เริ่มจากค่ายสีส้มก่อนเลย ก็คือผมสั่งสินค้ามากเพื่อขาย โดยต้นทางก็จัดส่งมาให้ด้วยใช้บริการส่งสินค้าจากค่ายสี ส้ม แล้วผมก็เช็คเลขพัสดุเพื่อดูสถานะพัสดุ แล้วผมก็เห็นว่าพัสดุขึ้นสถานะว่าพัสดุถึงปลายทางแล้ว ผมก็เลยโทรเช็คถาม Call center เพื่อเช็คให้แน่นอนว่าถึงแล้วจริง เพราะปกติถ้าพัสดุถึงสาขาปลายทางแล้วพัสดุก็น่าจะพร้อมจัดส่งให้เลย พอผมเช็คจาก Call center ละว่าถึงปลายทางแล้วผมก็เลยรอเพื่อที่จะให้นำจัดจำหน่ายพัสดุมาให้ผม แต่พอรอไปสักระยะสถานะพัสดุดันไปโผล่อีกทีเฉยเลย ผมก็เลยโทรเช็คกับทาง Call center อีกครั้ง รอบนี้ทาง Call center แจ้งว่าพัสดุยังเดินทางไม่ถึงสาขาปลายทางเลย ผมก็เลย งง? คนแรกบอกถึงแล้วคนที่สองบอกยังไม่ถึง ผมก็เลยเช็คว่าตอนนี้พัสดุอยู่แถวไหนแล้ว ทาง Call center ก็แจ้งที่อยู่คร่าว ๆ มา ผมก็ดูละว่าอยู่ใกล้ ๆ ผมเลยว่าจะไปร้บเองละกัน แต่ทาง Call center ก็แจ้งว่ารับไม่ได้เนื่องจากสถานะการโควิด ผมก็โอเค ก็รอไปอีกหน่อยเพราะเห็นว่าอยู่ใกล้ ๆ ไม่นานคงถึง................ผ่านไปอีกสักระยะเช็คดูสถานะพัสดุก็ยังคงไม่อัพเดตอะไร ก็เลยไปเช็ครอบที่ 3 รอบนี้ก็ยังคงเหมือนเดิมบอกว่าอยู่ใกล้ ๆ ผมก็ งง? อีกว่ามันอยู่ใกล้ ๆ สาขาปลายทางแล้วทำไมถึงมาไม่ถึงสักที ผมก็รอต่อไป แต่ผมต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่าพัสดุมีกำหนดส่งวันนี้ตามที่แจ้งไว้ในระบบ แล้วสุดท้ายผมก็โทรถามรอบที่ 4 รอบนี้ทาง Call center ก็แจ้งมาว่าเดี๋ยวพัสดุจะถูกจัดส่งให้วันนี้แน่นอนในเวลาประมาณ 2 ทุ่ม ผมก็ไม่ค่อยเชื่อเลยถามยํ้าอีกทีว่าเวลานั้นมีบริการจัดส่งสินค้าถึงลูกค้าด้วยหรอครับ ทาง Call center ก็แจ้งมาว่ามี ผมก็โอเค รอไป................ พอมาถึงเวลา 2 ทุ่ม ก็เงียบกริบ แต่ในระบบแจ้งว่ากำจะนำจำหน่ายสินค้านะครับ แต่ลงเวลาว่าจำหน่ายสินค้าช่วง 4 โมงเย็น ผมก็เลยจะโทรไปโวยใส่ Call center ก็กลายเป็นนอกเวลาทำการ ตอนเวลา 2 ทุ่มพอดี เหมือน Call center แค่แจ้งเวลาที่จะไม่สามารถติดต่อได้มาให้เพื่อที่จะไม่ให้ทางผมโทรตามสินค้าอีกก่อนหมดช่วงเวลาทำการ ต้องบอกเลยว่าเป็นการบริการที่สุดยอดจริง ๆ ทำงานกันเป็นระบบ ทำงานกันเป็นทีมจริง ๆ ค่ายนี้ต้มลูกค้าซะเปื่อยเลย
มาต่อที่ค่าย "เหลืองเลม่อน" ค่ายนี้ก็บอกเลยว่าไม่น้อยหน้ากัน มันเริ่มจากที่พัสดุนั้นมาถึงสาขาปลายทางแล้ว ช่วงเวลาเที่ยง ๆ ผมก็เห็นละคิดว่าน่าจะยังทันที่จัดจำหน่ายมาถึงเรา แต่ก็ไม่มีมา โอเคเข้าใจ ของเพิ่งมาถึงอาจจะส่งให้ไม่ทัน พอมีอีกวันคราวนี้มีเวลาเต็มวัน ยังไงก็ส่งมาถึงเราทัน....................สุดท้ายก็ไม่เห็นแม้แต่เงาคนส่งของ พอเราโทรตามคนส่งของก็แจ้งว่าส่งไม่ทัน เราก็ งง? ของอะไรจะเยอะขนาดที่มีเวลา 1 วัน กว่า ๆ ส่งไม่ทัน เราก็โอเค ปล่อยผ่านไปคิดว่ายังไงพรุ่งนี้ก็ต้องได้ แต่ก็ยังต้องดูหนังม้วนเดิมครับ รอไปครึ่งวันละก็ยังเงียบกริบ จากนั้นช่วงบ่าย ๆ ก็โทรหาคนส่งของเลยว่าจัดส่งถึงไหนแล้วทำไมช้า คนส่งก็บอกว่าเดี๋ยวส่งให้เพราะปกติวิ่งส่งเส้นนั้นอยู่แล้ว โอเคก็รอต่อไป พอเริ่มเย็น ๆ เริ่มรู้สึกไม่ใช่ละ มันจะช้าเกินไปละ ก็เลยโทรไปให้ทาง Call center ประสานงานให้โทรไปรอบแรก ก็ตามสูตรเดิม บอกว่าจะเร่งประสานงานให้ ผ่านไปสักพักก็โทรรอบที่ 2 ก็ยังเหมือนเดิมว่าจะประสานงานให้ จนรอบที่สามก็แล้ว ก็ยังบอกว่าจะรีบประสานงานให้ จนเราทันไม่ไหวละ เสียเวลาโทรศัพท์ไปเยอะละ ก็เลยส่งเรื่องร้องเรียนไปยังทางค่าย เหลืองเลม่อน จากนั้นก็มีทางคนของค่ายเหลืองเลม่อนโทรมาถามเรื่องการร้องเรียนและบอกว่าจะจัดการเรื่องส่งพัสดุให้ในวันพรุ่งนี้ ผมก็คิดไว้ละว่าพรุ่งนี้ยังไงก็ไม่ได้ ก็เลยแจ้งว่าจะไปรับเองที่โกดังเลยละกัน ยอมเสียเงินค่านํ้ามันรถดีกว่าเสียเวลารอ เพราะสินค้าของเรา ก็มีลูกค้าเรารออยู่
คิดก็เอาเองละกันว่าบริการห่วยขนาดไหนที่ต้องให้ลูกค้าหมดความอดทนจนต้องจะไปรับของเองอะ บอกเลยว่าลาขาดกับค่ายส่งสินค้าเหล่านี้ ผมเองก็รู้ละว่าเขาคงไม่แคร์หรอกแค่ลูกค้าคนเดียว แต่ผมเชื่อว่าถ้าการบริการของเขายังแย่อยู่แบบนี้ จะต้องมีคนเลิกใช้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอน
เดี๋ยวนี้บริษัทขนส่งพัสดุค่ายสี "ส้ม" กับค่ายสี "เหลืองเลม่อน" เขาแข่งขันการทำบริการห่วยใช่ไหมครับ
มาต่อที่ค่าย "เหลืองเลม่อน" ค่ายนี้ก็บอกเลยว่าไม่น้อยหน้ากัน มันเริ่มจากที่พัสดุนั้นมาถึงสาขาปลายทางแล้ว ช่วงเวลาเที่ยง ๆ ผมก็เห็นละคิดว่าน่าจะยังทันที่จัดจำหน่ายมาถึงเรา แต่ก็ไม่มีมา โอเคเข้าใจ ของเพิ่งมาถึงอาจจะส่งให้ไม่ทัน พอมีอีกวันคราวนี้มีเวลาเต็มวัน ยังไงก็ส่งมาถึงเราทัน....................สุดท้ายก็ไม่เห็นแม้แต่เงาคนส่งของ พอเราโทรตามคนส่งของก็แจ้งว่าส่งไม่ทัน เราก็ งง? ของอะไรจะเยอะขนาดที่มีเวลา 1 วัน กว่า ๆ ส่งไม่ทัน เราก็โอเค ปล่อยผ่านไปคิดว่ายังไงพรุ่งนี้ก็ต้องได้ แต่ก็ยังต้องดูหนังม้วนเดิมครับ รอไปครึ่งวันละก็ยังเงียบกริบ จากนั้นช่วงบ่าย ๆ ก็โทรหาคนส่งของเลยว่าจัดส่งถึงไหนแล้วทำไมช้า คนส่งก็บอกว่าเดี๋ยวส่งให้เพราะปกติวิ่งส่งเส้นนั้นอยู่แล้ว โอเคก็รอต่อไป พอเริ่มเย็น ๆ เริ่มรู้สึกไม่ใช่ละ มันจะช้าเกินไปละ ก็เลยโทรไปให้ทาง Call center ประสานงานให้โทรไปรอบแรก ก็ตามสูตรเดิม บอกว่าจะเร่งประสานงานให้ ผ่านไปสักพักก็โทรรอบที่ 2 ก็ยังเหมือนเดิมว่าจะประสานงานให้ จนรอบที่สามก็แล้ว ก็ยังบอกว่าจะรีบประสานงานให้ จนเราทันไม่ไหวละ เสียเวลาโทรศัพท์ไปเยอะละ ก็เลยส่งเรื่องร้องเรียนไปยังทางค่าย เหลืองเลม่อน จากนั้นก็มีทางคนของค่ายเหลืองเลม่อนโทรมาถามเรื่องการร้องเรียนและบอกว่าจะจัดการเรื่องส่งพัสดุให้ในวันพรุ่งนี้ ผมก็คิดไว้ละว่าพรุ่งนี้ยังไงก็ไม่ได้ ก็เลยแจ้งว่าจะไปรับเองที่โกดังเลยละกัน ยอมเสียเงินค่านํ้ามันรถดีกว่าเสียเวลารอ เพราะสินค้าของเรา ก็มีลูกค้าเรารออยู่
คิดก็เอาเองละกันว่าบริการห่วยขนาดไหนที่ต้องให้ลูกค้าหมดความอดทนจนต้องจะไปรับของเองอะ บอกเลยว่าลาขาดกับค่ายส่งสินค้าเหล่านี้ ผมเองก็รู้ละว่าเขาคงไม่แคร์หรอกแค่ลูกค้าคนเดียว แต่ผมเชื่อว่าถ้าการบริการของเขายังแย่อยู่แบบนี้ จะต้องมีคนเลิกใช้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอน