ข้าราชการส่วนท้องถิ่นสามารถเปลี่ยนตำแหน่งได้ไหมครับ?

เรื่องมีอยู่ว่าผมเป็น ขรก.ท้องถิ่นอยู่เทศบาลแห่งหนึ่ง (ไม่ใกล้ไม่ไกลจากกรุงเทพ) ตำแหน่งนักประชาสัมพันธ์ (ปฏิบัติการ) ทำงานมาเข้าปีที่ 4 แล้ว ด้านการศึกษาผมจบปริญญาตรีและโท สาขาสื่อสารมวลชน ตอนนี้มีความคิดที่จะเปลี่ยนตำแหน่งครับ ตำแหน่งที่เล็งไว้มี 2 ตำแหน่ง คือ นักพัฒนาชุมชน กับ นักพัฒนาการท่องเที่ยว

สาเหตุที่ผมอยากเปลี่ยนตำแหน่ง เนื่องจากกำลังมีความที่จะย้ายไปปฏิบัติงานที่ อปท.อื่น แต่ติดที่ว่าตำแหน่งนักประชาสัมพันธ์ฯ (วิชาการประชาสัมพันธ์) ไม่ค่อยมี อปท. ที่ไหนรับโอนย้าย หลายวันก่อนผมได้เปิดอ่านในมาตรฐานกำหนดตำแหน่งของนักพัฒนาชุมชน และนักพัฒนาท่องเที่ยว ทราบว่า ตำแหน่งนักพัฒฯชุมชน (ขออนุญาตย่อ) รับปริญญาตรีทุกสาขา ส่วนนักพัฒฯท่องเที่ยวรับวุฒิเดียวกับที่ผมจบมา ประกอบกับมีหลายคนด้อยค่าตำแหน่งผมไว้ว่าขึ้นเป็นสายอำนวยการ สายบริหารลำบาก เขาไม่ต้องการ เลยมีความคิดว่าอยากเปลี่ยนตำแหน่งตัวเองไปทำงานอีกด้านนึง 

ที่นี้ก็มีปัญหาอยู่ว่า...

1. ถ้าผมจะเป็นนักพัฒฯชุมชน แล้วอยากจะขึ้นระดับชำนาญการ (หรือสูงกว่า) จะต้องจบด้านรัฐศาสตร์ ทรัพยากรมนุษย์ ฯลฯ ซึ่งผมไม่ได้มีวุฒิตรงนี้ แล้วคุณแม่ผมก็อยากให้ผมติดตำแหน่งชำนาญการเร็ว ๆ เพราะจะได้มีเงินค่าตำแหน่ง (จะได้มาช่วยครอบครัว) ถ้าผมย้ายตำแหน่งไปไม่รู้ว่าผมจะต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่หรือเปล่า แต่จะอยู่ในตำแหน่งนักประชาสัมพันธ์ต่อไปก็ดูจะไม่รุ่ง และก็ไม่แน่ว่าจะได้ชำนาญการจากที่นี่หรือเปล่า ที่สำคัญ (ลับ) ที่เทศบาลของผม มีผมและผู้ช่วยนักประชาสัมพันธ์อยู่ แต่อยู่ ๆ เขาก็จ้างเหมาผู้ช่วยมาอีกคน โดยให้เหตุผลว่าจะได้มาช่วยแบ่งเบางาน แต่ผมสงสัยว่า ผมคงทำงานได้ไม่ประทับใจผู้บริหารฯ เท่าไหร่นัก เขาเลยจ้างเหมามา (รู้สึกว่าตัวเองเหมือนเป็นส่วนเกินยังไงไม่รู้)

2. ถ้าผมจะเป็นนักพัฒฯท่องเที่ยว อาจจะยิ่งแย่กว่าเดิม เพราะต้องเลือกลงใน อปท.ที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเท่านั้น อาจจะหายากกว่านักประชาสัมพันธ์ก็ได้

ตอนนี้ผมรู้สึกเคว้งคว้างยังไงบอกไม่ถูก (ผมเองก็ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าอยู่ ไม่รู้ว่าเหตุผลนี้ด้วยหรือเปล่า) รู้สึกตัวเองเป็นส่วนเกินยังไงไม่รู้

งานที่ผมทำก็จะเกี่ยวข้องกับการประเมิน ITA ของ ป.ป.ช. LPA ด้าน 5 (ธรรมาภิบาล) ซึ่งต้องทำประเมิน/การจัดการความเสี่ยงการทุจริต ถ้าใครที่รับหน้าทีทำ ITA อยู่ ผมรับผิดชอบตัวชี้วัดที่ 10 ข้อ o42 - 43 อยู่ ซึ่งคะแนนเฉลี่ยของ อปท.ทั่วประเทศยังไม่ถึง 85 คะแนน (จาก100) แต่ผมทำได้ 100 คะแนน 2 ปีติดกัน ซึ่งข้อมูลที่ต้องลงเว็บไซต์ผมจะรับหน้าที่นี้ และต้องรับผิดชอบการเก็บข้อมูลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน/นอก ด้วย รวมถึงการจัดทำมาตรการส่งเสริมความโปร่งใส (มาตรการป้องกันการรับสินบน มาตรการป้องการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม ฯลฯ)

ตอนนี้ผมกำลังทำโครงการ E-Service กับ การสร้างแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสำรวจความคิดเห็นและความพึงพอใจในการดำเนินนโยบายแก้ไขปัญหาน้ำท่วม/น้ำเสีย อยู่ 

สุดท้ายนี้ไม่รู้จะเล่าอะไรต่อจริง ๆ อยากขอคำแนะนำด้วยครับ ว่าผมควรเปลี่ยนตำแหน่ง หรือ อยู่ตำแหน่งเดิม หรืออะไรดี ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ขอแทนตัวเอง ว่า รุ่นพี นะครับ เท่าที่อ่านข้อมูล ดูแล้ว เส้นทางของน้องจัดว่าดีมากในระดับหนึ่ง(ดีอยู่แล้ว) ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน ***ยิ่งความเข้าใจว่า ตำแหน่งเดิมโตยาก ขอบตอบเลยว่า ไม่จริง น้องต้องศึกษา ข้อมูลเยอะๆ เยอะกว่านี้ทำงาน 3-6 ปี จะงงๆเหนื่อยๆ ถึงขั้น ตัดสินใจลาออก ก็มีหลายครั้ง ถ้าเกิน 6 ปี ขึ้นไปแล้วรับรองว่า ยิ่งจะดีดเหมือนม้า (รับราชการ ตอนบรรจุใหม่ๆ ปีแรกๆก็จะดีด ไฟแรง พอปี 2,3,4 เริ่มจะเพลาๆลง 555)
ยิ่งมองเห็น โอกาส ในตำแหน่งนี้ ยิ่งน่าสนใจ ในยุดของอินเตอร์เนต ทุก อปท.ขาดคนทำ ประชาสัมพันธ์ ยิ่งคนเดิม/หรือ คนที่เป็นนักพูด พิธีกร หลายคน ก็ต้องเปลี่ยนมาเป็น หัวหน้า /ผอ./รองปลัด/ ปลัด  มันต้องนั่งนิ่งๆ แบบว่า ต้องให้สมกับตำแหน่ง  มันเลยเป็นโอกาศ ของ คนที่ มีความสามารถ โดยเฉพาะ ตรงตำแหน่งนักประชาสัมพันธ์ (ไม่ใช่ใคร จะรับหน้าที่นี้ได้ง่ายๆ มันดูเหมือนยาก และง่ายมากสำหรับบางคน) อธิบายสั่นๆ คงไม่พอ

เอาว่า ตำแหน่งนี้ มันสามารถ โชวฝีมือ สร้างราคาให้ตัวเองได้ ไม่แพ้ตำแหน่งอื่น  

ที่อยากจะแนะนำคือ ถ้าต้องการเปลี่ยน น่าจะมีเหตุผล ที่มีน้ำหนักกว่านี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่