สวัสดีค่ะ
ณ ตอนนี้ที่เขียนกระทู้อยู่ก็มีความคิดว่าจะจัดการส่งเรื่องถึงกรมแรงงานแล้วล่ะค่ะ เพราะมีคนที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกันจากบริษัทเดียวกันนี้อยู่อีกเยอะมากค่ะ ขออนุญาตลงเพื่อเป็นประโยชน์ในการพิจารณาแก่ฟรีแลนซ์ท่านอื่นที่จะรับงานจากบริษัทนี้นะคะ ขอเริ่มเรื่องเลยค่ะ
4 กันยา 2564
เราได้รับการติดต่อทางอีเมลจากบริษัทแปล Localize เจ้าหนึ่ง ตัวย่อ O. บอกว่าต้องการนักแปลด่วนมาก เราสามารถเลือกว่าจะเป็น Contractor หรือ Freelancer ก็ได้ โดยทั้งสองตำแหน่งสามารถทำจากที่บ้านได้ ถ้าเราตกลงก็ให้ทำงานวันนั้นเลย บริษัทใช้แพลตฟอร์ม Discord เป็นหลัก จ่ายค่าตอบแทนเป็นรายชม. แต่ให้ราคาน่าเกลียดมากค่ะ เราเลยต่อรองไปเป็นเรทที่เราพอใจ นางก็ตอบตกลงแบบไวมากค่ะ
จุดนี้เราก็คิดนิดนึง ว่างานอะไรกันนะ มันรีบมากขนาดที่จ่ายเรทที่เราเรียกโดยไม่คิด ไม่ต่อรองเลยเหรอ (หรือจะราคาไหน ปลายทางก็ไม่คิดจะจ่ายอยู่แล้ว? 55555 ขำๆ นะคะ)
ก็มีการส่งสัญญามาให้เซ็น Effective Date คือ 5 กันยา และ Terminate ในวันที่ 5 พฤศจิกา ทำทุกอย่างเหมือนกระบวนการจ้าง Freelance ทั่วๆไปค่ะ เราได้มีการถามเรื่องของการจ่ายเงินค่าตอบแทน ก็ได้รับคำตอบเป็นมั่นเหมาะว่าบริษัทจ่ายทุกวันที่ 1
เราก็ทำงานมาเรื่อยๆ จนถึงปลายเดือนกันยา มีการฟอร์เวิร์ดเทมเพลต invoice ให้ Freelancer แต่มีการบอกว่าไม่ต้องใส่ Due Date เพราะจ่ายวันที่ 1 อยู่แล้ว
และตามที่บอกเลยค่ะ ไม่มีการดำเนินการจ่ายเงินตามที่บอก มาบอกเอาหลังจากเลยวันที่ 1 ตุลาคมไปแล้วว่าจะจ่ายหลังจากที่ลูกค้าตรวจงานและแก้ไขเรียบร้อย อ่ะ เราก็เข้าใจค่ะ แต่ก็แค่สงสัยว่าแล้วทำไมไม่แจ้งตั้งแต่แรก ทำไมทำอะไรให้ดูเหมือนบริษัทคุณไม่จริงใจอ่า บริษัทบอกว่าการตรวจแก้จะดำเนินการแบบ in-house ซึ่งทำให้ Freelancer อย่างเราๆไม่ทราบเลยว่าดำเนินการขั้นตอน ตรวจแก้อะไรยังไง อยู่ในโพรเซสไหนแล้ว
ทางบริษัทก็มีการสร้างกรุ๊ปไลน์รวม Freelancer ที่ทำโปรเจ็คนี้ เพื่อให้เราถามข้อสงสัยกับตัว Director? (หรือตำแหน่งอะไรซักอย่างที่มีอำนาจในบริษัท) แต่ทุกครั้งที่ถาม นางก็จะตอบอย่างเดียวคือกำลังตรวจๆ แต่ไม่เคยบอกว่าตรวจถึงไหน ไม่มีฟีดแบ็ค ไม่มีอะไรเลย บอกให้แค่รอๆๆๆ บางทีมีคนถามถึงอัพเดทงาน นางก็สวมบทเครื่องด่าเฉย
ล่าสุดมีการบอกว่าลูกค้าตรวจโปรเจ็คเสร็จตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย. กลางๆเดือนมีคนถามถึงอัพเดทอีก ก็เงียบไม่ตอบ ถามถึงเรื่องการจ่ายเงินมาตั้งแต่วันที่ 1 ธันวา (เพราะตัวนางรับปากเป็นมั่นเหมาะว่าจะเคลียร์ภายในวันที่ 1 ธันวา) ก็หายค่ะ ไม่ตอบจนกระทั่งถึงวันนี้
เราว่ามันแปลก ถ้าจริงใจกับคนที่ตัวเองจ้าง ชัดเจน ตอบได้ จะจ่ายตอนไหนมันก็เข้าใจได้ แต่นี่บอกบิดไปบิดมาจากความเป็นจริงตั้งแต่แรก จะให้เราเข้าใจจุดประสงค์ของบริษัทคุณว่ายังไงคะ? เหมือนบริษัทคุณเป็น Scammer เลยนะเอาจริงๆ
สำหรับใครที่สงสัยว่าบริษัทอะไร หลังไมค์มาได้เลยค่ะ จะได้เป็นประโยชน์ตอนที่ต้องพิจารณารับงานจากบริษัทนี้ และถ้าใครที่เจอปัญหาเดียวกันกับเรา จากบริษัทเดียวกันนี้ เราก็เชิญชวนไปแจ้งความด้วยกันนะคะ การหลอกให้คนทำงานฟรีเกิน 10 คนขึ้นไปถือว่า "ฉ้อโกงแรงงาน" มีความผิดตามกฎหมาย 100% ค่ะ
ส่วนใครที่มีความรู้ด้านกฎหมายที่สามารถแนะนำทางออกสำหรับกรณีนี้ได้ ยินดีรับคำแนะนำนะคะ ขอบคุณสำหรับพื้นที่ค่ะ ถ้าแท็กผิดยังไงขออภัยนะคะ ดูจากหมวดหมู่แท็กแล้วไม่แน่ใจเลยว่าจะเข้ากับอันไหนดี ก็เอาเป็นเตือนภัยแล้วกันนะคะ 5555
(เรามีรูปการพูดคุย สัญญา แต่ลงรูปไม่ได้ค่ะ TT)
ทำงานแปลให้กับบริษัท Localize ชื่อย่อ O. ผ่านมาสองเดือนกว่าจาก Due Date ก็ยังไม่จ่าย ทำเงียบหายไม่จ่ายไม่ตอบค่ะ
ณ ตอนนี้ที่เขียนกระทู้อยู่ก็มีความคิดว่าจะจัดการส่งเรื่องถึงกรมแรงงานแล้วล่ะค่ะ เพราะมีคนที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกันจากบริษัทเดียวกันนี้อยู่อีกเยอะมากค่ะ ขออนุญาตลงเพื่อเป็นประโยชน์ในการพิจารณาแก่ฟรีแลนซ์ท่านอื่นที่จะรับงานจากบริษัทนี้นะคะ ขอเริ่มเรื่องเลยค่ะ
4 กันยา 2564
เราได้รับการติดต่อทางอีเมลจากบริษัทแปล Localize เจ้าหนึ่ง ตัวย่อ O. บอกว่าต้องการนักแปลด่วนมาก เราสามารถเลือกว่าจะเป็น Contractor หรือ Freelancer ก็ได้ โดยทั้งสองตำแหน่งสามารถทำจากที่บ้านได้ ถ้าเราตกลงก็ให้ทำงานวันนั้นเลย บริษัทใช้แพลตฟอร์ม Discord เป็นหลัก จ่ายค่าตอบแทนเป็นรายชม. แต่ให้ราคาน่าเกลียดมากค่ะ เราเลยต่อรองไปเป็นเรทที่เราพอใจ นางก็ตอบตกลงแบบไวมากค่ะ
จุดนี้เราก็คิดนิดนึง ว่างานอะไรกันนะ มันรีบมากขนาดที่จ่ายเรทที่เราเรียกโดยไม่คิด ไม่ต่อรองเลยเหรอ (หรือจะราคาไหน ปลายทางก็ไม่คิดจะจ่ายอยู่แล้ว? 55555 ขำๆ นะคะ)
ก็มีการส่งสัญญามาให้เซ็น Effective Date คือ 5 กันยา และ Terminate ในวันที่ 5 พฤศจิกา ทำทุกอย่างเหมือนกระบวนการจ้าง Freelance ทั่วๆไปค่ะ เราได้มีการถามเรื่องของการจ่ายเงินค่าตอบแทน ก็ได้รับคำตอบเป็นมั่นเหมาะว่าบริษัทจ่ายทุกวันที่ 1
เราก็ทำงานมาเรื่อยๆ จนถึงปลายเดือนกันยา มีการฟอร์เวิร์ดเทมเพลต invoice ให้ Freelancer แต่มีการบอกว่าไม่ต้องใส่ Due Date เพราะจ่ายวันที่ 1 อยู่แล้ว
และตามที่บอกเลยค่ะ ไม่มีการดำเนินการจ่ายเงินตามที่บอก มาบอกเอาหลังจากเลยวันที่ 1 ตุลาคมไปแล้วว่าจะจ่ายหลังจากที่ลูกค้าตรวจงานและแก้ไขเรียบร้อย อ่ะ เราก็เข้าใจค่ะ แต่ก็แค่สงสัยว่าแล้วทำไมไม่แจ้งตั้งแต่แรก ทำไมทำอะไรให้ดูเหมือนบริษัทคุณไม่จริงใจอ่า บริษัทบอกว่าการตรวจแก้จะดำเนินการแบบ in-house ซึ่งทำให้ Freelancer อย่างเราๆไม่ทราบเลยว่าดำเนินการขั้นตอน ตรวจแก้อะไรยังไง อยู่ในโพรเซสไหนแล้ว
ทางบริษัทก็มีการสร้างกรุ๊ปไลน์รวม Freelancer ที่ทำโปรเจ็คนี้ เพื่อให้เราถามข้อสงสัยกับตัว Director? (หรือตำแหน่งอะไรซักอย่างที่มีอำนาจในบริษัท) แต่ทุกครั้งที่ถาม นางก็จะตอบอย่างเดียวคือกำลังตรวจๆ แต่ไม่เคยบอกว่าตรวจถึงไหน ไม่มีฟีดแบ็ค ไม่มีอะไรเลย บอกให้แค่รอๆๆๆ บางทีมีคนถามถึงอัพเดทงาน นางก็สวมบทเครื่องด่าเฉย
ล่าสุดมีการบอกว่าลูกค้าตรวจโปรเจ็คเสร็จตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย. กลางๆเดือนมีคนถามถึงอัพเดทอีก ก็เงียบไม่ตอบ ถามถึงเรื่องการจ่ายเงินมาตั้งแต่วันที่ 1 ธันวา (เพราะตัวนางรับปากเป็นมั่นเหมาะว่าจะเคลียร์ภายในวันที่ 1 ธันวา) ก็หายค่ะ ไม่ตอบจนกระทั่งถึงวันนี้
เราว่ามันแปลก ถ้าจริงใจกับคนที่ตัวเองจ้าง ชัดเจน ตอบได้ จะจ่ายตอนไหนมันก็เข้าใจได้ แต่นี่บอกบิดไปบิดมาจากความเป็นจริงตั้งแต่แรก จะให้เราเข้าใจจุดประสงค์ของบริษัทคุณว่ายังไงคะ? เหมือนบริษัทคุณเป็น Scammer เลยนะเอาจริงๆ
สำหรับใครที่สงสัยว่าบริษัทอะไร หลังไมค์มาได้เลยค่ะ จะได้เป็นประโยชน์ตอนที่ต้องพิจารณารับงานจากบริษัทนี้ และถ้าใครที่เจอปัญหาเดียวกันกับเรา จากบริษัทเดียวกันนี้ เราก็เชิญชวนไปแจ้งความด้วยกันนะคะ การหลอกให้คนทำงานฟรีเกิน 10 คนขึ้นไปถือว่า "ฉ้อโกงแรงงาน" มีความผิดตามกฎหมาย 100% ค่ะ
ส่วนใครที่มีความรู้ด้านกฎหมายที่สามารถแนะนำทางออกสำหรับกรณีนี้ได้ ยินดีรับคำแนะนำนะคะ ขอบคุณสำหรับพื้นที่ค่ะ ถ้าแท็กผิดยังไงขออภัยนะคะ ดูจากหมวดหมู่แท็กแล้วไม่แน่ใจเลยว่าจะเข้ากับอันไหนดี ก็เอาเป็นเตือนภัยแล้วกันนะคะ 5555
(เรามีรูปการพูดคุย สัญญา แต่ลงรูปไม่ได้ค่ะ TT)