไหร่ภายใน 6 เดือน ต้องมานั่งเช็คในแอพธนาคารทุกวันเหรอว่าเงินเข้ารึยัง Confirmation Email ในการคืนเงิน refundให้แล้วก็ไม่มีเพราะว่าจ่ายผ่านทางบัตร Debit เฉพาะบัตรที่เป็น Mastercard เท่านั้นถึงจะมีอีเมลส่งไปยืนยันว่าได้ทำการ Refund เที่ยวบินที่ยกเลิกแล้ว ผมฉุนเฉียวและโกรธมากจึงบอกไปว่า ผมจะเอาเงินคืนตอนนี้ผมจะเอาเงินก้อนนี้ไปจองกับสายการบินอื่น ผมมีนัดสำคัญที่สุดในชีวิตผมที่ผมต้องไป Attend ให้ได้ แล้วถ้านี่มันเป็นเงินก้อนสุดท้ายในชีวิตผม ผมจะทำยังไง พี่จะช่วยอะไรผม ช่วงที่ผมบ่นปาวๆ Call center  ก็ไม่ได้พูดอะไรมากนอกจากบอกว่ามันเป็น Process ของทางสายการบิน โอนเงินคืนไม่ได้ ต้องรออย่างเดียว และในที่สุดผมก็หมดแรงที่จะบ่น และตัดพ้อไปว่าเดี๋ยวผมไปวุ่นวายกับเคาน์เตอร์หน้างานอีกที แล้ว Cancel Flight ผมไปเลย ทาง Call center เย้ยขึ้นมาว่างั้น Cancel ทั้ง 2 ไฟลท์เลยนะคะ ผมก็บอกว่า ไม่ใช่! Cancel ไปแค่ขาไปเที่ยวเดียว ผมไม่มานั่งรอเงิน 2 ก้อนจากการ Cancel 2 ไฟลท์ขาไปขากลับหรอก แม้งเสียเวลา เมื่อ Call center ได้ยินคำว่า แม้ง สงสัยรู้สึกว่าตัวเอง offended ความเปราะบางก็เกิดขึ้นมาทันทีพร้อมพูดกับผมกลับว่า พูดจาให้สุภาพด้วยนะคะ ณ จุดๆนี้ผมโกรธจนไม่รู้จะโกรธยังไงแล้ว กับทุกๆเรื่องที่สายการบินกระจอกนี่ทำกับผมมา Call center ก็ดูไม่สนใจใยดีเพราะท้ายที่สุดแล้วก็ทุกเรื่องแย่ๆที่มันเกิดขึ้นมันเกิดกับตัวผม ผมสัมผัสผมรับรู้ผมประสบเอง ไม่ใช่เรื่องของเขาอยู่แล้ว ผมก็ได้แต่พูดค้าบได้ค้าบ เดี๋ยวจะเอาเรื่องราว ed up ที่แม้งเกิดขึ้นทั้งหมดมาเขียนให้เพื่อนๆใน Pantip ได้ฟังกันนะค้าบและผมก็ตัดสายไปในที่สุด
ท้ายที่สุดนี้ ผมไม่ได้ต้องการอะไรเลยครับจากสายการบิน ผมตัดปัญหาโดยไม่ใช้บริการอีกต่อไป ผมเพียงแค่อยากมาระบาย อยากมาเล่าประสบการณ์แย่ๆว่าจากตัวผมผู้เป็นลูกค้า ผู้เป็นคนเลือกรับบริการ ชำระเงินทุกอย่างอย่างถูกต้อง กลับกลายมาเป็นสร้างปัญหา สร้างภาระให้ตัวเองมากโขขนาดนี้ได้ยังไง อยากให้ใครคนนึงมารับฟังเรื่องแย่ๆที่มันเกิดขึ้นกับตัวผม ที่สายการบินได้ทำกับผม ผมขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านเรื่องราวจนจบ ขอบคุณที่อยู่เป็นเพื่อนรับฟังเรื่องราวแย่ๆพวกนี้ ขอให้มันเป็นเรื่องเตือนภัย เตือนสติทุกคนไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูลส่วนตัว การเลือกใช้บริการ หรืออะไรก็ตามแต่ ท้ายที่สุดนี้ ราตรีสวัสดิ์ครับทุกท่าน
ปล.ถ้าว่างๆจะไปค้นภาพที่แคปไว้จากเหตุการณ์ต่างๆมาแปะไว้ให้ชมกันนะครับ ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่