.....ทำไงดี? สายการบินไม่ให้เดินทาง แต่ก็ไม่ยอมคืนเงิน!.....

กระทู้คำถาม
*เป็นกระทู้แรกค่ะ ผิดพลาดประการใดหรือ แท็กผิดห้อง โปรดชี้แนะได้ค่ะ เพี้ยนออกทริป

เรื่องนี้สลับซับซ้อนอาจยาวหน่อยแต่รบกวนอ่านให้จบนะคะ และพีคมากตอนก่อนจบ (เรื่องนี้ยังไม่จบ) แต่มันมีแค่ปมเดียวที่เจ้าของกระทู้ต้องการเรียกร้องความถูกต้องจากสายการบิน

คร่าวๆก็คือ สายการบินแห่งหนึ่ง ปฎิเสธไม่ให้ลูกชาย อายุ10 ปี ขึ้นเครื่อง เนื่องจากน้องมีความพิการทางสมองและร่างกาย ไม่สามารถใส่หน้ากากได้

พวกเราอาศัยอยู่ที่ประเทศเยอรมันค่ะ พอมีการเปิดประเทศ เราจึงอยากกลับไปหาครอบครัวที่เมืองไทย ซึ่งเราทราบดีว่า ลูกเรามีปัญหาเรื่องการใส่หน้ากากอนามัย เราจึงทำการหาข้อมูลจากเวปของแต่ละสายการบินว่า เงื่อนไขสำหรับคนพิการหรือผู้ป่วยเป็นอย่างไร ทุกสายการบินที่บินไปไทย ไม่ว่าจะเป็น emirates, qatar, etihad, lufthansa, swiss, .... รวมทั้งสายการบินคู่กรณี ก็ระบุชัดเจนว่า คนที่มีปัญหาด้านสุขภาพหรือสติปัญญา สามารถเดินทางได้ แต่ต้องมีใบรับรองแพทย์ และผลการตรวจ PCR-Test เป็นลบ เราตัดสินใจจองออนไลน์กับสายการบินนี้  ยอมกัดฟันซื้อชั้นธุรกิจให้สองพ่อลูก เพื่อรักษาระยะห่าง และก็เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดที่สุด

จากนั้นก็หาโรงแรมAQ สำหรับ Test&Go เราแพลนที่จะไปพักโรงแรมที่เกาะแห่งหนึ่งที่เมืองไทยด้วย จึงเมลไปสอบถามเคสของลูกชายว่า รับเราเข้าพักได้มั้ย เพราะ ไม่มีข้อมูลที่หน้าเวปเหมือนสายการบิน ทั้งสองโรงแรมบอกยินดีค่ะ แต่ขอให้รักษาระยะห่างและตรวจโควิดก่อนค่ะ สามีบอกว่าลองเขียนไปถามสายการบินมั้ยว่าเค้าต้องการเอกสารอะไรเพิ่ม บัตรคนพิการหรืออื่นๆ หายไป 1อาทิตย์ เจ้าหน้าที่สายการบินโทรมาบอกว่า ทางเราไม่แน่ใจว่า ลูกชายคุณอาจถูกปฎิเสธนะคะ ให้ลูกค้าติดต่อไปหาเจ้าหน้าที่ของสายการบินต้นทางและสอบถามอีกทีค่ะ (อาจจะดูงงนะคะ  มีสำนักงานของสายการบินนี้ 3 แห่งค่ะ ที่เกี่ยวข้อง เรามาเดินทางไปพร้อมๆกันค่ะ หลังจากนี้คุณจะเหมือนกับลูกบอลที่ถูกเตะไปเตะมาเลยค่ะ)

ดิฉันอยู่เยอรมันที่ติดกับสวิสเซอแลนด์ค่ะ สายการบินที่ใกล้ที่สุดคือ ซูริก เส้นทางการบินขาไปคือ ซูริก-แฟรงเฟิร์ต-กรุงเทพ

จากซูริก แฟรงเฟิร์ต เป็นสายการบิน ลุฟธันซ่า ค่ะ ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ ระหว่างที่เราพยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่สนามบินแฟรงเฟิร์ต ซึ่งคนที่นี่ก็จะทราบกันดีค่ะว่า โทรจนเกษีณก็ไม่มีทางติดค่ะ ทางเราจึงกลับไปที่ ซูริกอีกครั้ง จึงได้เบอร์ภายในมา มีแอบกลัวกันเอง บอกว่าห้ามบอกว่าได้มาจากใคร ผ่ามมมม!!

มีคนรับสายแล้วค่ะ แต่ก็ยังคงให้คำตอบที่แน่ชัดไม่ได้ บอกว่าเดี๋ยวจะติดต่อสำนักงานใหญ่และจะส่งลิงก์ยืนยันให้ ว่ายังไง หายยยยยยยไปเป็นอาทิตย์ค่ะ เราโทรตามก็บอกติดต่อใครไม่ได้ เฮ้ย!คือเค้าทำงานกันแบบนี้หรอ คุณเค้าไป ก้อปปี้ เพส ข้อควรปฎิบัติระหว่างบินจากเวปการบินพลเรือนไรก็ไม่รู้มาให้ เราบอก เราต้องการแค่คำตอบว่า ''ได้'' หรือ ''ไม่'' ถ้าไม่เราขอคืนเงินค่ะ คำตอบคือ ติดต่อ ที่ซูริกครับ แล้วก็เสนอ มาว่า ให้ผู้โดยสารลองไปที่สนามบินในวันเดินทาง แล้วก็เสี่ยงเอาว่า ลูกเรือจะว่าไง จะให้ขึ้นบินมั้ย ว๊าววววววมาก.. กับคำแนะนำนี้ คิดได้เนอะ จะให้ผู้โดยสารไปนั่งสวดมนต์ดลจิตดลใจให้ วันนี้ลูกเรือมีจิตใจเมตตารับลูกดิฉันขึ้นเครื่องทีเถ๊อะ.. หร๊อ!?

มาค่ะ กลับมาที่ซูริกกัน คุณไม่ให้เราบินและไม่มีความชัดเจน ทางเราขอ refund คืนค่ะ คำตอบคือ เราทำให้ไม่ได้ค่ะ เป็นตั๋วแบบ non-refunable ไม่มีอำนาจค่ะ รบกวนติดต่อ สำนักงานใหญ่นะคะ นานางงในงง

กล้าเสนอเราก็บื่อสนองค่ะ ทางไกลจากเยอรมันข้ามทวีปกันเลย รอสาย 60 นาที ฟังเค้าแก้ตัว 45 นาที ดิฉันอธิบาย 15นาที มีการมาย้อนถามว่าเราไปได้ข้อมูลการละเว้นการใส่หน้ากากมาจากไหน ไม่เห็น ไม่มี ไม่เจอ บอกเวปมาด้วยค่ะ คุณคะหน้าเวปสายการบินคุณเลยค่ะ ไม่ใช่ตาสียายสาที่ไหนเขียน ทางไกลต้องสะกดให้ปลายสายทีละตัว ละเหี่ยใจจริงๆ จากนั้นก็ให้อีเมลมา ให้ทางเราเขียนเรื่องไป แล้วบอกจะติดต่อประสานงานกับที่ซูริกให้ เพราะอำนาจอยู่ที่นั่น เราไม่มีอำนาจในการยกเลิกตั๋ว! คุณอำนาจคะ คุณอยู่ที่ไหนคะ??  คุณเค้าขอเบอร์ที่ไม่ต้องโทรข้ามประเทศค่ะ เพื่อการติดต่อกลับที่รวดเร็ว แอบดีใจนะ เรื่องนี้ใกล้จบแล้ว เย้! วันรุ่งขึ้นโทรมาเลยค่ะคุณ บอกอ่ะจดอีเมลนี้ ส่งเรื่องไปนะครับ ฮ๊าาาา...แบบนี้บอกอีเมลมาให้ครบบุคลากรทั้งองค์กรทีเดียวเลยก็ได้นะ

อ่ะม่ะ.. พอดีเรากด forward เมลเป็น คุณๆคงไม้รู้วิธี อ่ะนี่ลิงก์ เอ๊! เชคแป๊ป เค้าเปิดลิงก์ได้มั้ย ผ่ามมมม.... พีคในพีค!!!

ข้อความที่เราได้อ่านก่อนจองเรื่องการละเว้นการใส่หน้ากากอนามัย มันหายไปแว้วววววว อมยิ้ม37
มันถูกลบไปอย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่คุยกับทางสำนักงานใหญ่ หลักฐานชิ้นสำคัญ ที่ดิฉันกำลังต่อสู้ขอเงินคืนอยู่ เพราะมันเป็นความผิดพลาดของทางสายการบินเอง ทางเรามีความประสงค์ที่จะบินแต่คุณปฎิเสธเรา เราทำตามข้อมูลที่ระบุไว้ทุกอย่าง 

ลูกอีช่างลบ ต้องเจอลูกอีช่างแคปค่ะ เพี้ยนแคปเจอร์

ส่งเมลค่ะ นี่ค่ะลิงก์ที่เคยมีข้อความ และนี่ หน้าลิงก์ที่แคปไว้พร้อมข้อความ (จขกท ลงรูปไม่ได้อ่ะ ต้องทำยังไงหรอคะ) ส่งไปเป็นเกือบสิบแอคเค้าท์ เงียบยังกับป่าช้าวัดดอนเลยค่ะคุณ ไม่ตอบ ไม่ชี้แจง ไม่อะไรทั้งสิ้น

บินกลับมาค่ะ มาที่แฟรงเฟิร์ตกัน ขอร้องให้เขียนเป็นลายลักษณ์อักษร ว่าคุณไม่ให้เราขึ้นเครื่อง ไม่ใช่พูดปากเปล่าทางโทรศัพท์ เพราะเกิดพวกเราไม่ได้ไปสนามบิน ก็กลายเป็นเคส NO SHOW ไป เพราะทางสายการบินอ้างได้ว่า ไม่ได้ปฎิเสธนิ๊ ไม่มาขึ้นเครื่องเอง จบปลิ๊งงงง! และก็มีการพูดถึงว่าข้อความมันถูกลบไป ปลายสายหลุดออกมาว่า ครับ ลบไปเพราะเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน! ยอมรับแล้ว เสียดายอัดเสียงไม่ทัน

เราบอกเราเหนื่อยมาก เตะไปทางโน้นที ทางนี้ที ใครที่มีอำนาจหน้าที่ในการจบเรื่องนี้ คืนเงินเรามาเถอะ เราอาจยังพอมีเวลาไปหาตั๋วกับสายการบินอื่นได้ แต่ราคาจะได้มั้ย ไม่รู้ เพราะ ใกล้เทศกาล จองกระชั้นชิดแบบนี้ ราคาสามเท่าของตั๋วเดิมแน่นอน คำตอบคือ อืมม..นั่นสิใครนะ ทำได้! 

บอกจะติดต่อกลับภายในวันนี้ จขกท ก็เตรียมปากการอจดอีเมล ละ อาจจะมีมาเพิ่มสัก 3-4 เมล smile

เพื่อนๆมีความคิดเห็นกันยังไงคะ จขกท ควรทำอย่างไรดี (รบกวนชี้แนะพูดคุยกัน อย่างสุภาพและมีเหตุมีผลนะคะ) เพี้ยนขอบคุณ
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่