🏀 การ lobby รางวัล NBA ในช่วงปลายฤดูกาล

นักข่าวกีฬา 100 คนได้ถูกเชิญมาร่วมโหวตให้รางวัลกับนักบาส NBA ในช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาลทุกปีเช่น DPOY, All-NBA เเละจะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัลเหล่านี้เมื่อฤดูกาลปกติปิดฉากลงก่อนที่รอบ postseason จะเริ่มเเข่ง

สื่อ Hoopshype ได้ไปสัมภาษณ์นักข่าวที่อยู่เบื้องหลังการโหวตพวกนี้ว่าบรรยากาศเป็นยังไง

การ lobby ขอคะเเนนเสียง:

“ทีมต้นสังกัดเเละเอเยนต์ที่ทํางานให้กับนักบาสพวกนี้มักจะติดต่อมา พวกเขาไม่ได้มาเคาะประตูบ้านเพื่อขอคะเเนนโหวตหรอกนะเเต่จะส่งของโฆษณามาให้เเต่บางทีก็โทรมาเเละบอกกันเเบบโต้งๆ เลยว่าช่วยโหวตให้คนของพวกเขาหน่อยเเละบรรยายสรรพคุณเเละสถิติของผู้เล่นให้ฟังเเบบเสร็จสรรพ

บางคนไม่ได้ขอคะเเนนโหวตเเต่อยากให้ผมช่วยเขียนบทความเรื่องราวดีๆ ของผู้เล่นคนนั้นลงหน่อยเผื่อว่านักข่าวคนอื่นที่ได้อ่านจะช่วยโหวตให้ ปีเเรกที่ผมถูกลีกเชิญมาร่วมโหวต ตอนนั้นยังไม่มีใครโทรมา lobby นะเพราะทีมต่างๆ ยังไม่รู้ว่าผมมีสิทธิ์โหวตเเต่พอมีการประกาศผลออกมาเเละพวกเขาเห็นรายชื่อนักข่าวที่ถูกเชิญเลยเริ่มติดต่อผมทุกปีตั้งเเต่นั้นมา ส่วนใหญ่พวกเขาจะโทรหานักข่าวหน้าเดิมๆ ที่มีชื่อติดทุกปีมากกว่า

Front office จะไม่ลงมา lobby เองเเต่คนที่ติดต่อมามักจะเป็น PR หรือประชาสัมพันธ์ของทีมรวมถึงเอเยนต์ส่วนตัวเเต่ก็มีบ้างที่ GM โทรมาเองเลยเช่น Daryl Morey เเต่นานๆ จะเกิดขึ้นที”

สินค้าโฆษณาขอคะเเนนโหวต:

“ทุกๆ ปีผมจะได้รับพัสดุเเปลกๆ ในช่วงฤดูกาลโหวตอย่างตอนที่ Kevin Love ยังอยู่กับ Wolves พวกเขาส่งนํ้ายาเช็ดกระจกเเบบสั่งทําพิเศษที่มีรูปของ Love มาให้เพื่อขอให้ผมช่วยโหวตให้เขาใน All-Rookie Team โดยต้องการเเสดงให้ผมเห็นว่า Love “clean the glass” หรือเก็บรีบาวน์ได้ดี
ทีม Jazz เคยส่งปกอัลบั้มดนตรี Jazz มาโดยมีรูปของ Rudy Gobert เเละ Donovan Mitchell ตอนที่พวกเขามีชื่อเข้าชิงรางวัล DPOY เเละ ROY

ผมเคยได้ตุ๊กตา Anthony Davis จาก Pelicans ตอนที่พวกเขาขอคะเเนนโหวต MVP เเละ Raptors ก็เคยส่งซอสพริกที่มีคําว่า “improved” ตอนที่ Pascal Siakam มีชื่อเข้าชิงรางวัล Most Improved Player มีอยู่หนนึงผมได้รับหมวกคาวบอยมาเเต่ไม่รู้ว่าพวกเขาต้องการจะสื่อถึงใครเเต่ผมคาดว่าคงมาจาก Mavericks

นอกจากนี้ Rockets เคยส่งไอเเพดที่มี highlights ของ James Harden เเละชุดโกนเครามาให้ตอนที่เขามีชื่อเข้าชิงรางวัล MVP เเละเคยได้ผ้าคลุมไหล่ superman ที่สื่อถึง Dwight Howard นอกจากนี้เคยได้สีทาบ้านจาก Hornets ตอนที่ Al Jefferson มีชื่อติดโผตัวเต็ง All-NBA ด้วยรวมถึงเคยได้ถ้วยกาเเฟตอนที่ Corey Brewer มีชื่อเข้าชิงรางวัล MIP”

สาเหตุที่มีการ lobby:

“ที่ต้นสังกัดลงทุนโฆษณาเพราะหวังจะซื้อใจนักบาสพวกนี้ไม่ให้ย้ายหนีไปไหนด้วยการเเสดงให้เห็นว่าเราให้การสนับสนุนคุณอยู่ ผู้เล่นบางคนจะได้รับเงินโบนัสเพิ่มขึ้นด้วยถ้ามีชื่อได้รางวัลขึ้นอยู่กับข้อตกลงในสัญญาที่เคยเซ็นไว้ซึ่งอาจจะเป็นหลักเเสนถึงหลักล้านเเต่ก็มีบางคนที่ขี้อายเเละไม่อยากให้ต้นสังกัดโฆษณาพวกเขาเเละขอเเค่ช่วยบริจาคเงินให้กับองค์กรการกุศลที่เขาสนับสนุนเเทน”

การ lobby ช่วยได้เเค่ไหน:

“ปกติผมจะมีคนที่อยู่ในใจอยู่เเล้วก่อนกากบาทโหวตเเต่ก็ยังไม่ 100% เวลาผมลังเลก็มักจะอ่านข่าวเเละดูตัวเลขสถิติก่อนตัดสินใจ เวลามีของเเปลกๆ ไอเดียเริ่ดส่งมาให้ บางทีมันก็ทําให้ผมสนใจไปศึกษาผลงานของผู้เล่นคนนั้นมากขึ้น”

ลีก NBA ได้ตีพิมพ์ผลการโหวตในปีหลังๆ ว่านักข่าวคนไหนโหวตเลือกใครบ้างซึ่งพวกเขาไม่ค่อยชอบใจกับการกระทํานี้สักเท่าไหร่เพราะคนที่เลือกโหวตเเบบนอกกรอบเเละเเตกต่างจากคนอื่นจะถูกหัวเราะเยาะเเละมันทําให้บางคนไม่กล้าโหวตให้กับคนที่ตัวเองชอบจริงๆ เพราะกลัวโดน social media ถล่มเเละบางทีมันทําให้ความสัมพันธ์ของนักข่าวกับผู้เล่นบางคนเปลี่ยนไปด้วยเช่นพวกเขาอาจจะเคยสนิทกันเเต่พอผู้เล่นรู้ว่านักข่าวคนนั้นไม่ได้โหวตให้ตัวเองเลยงอนขึ้นมาเพราะมันทําให้พวกเขาอดได้เงินโบนัสหรือ supermax

ก็เอามาเล่ากันสู่ฟังนะคะว่าเบื้องหลังการโหวตรางวัลพวกนี้เป็นยังไง

Credit: Hoopshype

  
 
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่