💚มาลาริน🇹🇭 5ม.ค.ไทยไม่ติดTop10โลก โควิดป่วยใหม่ 3,899 คน หายป่วย 2,508 คน เสียชีวิต19 คน/โควิด 75 จว./โอมิครอน 55 จว.


https://www.sanook.com/news/8498322/


https://travel.trueid.net/detail/EpwDxDy0Jd17


https://siamrath.co.th/n/310882

เพี้ยนแคปเจอร์โอมิครอน'ยังบุกหนัก ยอดติดชื้อพุ่ง 2,338 ราย ลามแล้ว 55 จังหวัด
วันพุธ ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2565, 15.16 น.



ศบค.เผยโควิดสายพันธ์ุโอมิครอนระบาดแล้ว 20.92 % แพร่แล้ว 55 จังหวัด ยอดคนติดเชื้อ 2,338 ราย เผย กทม. กาฬสินธุ์ ชลบุรี ร้อยเอ็ด  ภูเก็ต และสมุทรปราการ ยังหนัก ชี้ปล่อยให้ติดเชื้อตามธรรมชาติเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ไม่ได้ หวั่นระบบสาธารณสุขเอาไม่อยู่ และเสี่ยงเกิดเชื้อกลายพันธุ์ใหม่

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 5 ม.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทยตอนหนึ่งว่า  ขณะที่การจำแนกสายพันธุ์จากข้อมูลการรายงานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่มีการสุ่มตรวจสายพันธุ์ระหว่างวันที่ 1 พ.ย.64 - 4 ม.ค.65 พบว่าเป็นสายพันธุ์เดลต้า 78.91% เป็นสายพันธุ์โอมิครอน 20.92% คิดเป็นจำนวนผู้ป่วยโอมิครอน 2,338 ราย กระจายไป 55 จังหวัด
 
พญ.สุมนี กล่าวว่า สำหรับจังหวัดที่มีการติดเชื้อและแพร่ระบาดในจังหวัดพบที่ กทม. กาฬสินธุ์ ชลบุรี ร้อยเอ็ด ภูเก็ต และสมุทรปราการ โดยครึ่งหนึ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ อีกครึ่งติดจากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ กลุ่มเสี่ยงของการติดเชื้อยังเป็นกลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน จังหวัดที่ฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวได้น้อยต้องเตรียมความพร้อมในการดูแลรักษา โดย 10 จังหวัดที่มีการฉีดให้กลุ่มดังกล่าวน้อยที่สุดประกอบด้วย 

👉ปัตตานี นราธิวาส แม่ฮ่องสอน ยะลา นครนายก ขอนแก่น ตาก ลพบุรี สุพรรณบุรี และกาญจนบุรี ซึ่งการเตรียมการรักษาที่ว่านี้คือการเตรียมการรักษาในโรงพยาบาล และแยกรักษาที่บ้านและในชุมชน เพื่อไม่ให้แพร่กระจายเชื้อซึ่งต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิดหากมีอาการจะได้รักษาทันท่วงที เพราะอาการผู้ป่วยช่วงนี้จะเป็นในวัยทำงานที่ได้รับวัคซีนแล้ว อาการจึงไม่รุนแรง แต่ต้องแยกกักตัวป้องกันการกระจายเชื้อ
  
เมื่อถามว่า กรณีเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนมีการแพร่กระจายง่ายแต่ไม่รุนแรงควรให้มีการติดเชื้อตามธรรมชาติเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ หรือควรได้รับวัคซีนเพื่อให้มีภูมิคุ้มกัน พญ.สุมนี กล่าวว่า หากปล่อยให้มีการระบาดวงกว้างระบบสาธารณสุขจะรองรับไม่ทัน แม้คนไทยได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้วจำนวนมาก แต่ก็มีผู้ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนไม่ครบหลักล้าน อย่างนี้จะมีความเสี่ยงอาการหนัก เชื้อสายพันธุ์ใหม่ยังไม่แน่ใจว่าหายแล้วจะมีอาการข้างเคียงอะไรบ้าง  นอกจากนี้หากปล่อยให้มีการแพร่เชื้อมากก็เสี่ยงจะมีการกลายพันธุ์ ดังนั้นการมีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนจึงดีกว่าการมีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้ออย่างแน่นอน

https://www.naewna.com/local/626598

เพี้ยนแคปเจอร์ ติดตามข่าวโควิดกันค่ะ

ดูแลตัวเองด้วยนะคะ.....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่