"Bob Semple" จากรถตักดินสู่รถถังของนิวซีแลนด์ในสงครามโลกครั้งที่สอง




ต้นแบบของรถถังในช่วงต้นทศวรรษ 1940 ท่ามกลางความตื่นตระหนกที่เพิ่มขึ้นว่า นิวซีแลนด์จะตกเป็นเหยื่อของการรุกรานของญี่ปุ่น
อย่างเต็มรูปแบบในไม่ช้า


ตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 30 ของศตวรรษที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้เข้ายึดดินแดนใหม่ในมหาสมุทรแปซิฟิกมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งนี้นำไปสู่ความเสี่ยงที่แท้จริงสำหรับรัฐทางใต้สุดของภูมิภาคนั่นคือ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

ประเทศเหล่านี้ เพื่อปกป้องจากการถูกโจมตีจึงต้องการอาวุธและอุปกรณ์ที่ทันสมัย การพัฒนาอุตสาหกรรมที่ไม่เพียงพอ รวมถึงการไม่สามารถได้รับความช่วยเหลือที่แท้จริงและทันเวลาจากพันธมิตร ทำให้ชาวออสเตรเลียและชาวนิวซีแลนด์ต้องดูแลปัญหาด้านความปลอดภัยของตนเอง ความพยายามที่จะติดอาวุธให้กับกองทัพด้วยอุปกรณ์ที่จำเป็นมักนำไปสู่ผลลัพธ์ที่น่าสนใจมาก ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญของนิวซีแลนด์จึงได้สร้างตัวอย่างยานเกราะที่ไม่ธรรมดาในปี 1940 ซึ่งกลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในชื่อ “Bob Sample Tank”

Bob Semple Tank เป็นรถถังเพียงหนึ่งเดียวที่ผลิตในประเทศนิวซีแลนด์ในสงครามโลกครั้งที่สอง ได้รับการตั้งชื่อตาม Bob Semple รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการชาวนิวซีแลนด์วัย 69 ปีที่เป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้ ต้นแบบของรถต่อสู้ที่น่าพิศวงนี้แปลงจากรถแทรกเตอร์ขนาดใหญ่เป็นฐาน มันถูกสร้างขึ้นในช่วงต้นทศวรรษ 1940 ท่ามกลางความตื่นตระหนกที่เพิ่มมากขึ้นว่า อีกไม่นานนิวซีแลนด์จะตกเป็นเหยื่อของการรุกรานของญี่ปุ่นอย่างเต็มรูปแบบ

เป็นธรรมดาที่รัฐบาลใน Wellington คาดหวังว่าสหราชอาณาจักรจะจัดหายุทโธปกรณ์ทางทหารให้กับอดีตอาณานิคมของตน แต่หลังจากปฏิบัติการถอนทัพที่ Dunkirk (Dunkirk evacuation) และการโจมตีข้ามช่องแคบของอังกฤษของนาซีปรากฏขึ้น ลอนดอนก็ถูกกดดันอย่างหนักที่จะสำรองอาวุธหนักใดๆ ให้กับนิวซีแลนด์หรือออสเตรเลีย
รถแทรกเตอร์ Caterpillar D8 เป็นรถตักดินที่ผลิตในสหรัฐฯ / Cr.ภาพ Chriscomachinery.com
เมื่อหมดหวังสำหรับทางเลือกอื่น Semple จึงคิดว่าผู้ผลิตในประเทศอาจสามารถผลิตรถถังขึ้นเองได้ โดยใช้โครงช่วงล่างของ Caterpillar D8 (ก่อนปี 1937 - RD8) รถตักดินตีนตะขาบขนาด 6 ตันที่ออกแบบโดยชาวอเมริกัน เป็นฐานสำหรับ " รถถังใหม่" ซึ่งนิวซีแลนด์ซื้อเข้ามาในปริมาณมากเพื่อใช้ในการเกษตรและพื้นที่ที่ไม่ใช่ทางทหารอื่น ๆ  เนื่องจากจำนวนที่ค่อนข้างมากและด้วยคุณสมบัติที่ดี รถแทรกเตอร์เหล่านี้จึงถูกเสนอให้ใช้งานในการสร้าง
รถหุ้มเกราะรุ่นแรกของนิวซีแลนด์
 
ทั้งนี้ ในปี 1941 นั้น สงคราม hysteria (ความตื่นตระหนกต่อความรู้สึกของความหายนะที่กำลังจะเกิดขึ้น) ได้ครอบงำนิวซีแลนด์และประเทศเพื่อนบ้านอย่างออสเตรเลีย กองทัพญี่ปุ่นรุกอย่างรวดเร็วทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แผ่ไปยังพม่า หมู่เกาะอินเดียตะวันออกของ Dutch นิวกินี หมู่เกาะโซโลมอน มะนิลา และกัวลาลัมเปอร์ หลังจากการล่มสลายของบริติชมาลายา (British Malaya) และการล่มสลายของสิงคโปร์ ญี่ปุ่นเริ่มทำการโจมตีทางอากาศทางตอนเหนือของออสเตรเลีย โดยเริ่มจากการวางระเบิดทำลายล้างในเมือง Darwin ทำให้นายกรัฐมนตรี John Curtin แห่งออสเตรเลียคาดการณ์ว่าญี่ปุ่นจะต้องบุกรุกออสเตรเลียแน่นอน

น่าเสียดายที่ทั้งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ไม่พร้อมสำหรับการต่อสู้ โดยกองทหารออสเตรเลียกำลังสู้รบในตะวันออกกลาง และอีกประมาณ 15,000 นายถูกจับเป็นเชลยศึกระหว่างการสู้รบที่สิงคโปร์  John Curtin จึงขอร้องให้อังกฤษและสหรัฐอเมริกาส่งยานเกราะและรถถังไปช่วย แต่อังกฤษก็กำลังต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดเช่นกัน จึงไม่มีเวลาผลิตยานเกราะสำหรับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้ แทนที่จะรอให้เสบียงมาถึง ทั้งสองประเทศเริ่มแสวงหาแนวทางแก้ไขจากภายในพรมแดนของตน โดยประกาศว่าพวกเขาจะผลิตรถถังของตัวเอง


Robert Semple บนรถแทรคเตอร์ระหว่างปี 1935-1940
สำหรับ Caterpillar D8 ที่จะผลิต Semple เป็นรถแทรกเตอร์ขนาดกลาง มีการกำหนดค่าต่างๆ มากมาย แต่โดยปกติแล้วจะขายเป็นรถตักดินที่ติดตั้งใบมีดขนาดใหญ่และสิ่งที่แนบมากับเครื่องริปเปอร์ด้านหลังที่ถอดออกได้ โดยในกรมโยธาธิการมีใช้อยู่ 81 แห่งและอีก 19 แห่งข้างนอกพร้อมที่จะให้บริการ

กรมโยธาธิการ (Public Works Department -PWD) เสนอจะนำรถแทรกเตอร์ Caterpillar D8 นี้ไปสร้างชุดเกราะให้ งานเริ่มขึ้นบนรถต้นแบบที่คลังทหาร Temuka PWD Depot ในเดือนมิถุนายน 1940 โดยช่วงล่างของ D8 ได้รับการแก้ไขและประกอบรางให้ยาวขึ้น มีการปรับเปลี่ยนส่วนควบคุมของคนขับเล็กน้อย และกระปุกเกียร์เดิมถูกแทนที่ด้วย ratio box อัตราส่วน 2:1 ที่ปรับปรุงใหม่

เมื่อไม่สามารถหาแผ่นเกราะได้ แผ่นแมงกานีสลูกฟูกจึงถูกนำมาใช้เพื่อสร้างโครงสร้างส่วนบนเหนือรถแทรกเตอร์ ในขณะที่ปืนใหญ่ลำกล้องหนักก็ใช้ไม่ได้ ทำให้รถถังต้องใช้ปืนกล BREN หกกระบอกแทนโดยจัดวางไว้ตามส่วนคือ ด้านข้างๆ ละหนึ่ง หนึ่งคู่หันหน้าไปข้างหน้า ด้านหลังหนึ่ง และอีกหนึ่งติดตั้งกับป้อมปืนแบบตายตัวที่ด้านบน ส่วนกำลังมาจากเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบของรถแทรกเตอร์ซึ่งให้กำลังประมาณ 127 แรงม้า ซึ่งจำกัดความเร็วไว้ที่ 8 ไมล์ต่อชม. และระยะการทำงานอยู่ที่ 100 ไมล์ รถถังมีลูกเรือแปดคน ภายในมีพื้นที่น้อยมากจนมือปืนคนหนึ่งต้องนอนบนเครื่องยนต์เพื่อยิงปืนของเขา

ภายในเดือนมีนาคม 1941 รถถังคันที่สองก็เสร็จสิ้น รถถังทั้งสองได้เข้าร่วมในขบวนพาเหรดใน Christchurch จากนั้น คันหนึ่งถูกส่งไปยัง Wellington แล้วต่อไปยัง Auckland เพื่อส่งเสริมกำลังใจในการทำสงคราม โดยจัดขบวนพาเหรดที่นั่นในเดือนพฤษภาคม 1941 


Semple มีความเร็วสูงสุดที่ 24 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น  และน้ำหนักนั้นหนักเกินไปสำหรับสะพานส่วนใหญ่ในนิวซีแลนด์
สำหรับการใช้งานในสนามรบจริง รถถังต้องชะลอหรือหยุดเพื่อเปลี่ยนเกียร์ ในขณะที่ความสูง 4.2 เมตร ซึ่งทำให้เป็นเป้าหมายที่ง่าย
แม้ว่าการส่งรถถังออกไปในที่สาธารณะเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมจิตวิญญาณของบ้านเมือง แต่กลับกลายเป็นส่งเสริมการล้อเลียนของสื่อจากการใช้หลังคาลูกฟูก ในความเป็นจริง โครงสร้างหุ้มเกราะประกอบด้วยแผ่นเกราะหนา 8 มม. เชื่อมเต็มตัว ที่ด้านบนมีการเพิ่มแผ่นเหล็กลูกฟูกผสมแมงกานีสหนา 12.7 มม. ซึ่งพบว่าเพียงพอที่จะหยุดกระสุนปืนไรเฟิลต่อต้านรถถังของศัตรูที่มีขนาดไม่เกิน 20 มม.ได้ โดยรูปทรงลูกฟูกจะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของกระสุน

การทดลองครั้งแรกแสดงให้เห็นว่ารถถังมีน้ำหนักมาก ส่งผลให้ล้อหมุนได้ไม่ดีระหว่างการเคลื่อนที่แบบออฟโรด ทำให้การยิงในขณะเคลื่อนที่ทำได้ยากมาก และการสั่นสะเทือนที่เกิดจากเครื่องยนต์ดีเซลหกสูบที่มีเสียงดัง ทำให้ลูกเรือสั่นสะเทือนและมักทำให้ปืนของรถถังติดขัด นอกจากนี้ ระบบส่งกำลังที่ผิดพลาดทำให้คนขับต้องหยุดรถก่อนจะเข้าเกียร์ ข้อบกพร่องที่เด่นชัดอีกประการหนึ่งคือการไม่มีช่องบนป้อมปืน ในการรบจริง หากไม่มีช่องนี้จะขัดขวางการหลบหนีอย่างรวดเร็วจากยานพาหนะในกรณีที่เกิดไฟไหม้เนื่องจากการทิ้งระเบิดของศัตรู

Bob Semple มักถูกเย้ยหยันว่าเป็น "รถถังที่แย่ที่สุด" ถึงแม้จะมีข้อบกพร่อง แต่นายพล Puttick เสนาธิการทหารบกนิวซีแลนด์ ตั้งข้อสังเกตว่ามันเป็นอาวุธที่มีประโยชน์มากสำหรับรูปแบบการต่อสู้บางรูปแบบ ขณะที่ Robert Semple รู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งกับการประดิษฐ์ของเขา เมื่อถึงจุดหนึ่ง รถถังสองคันนี้ถูกส่งไปยังกองทัพอย่างเป็นทางการ โดยนายพล Puttick แนะนำให้วางพาหนะเพื่อป้องกันชายหาด  สำหรับนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย โชคดี
ที่ญี่ปุ่นพ่ายแพ้ในแนวรบแปซิฟิก หมายความว่าภัยคุกคามจากการบุกรุกได้สิ้นสุดลงแล้ว รถแทรกเตอร์ถูกถอดชุดเกราะออกและกลับสู่หน้าที่เดิมของมัน



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


ข้อมูลอ้างอิง:
# Andrew Hills, The “Semple” Tractor Tank , Tank Encyclopedia

(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่