Honda City e:HEV ขับลงเขา ใครเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างครับ

ใช้ Honda City e:HEV ขับขึ้นลงเขาแถวกาญจนบุรีหลายครั้ง เวลาลงเขาทางยาวใช้เกียร์ B กด paddle shift ให้หน่วงสุดระดับ 3 สังเกตดูพอระบบชาร์จแบตกลับจนเต็มแล้ว จะเกิด 2 เหตุกาณ์นี้ขึ้นคือ

1.ระบบจะลดความหน่วงหลือระดับ 2 ให้เอง (ขณะที่กำลังลงเขา) จะกดเพิ่มก็ได้ แต่ก็เด้งกลับไประดับ 2 เหมือนเดิม จนกว่าไฟแบตลดลงมาขีดนึงถึงจะกลับมาใช้ความหน่วงระดับ 3 ได้ (ซึ่งขณะลงเขาไม่มีทางไฟลดอยู่แล้วเพราะระบบชาร์จไฟกลับอยู่ตลอด)
สรุปคือเวลาลงเขาจะใช้ paddle shift ช่วยเพิ่มความหน่วงระดับ 3 ได้ระยะหนึ่งเท่านั้น

2.เครื่องยนต์จะติดขึ้นมาแล้วเร่งรอบจัดเสียงดังมาก ลองทำตามนี้เครื่องยนต์ถึงจะเบาลงมาเป็นรอบปกติ  
2.1 ลองเหยียบคันเร่งสวนไปนิดหน่อย (ขณะที่กำลังลงเขานั่นแหละ) รอบเครื่องจะเบาลงเป็นปกติ แต่พอปล่อยคันเร่ง (เพราะกำลังลงเขาอยู่) ก็จะกลับมาเร่งรอบจัดเหมือนเดิม
2.2 ตอนลงมาถึงทางราบ หรือถึงทางขึ้นที่ต้องใช้คันเร่งอีกครั้ง รอบเครื่องก็จะเบาลงและเข้าโหมดไฮบริดตามปกติ

ผมสันนิษฐานว่าระบบกำลังจัดการกับกระแสไฟที่เกินที่เกิดจากการ recharge เพื่อป้องกันความเสียหายของแบตเตอรี่ไฮบริด (คิดเอาเองแต่ก็ไม่รู้ว่ามันจัดการยังไง)

ส่งเมลไปถาม Honda แล้วตอบกลับมาว่าให้ลองไปถามช่างที่ศูนย์
กะว่าเข้าศูนย์รอบหน้าจะลองถามช่างดู
แต่อยากถามเพื่อนๆดูก่อนครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่