[CR] ตอบข้อสงสัย Nissan Kicks E-Power ใช้ไฟแค่ไหน เครื่อง 1.2 พอหรือไม่ จากการวัดจริงไม่มโน

Review รถใช้มา 11 เดือน ปีที่แล้วมีโควิด เลยขับได้น้อย ยังไม่ถึง 30,000 โลเลย ไม่ได้เขียนริวิวเล่นๆนาน 
 
ปกติใช้ App Torque Pro สำหรับอ่านค่าเครื่องยนต์ และความร้อน เนื่องจากผมเป็นคนซน และชอบทดสอบไปเรื่อยๆ โดยปกติค่า Default ของโปรแกรมนั้น อ่านค่าได้แค่ระบบเครื่องยนต์อย่างเดียว ไม่สามารถอ่านเกี่ยวกับ Batt และไฟฟ้าได้ พอดีเพื่อนสมาชิกในกลุ่ม Line ได้ค่า Custom PID มาบอกสามารถดูค่าต่างๆเพิ่มเติมได้ ก็จัดไปสิครับ เรียบร้อย ตามรูปเลยครับ
 
ผมพึ่งลองลง โปรแกรมได้ 3 วันนะครับ โดยปกติจากที่เปิด Monitor ดู ค่าการชาจของ แบตจะแปรผันตามกำลังของการใช้งานครับ
วันแรก ยังงงๆหน่อย ค่าชาจสูงสุดได้ ที่ 75% เครื่องยนต์จะหยุดทำงาน ระบบชาจไฟจะหยุดลง ใช้ไฟจากแบต Ni-MH เอ้ย ไม่ใช่ Li-On สิ จนถึงประจุแบตที่ ประมาณ 64% เครื่องยนต์ก็จะเริ่มติดขึ้นมา เพื่อทำการชาจไฟอีกครั้ง โดยรอบที่ใช้งานคือ 23xx รอบ และทำการชาจไปเรื่อยๆ จนถึงที่ ประมาณ 75% เหมือนเดิม แล้วก็จะตัดไปวนไปเรื่อยๆ อันนี้ผมตั้งระบบ ICC ไว้ที่ 80 นะครับ ถนนที่วิ่งหมายเลข 11 ช่วงทำถนนระหว่าง หนองบัว -- มาสากเหล็ก 

ในรูปจะเห็นว่าค่าต่ำสุดคือ 47.8% ทำไมถึงลงมาได้ค่าเท่านี้ Nissan Kicks E-Power มี Mode ที่เรียกว่า EV-Mode สำหรับบังคับการใช้วิ่งด้วยไฟฟ้าอย่างเดียว เนื่องจาก แบต ขนาดไม่ใหญ่ จึงวิ่งได้ไม่ไกลมาก เอาจริงๆจากที่ใช้งานมา อย่าเรียกว่าใช้วิ่งเลย ใช้เป็น Buffer สำหรับช่วงดีงกำลังมากกว่า 

ค่า 47.8% คือ การที่บังคับให้ใช้ EV Mode รถจะวิ่งด้วย แบตจนถึง ระดับนี้แล้วก็เริ่มทำการปั่นไฟชาจต่อครับ 

มาดูกันต่อดีกว่า เรามีเครื่องมือวัดเทียบที่ชัดเจนหละ ไม่ใช่สายมโน เครื่อง 1200 เกินความจำเป็นหรือไม่ มีเครื่องวัดเรียบร้อยหละ 

4 มีค 2565 ขับรถจาก นครสวรรค์ ลงมาบ้าน ปากเกร็ด ... วันนี้อากาศกลางวันร้อนมาก หน้าจอวัดได้ 38 องศาเลยทีเดียว แต่....ขอบอก ความร้อนเนี่ย ทำอะไรชาว Kicsk ไม่ได้หรอก เปิดแอร์ 28 ยังเย็นสบายยยยยยยย  อะ มาดูรุป ผมกด Cruise ไว้ที่ 95 ครับช่วงนี้น้ำมันแพงงงง ไม่ไหว 

มาดูที่หน้าจอ ของ App ต่อ 

จะเห็นว่า รอบเครื่องในการใช้ปั่นไฟคือ 23xx รอบ และมีการชาจไฟเข้าแบตที่ 15.5A ครับ ซึ่อจากที่เปิดหน้าจอแล้วก็ดูไปเรื่อยๆขับไป บางช่วง ทั้งๆที่เครื่องก็ติดอยู่ แต่กระแสการชาจไฟเป็น - และประจุของแบตไม่เพิ่ม แสดงว่า ระบบปั่นไฟชาจ ที่ 23xx รอบ ยังปั่นไฟที่ความเร็ว 95 ไม่พอ (วันนี้อากาศร้อนมาก) 


รูปนี้คือ จอดเข้าห้องน้ำหน่อย ตอนเปิดประตูออกไป อื้อหือ ร้อนมากๆๆๆๆๆ  ดูจากค่าสิ ขนาดจอดเฉยๆ รอบ 1400 ยังไม่พอชาจไฟเลยครับ -5.5A ประมาณ 10 วินาที

สรุปได้ว่า ที่บอกกันว่า เครื่องใหญ่ไป (เหมือนผมด้วยแหละทีแรกที่คิด) เอาจริงๆมันไม่ใหญ่ไปครับ น่าจะคิดมาพอดีแหละครับ 

ตัดจบ

มีอะไรถามมาได้ครับ เดี๋ยวยังไงจะมา update เรื่อยๆ ไม่ได้เขียน Review นานหละ ลืมๆไปหมดแล้ว 5555

ขอบคุณครับ
ชื่อสินค้า:   Nissan Kicks E-Power
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่