เมืองหลวงของไทยในอนาคต

จากข่าวที่ทางการอินโดนีเซียอนุมัติการย้ายเมืองกลวงจากจาการ์ตาไปนุซันตาราเรียบร้อยแล้ว เลยอยากสอบถามเกี่ยวกับเมืองหลวงของไทยครับ

อย่างที่หลายๆท่านอาจทราบกันแล้วว่ากรุงเทพมหานคร เมืองหลวงแห่งปัจจุบันของไทยนั้นกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายประการ จนทำให้มีคนจำนวนมากเสนอให้มีการย้ายเมืองหลวง ซึ่งในอดีตเคยมีแผนการย้ายเมืองหลวงไปจังหวัดเพชรบูรณ์ (อยากทราบด้วยครับว่าทำไมถึงเป็นที่นี่และทำไมถึงไม่สำเร็จ) ทว่าไม่สำเร็จ แต่ก็ยังเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงมาจนถึงปัจจุบันและเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ

เนื่องจากคำถามที่ว่า "จังหวัดใดควรเป็นเมืองหลวงแห่งต่อไป" "ไทยควรย้ายเมืองหลวงหรือไม่" ฯลฯ นั้นมีคนนำมาตั้งหลายกระทู้แล้ว จึงอาจไม่ถามซ้ำในกระทู้นี้ ซึ่งประเด็นที่ จขกท. อยากชวนทุกท่านคิดคือ แผนแบบใดที่เหมาะสมกับไทย โดยพิจารณาจากงบประมาณ ความท้าทายที่เจอ และปัจจัยอื่นๆ และปัจจุบันไทยกำลังอยู่ในหนทางใด โดย จขกท. มองว่าแผนแบบต่างๆมีดังนี้

1. ย้ายเมืองหลวงและศูนย์กลางทางเศรษฐกิจออกไปจากกรุงเทพฯทั้งหมด คหสต. มองว่าวิธีนี้เป็นไปได้ยาก
2. ย้ายศูนย์กลางการบริหารราชการออกไปที่จังหวัดอื่นๆ โดยคงสถานะความเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของกรุงเทพฯไว้
3. คงเมืองหลวงและศูนย์กลางทางเศรษฐกิจไว้ที่กรุงเทพฯ และพยายามลดความแออัดโดยการขยายพื้นที่ทางเศรษฐกิจและสาธารณูปโภคมาในแถบปริมณฑล 

คหสต. มองว่าปัจจุบันไทยเลือกหนทางที่สองและสามอยู่ จากที่มีการย้ายหน่วยงานราชการบางส่วนไปยังปริมณฑล และมีการขยายพื้นที่ทางเศรษฐกิจและสาธารณูปโภคเช่นรถไฟฟ้ามาในแถบปริมณฑล ซึ่ง คหสต. มองว่าควรมีการขยายพื้นที่ทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมมาในพื้นที่อื่นๆนอกภาคกลางและภาคตะวันออกเพิ่มขึ้นด้วย เป็นการกระจายงานและรายได้และลดความแออัดอีกทางหนึ่ง รวมถึงควรมีการบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมด้วย อาจนำแบบของเนเธอร์แลนด์ใช้ก็ได้

รบกวนช่วยตอบด้วยครับ ขอบคุณครับ หากมีส่วนใดที่เข้าใจผิดหรือผิดพลาดไปก็ขออภัยด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่