สารานุกรมปืนตอนที่ 1141 การส่งกำลังบำรุงอาวุธและกระสุนของกองกำลังเวียดกงและทหารเวียดนามเหนือ

"ขอขอบคุณเพจ Nguyen Military History อย่างสูงครับ"

https://www.facebook.com/NguyenMilitaryHistory/

กองกำลังเวียดกงและทหารเวียดนามเหนือที่ทำการรบในเวียดนามใต้ ได้รับ อาวุธ,เครื่องกระสุน,วัตถุระเบิดและยุทธปัจจัย ต่างๆ มาอย่างไร?
แหล่งที่มาของอาวุธ,เครื่องกระสุน,วัตถุระเบิดและยุทธปัจจัยการรบต่างๆ ที่ กองกำลังเวียดกงและทหารเวียดนามเหนือใช้ในการรบในเวียดนามใต้ สามารถแบ่ง ได้ดังนี้


เส้นทางแทรกซึมแลพลำเลียงยุทธปัจจัย สู่เวียดนามใต้
-ทางบก Ho Chi Minh trail และ Sihanouk Trail ลูกศรสีขาว
-ทางทะเล ลูกศรสีดำ

1. จากภายนอกประเทศ โดยประเทศที่เป็นแหล่งที่มาหลัก คือ ประเทศเวียดนามเหนือ ซึ่ง ได้รับ อาวุธและยุทธปัจจัยต่างๆมาจาก ประเทศจีน ,สหภาพโซเวียต,ประเทศคอมมิวนิสต์ต่างๆ รวมถึง ของที่เวียดนามเหนือผลิตเอง ทำการรวบรวม และ จัดส่ง สู่เวียดนามใต้ โดย อาศัย
-เส้นทางโฮจิมินห์(Ho Chi Minh trail) จากเวียดนามเหนือ เข้าลาว และ กัมพูชา ก่อนเข้าไปในเวียดนามใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวกับที่ ทหารเวียดนามเหนือใช้แทรกซึมเข้าสู่เวียดนามใต้ โดย สัมภาระต่างๆ ที่ขนมา จะใส่ ในรถบรรทุก วิ่งตามเส้นทางที่รถสามารถวิ่งได้ ก่อนจะ ถ่ายสัมภาระให้ คนหาบ,จักรยาน,สัตว์ต่าง, แล้ว กระจายตัวตามเส้นทางย่อยต่างๆ เข้าสู่ เวียดนามใต้ โดย จะเดินทางในเวลากลางคืนเป็นหลักเพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีทางอากาศ ความสามารถในการบบรรทุกนั้น สำหรับ คนหาบ แบก จะได้ประมาณ 20-40 กิโลกรัม , จักรยานและสัตว์ต่าง บรรทุกได้ 100-200 กิโลกรัม , คาดว่า ตั้งแต่ปี ค.ศ.1965 ถึง ปี ค.ศ. 1971 ทหารเวียดนามเหนือใช้เส้นทางนี้แทรกซึมเข้าสู่เวียดนามใต้ไปมากกว่า 630,000 นาย ขนส่ง อาวุธแบบต่างๆกว่า 400,000 กระบอก กระสุนและระเบิดกว่า 50,000 ตัน และ อาหาร กว่า100,000 ตัน.
-อีกเส้นทางคือ เส้นทาง สีหนุ(Sihanouk Trail) จากกัมพูชาเข้าสู่เวียดนามใต้ โดย จะมีเรือขนส่งจากประเทศเวียดนามเหนือหรือจีนเข้าเทียบท่าในกัมพูชาก่อนส่งของขึ้นฝั่งและลำเลียงตามเส้นทางสู่เวียดนามใต้
และอีกส่วนคือใช้เส้นทางทะเลโดยเรือลากอวนติดอาวุธ(ส่วนมากติดอาวุธเป็น ปืนต่อสู้อากาศยานขนาด 12.7 ม.ม. )ขนาด 25-40 เมตร สามารถบรรทุกได้ 100-400 ตัน โดยอาศัยเดินเรือในน่านน้ำเปิด จากเวียดนามเหนือ หรือ จากเกาะไหหลำของจีน ก่อนแอบแล่นเข้าสู่เวียดนามใต้ในเวลากลางคืน อำพรางโดยติดธงของเวียดนามใต้ แล้วทำการเทียบฝั่ง จากยนั้นให้กองกำลังเวียดกงและทหารเวียดนามเหนือในพื้นที่ทำการขนถ่ายสินค้าลงเรืออย่างรวดเร็ว ก่อนสว่าง และ บางส่วนจะขึ้นเทียบท่าในกัมพูชาเพื่อลำเลียงผ่านเส้นทางสิหนุต่อไป นอกจากนั้น ยังมีการใช้เรือพาย หรือ เรือขนาดเล็กอื่นๆในการลำเลียงตามเส้นทางน้ำอื่นๆอีกด้วย .



หน่วยลำเลียงโดยจักรยานของเวียดกง หลังจากดัดแปลงจักรยานแล้ว สามารถบรรทุกของได้มากถึง 100-200 กิโลกรัม .

2. หายุทธปัจจัยต่าๆ จากภายในประเทศเช่นการยึด ขโมย, ซื้อในตลาดมืด ,ขอบริจาค,ขู่กรรโชก จากประชาชนหรือเจ้าหน้าที่ของเวียดนามใต้.



รถบรรจุของทหารเวียดนามเหนือพร้อมกิ่งไม้อำพรางใน เส้นทางโฮจิมิน.

3.ทำการผลิตใช้เองจากวัตถุดิบ ทั้งในและนอกประเทศ สิ่งที่ผลิตส่วนมากนั้นจะเป็น ระเบิดหรือระเบิดแสวงเครื่องแบบต่างๆ กับดักสังหาร ปืนทำเอง หรือ ชุดเสื้อผ้า เครื่องสนาม เป็นต้น.
สำหรับยุทธปัจจัยหลักๆของกองกำลังเวียดกงและทหารเวียดนามเหนือนั้นจะมาจากนอกประเทศเป็นส่วนใหญ่ และส่วนที่เหลือจะได้จากในประเทศ
จะเห็นได้ว่าเส้นทางโฮจิมินห์ นั้นมีความสำคัญกับสงครามครั้งนี้เป็นอันมาก.



ทหารสหรัฐกำลังตรวจสอบ แหล่งเก็บ กระสุน,ระเบิด ของ กองกำลังเวียดกง/ทหาเวียดนามเหนือ.



ช้างเป็นสัตว์อีกชนิดที่มีการนำมาใช้ ขนส่ง แต่ด้วยขนาดที่ใหญ่ ทำให้สังเกตพบได้ง่าย.


หน่วยขนส่งกำลังลำเลียงของในเส้นทางโฮจิมิน .



อาวุธ กระสุน ระเบิดจำนวนมาก ถูก นำมากองบนพื้นหลังจาก ยึดได้จากเรือลำเลียงของ เวียดนามเหนือ รวมแล้ว ของที่ยึดได้ทั้งหมด มีน้ำหนัก กว่า 100 ต้น. อาวุธที่ ยึดได้ ส่วนมากผลิตใน จีน โซเวียต .



กองกำลังเวียดกงกำลังตรวจสอบอาวุธและกระสุนจำนวนมากที่ยึดมาได้



กองกำลังเวียดกงกำลังทำ ระเบิดแสวงเครื่องจาก กระสุนปืนใหญ่.

*คำบรรยายเพิ่มเติมสามารถรับชมได้ตามภาพประกอบ.

ขอบคุณทุกๆท่านที่รับชม หากมีข้อแนะนำประการใดบอกได้เลยนะครับ
แอดมิน Nguyen

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

-Viet Cong Logistics - RAND Corporation.

-The Cambodian Incursion Indochona Monographs.


สวัสดีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่