เพราะอะไร มศว ถึงไม่เคยติดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลกเลย

ในมุมส่วนตัวที่มองนะคะ มศว ถือว่าเป็นมหาลัยที่มีชื่อเสียงในไทยวงกว้างประมาณนึงเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กรุ่นใหม่และคนในเมืองกรุง อาจจะเนื่องเพราะมีดารา บุคคลที่มีชื่อเสียงเรียนเยอะและตั้งอยู่ใจกลางเมืองด้วย 

แต่เวลามีการจัดอันดับมหาลัยไม่ว่าจะเป็นภาพรวมหรือในด้านต่างๆ ล้วนไม่มีชื่อ มศว อยู่ในลิสต์เลย ทั้งๆที่คะแนนสอบเข้าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลยทีเดียว บางคณะติด 1 ใน 3 , 1 ใน 5 เลยที่สอบเข้ายากที่สุด และภาพรวมส่วนใหญ่ก็ยังคะแนนสอบเข้ายาก top 10 อยู่ 

ซึ่งทางเราเองก็ได้ไปอ่านเกณฑ์ในการให้คะแนนต่างๆ ส่วนใหญ่ก็คงมาจากงานวิจัยซึ่งก็ส่วนใหญ่มาจากคณะทางสายวิทยาศาสตร์ จะบอกว่า มศว เด่นเน้นทางสายศิลป์ ก็คงจริงบ้าง

แต่ มศว ก็มีคณะทางสายวิทย์เยอะมากเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็น หมอ ทันตะ เภสัช สหเวช พยาบาล (ที่คะแนนสอบเข้าสูงประมาณนึงอยู่ในเกณฑ์ top10) หรือ มี วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม ครูสายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีต่างๆ (ที่คะแนนสอบเข้าก็ถือว่ายังกลางๆถึงค่อนข้างดีอยู่) ซึ่งถือว่ามีคณะที่หลากหลายและครอบคลุมมาก และแต่ละคณะก็เปิดมามากกว่า 20 ปี ซึ่งก็น่าจะพอ build ตัวเองและมีผลงานอะไรที่เป็นที่น่าพอใจบ้าง

แต่เวลาจัดอันดับในทุกๆปี มักอยู่ตามหลัง มหาลัยที่สอบเข้าง่ายกว่าแทบตลอดเลย ไม่ว่าจะเป็น ม.นเรศวร ม.สุรนารี (ที่คะแนนค่อนข้างต่ำ) หรือคณะวิทย์ของพวก บางมด หรือลาดกระบัง บางทีคณะก็ยังต่ำกว่า มศว บางสาขาเลย แต่กลุ่มมหาลัยพวกนี้ จัดอันดับแล้วติด top ตลอดเลย

จากที่เราวิเคราะห์แล้วตามความคิดเห็นส่วนตัว มศว ทำเลที่ตั้งก็ดี , ถือว่ามีเด็กที่มี potential ก็ดี แต่กลับไม่สามารถพัฒนาศักยภาพเด็กให้ดีขึ้นได้ ( จะบอกว่า input ดี แต่ output กลับออกมาต่ำลงอะค่ะ)

ในขณะที่ ม. อื่นๆ ถึงแม้ว่า input ไม่ดีเท่าแต่กลับดึงและพัฒนาเด็กได้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งก็เลยเกิดความสงสัยค่ะ ว่า มศว มีหลายปัจจัยเสริมขนาดนี้แล้ว ทำไมถึงยังไม่ค่อยพัฒนา วิสัยทัศน์ การบริหาร มุมมองเป็นแบบไหน ทำไมจึงเป็นลักษณะเช่นนี้อยู่
ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้อยู่ ในไม่ช้าคิดว่าจะส่งผลกระทบต่อความนิยมและชื่อเสียงมหาลัยมั้ยคะ 

เลยเป็นที่มาของการตั้งกระทู้นี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่