รู้สึกเหนื่อยใจกับญาติแบบนี้ ควรทำยังไงดีคะ

กระทู้คำถาม
จขกท อาศัยอยู่ต่างจังหวัด คนอื่นๆในครอบครัวเสียหมดแล้ว เหลือแค่เรากับตา 2 คน ที่อาศัยอยู่ในบ้าน และในหมู่บ้านที่เราอาศัยอยู่ก็จะมีบรรดาญาติๆ พี่น้องของตา คอยมาพูดแซะเราตลอด อาจจะเพราะเราไม่ใช่หลานแท้ๆ (ยายเรามาแต่งงานใหม่กับตาคนปัจจุบัน) บรรดาญาติพี่น้องของตาไม่ค่อยชอบ ยายและแม่เรา เพราะยายเป็นคนพูดตรง และเวลามีญาติคนไหนมาแซะ แกก็ชอบตอกกลับตลอด
ตอนที่ยาย จขกท เสียชีวิต พวกญาติๆพี่น้องของตาก็เก็บเงินคนที่มาช่วยงานศพไว้หมด เราไม่เห็นเงินด้วยสักบาท พอจะเคลียร์ค่าใช้จ่ายพวกค่าอาหาร ค่าจัดงาน ค่าโรงศพ กลับเป็นเราที่ต้องจ่ายเงินส่วนนั้นไปประมาณ 3 หมื่นกว่าบาท และตอนที่พวกญาติโทรหาเราที่มหาวิทยาลัยบอกว่า ยายเราเสีย คนพวกนั้นไม่เคยถามเราด้วยซ้ำว่าจะเดินทางมายังไง มีแต่พูดเรื่องเงิน ให้หาเงินมาจัดงานบลาๆ เราเสียใจเรื่องยายจากไป เราไม่อยากทำอะไร อีพวกป้าๆ น้าๆ ก็นินทาว่าไม่ช่วยงานศพเลย จะให้ไปเสิร์ฟข้าว น้ำอยู่นั้น ไปซื้อของ ไปติดต่อนั้นติดต่อนี้ ไม่มีเวลาเสียใจเลยค่ะ ต้องมาหาข้าวหาน้ำให้แขก เหนื่อยมากที่เกิดมาเจอคนแบบนี้
พอเรื่องงานศพผ่านไป บรรดาน้องสาวของตาชอบมาถาม ว่าเรามีเงินเก็บเท่าไหร่ มีเงินทำไมไม่จัดงานบุญกองบุญให้ยาย ทำไมต้องรอ 3 ปี แล้วชอบเอาเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่นๆ พูดใส่ต่างๆนานา บูลลี่เรื่องรูปร่างหน้าตา ว่าเราอ้วน เราบวมยาคุม หาว่าท้องบ้างละ เราเรียนจบป.ตรี เอาแฟนมาบ้าน ก็พูดใส่ว่าประมาณว่าให้เขาหลอกเอาฟรี ผู้ชายไม่มาขอสักที ทั้งๆที่เรากับแฟนพึ่งเรียนจบ ยังไม่ได้มีการงานที่มั่นคง
ทุกครั้งเราพยายามอธิบายว่า เราตั้งใจจะทำกองบุญให้ยายอยู่แล้ว แต่มันต้องใช้เงินจำนวนมาก ประมาณ สองแสนกว่าบาท (มันเป็นประเพณีชาวอีสาน) เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้องทำอะไรเวอร์ๆแบบนั้นด้วย แต่ปีนี้เราจะทำบุญแจกข้าวให้ยายก่อน ซึ่งใช้เงินประมาณ 4-5 หมื่นบาท เราพยายามอธิบายว่าที่ต้องรอ 3ปี เพราะยายเราตายโหง ตายด้วยอุบัติเหตุ ต้องทำหลังจากตายไปแล้ว3ปี ไม่งั้นคนในบ้านจะตายแบบเดียวกัน(ป็นความเชื่อของคนภาคอีสานท้องถิ่นที่เราอยู่ แต่เขาก็มาพูดแซะทุกวัน จนเรารู้สึกบั่นทอนจิตใจ อยากจะด่ากลับ แต่ก็กลัวโดนมองว่าเป็นเด็กนิสัยไม่ดี
ส่วนคุณตา จขกท ก็เป็นคนไม่พูดอะไร ส่วนใหญ่แกจะแล้วแต่เราว่าจะทำ แต่เวลาพี่น้องแกมาพูดใส่เราแกไม่ปกป้องเราเลย บางทีก็แอบน้อยใจ เราเป็นคนเลี้ยงตา และไม่ได้ไปหางานทำดีๆเหมือนเพื่อนคนอื่น เพราะต้องดูแลตาด้วย
จขกท พยายามที่จะไม่ใส่ใจ แต่มันได้ยินญาติพี่น้องตาพูดแซะทุกวัส มันก็ทำให้บั่นทอนจิตใจ จนเราไม่อยากอยู่หมู่บ้านนี้ ไม่อยากเจอพวกญาติพี่น้องของตาอีก กว่าจขกท จะหลุดพ้นก็คงหลังจากที่คุณตาเสียชีวิตไปแล้ว และเราคงจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับคนพวกนี้อีก
แต่ระหว่างนี้อยากจะขอคำแนะนำจากทุกคน ถ้าเจอญาติพี่น้องปากหมา ปากไม่ดีแบบนี้ เราควรทำยังไงดี เราเป็นคนที่ค่อนข้างคิดเล็กคิดน้อย บางทีคิดมากจนนอนไม่หลับเป็นเดือนๆทำให้มีผลต่อการใช้ชีวิต จนต้องไปพบจิตแพทย์ แต่แพทย์ก็ให้แค่ยามาทานเพื่อให้หลับง่ายขึ้น ไม่ได้มีอะไรดีขึ้นเลย จึงอยากขอคำแนะนำจากพี่ๆและทุกคนค่ะ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่