ทุกคนคะ ทุกคนคิดว่า หน้าที่หลักของนักร้องไอดอล คืออะไรคะ

กระทู้คำถาม
คือวันนี้เราเข้าแพลตฟอมนึงค่ะ แล้วเราเห็นเขาถกเถียงกันเรื่องประเด็นการลิปซิ้งของไอดอลนักร้องค่ะ ส่วนตัวเราคิดว่า การเป็นไอดอลนักร้องหน้าที่หลักๆก็คือการร้องอะค่ะ เห็นได้ชัดอยู่แล้ว เพราะชื่อก็บอกอยู่ว่า ไอดอลนักร้อง เราว่าการเป็นนักร้องก็ต้องร้องอะค่ะ นอกจาก ณ ตอนนั้นตัวศิลปินท่านนั้นจะมีปัญหาหรือป่วยแล้วลิปซิงค์อันนี้เราโอเคค่ะ แต่ถ้าไม่ได้เป็นอะไรแล้วลิปซิงค์อันนี้เราว่ามันไม่เวิร์คอะค่ะ รู้นะคะว่าเมื่ออยู่บนสเตจมันต้องทั้งร้องทั้งเต้น แต่มันควรใช้เป็นข้ออ้างในการลิปซิงค์จริงๆหรอคะ เพราะมันเหมือนเป็นการดูถูกทั้งตัวแฟนคลับแล้วก็ตัวอาชีพเลยอ่ะค่ะ ต่อให้ร้องแล้วมีผิดคีย์เสียงเพี้ยนบ้างก็ไม่เป็นไรนะคะ ยังน้อยเรายังเห็นความพยายามในการทำ performanceของเขาอะค่ะ ทุกคนมีความคิดเห็นกันยังไงกันบ้างหรอคะ ไม่มีถูกไม่มีผิดค่ะ ออกความคิดเห็นกันได้เลย แต่ขอแค่อย่าหยาบคายเท่านั้นพอค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ในขณะที่ไอดอลเกาหลีเกือบทุกวง พยายามจะบอกว่าอาชีพเราก็คือนักร้อง ไม่ใช่ไอดอล
ไอดอลไปแข่งSMTM ไปImmortalSongแข่งทำสเตจกับศิลปินมากมาย เพื่อยืนยันความสามารถไอดอลไม่ใช่หรอ

ส่วนตัวจึงชอบไอดอลที่ร้องสดค่ะ เพราะเราเห็นเขาเป็นอาชีพนักร้อง ก็ต้องร้องเพลง แต่ในกรณีที่เครื่องเสียงไม่เอื้ออำนวย ไมค์มีปัญหา ในงานอีเว้นท์เล็กๆแล้วลิปซิงค์ก็พอเข้าใจได้ค่ะ แต่ถ้าลิปซิงค์ด้วยเหตุผลว่าท่าเต้นยาก คุมเสียงไม่ไหว ก็ไม่แปลกที่คนเกาหลีจะไม่ยกระดับไอดอลเป็นนักร้องสักที
ความคิดเห็นที่ 22
สำหรับเรา เราว่าไอดอลไม่ใช่นักร้องค่ะ นักร้องคือนักร้อง ยืนร้องเพลงโชว์เสียงจริงๆ แบบสายศิลปินไปเลยหรือถ้าจะมีคนเต้นก็จะใช้แดนเซอร์เอา ส่วนไอดอลนี่ถ้าให้นิยาม คำที่เราคิดว่าใช่ที่สุดน่าจะเป็น Performer นะ คือเป็นนักเอ็นเตอร์เทนคนดูที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงไปแค่ร้องหรือเต้นหรือแสดง แต่รวมหมดทุกอย่างเลย พูดง่ายๆ คือการร้อง การแสดง การเต้นเป็นสับเซ็ตของคำว่าไอดอล เพราะไอดอลไม่ได้เฉพาะเจาะจงแค่หมวดใดหมวดนึงแต่ทำมันทุกอย่าง ทำยังไงก็ได้ให้คนดูโชว์แล้วว้าวที่สุดโดยมีพื้นฐานเป็นตัวเพลง (เพราะเพลงเป็นสิ่งที่ดึงดูดคนได้ง่ายที่สุด) แต่ต้องเอาทุกอย่างมารวมกันมากกว่าแค่ร้องเพลง สังเกตเวลาเปิดออดิชั่นค่ายจะไม่ได้ฟิกซ์ให้มายืนร้องอย่างเดียวแต่ต้องทำได้อย่างน้อยไม่ร้องก็เต้นหรือแสดงบทอะไรสักอย่าง และที่สำคัญคือไอดอลเน้นตอบรับกลุ่มคนดูเป็นหลัก ไม่ว่าจะหน้าตาของตัวไอดอลเองที่จะเน้นตามสมัยนิยม แฟชั่น หรือแม้แต่ตัวโชว์ที่จะต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ต่างจากนักร้องที่เวลาเปลี่ยนก็แค่เปลี่ยนสไตล์เพลง ขณะที่ไอดอลจะเอาการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยมาปรับเข้ากับโชว์ของตัวเองไปด้วย อันนี้คือคำตอบว่าไอดอลคืออะไรสำหรับเรานะคะ ส่วนที่ว่าทำไมไอดอลถึงลิปซิงค์เป็นหลัก ถ้าลองย้อนไปดูเจนแรกๆ จะเห็นว่าวงยุคนั้นเน้นการร้องเพลงเป็นหลัก 90% ได้เลย เสียงร้องนี่สดยิ่งกว่าปลาในตลาด สมัยนั้นอาจจะยังเรียกได้ว่าเป็นลูกครึ่งกึ่งนักร้องกึ่งไอดอลเพราะไม่ได้เน้นท่าเต้นซับซ้อนอะไรซึ่งก็จะทำให้ควบคุมเสียงได้ดี แต่อย่างที่บอกว่าไอดอลอยู่ได้ด้วยเทรนด์และเน้นการตอบรับกับคนดู พอเทรนด์มันเริ่มเปลี่ยนไป คนดูไม่ได้อยากดูโชว์พลังเสียงแล้วแต่มาดูไอดอลเพราะหาที่พึ่งทางใจแทน ก็เลยอาจเป็นจุดเริ่มต้นให้หลายๆ วงหันมาเน้นเล่าสตอรี่คอนเซ็ปท์ของตัววง เน้นการโปรโมท เน้นออกรายการวาไรตี้ เน้นท่าเต้นมากกว่า โดยเฉพาะพวกท่าเต้นที่คนดูแล้วว้าวหรือเป็นท่าที่คนดูทำตามได้ง่าย+เป็นเอกลักษณ์ เพราะพวกท่าเต้นนี่แหละที่จะทำให้วงไวรัลง่ายกว่าพลังเสียง พอเน้นท่าเต้นก็เลยกลายเป็นว่าเรื่องร้องเริ่มไม่เน้นเท่าแต่ก่อน บวกกับว่ามีหลายกรณีที่เราเห็นๆ กันมาที่ไอดอลพยายามเต้นไปด้วยร้องสดไปด้วยแต่ทำออกมาไม่ได้เท่าที่คนคาดหวัง สุดท้ายโดนรุมด่าเหมือนไปฆ่าใครตายมา เราเลยคิดว่าบางค่าย (หรือตัวศิลปินเอง) อาจจะเซฟชื่อเสียงและสุขภาพจิต ตัดปัญหาให้ลิปซิงค์ไปเลย (ต่อให้แอนตี้อยากด่าก็ด่าเรื่องร้องเพี้ยนไม่ได้แล้ว เพราะไม่ได้ร้องจ้า ฉันเต้นอย่างเดียว) แล้วก็อย่างที่รู้ๆ กันคือคนมองว่าไอดอลอยู่ระดับต่ำสุดในห่วงโซ่อาหารอยู่แล้ว คนไม่ได้คาดหวังให้ร้องเพราะมากมายอะไร จะร้องสดหรือลิปซิงค์ เราคิดว่าคนเกาหลีไม่ได้สนใจเหมือนต่างชาตินะ เท่าที่อ่านคอมเม้นของคนเกาหลีมาเหมือนเค้าสนใจแค่ว่าถ้ายืนเฉยๆ ยูต้องร้องได้เหมือนในเพลงแค่นั้น ส่วนเวลาแสดงจะร้องสดหรือลิปซิงค์ก็ไม่ได้สนใจเพราะคนส่วนใหญ่เข้าใจว่าร้องไปด้วยแล้วเต้นท่าซับซ้อนมากๆ ไปด้วยแทบเป็นไปไม่ได้ และหลังๆ มาหลายๆ งานก็ลิปซิงค์ซะเยอะ มันเลยเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาที่คนชินกันไปแล้ว พอขึ้นสเตจนึงลิปซิงค์แล้วคนดูไม่ว่าอะไร ขึ้นสเตจอื่นจะทำอีกก็ไม่แปลกเพราะมันเซฟพลังงานกว่ามาก ลองคิดดูว่ากว่าจะได้ขึ้นเวที ไอดอลบางคนนอนตีหนึ่งตื่นตีสาม บางคนมีตารางงานเยอะไม่ได้นอนเลยก็มี เราว่าเต้นแล้วไม่เป็นลมก็เก่งมากแล้วค่ะ อันนี้คือความคิดของเราเรื่องที่ว่าทำไมหลายๆ วงถึงลิปซิงค์นะ


ส่วนตัวเราชอบดูโชว์ที่ไอดอลร้องสดไปด้วยมากกว่านะ แต่วงที่เราตามอยู่ก็มีเหมือนกันที่ไม่ได้ร้องสดหรือแทบไม่เคยร้องสด ถึงจะแอบผิดหวังแต่ก็เข้าใจได้เพราะส่วนนึงสภาพร่างกายของไอดอลอาจจะไม่เอื้ออย่างที่บอกไปแล้ว และอีกส่วนนึงคือไอดอลกรุ๊ปไม่ได้สร้างได้ด้วยใครคนใดคนนึงแต่มาจากการจับคนหลายๆ คนมารวมกัน แน่นอนว่าสิ่งที่ยากกว่าการหาคนที่เคมีเข้ากันมารวมกันคือการบาลานซ์ความสามารถของคนในวง และด้วยว่าบางคนในวงอาจจะไม่ได้ร้องสดได้ดีขนาดนั้น ถ้าให้ร้องสดแล้วกลายเป็นเป้าโจมตีของแอนตี้ ชื่อเสียงวงเสียหายกันไปหมด หรือบางทีอาจจะกลายเป็นเป้าของแฟนคลับเมมเบอร์คนอื่นๆ ในวง เราก็บอกไม่ถูกนะว่ามันจะเป็นเรื่องดีจริงๆ ไหม คือเราคนนึงคงไม่ได้ว่าอะไร แต่ในแฟนด้อมไม่ได้มีแค่เราคนเดียว เกิดเมมเบอร์คนนั้นโดนแบน โดนบุลลี่ เราคนเดียวทำอะไรไม่ได้แน่นอน แล้วเมมเบอร์ก็อาจจะเกิดผิดใจกันเองขึ้นมาอีก อันนี้เราว่าเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นที่สุดเลยค่ะ แล้วก็อย่างที่บอกว่าคนดูไม่ได้มาดูไอดอลเพราะเพลงแต่มาหาที่พึ่งทางใจ เราเองก็เป็นส่วนนึงด้วยเพราะหลายๆ วงที่ร้องสดตลอดเราก็ไม่ได้ติดตาม แค่รู้ว่าอ๋อ วงนี้ร้องสด แค่นั้นค่ะ เราคิดว่าหลายๆ คนก็เป็นเหมือนกัน วงการไอดอลเลยไม่ได้เน้นร้องสดเหมือนแต่ก่อนเพราะรู้อยู่แล้วว่าคนติดตามส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากการร้องสดแต่มาจากอย่างอื่นต่างหาก อย่างว่าแหละ ในวงการบันเทิงพวกนี้ ความดังไม่ได้มาจากความสามารถอยู่แล้ว มีคนเก่งกว่าคนดังๆ ตั้งเยอะแยะที่ไม่มีคนรู้จัก คนที่เป็นที่รู้จักก็ไม่ได้เก่งที่สุดในวงการ (แต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่ดังคือไม่มีความสามารถเลยนะ แค่ว่าคนที่เก่งกว่าหลายๆ คนดังไม่เท่าคนเหล่านั้นเฉยๆ) เรื่องสำคัญที่สุดของการเป็นไอดอลคือที่ทางจังหวะเวลาและความสามารถด้านการจับใจคนดูมากกว่านะเราว่า



*เขียนยาวมากอ่านซ้ำหลายรอบก็เริ่มงงเอง ถ้าตรงไหนอ่านแล้วงงบอกทีนะคะ เราจะกลับมาแก้ พยายามอธิบายสุดๆ แล้วแต่อาจจะทำให้งงแทน 😭
ความคิดเห็นที่ 25
ส่วนตัวชอบร้องสดค่ะ จะร้องดี ร้องเเย่ก็ร้องมาเหอะ ดีกว่าเปิดเทปละลิปซิง ก้ไม่ได้ต่างอะไรกับ MV ไม่งั้นจะเรียกว่า live ทำไมถ้าลิป
ความคิดเห็นที่ 21
จะไอดอลจะนักร้องผมถือว่าอยู่กลุ่มเดียวกันเพราะผมเน้น"ฟัง" มากกว่า
ถ้าท่าเต้นยากร้องคลอไปกับบากกิ้งเทรดผมรับได้นะ แต่ถ้า lipsyn ทั้งเพลงตลอดผมไม่โอ ลิปเทิ่อจำเป็นบ้านพอรับได้
ถ้าไม่อยากจะร้องโชว์เลยไปเป็นนักเต้นครับจะเหมาะกว่า
ผมพูดถึงรวมๆเพราะไม่ได้ระบุถึงวงไหนเป็นพิเศษนะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่