คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
อยากได้รถไฟความเร็วสูงเร็วๆน่ะไม่ยากหรอก แจ้งจีนไปแล้วจีนเสนอสัญญาอะไรมาก็หลับหูหลับตาลงนามไปให้หมด จากนั้นจีนเนรมิตให้ได้ภายในปีสองปีเท่านั้น แลกกับโดนลูกหลานก่นด่าไปชั่วกาลนาน
สมาชิกหมายเลข 4479267 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6587319 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6591062 ขำกลิ้ง, Prinya 10 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6710031 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 5669999 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 3963285 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2220410 ขำกลิ้ง
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
🔴มาลาริน/รถไฟความเร็วกลางๆที่จีนสร้างให้ลาว ต่างจากรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนที่ไทยลงทุนเองนะคะ ลาวไม่ได้นำหน้าไทยเลยค่ะ
จีนนั้นทั้งลงทุนทั้งสร้างให้ลาวฝีมือจีนล้วนๆเลยค่ะ จีนทำเองย่อมเสร็จเร็วกว่าเพราะเริ่มก่อน ระยะทางก็สั้นกว่าที่ไทยสร้าง และยังเป็นแค่ความเร็วปานกลาง เป็นทางเดี่ยวอีกด้วยค่ะ จีนต้องมีการรับประโยชน์เต็มๆจากงานนี้ อย่างน้อยก็ได้กำไรคุ้มเกินคุ้ม
ส่วนรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน นั้นไทยลงทุนเองและทางจีนมีการสอนทางเทคโนโลยีการสร้างรถไฟความเร็วสูงให้กับวิศวกรไทย ที่ไปฝึกงานไปดูงานที่จีน และเป็นรถไฟทางคู่ด้วยนะคะ การสร้างทางระยะไกล เริ่มต้นสร้างระยะสั้นๆเพื่อให้เกิดทักษะแก่คนไทยไปด้วย ทุกอย่างเป็นของไทยทั้งหมด จีนแค่มาสอน มาช่วย
ระยะทางที่สร้างล้วนมีปัญหาต่างๆเช่นผ่านอุทยานป่าไม้ ผ่านมรดกโลก เช่นที่อยุธยา กว่าจะแก้ไขปัญหาก็เลยเวลาไปเรื่อยๆ
เส้นทางสายไหมนี้จะขาดไทยไม่ได้เลยค่ะ จีนต้องผ่านไทยไปมาเลเซีย ไปสิงคโปร์ มาเลเซียยังไม่ได้เริ่มอะไรเลย ยิ่งเคยล้มโครงการด้วยซ้ำ แต่จีนพยายามขอให้ทำต่อ ตอนนี้ยังไม่ทราบความคืบหน้าเลยค่ะ
การมีรถไฟลาวมาเชื่อต่อที่ไทย ก็สามารถติดต่อกับจีนได้ เพราะไทยลาวก็มีการขนส่งสินค้ากันอยู่แล้ว ลาวจะได้อะไรมากน้อยแค่ไหน มีใครทราบหรือเปล่าคะ จีนนั้นได้เต็มที่ค่ะ เรื่องท่องเที่ยวนั้นอย่างไรไทยก็เป็นต่อลาวอยู่ ไทยมีคะแนนนิยม มีทรัพยากรธรรมชาติที่งดงาม ดึงดูดนักท่องเที่ยวเป็นเดิมพัน บ้านเมืองเจริญสวยงามมากกว่า จากอดีตที่ผ่านมาท่องเที่ยวไทยเหนือกว่าลาว
ลาวไม่ได้นำไทย เพราะเมื่อไทยสร้างรถไฟความเร็วสูง คนไทยจะเรียนรู้ในการทำงาน มีความรู้ มีประสบการณ์ มีทักษะ ในการสร้างรถไฟความเร็วสูงดีกว่าลาวแน่นอนค่ะ แถมไทยก็ไม่ได้ให้จีนมาได้ประโยชน์จากการสร้างรถไฟ ในประเทศไทย ไทยจะได้เป็นเจ้าของรถไฟไทย-จีนนี้แต่เพียงผู้เดียว และไทยได้เริ่มต้นสร้างไปแล้วไม่นานเกินรอค่ะ
ดิฉันคิดว่า...มีคนเข้าใจผิดๆที่ว่าลาวนำหน้าไทยนะคะ
จึงมาบอกให้ทราบค่ะ