[SR] ลองแล้ว จึงอยากมาเล่า รีวิว Kawasaki ZX-6R



    เมื่อวานนี้ผมได้มีโอกาสไปลองเทสไรด์ Kawasaki ZX-6R เจ้านินจาหมายเลข 6 มอเตอร์ไซค์สปอร์ตขนาดมิดเดิลเวท พี่คนกลางของตระกูลนินจา หนึ่งในตัวจี้ดของค่ายนี้ จึงอยากมาเล่าสู่กันฟังครับ

ปล. รีวิวนี้ผมไม่ได้ขับไปไหนไกลนะครับ เพราะทางศูนย์ให้ขับวนอยู่ในซอยเฉย ๆ แต่จะขับกี่รอบก็ได้

    

    เรื่องสเป็คของตัวรถ ก็อย่างที่ชาวเรารู้กันครับ เครื่อง 4 สูบ ขนาด 636 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ มีควิกชิฟเตอร์ มีแทร็กชันคอนโทรล มีดิวเบรกคู่พร้อม ABS เป็นมาตรฐาน
    First Impression แรกของตอนนั้น เสียงหวาาาานนนนนนนนน นุ่มมมมมมมมมมมมมม นี่หรือ 4 สูบเรียง ขับสูบเดียวมาตลอด เพิ่งได้มาลองขับ 4 สูบวันนี้ มันเป็นแบบนี้นี่เอง ตัวรถไม่ได้ใหญ่เทอะทะอะไรขนาดนั้น ถ้าใครที่ขับหรือเคยขับรถทรงสปอร์ตมาก่อน ปรับตัวได้ไม่ยาก   



    เรือนไมล์ บอกทุกอย่างที่ต้องมี ทั้งเกียร์ อัตราการเผาผลาญเชื้อเพลิง ฯลฯ ซึ่งเอาตรง ๆ ตอนขับผมก็ไม่ได้ก้มมาดูหรอกครับ เพราะขับอยู่ในซอย แค่ไม่เร็วเกินขนาดและไม่ไปเฉี่ยวชนใครก็พอ



    ประกับขวา ไม่มีอะไรมาก สวิทสตาร์ท/สต็อบ ปุ่มสตาร์ทเครื่อง



    เพราะของเล่นส่วนใหญ่มันมาอยู่ที่ประกับซ้ายครับ นอกจากไฟสูง แตร ไฟเลี้ยวและไฟขอทางแล้ว ก็มีปุ่มเซ็ทติ้งเพิ่มมาด้วย ทีแรกผมก็งงเหมือนกัน แต่พอได้ลองกดดูจริง ๆ ก็เข้าใจได้ไม่ยาก ใช้ง่ายกว่าที่คิด แต่เอาจริง ๆ ผมคิดว่าพวกค่าเซ็ทติ้งนี่ เราคงจะเซ็ทครั้งเดียวให้เหมาะกับสถานการขับขี่วันนั้น ๆ ก็พอแล้วนะครับ ไม่ได้ซีเรียสถึงขั้นที่ว่าต้องเปลี่ยนค่าเซ็ทติ้งกันกลางถนนอะไรแบบนั้น ที่กดบ่อยจริง ๆ เห็นจะเป็นทริป A ทริป B แล้วก็อัตราการเผาผลาญเชื้อเพลิงมากกว่า



    สิ่งแรกที่ผมทำตอนเลี้ยวรถออกมาจากศูนย์ คือลองเบรกดูครับ ถ้าใครเคยมาศูนย์คาวาฯ ราชพฤกษ์ ก็จะรู้นะครับว่า ร้านอยู่สูงกว่าถนน เวลาออกมาจากร้านต้องลงทางลาด ผมก็กดเบรกเต็มที่เลยครับเพราะคิดว่ารถอาจจะหนักกว่าที่คาด แต่ไม่เลย รถเบากว่าที่คิดเยอะ และเบรกที่ให้มา แค่ลงน้ำหนักเบา ๆ ก็อยู่แล้วครับสำหรับสถานการณ์ที่ว่า 



    ระหว่างที่ขี่ออกมา รู้สึกได้อย่างนึงครับ นี่ไม่ใช่รถสำหรับมือใหม่ แต่เป็นรถสำหรับคนชอบแนวนี้จริง ๆ แค่บิดข้อมือ รถก็พร้อมที่จะพุ่งทะยานออกไปอย่างเต็มกำลัง แอบเหวอเหมือนกันครับ แต่พอขับได้สักระยะถึงรู้ว่า ตัวรถก็ไม่ได้โหดร้ายอะไรขนาดนั้น ด้วยความที่ผมหนักเกือบร้อยกิโล กับ R-15 คู่มือ เวลาเข้าโค้งแอบเหวอครับ แต่กับคันนี้น้ำหนักตัวรถกับน้ำหนักของตัวผมเองสอดรับกันได้ดี ไม่มีเหวอไม่มีเป๋อะไรเลยถ้าเข้าโค้งดี ๆ (แต่ถ้าเข้าไม่ดีมัวแต่ชมนกชมไม้แบบผมก็เหวอแหละครับ) ตำแหน่งท่านั่ง ผมสูงราว ๆ 176 เท้าสองข้างถึงพื้นพอดี ตัวรถอ้วนทำให้ต้องถ่างขาเยอะก็จริง ๆ แต่เบาะไม่สูงมากนัก ถือว่ากำลังดีเลยครับ และด้วยน้ำหนักที่ไม่ได้มากมายอะไรขนาดนั้น ใครที่ตัวเล็กกว่านี้ก็น่าจะปราบพยศมันได้ไม่ยาก อีกอย่างนึงตัวเบาะกับความโค้งเว้าของถังน้ำมันเข้ากับท่านั้งได้ดีมาก ๆ เวลาผมขับเจ้า R-15 ซักพัก ตัวผมจะไหลมากองติดอยู่กับถังน้ำมัน ต้องใช้ขายันตัวเองออกมาอยู่บ่อย ๆ ซึ่งอาการแบบนี้ขับไม่เกิน 50 โลไม่เท่าไหร่ครับ แต่ถ้ามากกว่านี้เมื่อไหร่ บอกได้คำเดียวครับ เมื่อออออยยยยยยยยยย เมื่อยขามาก อย่างตอนกลับมาจากเขาใหญ่นี่ ผมเจ็บต้นขาไปหลายวันเลยแหละ (ก็นะ ผมดื้อ ไม่ยอมติดกันลื่นข้างถังซะที) แต่กับคันนี้ ท่านั่งเซ็ทลงตัวพอดีมาก ไม่ต้องเกร็ง ไม่ต้องยัน หนีบถังไม่ต้องหนีบแรงมากก็ได้หนีบแค่พอดี ๆ 



    ระหว่างที่บิดไปนี่ เสียงเครื่องสูบอาการบวกกับเสียงท่อเดิมที่ถึงไม่ดังมากแต่เสียงดุ ทำให้ตัวรถดูเข้มให้ได้ ออกแนวแบบว่า หนุ่มใจดีขี้เล่นสปอร์ต ๆ หน่อย แต่ก็ถึงเวลาต้องจริงจังเมื่อไหร่ ก็จะดุดันขึ้นมาทันที



    มีติข้อเดียว คือคันเกียร์สั้นไปหน่อย ตอนไปลอง ผมใส่รองเท้าหัวเหล็กไป ซึ่งรองเท้าหัวเหล็กเนี่ย หัวมันใหญ่ครับ ทำให้เวลาจะชิฟเกียร์ผมต้องยัดเท้าเข้าไปเพื่อที่จะเตะขึ้น ตอนขับเลยดูเก้ ๆ กัง ๆ ไปหน่อย แต่ก็แก้ไขได้ไม่ยาก เจ้าหน้าที่ในศูนย์บอกว่า สามารถปรับให้คันเกียร์เชิดขึ้นมาอีกหน่อยได้เพื่อให้พอดีกับขนาดของรองเท้า



    และนี่แหละครับ คือประสบการณ์แรกของผมกับเจ้านินจาหมายเลข 6 Kawasaki ZX-6R เป็นรถที่ทำให้ผมบรรลุว่า ทำไม๊ทำไม โปรหลาย ๆ คนเขาถึงแนะนำให้ลองหัดจากรถไซส์เล็ก ๆ ก่อน แล้วค่อยขยับไซส์ขึ้นมา เพราะถึงจะไม่ใช่ตัวพันในตำนาน แต่ 600 ซีซี ก็ไม่ใช่อะไรที่จะล้อเล่นได้ แต่ถ้าใครชอบรถสปอร์ต ชอบรถที่ขับมันส์ ขับสนุก ซีซีกลาง ๆ ไม่ต้องใหญ่โตอะไรมาก นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจครับ ส่วนผม หลังที่ได้ลองแล้ว ความคิดนี้ความคิดเดียวเลยครับที่แว้บเข้ามาในหัว อยากได้อ่ะ ฉนั้น ขอเวลาเก็บตังค์แป้บนึงงงงงงง แล้วจะไปสู่ขอนะจ้ะ



    สุดท้าย ขอขอบคุณศูนย์คาวาซากิโมโตโฮลิกราชพฤกษ์ ที่เอื้อเฟื้อรถทดลองให้ผมได้ลองขับขี่ ผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ แล้วพบกันวันหน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ
ชื่อสินค้า:   Kawasaki ZX-6R
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่