ชื่อเดียวเอี่ยวทุกเรื่อง ปีใหม่ (กับรักเก่าที่บ้านเกิด)



ภาพประกอบตอนหัวเข่ายังดีอยู่ ขึ้นบันไดนาคไปไหว้พระธาตุปร๋อเลย ฮา.....



วัดที่บ้านเกิดปีที่แล้วค่ะ ปีนี้ออกบ้านไปไหนไม่ได้เลย เพราะไม่ยอมฉีดวัคซีนขี้แงขี้แงขี้แง




เรื่องสั้นนี้เป็นเรื่องรีไร้ท์สุดท้ายแล้วสำหรับปีเก่าที่กำลังจะผ่านไป รู้สึกเกรงใจที่เอาแต่เรื่องเก่ามาลงซ้ำซาก ซึ่งอาจไปสร้างความไม่พอใจให้ใครบ้างก็ไม่สามารถทราบได้ 

หากเรื่องสั้นเก่า ๆ ทั้งหลายที่นำมารีไร้ท์นี้ เป็นที่ขัดใจของใครก็ต้องขออภัยด้วยนะคะ ไม่ทราบ และไม่ได้ตั้งใจจะพาดพิงถึงใครเลย เป็นเรื่องสั้นที่รวบรวมมาเมื่อปีแรกที่เข้าถนน ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา ไม่ได้เขียนขึ้นใหม่แต่ประการใด หากไปเกี่ยวข้องกับใคร สามารถสอบถามเข้ามาได้ เพื่อตัดส่วนที่ไม่พอใจออก อย่านำไปเอ่ยอ้างให้เสียหาย จะเป็นบาปต่อตัวเองและคนใกล้ชิดเปล่า ๆ

มีเรื่องสั้นอื่นอีก ที่วางต่อ ๆ กัน รวมอยู่ในกระทู้นี้ค่ะ https://pantip.com/topic/41173582
ในทู้นั้นมีเรื่องเพื่อนชายที่แสนดี   เจ้าสาวในคืนหลอน  และภวังค์ลวง ใครที่ยังไม่เคยอ่านลองเข้าไปอ่านดูได้ค่ะ รวมกันไว้จะได้ไม่เปลืองเนื้อที่บนถนนค่ะ

ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่กำลังมาเยือน
ขอญาติมิตรผองเพื่อนบนถนนนักเขียนจงมีแต่ความสุข ความเจริญ
คิดหวังสิ่งใดขอให้ประสบความสำเร็จตลอดปีและตลอดไป
ล. วิลิศมาหรา

เค้กน้ำส้มของขวัญดาวแตงโมยักษ์คู่ดาวบั้งไฟพญานาคเล่นพลุกระเช้ากระดิ่งsurpriseต้นคริสต์มาสsantaไม้เท้าลูกกวาด


ปีใหม่ (กับรักเก่าที่บ้านเกิด)
ล. วิลิศมาหรา
 
เคยปวดเข่ากันไหมคะ โรคนี้หมอบอกว่าเป็นโรคคนแก่ มาจากความเสื่อมของสังขารและไม่มีทางรักษาให้หายได้ด้วยยาฉีดหรือยากิน นอกจากการผ่าตัดเปลี่ยนสะบ้าเข่าเท่านั้น ซึ่งฟังดูหลอนมากสำหรับคนกลัวของมีคมมาบาดเนื้ออย่างฉัน ก็กลัวแม้กระทั่งเข็มฉีดยานี่คะ ถึงเขาจะบอกว่าผ่าเข่าเดี๋ยวนี้ใช้วิธีผ่าตัดสมัยใหม่ แผลจะไม่ใหญ่มากนัก แต่แค่คิดถึงมีดผ่าตัดก็สยองไปถึงไหน ๆ แล้ว ฉันจึงไม่ยอมผ่าเข่าจนบัดนี้ แม้คุณหมอที่ไปรักษาเข่าด้วยเป็นประจำจะคะยั้นคะยอก็ตามที

อาการปวดเข่านี่ ถ้าใครเคยเป็นจะรู้ดีว่ามันแย่ขนาดไหน ยิ่งถ้าเป็นทั้งสองข้างด้วยแล้ว มันแย่ยิ่งกว่าแย่เสียอีก จะเดินจะเหินแต่ละทีไม่สะดวก เจ็บปวดทรมานเหมือนมีเข็มแหลม ๆ มาทิ่มแทงอยู่ข้างในเข่า โดยเฉพาะเวลาขึ้นลงบันไดต้องก้าวเท้าคู่ขึ้นทีละขั้น ไม่สามารถก้าวฉับ ๆ ขึ้นลงเหมือนสมัยตอนยังสาว ส่วนมือก็เกร็งจับราวบันไดแน่น ทุลักทุเลกว่าจะมาถึงชั้นบนสุดได้

ส่วนเวลาลงบันไดจะค่อยยังชั่วหน่อย ซึ่งก็นั่นแหละ ต้องใช้สองมือช่วยเท้าราวบันไดแน่น เกือบจะกลายเป็นโหน ขึ้นลงบ้านช่องแต่ละครั้งทำเอาเหงื่อตก ฉันจึงขอเตือนคนที่กำลังจะสร้างบ้านใหม่ อย่าคิดแต่จะสร้างหลังใหญ่ ๆ ให้คิดถึงตอนแก่ชราเอาไว้บ้าง ไอ้บ้านหลังใหญ่ที่เคยภูมิใจนักหนาว่ามีหลายชั้น แสนจะหรูหราโอ่อ่านั้น ครั้นพอเอาเข้าจริง เราแก่ตัวลง เกิดหัวเข่าไม่ดีขึ้นมา อีกหน่อยคุณจะอยากทุบชั้นบนทิ้ง เหลือไว้แค่ห้องเดียวที่ชั้นล่างพร้อมห้องน้ำในตัว กับห้องครัวเอาไว้ทำกินง่าย ๆ อีกห้องเดียวเท่านั้นเองแหละ

พูดถึงห้องน้ำ คนหัวเข่าเสื่อมมีใครนั่งยอง ๆ ถ่ายหนักถ่ายเบาได้บ้าง จ้างให้ก็ทำไม่ได้ ดังนั้นห้องน้ำคนแก่จึงต้องเป็นโถแบบชักโครก แล้วควรทำราวให้เกาะลุกยืนสะดวกเอาไว้ด้วย พื้นห้องน้ำอย่าเอาแค่ปูกระเบื้องสีสวย ต้องไม่ให้ลื่นและอย่าเล่นระดับ

แต่ที่ว่ามาทั้งหมดยังไม่ใช่เป็นทุกข์ที่สุดสำหรับฉัน เพราะสิ่งซึ่งแย่กว่านั้นก็คือ เวลาไปวัดทำบุญ ฉันไม่สามารถนั่งพับเพียบหรือนั่งคุกเข่าไหว้พระได้อีกแล้ว หัวเข่าทั้งสองไม่อาจคู้ลงได้อีก ต้องนั่งเก้าอี้เอา ซึ่งคงไม่เป็นไรถ้าไม่มีใครเชิญให้ไปจุดธูปเทียนบูชาพระ หรือถวายสังฆทานปัจจัยต่าง ๆ เพราะเวลานั่งนาน ๆ แล้วจะลุกยืนแต่ละที ฉันต้องมีคนช่วยดึงแขนขึ้น แถมจะเดินเข่าเข้าไปถวายสังฆทานก็แสนลำบาก ถัดเข่าแต่ละทีมีน้ำตาซึม

ไม่ว่ายังไงฉันก็ชอบไปทำบุญที่วัด ซึ่งไปทำบุญครั้งนี้อาการปวดเข่าก็เกิดขึ้นอีก แต่ว่าก็ว่าเถอะ ปวดเข่าครั้งนี้มันมีอะไรให้ขำอยู่เหมือนกัน ฉันจะเล่าให้ฟังนะคะ

(มีต่อ)
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่