November Rain ตำนานเพลงจากยุค 90's ที่แว่วมากับสายฝน

กระทู้สนทนา


“เพราะบทเพลง มีเรื่องราว” (November Rain - Guns N' Roses)
Rockumentary เดือนพฤศจิกายนนี้ คัดสรรบทเพลงที่เข้ากับบรรยากาศ
ปลายฝนต้นหนาว ใช่แล้ว จะมีเพลงไหนที่เหมาะไปกว่า November Rain ผลงานขึ้นหิ้งของวง Gun N' Roses 

November Rain เป็นเพลงบัลลาดที่โด่งดังในยุค 90’s และความสำเร็จของมันมีส่วนผลักดันให้วง Gun N' Roses (GNR) เปลี่ยนสถานะจากวงร็อคแถวหน้าไปสู่ระดับตำนาน และกลายเป็นบทเพลงอมตะที่ดังข้ามยุคสมัย พิสูจน์ได้จากยอดวิวบนยูทูป โดย November Rain เป็นเอ็มวีตัวแรกสุดจากยุค 90’s ที่ทุบสถิติพันล้านวิวได้สำเร็จ


กว่าเพลง November Rain จะสำเร็จเป็นรูปเป็นร่างได้ในปี 1991 นั้น ฟรอนท์แมน Axl Rose ต้องใช้เวลาตกผลึกนานร่วม 10 ปี 
ย้อนไปในปี 1983 ตอนที่ Axl ยังอยู่ในวงเก่าชื่อ L.A. Guns เขาหมายมั่นปั้นมือกับเพลงนี้ไว้มาก สักขีพยานก็คือ Traci Guns มือกีตาร์ และหนึ่งในสมาชิกรุ่นบุกเบิกของ GNR เขากล่าวว่า “Axl หมกมุ่นกับเพลงนี้ เวลาอยู่ที่โรงแรมหรือที่ไหนก็ตามที่มีเปียโนเขาจะเล่นเพลงนี้ให้ฟังเสมอ ผมเคยถามเค้าว่าเมื่อไหร่นายจะแต่งเพลงนี้เสร็จเสียที เขาตอบว่าฉันก็ไม่รู้เหมือนกัน มันไม่รู้จะไปต่อยังไงดีน่ะ แต่เขาเชื่อมั่นอยู่ลึก ๆ ว่าสักวันเพลงนี้จะต้องสำเร็จ ตอนนั้นผมคิดว่าตัวเพลงก็ดีอยู่แล้วแหละ แค่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์เท่านั้นเอง”


เนื้อหาของ November Rain เป็นเรื่องราวของความรักที่มาถึงทางแยก คนหนึ่งยังรัก แต่อีกคนหมดใจ ซึ่ง Axl ได้ถ่ายทอดความรักที่ไม่ได้รับการตอบสนองอย่างลึกซึ้ง เขาอุปมาความรู้สึกที่กำลังดับมอดลงกับการถือเทียนเดินท่ามกลางสายฝนเดือน 11 ที่หนาวเหน็บเย็นชา 

เบื้องหลังของเพลง November Rain นั้นเต็มไปด้วยความขัดแย้ง... 
ในระหว่างการทำอัลบั้มคู่ Use Your Illusion ฟรอนท์แมนอย่าง Axl ต้องการจะนำวง GNR ไปสู่ทิศทางใหม่ ๆ เขาต้องการที่จะยกระดับวงให้ยิ่งใหญ่อลังการ มีเพลงบัลลาดที่เป็นตำนานเฉกเช่น Stairways to Heaven หรือ Bohemian Rhapsody ขณะที่เพื่อนร่วมวงอย่าง Slash หรือ Duff ค้านหัวชนฝา เพราะพวกเค้าอยากให้วงยึดสไตล์เดิม ทำเพลงร็อคแบบดิบ ๆ เหมือนในอัลบั้มแรก


และ November Rain เป็นเพลงที่ตอบโจทย์ความทะเยอะทะยานของ Axl แต่มันก็กลายเป็นเพลงเจ้าปัญหาที่ทำให้สมาชิกในวงเสียงแตก ในบทสัมภาษณ์กับนิตยสาร Music Connection เมื่อปี 1987 นั้น Axl ถึงกับประกาศกร้าวว่าถ้าไม่ได้ทำเพลง November Rain ให้ได้ดั่งใจล่ะก็ เขาจะแขวนไมค์อำลาวงการเสียเลย เพลงนี้ได้ผ่านการอัดเสียงและรื้อใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า Axl ใส่ใจในทุกรายละเอียดเพื่อให้ซาวด์ออกมาเป๊ะอย่างที่เขาต้องการมากที่สุด Axl บ้าพลังแค่ไหนพิสูจน์ได้จากความยาวเพลง โดยเวอร์ชั่นต้นฉบับนั้น Axl ตั้งใจจะให้ยาวถึง 25 นาที แต่ถูกคัดค้านโดย Slash และ Duff จนถูกหั่นลงมาเหลือ 8 นาที 59 วินาที

สมาชิกที่เห็นดีเห็นงามกับ Axl ดูเหมือนจะมีเพียงมือกลองน้องใหม่ Matt Sorum ซึ่งมีพื้นฐานดนตรีคลาสสิค Matt ระบุว่าก่อนที่เขาจะเข้ามา GNR เป็นวงร็อคที่เล่นกันแบบดุเดือด ใส่ไม่ยั้ง ซาวด์ของวงเลยไม่ค่อยมีไดนามิคเท่าไหร่ เขาจึงนำความรู้เรื่องน้ำหนักของเสียงมาแชร์กับเพื่อน ๆ และมีส่วนสำคัญในการเรียบเรียงดนตรีและช่วยออกไอเดียในพาร์ทออเคสตร้า

ฉาก Slash โซโล่กีตาร์หน้าโบสถ์ ด้วยลีลาที่เฉียบขาดบาดใจ ผมเดรดล็อคปลิวไสวไปตามแรงลม เป็นหนึ่งในภาพจำจากเอ็มวี November Rain และทำให้ Slash กลายเป็นแรงบันดาลใจในการเล่นกีตาร์ให้กับเด็กหนุ่มในยุค 90’s
Slash ใช้กีตาร์กิ๊บสัน เลส พอล ในเพลงนี้ เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า “ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่า เลสพอลเลือกผม หรือว่าผมเลือกเลสพอลกันแน่? ตอนที่ได้สัมผัสกีตาร์ตัวนี้ครั้งแรก มันเหมือนมีแรงดึงดูด ผมยังไม่รู้เลยว่าซาวด์กีตาร์จะออกมาเป็นยังไง แต่มือกีตาร์หลายคนที่ผมชื่นชอบในยุคนั้นมีเลสพอล ผมว่ามันเป็นกีตาร์ที่เท่ดี”


แม้เอ็มวีนี้จะช่วยขับภาพลักษณ์กีตาร์ฮีโร่ของ Slash ให้เด่นชัด แต่เจ้าตัวกลับไม่แฮปปี้เท่าไหร่ ณ ตอนนั้นเขาคิดว่า Axl เล่นใหญ่เกินเบอร์ การสร้างเอ็มวีฟอร์มยักษ์เป็นเรื่องฟุ่มเฟือย และวงน่าจะโฟกัสกับการทำดนตรีมากกว่า

เอ็มวี November Rain ทุ่มทุนสร้างกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จัดเป็นหนึ่งในเอ็มวีที่แพงที่สุดในยุค 90’s 
ได้ผู้กำกับมือหนึ่งอย่าง Andy Morahan มาควบคุมการถ่ายทำ และมันเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสุด ๆ เพราะเอ็มวีอลังการงานสร้างอย่าง November Rain ทำให้ GNR ได้รับแอร์ไทม์เพิ่มจากช่อง MTV ซึ่งเป็นสื่อดนตรีที่ทรงอิทธิพลในยุคนั้น



ถ้าใครดูเอ็มวีจนจบ จะเห็นเครดิตว่า November Rain มีเค้าโครงมาจากเรื่องสั้น ‘Without You’ งานเขียนของ Del James ที่ตีพิมพ์อยู่ในหนังสือรวมเรื่องระทึกขวัญ The Language of Fear
Del James ไม่ใช่คนอื่นคนไกล เขาเป็นเพื่อนสนิทของ Axl เคยร่วมแต่งเพลงให้กับ Gun n Roses และปัจจุบันยังรับหน้าที่เป็นผู้จัดการทัวร์ของวงอีกด้วย


ว่ากันว่าเรื่องสั้น Without You ได้แรงบันดาลใจมาจากความสัมพันธ์อันล้มเหลวของ Axl กับภรรยาคนแรก Erin Everly 
โดยในโลกคู่ขนานจะเป็นเรื่องราวของร็อคสตาร์ผู้ทุกข์ระทมกับการจากไปของคนรักที่ฆ่าตัวตาย

ขณะที่ในเอ็มวีนั้น ก็ได้ซูเปอร์โมเดล Stephanie Seymour แฟนสาวของ Axl ในขณะนั้นมารับบทเป็นนางเอก น่าเสียดายที่ความรักนอกจอของ Axl ซ้ำรอยเดิม เขาคบหาดูใจกับ Stephanie นาน 2 ปี แล้วจึงหมั้นหมาย แต่ร่วมหอลงโรงกันได้ไม่ถึงเดือนดี คู่รักสนั่นโลกก็แยกทาง

 
Axl กับภรรยาคนแรก Erin Everly 

Axl กับแฟนสาวซูเปอร์โมเดล Stephanie Seymour

มาถึงบทสรุป แม้เบื้องหลังการสร้างสรรค์ November Rain จะเต็มไปด้วยดราม่าและความขัดแย้ง 
แต่กาลเวลาก็ได้พิสูจน์แล้วว่า Axl ตัดสินใจถูก แม้แต่ Slash ที่เคยค้านหัวชนฝา ในภายหลังตัวเขาเองก็ยอมรับว่าการฝันใหญ่ของ Axl มันให้ผลตอบแทนที่แสนคุ้มค่า ทำให้บทเพลงของ Gun N' Roses เป็นที่จดจำ และถูกส่งต่อไปถึงแฟนเพลงรุ่นหลัง

= = = = = = = = = =

เพราะบทเพลง มีเรื่องราว มีเวอชั่น Podcast ให้ฟังด้วยนะ
ฟังได้ที่แรก ที่แอพ Tiktok >> @albertpotjes
Podcast ฉบับเต็ม ฟังได้ใน Youtube >> https://www.youtube.com/watch?v=hJxvsuvo4h4

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่