กู้ไม่เสร็จสิ้น สมควรโดนยึดค่ามัดจำหรือไม่คะ

สวัสดีค่ะ รบกวนขอคำปรึกษานะคะ

วันที่ 24/9 เราได้เซ็นต์สัญญาจะซื้อจะขายห้องชุดมือสองผ่านนายหน้า โดยวางเงินมัดจำ 30,000 บาทกับนายหน้าไป และเซ็นต์เอกสารยื่นกู้ไป 2 ธนาคาร (ซึ่งนายหน้าเป็นคนเลือกธนาคารให้) ผลคือ ธ.ที่ 1 กู้ไม่ผ่าน และธ.ที่ 2 ยังอยู่ในกระบวนการขอกู้อยู่ แต่เนื่องจากว่า เลยระยะเวลายื่นกู้มา 27 วัน (หมดระยะวัดจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์วันที่ 30/10) ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการล่าช้านี้คือการขอดอกเบี้ยพิเศษให้เรา เพราะหากเป็นการอนุมัติทั่วไป เราจะกู้ไม่ผ่านค่ะ เนื่องจากเรามีภาระเป็นหนี้บ้านหลังที่ 1 (กู้คนเดียว) + เช็คบูโรแล้วภาระหนี้สูงเกินรายรับ ซึ่งกระบวนการที่ล่าช้านี้เราได้อัพเดตและแจ้งให้นายหน้าทราบตลอด แต่พอมาวันนี้นายหน้าแจ้งว่าจะขอยึดเงินมัดจำทั้งหมด เพราะเลยเวลาโอนกรรมสิทธิ์แล้ว และให้เราไปแจ้งยกเลิกการกู้ซื้อห้องกับธ. เพื่อที่จะปล่อยห้องต่อให้ผู้ซื้อรายอื่น ตรงนี้เรามองว่าเราไม่ได้ทำอะไรที่ผิดสัญญานะคะ การดำเนินการล่าช้าเป็นขั้นตอนของธ.ที่เราไม่สามารถเร่งรัดขั้นตอนได้ ขั้นตอนการกู้ยังดำเนินการอยู่

เราจึงเกิดคำถามดังนี้ค่ะ
1. นายหน้าต้องการให้เราแจ้งยกเลิกการกู้ซื้อกับธ. แต่ ณ ตอนนี้กระบวนการยื่นกู้ยังดำเนินงานอยู่ หากเราแจ้งยกเลิก เท่ากับว่าเราเป็นคนผิดสัญญายกเลิกการกู้เอง และนายหน้าสามารถริบค่ามัดจำได้ใช่ไหมคะ
2. นายหน้าแจ้งว่า ธ.ที่ 1 กู้ไม่ผ่าน และถ้าเราไม่รอทราบผล ธ.ที่ 2 จะสามารถยกเลิกสัญญาและคืนเงินให้ ซึ่งการบอกกล่าวนี้จะเป็นไปได้เหรอคะ เพราะในวันที่ 23/11 ยังขอเอกสารจากเรายื่น ธ.ที่ 3 อยู่เลยค่ะ มันเหมือนว่าเราไม่สามารถยกเลิกสัญญาจะซื้อจะขายนี้ได้เลย เพราะนายหน้าพยายามให้เรายื่นกู้ธ.อื่นๆเพิ่มตลอดเวลา ถึงแม้ว่าเราจะไม่โอเคกับดอกเบี้ยที่เราได้รับ
3. นายหน้าไม่เจรจาต่อค่ะ จะยึดเงินมัดจำเท่านั้น เราไม่มีสิทธิ์ต่อรองอะไรได้เลยเหรอคะ

*** ก่อนเซ็นต์สัญญาจะซื้อจะขาย เราได้ส่งเอกสารจำพวกสลิปเงินเดือน, ค่าคอมมิชชั่น, สเตทเม้นท์, ใบแจ้งหนี้บัครเครดิตต่างๆ เป็นต้น ให้นายหน้าประเมินก่อนเบื้องต้นแล้วในวันที่ 22/9 ค่ะ ***





ปล. เราเพิ่งสมัครและตั้งกระทู้เป็นครั้งแรก หากผิดพลาดต้องไหน ต้องขออภัยด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่