Volvo คันแรกและคันสุดท้าย

รถผมเป็น Volvo s90 D4 Momentum ปี 2017 ซึ่งออกกับศูนย์พระราม 2 ภายใต้กลุ่ม Wearnes ซึ่งได้ทำการปิดบริการเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ โดยรถคันของผมมาพร้อมกับโปรแกรมบำรุงรักษา  VPSP  ซึ่งรายละเอียดแจ้งว่าบำรุงรักษา 5  ปี รับประกันตัวรถ 5 ปี และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินฟรี 5ปี ซึ่งออกรถมาในราคา 3.09  ล้านบาท 

   เรื่องมีอยู่ว่าตอนเอารถเข้าไปเช็คระยะ 80,000  กม. แต่เลขไมล์จริงอยู่ที่ 78,000 กม. เนื่องจากถึงกำหนดภายในระยะเวลา 1 ปี จึงได้ทำการเอารถเข้าเช็คระยะที่ศูนย์แห่งหนึ่งทางภาคเหนือ ในเดือนกรกฎาคม 2564 ซึ่งทางศูนย์ได้ทำการเปลี่ยนผ้าเบรกหน้าและหนังให้ 1 ชุด 

   หลังจากนั้นใช้รถมาได้ระยะทางประมาณ  92,000  กม. รถเกิดมีอาการเสียงดัง “โครม” ตอนเบรก จึงนำรถเข้าเช็คระยะที่ศูนย์บริหารแห่งหนึ่งย่านตลิ่งชันในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยช่างเทคนิคแจ้งว่าจานเบรกหน้าหมด แต่ขอตรวจสอบอีกครั้งแล้วจะรายละเอียดให้

   เมื่อตรวจสอบแล้วช่างแจ้งว่าชุดจานเบรก กับชุดแผ่นเบรกหมด จึงต้องเปลี่ยนใหม่โดยไม่รวมอยู่ใน VPSP ที่มาพร้อมกับตัวรถโดยที่ทางผมต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด โดยที่ช่างที่ศูนย์ย่านตลิ่งชันได้ดูแลและให้ข้อมูลเป็นอย่างดี  

   หลังจากผมไปรับรถได้ทำการจ่ายเงินทั้งหมดเรียบร้อย ซึ่งในบิลค่าใช่จ่ายไม่มีส่วนลดให้เลยทั้งที่รถเพิ่งจะ 4 ปีแถมยังมีประกัน  VPSP เหลืออยู่ ทำจึงได้โทรสอบถามรายละเอียดกับทาง Volvo Cars Thailand ซึ่งรายละเอียดที่ได้จากการพูดคุยทางโทรศัพท์ทาง จนท.ของวอลโว่แจ้งว่า 
 
จนท.   : ในการรับประกันทางวอลโว่มีชุดผ้าเบรกให้ 2 ชุด จานเบรกหน้า  1 ชุดใน ซึ่งจานเบรกรับประกันระยะ
             80,000 กม.

จขกท. : ในเมื่อผมเอารถไปเช็คระยะตอน 78,000 กม.ทำไมช่างที่ศูนย์บริหารทางภาคเหนือถึงไม่เปลี่ยนจาน
            เบรกให้ผมเลยละครับ แล้วตอนที่จานเบรกหมดตอน 92,000 กม. ทำไมทาง Volvo Cars Thailand
            ถึงไม่รวมค่าใช้จ่ายจานเบรกให้ผมในเมื่อคุณขาย VPSP  หนึ่งแสนกิโล แล้วคุณก็แจ้งว่าในวารันตรีของคุณมีจานเบรกหน้าให้  1 ชุด 
            ซึ่งในความเป็นจริงทางคุณ (Volvo Cars Thailand)  ตอนคุณขายรถพร้อมโปรแกรม VPSP คุณก็ไม่แจ้งรายละเอียดของการรับประกันให้
            ลูกค้าทราบ ซึ่งผมได้เข้าไปดูรถคันใหม่ในโชว์รูมวอลโว่ ผมสอบถามรายละเอียดทางเซลล์ขายรถ 
            เขายังไม่ทราบเลยว่าจานเบรกคุณให้แค่ 80,000 กม.

จนท.   : ตรงส่วนนี้ต้องขึ้นอยู่ช่างพิจารณาในการเปลี่ยนให้ค่ะลูกค้า ถ้าไม่มีปัญหาช่างก็จะไม่เปลี่ยนในค่ะ 
             ต้องขออภัยด้วยค่ะ

จขกท. :  โอเคงั้นไม่เป็นไรครับ เพราะถึงยังไงผมก็จ่ายเงินตรงส่วนนี้ไปแล้ว ถึงยังไงทางคุณก็ช่วยอะไรผมไม่ได้อยู่ดี 
              ผมแค่ต้องการทราบว่าทางคุณ (Volvo Cars Thailand) ไม่ได้มีมาตรการช่วยเหลือค่าส่วนลดอะไหล่อะไรให้กับทางผมได้เลยหราครับ
              ทั้งที่รถก็ยังอยู่ในวารันตรี

จนท.   : อันนี้ทางเรา(Volvo Cars Thailand)ไม่สามารถทำให้ได้ค่ะ เรื่องส่วนลดต้องขึ้นอยู่กับแต่ละศูนย์บริการและโปรโมชั่นในช่วงนั้นค่ะ

จขกท. :  อ๋อครับ นี่ผมซื้อรถจากทางคุณ (Volvo Cars Thailand) โดยรวมโปรแกรม VPSP  แล้วผมยังต้องไป
             ตามหาศูนย์บริหารของ Volvo ด้วยหราครับว่าศูนย์ไหนมีโปรโมชั่นอะไรบ้างในการจะซ่อมรถทั้งที่ยังอยู่
             ในวารันตรี 5 ปี
จนท.   :  อันนี้ต้องขอโทษจริง ๆ ค่ะทางเรา(Volvo Cars Thailand)ไม่สามารถทำส่วนลดในส่วนค่าอะไหล่ให้
             ได้ค่ะ ดิฉันจะบันทึกเรื่องไว้แล้วรายงานผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไปค่ะ คุณลูกค้ามีเรื่องอื่นเพิ่มเติมมั๊ยค่ะ
จขกท. : ไม่มีแล้วครับ!!!
 
            อันนี้เป็นรายละเอียดคร่าว ๆ ที่ได้คุยกับทางเจ้าหน้าที่ของทาง Volvo Cars Thailand ซึ่งไม่สามารถจะช่วยเหลืออะไรได้เลยทั้งที่รถอยู่ในการรับประกัน 5 ปี และยังรวมค่าบำรุงรักษา 100,000 แสนกิโล ซึ่งผมคิดว่าทาง Volvo ไม่มีมาตรฐานให้ศูนย์บริการดูแลลูกค้าให้เหมือน ๆ กันทุกศูนย์บริการตรงส่วนนี้หมายถึงพวกส่วนลดค่าอะไหล่นะครับ อีกทั้งส่วนตัวคิดทางทางช่างและเซลล์อาจจะยังไม่ทราบถึงเงื่อนไขรายละเอียดของ VSPS ที่ทาง Volvo กำหนดเลขไมล์ด้วยทั้งที่โดยโฆษณานี่ย้ำตลอด 5 ปี 100,000 กิโล และในเมื่อทาง  Volvo กำหนดมาแล้วว่าจานเบรกรมอยู่ใน VPSP 1 ชุด แล้วรถผมยังวิ่งไม่ถึงแสนกิโลทาง Volvo ก็ควรที่จะเครมตรงส่วนนี้ให้ผมไม่ใช่ต้องให้ผมมาออกค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้อีก ผมว่ามันไม่แฟร์กับผู้บริโภค 
ที่กล่าวมานี่ยังไม่รวมปัญหาของตัวรถเกี่ยวกับระบบแอร์นะครับ 3 ปีตู้แอร์ ปีต่อมาท่อแอร์รั่วแต่ VPSP  สามารถเครมค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้ได้หมดถือว่าโชคดีไปครับ
            กระทู้นี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำลายชื่อเสียงของแบรนด์ Volvo นะครับ แต่อยากจะให้ใครที่กำลังมองหารือตัดสินใจซื้อ Volvo ลองพิจารณาเกี่ยวกับรายละเอียดเงื่อนไขการรับประกันของทาง Volvo ให้ครบถ้วนก่อนที่จะตัดสินในซื้อรถมาใช้นะครับ จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลังครับ
            สำหรับผมคิดว่า Volvo เป็นรถที่ดีแบรนด์หนึ่งครับ เป็นรถที่น่าใช้ครับศูนย์บริการก็ดูแลลูกค้าในระดับที่ดีขึ้นมากจากเมื่อก่อนครับ แต่เจอปัญหาแบบนี้ซึ่งทาง Volvo Cars Thailand ไม่สามารถช่วยเหลือหรือให้ข้อเสนออะไรให้กับลูกค้าได้เลย สำหรับผมคงเป็น Volvo คันแรกคันเดียวและคันสุดท้ายครับ!!!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่