คิดไม่ตกกับพฤติกรรมของผู้สูงอายุที่บ้าน

เป็นเรื่องของแม่สามีค่ะ ท่านอายุเยอะมากแล้ว นิสัยที่เป็นหนักมากๆคือความงกกับตัวเองของท่านค่ะ จนทำให้ป่วยเป็นโรคจิตเวชไปเลย (พาไปหาจิตแพทย์มา 2 คนแล้วค่ะ กำลังรักษาอยู่ แต่หมอบอกว่าไม่สามารถที่จะแก้ไขได้ ได้แต่ประคองอาการ) นิสัยที่พบเจอส่วนใหญ่ที่กระทบคนในบ้านคือ งกจนสกปรก (ท่านมีเงินเก็บประมาณนึงค่ะ หลายล้านบาท มี passive income เดือนละ 4 หมื่น เรากับสามีให้เงินรายเดือน ซื้อของเข้าบ้าน พาไปทานข้าวข้างนอกทุกอาทิตย์)
 - ชอบเก็บหน้ากากอนามัยใช้แล้วไปสะสมไว้ (เราเป็นคนซื้อแบบดีๆให้ เพราะคนแก่ชอบหลุดจมูกแล้วแกชอบเสียดาย แต่มันสะสมเชื้อโรค บางทีแกล้งทิ้งแล้วแอบไปเก็บจากถังขยะ)
- ชอบกินกับข้าวค้างนานๆ (ค้างเพราะแกเสียดาย ชอบกินทีละนิดๆ แล้วเก็บไว้กินต่อ แล้วพอเราซื้อเข้ามา มันก็สะสมไปเรื่อยๆ ต้องคอบแอบทิ้งบ้าง)
- มีอยู่ช่วงที่บ้านป่วยโควิด แม่ก็ป่วยด้วย ต้องออกค่ารักษาเองหลักแสน แกก็เครียดจนนอนไม่หลับ (ลูกๆช่วยกันออก) เราก้อเตือนแกเรื่องความสกปรก ตอนแรกก็เหมือนจะดีขึ้น แล้วก็สกปรกเหมือนเดิม
- ไม่ยอมล้างมือแม้จะสกปรก กลัวเปลืองน้ำ เวลาอึก้อไม่ค่อยล้างก้นกลัวเปลืองน้ำ จนเหม็นไปหมด ต้องคอยพาบอกให้ไปล้างใหม่ แอบฉี่ใส่แก้ว แล้วเททิ้ง เพราะกลัวเปลืองน้ำ (ค่าน้ำไม่ถึงร้อยต่อเดือน)
- ชอบถามราคาของทุกสิ่ง ชอบบ่นว่าแพง (แม้ว่าพวกเราจะจ่าย)
- พูดเรื่องเงินตลอดเวลาจนเรากับสามีปวดหัวไปหมด ทุกอย่างเป็นเงินหมด
- จะจ้างคนมาดูแล เสียดายเงิน บอกดูแลตัวเองได้ บอกห้ามใครเข้าบ้าน
- เรากับสามีทำงานนอกบ้านค่ะ ได้ดูหลักๆ คือศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ วันธรรมดา พี่น้องคนอื่นเข้ามาดูบ้าง 
- เรากับสามีไม่ค่อยอยากจะให้แกออกอะไร เพราะแกชอบเครียด แต่บางทีแกก็เข้ามายุ่งมาถามเรื่องเงินของเราสองคนบ้าง

พาไปพบจิตแพทย์ก้แล้วค่ะ ตอนนี้ก็ยังหาอยู่ หมอบอกว่าทำอะไรไม่ได้ ตอนนี้อยู่ด้วยความเครียดมากเลยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่