แชร์การออมหุ้น DCA 23 เดือน ในช่วงวิกฤติโควิด 19 ผลเป็นอย่างไร มาดูกันครับ




สำหรับการลงทุนหุ้นแนวการออมหุ้นช่วงวิกฤติโควิท 19 ในรอบนี้ 23เดือนที่ผ่านมา ผลการลงทุนยังไม่ดีเท่าที่ควร แต่ไตรมาสนี่มีกำไรเพิ่มขึ้นบ้าง ช่วงปีนี้มีกำไรลดลงในบางไตรมาส บางไตรมาสก็ลดลง ขึ้นกับภาวะการระบาด ทำให้ราคาหุ้นสวิงขึ้น สวิงลง พอร์ตก็สวิงขึ้นลงตามไปด้วย  แต่ก็เข้าใจได้ว่าช่วงนี้ยังมีวิกฤติโควิดครอบงำอยู่ คงต้องรอให้เศรษฐกิจค่อยๆฟื้นตัวกลับมา  พอร์ดออมหุ้นก็น่าจะให้ค่อยๆให้ผลตอบแทนเป็นที่น่าพอใจมากขึ้น  DCA ก็ต้องใช้เวลาให้หุ้นทำเงินให้เติบโตได้ครับ (กะไว้ว่าจะออมสัก  5 ปี ก็น่าจะได้กำไรงามๆครับ??)
 
นอกจากการออมหุ้นเป็นรายเดือนแล้ว ผมก็มีพอร์ตลงทุนซื้อขายเองด้วย ซึ่งจะมีการซื้อๆขายๆ เล่นรอบบ้างเมื่อราคาหุ้นเด้งขึ้นมามีกำไรก็ขายออกทำกำไรบ้าง  รอเวลาหุ้นปรับลงมาก็ค่อยๆทยอยซื้อคืนบ้าง  หุ้นบางส่วนก็เก็บหุ้นปันผลไว้บ้างเพื่อรับเงินปันผล  กระจายลงทุนไปหลายๆแนวทั้งเงินปันผล และกำไรจากราคาหุ้นที่ปรับขึ้นมา  จะได้พอมีรายได้พอใช้จ่ายบ้างในแต่ละปี (ช่วงตลาดหุ้นไม่ดี ราคตกเยอะๆ)
   
พอร์ตสิ้นปีนี้ ราคาหุ้นที่ออมไว้บางตัวก็เด้งขึ้นพอสมควร ทำให้พอร์ตมีกำไรมากขึ้นกว่าพอร์ตในไตรมาส 3 ที่ผ่านมาพอสมควร แต่หลายตัวก็ยังติดลบ แต่แนวโน้มก็กำลังค่อยๆฟื้นแล้ว  ก็ออมกันต่อไปครับ 

สำหรับพอร์ตรวมที่ซื้อขายเอง และ พอร์ตออมหุ้นรายเดือน DCA มีทั้งสิ้นมีประมาณ 21 ตัว โดยให้น้ำหนักการลงทุนใน 7- 8 ตัวเป็นหุ้นหลักๆ คิดเป็นประมาณ 75 % ของพอร์ต และหุ้นที่คิดว่าน่าจะมีโอกาสเติบโตได้ในอนาคตอีก 7-8 ตัว ช่วงนี้ผมชอบ JMART มองว่าอนาคตน่าจะเติบโตได้ดี ก็เลยเก็บไว้เยอะหน่อย โดยปรับลดหุ้นปันผลลงครับ ปัจจุบันมีมากถึง 45 % ของพอร์ต โดยลดสัดส่วนหุ้นตัวอื่นๆลง เพราะมองว่า JMART น่าจะตีแตกได้ มีสตอรี้ดีได้หลายๆปี (ความเห็นส่วนตัวครับ) 
 
 ส่วนหุ้นในพอร์ตออมรายเดือนมีหุ้น DCA มี 12 หุ้น ซึ่งก็มีการปรับเงินออมรายเดือนเพิ่ม ลดลงบ้างในแต่ละเดือน เมื่อเห็นว่าแนวโน้มของหุ้นตัวใดมีแนวโน้มเติบโตได้ดีในอนาคต หุ้นตัวไหนแนวโน้มชลอตัวในอนาคต ก็ลดจำนวนเงินออมลงบ้าง หรือหากมีมากพอในพอร์ตแล้ว ก็จะหยุดออมหุ้นตัวนั้นไปบ้าง 
  
สำหรับพอร์ตหุ้น DCA พอร์ตรวม 3 พอร์ต รวม 23 เดือนดังนี้


    
หุ้นที่ DCA ทุกวันที่ 5
 


 
  
หุ้นที่ DCA ทุกวันที่ 15
 
  
  
หุ้นที่ DCA ทุกวันที่ 25
 
 

  เงินปันผลรวม 2021
  
 
สำหรับพอร์ตรวมทั้งDCA และ ซื้อขายเองมีหุ้นในพอร์ตดังภาพ





ผลการลงทุน 17 ปีที่ผ่านมาครับ

พอร์ตการลงทุนคงเหลือจากปีก่อน พอร์ตรวมติดลบ  - 15% แต่พอร์ตหุ้นสิ้นปีนี้ (ที่ยังไม่ได้ขาย) มีกำไรประมาณ + 5 % ก็พอจะอนุมาณได้ว่าปีนี้หุ้นปรับขึ้นมากกว่าปีที่แล้วอยู่ที่ประมาณ + 20% (ส่วนในตารางด้านล่าง เป็นกำไรที่ได้ขายหุ้นออกไปแล้วทั้งสิ้น ไม่รวมกับกำไรขาดทุนในพอร์ตที่ยังถืออยู่ครับ)


  
สิ่งที่ควรรู้ในการ DCA  "คุณพ่อลูกห้า " นำมาแชร์ในกลุ่ม.. ผมคิดว่ามีประโยชน์เลยขอนำมาแชร์ต่อครับ (ขอบคุณเจ้าของข้อมูลด้วยครับ)  

 


ถ้าอ่านแล้วชอบ ...อยากให้เพื่อนๆคนอื่นได้อ่านด้วย ...ช่วยกด "  +  " หน้ากระทู้ให้ด้วยนะครับ 
 
เพื่อไม่ให้กระทู้ไหลลงไปเร็วจนเกินไป ท่านที่มาทีหลังจะได้มองเห็นกระทู้ครับ 
 
หลายปีที่ผ่านๆมา กระทู้ในสินธร ไหลลงเร็วมาก เพราะมีผู้โพสมาคุย
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่