ทำไมคนไทยไม่เก่งภาษาอังกฤษ?

หมายถึง พิจารณาเฉพาะคนที่ได้เรียนภาษาอังกฤษในสถานศึกษา/ในระบบ ตั้งแต่ระดับอนุบาลหรือประถม จนถึง ระดับปริญญาตรี 

นักศึกษาไทย คนไทย โดยเฉลี่ย/ส่วนใหญ่ ไม่เก่งภาษาอังกฤษ (เมื่อเปรียบเทียบกับนักเรียน นักศึกษาประเทศอื่น) เพราะ...?
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ข้อมูล ตามความเห็นที่ 1  เป็นปัจจัยหนึ่ง
อีกปัจจัยหนึ่ง คือ เรื่อง ทัศนคติทางภาษา ของคนไทย
        นิสัยไม่ดีอย่างหนึ่ง ของคนไทย คือ ชอบจับผิดและวิจารณ์ ชอบทักท้วง (interrupt) โดยเฉพาะสำเนียง
หลายปีก่อน ที่ผมไปเรียน-อบรมระยะสั้นๆ ประมาณกึ่งปี ที่แคนาดา
      อาจารย์ฝรั่งจะต่อว่าทันที หากใครบลูลี่คนอื่นหรือหัวเราะเหยียดคนอื่น เรื่องสำเนียงการพูด หรือแม้จะสะกดผิด
           ท่านจะบอกว่า เสียมารยาท แต่ในกลุ่มคนไทย จะมองว่าคนทักท้วงเก่ง นี้คือปัญหาทัศนคติ
           อาจารย์จะแนะมากกว่า เยาะเย้ย และจะตำหนิเลยว่า ไม่ควรไปว่าใครเรื่องสำเนียง ท่านเป็นคนนิวยอร์ค อเมริกัน แต่มาเป็นอาจารย์ที่แคนาดา
ท่านบอกว่า รู้ไหมว่า ประธานาธิบดีอเมริกันหลายคน พูดแล้วคนบางรัฐก็ฟังไม่รื่นหู เพราะแต่ละรัฐก็สำเนียงแตกต่างกันไป
           คนไทยกันเอง จะมีปัญหามาก
          ในการสอนก็เช่นกัน หากนักเรียนสะกดอักษะผิดไป 1 ตัว อาจารย์จะให้ผิดเลย เช่น จาก e เป็น  i   แต่อาจารย์ฝรั่งมักจะให้กึ่งคะแนน
           เพื่อจูงใจเด็ก ว่า ไม่ได้ผิดทั้งหมดน่ะ แต่คุณต้องจำไว้
                  การสอนที่ผิดธรรมชาติ คือ เน้นท่องอักษรพยัญชนะก่อน
   ทั้งๆ ที่ธรรมชาติมนุษย์ สอนโดยวิธีธรรมชาติ คือ การสอนให้ฟังก่อน แล้วพูดตาม จากนั้นค่อยสอนอ่าน แล้วค่อยเขียน
                นี้คือ สุ จิ ปุ ริ
           เรามีลูกเล็กๆ เราสอนให้เขาฟัง ว่า นี่แม่น่ะ พ่อน่ะ ปู่นะ ยาน่ะ หิว อร่อย ยิ้ม
                     เรามักจะพูดย้ำๆๆ กับเด็กว่า  ยิ้มหน่อยๆๆ สอนแบบนี้บ่อยๆ แล้วก็มาสอนว่าให้พูดสิ
           ภาษาอังกฤษก็เช่นกัน ในเด็กอนุบาล ไม่ต้องมาสอน A B C D ............ อะไรพวกนั้นหรอก
               ในชั้นอนุบาล ให้ฟังการ์ตูน เพลงเด็กๆ ร้องเพลง ฟังแล้วจำเป็นคำๆ พูดเป็นคำๆ ทุกวันๆๆๆๆๆๆ  ดูหนัง ฟังเพลง เล่นสนุกเป็นภาษาอังกฤษ ควรทำยั้น ป. 2
               พอ ป. 3 ขึ้นไปถึงมาอ่านเขียน เด็กจะพูดได้เร็ว

        ลูกชายคนเล็กผม เรียนโรงเรียนในไทย ป. 2  ในสมุดรายงาน เขียนว่า วิชาที่ไม่ชอบ ==> ภาษาอังกฤษ และผลการเรียนได้เกรด 1
    มีอยู่ปีหนึ่ง เด็กต้องหยุดหลายเดือน เพราะมีกีฬาเอเชียนเกมส์ ผมส่งไปพร้อมแม่เขากับพี่ชาย ไปเรียนภาษาที่นิวซีแลนด์ แค่ 3 เดือน
         กลับมา ดูรายงานของครูฝรั่ง บอกว่า ให้ความร่วมมือมาก นั่งหน้าห้องร่วมกิจกรรม ผลการประเมินดี
         พอกลับเข้าเรียน ป.3 ครูที่โรงเรียน ประเมินผลการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ได้ เกรด 4  วิชาที่ชอบ ==> ภาษาอังกฤษ        
                พอถามลูกว่า ทำไม่ถึงเปลี่ยนใจ ขนาดนี้ เขาบอกว่า ครูไทยสอนไม่รู้เรื่อง ชอบดุ ผิดนิดหน่อยไม่ได้
            ครูฝรั่งไม่เป็น ใจดี สอนสนุก น่าเรียน
      
               ดังนั้น ทัศนคติเรื่องภาษา จึงเป็นทัศนคติทั้งของคนทั่วไป ผู้สอน และผู้เรียนด้วยนะครับ

                      จขกท. ลองไปดูใน pantip ก็ได้ ลองใครสะกดผิดสิ น่วมเลย เนื้อหาอื่นในกระทู้บิดหมด
                  การทักท้วงทำได้ ตอบไปตามสิ่งที่เขาต้องการก่อน แล้วให้ข้อสังเกตเรื่องภาษากับเขา

          ปล. จขกท. ทราบไหมครับ ว่า ภาษาไทยที่ว่าถูกต้อง หลายคำก็วิบัติมาจากภาษาถิ่น และวิบัติมาจากภาษาต่างประเทศ
                 ภาษาเป็นศิลปะ การวิบัติคำ เป็นพัฒนาการไปตามบริบทของสังคม เพียงแต่ต้องไม่ให้โครงสร้างภาษาวิบัติไป
                 ถามว่า ทุกวันนี้ใครใช้ภาษาไทยถูกต้องบ้าง ภาษาไยเป็นภาษาโครงสร้าง มีประธาน กิริยาและกรรม มีคำขยาย ฯลฯ
                       เดี๋ยวนี้ใช้ผิดหมด แม้แต่ข้อความในรัฐธรรมนูญ คำฟุ้มเฟือยเพียบ
                       ประพันธสรรพนาม เช่น คำว่า ซึ่ง ก็ใช้ผิด จู่ๆ โผล่คำว่าซึ่งมาเฉยเลย อย่างนี้เป็นต้น
                  เราไม่ได้รณรงค์โครงสร้างภาษา แต่เราชอบมาแค่จับผิด ค่ะ คะ จ๊ะ จ๋า กัน
                  บางคนไม่เรียนบาลีมา ก็ไม่เข้าใจคำยืมในบาลี-สันสกฤต ก็มักจะบอกว่า " เกษร " เป็นคำเขียนผิด ที่ถูกต้อง ต้อง " เกสร "
                  เป็นความเข้าใจผิดมาก เพราะมันไม่ใช่คำไทยทั้งคู่ มันไม่ผิดทั้งคู่ เพราะเขียนแบบบาลีกับเขียนแบบสันสกฤต เป็นต้น

                    เป็นมุมมองหนึ่งเท่านั้นนะครับ
ความคิดเห็นที่ 1
เพราะเด็กไทย ไม่ได้เติบโตมาแบบ "กล้า" ครับ

เช่น เรียนภาษาอังกฤษ ในระบบการเรียนโรงเรียนปกติ
เด็กไทยจะเน้นเรื่อง ไวยกรณ์ (แกรมม่า) มาก ถึงมากที่สุด
มากชนิดที่ว่า เด็กไทยที่เก่งแกรมม่าภาษาอังกฤษมากๆ อาจจะเก่งกว่าเด็กอังกฤษในรุ่นเดียวกันด้วยซ้ำไปครับ
เด็กอังกฤษที่เกิดมาก็ใช้ภาษาอังกฤษ เขาใช้ภาษาได้ถูกต้อง แต่ถ้าให้เขาอธิบายว่าทำไมถึงต้องใช้ tense นี้ มีกฎการใช้ยังไง จำนวนมากก็ตอบไม่ได้ครับ
ข้อเสีย ที่เด็กไทยถูกกหนดให้เน้นเรียนแกรมม่า คือ
ทำให้เด็กไทย -ไม่กล้าสนทนา-
เพราะ
เวลาจะตอบคำถาม ในหัวมัวแต่กังวลเรื่องแกรมม่า
อันนี้ต้องใช้ am หรือ do เอ๊ะ หรือ did กันแน่  อืมมมม หรือว่า ต้องใช้ has เดี๋ยวนะ หรือว่าต้องเป็น had หว่า????
สุดท้าย ก็อึกๆอักๆ ไม่ตอบละกัน ยิ้มไว้ก็พอ

แต่
จะโทษระบบการศึกษาด้านเดียว ก็ไม่ถูก ที่ทำให้ไม่กล้าตัดสินใจ
จริงๆแล้ว
ระบบการเลี้ยงดู ในครอบครัว สำคัญที่สุดครับ
เด็กจำนวนไม่น้อย ที่ไม่เคยได้มีโอกาสคิดเอง วิเคราะห์เอง ตัดสินใจเอง ตั้งแต่เดินเตาะแตะ จนถึงวัยทำงานเลยครับ
ผู้ปกครองจะกำหนดให้ทุกอย่างในชีวิต ตั้งแต่ยังเดินเตาะแตะ จนถึงวัยเรียน อนุบาล ประถม มัธยม มหาวิทยาลัย แม้กระทั่งเลือกทำงาน

จึงไม่แปลก ที่จะเห็นเด็กไทย "ไม่กล้า" ที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสนทนา ครับ
ความคิดเห็นที่ 18
เพราะส่วนใหญ่ไม่เปิดใจรับ และไม่ยอมรับข้อบกพร่องค่ะ เวลาเจอคนทักท้วงเรื่อง คำผิด ซึ่งมันทำให้ความหมายเปลี่ยน ก็กลายเป็น จับผิด เยาะเย้ย เด็กเลยไม่กล้าแสดงออก ทั้งที่จริงมันมีประโยชน์มากกว่าหากพิจารณาดีๆ

ส่วนสมัยรุ่นหลังมาไม่เคยเจอใครมาพูดเรื่อง สำเนียง (accent) แต่เขาติติง แนะนำเรื่อง การออกเสียง (pronunciation) มากกว่า เพราะออกเสียงผิดความหมายเปลี่ยนอีก ซึ่งถึงแม้จะพูดสำเนียงไทยจ๋า แต่ออกเสียงถูกต้อง ชาติไหนในโลกก็ฟังรู้เรื่องค่ะ

*ที่สำคัญขึ้นอยู่กับตัวเองล้วนๆ ว่าใฝ่รู้แค่ไหน น้ำเต็มแก้วมั้ย หรือใครทักท้วงไม่ได้ ไม่ยอมรับ บูลลี่ไปอีก โทษทุกอย่างทุกคน ยกเว้นตัวเอง แบบนี้ก็ยากค่ะที่จะพัฒนาให้เก่ง

*แก้ไขวรรคตอน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่