[BR] HUAWEI nova 9 ยืนหนึ่งเรื่องกล้องหน้า-หลัง ให้คะแนนความเด็ดสุด กับโหมดถ่ายภาพแสงน้อย!

กระทู้ผู้สนับสนุน
สวัสดีเพื่อนๆ ชาว มบค ช่วงนี้เจอกันบ่อยก็เพราะว่าใจมันคิดถึงงงงงที่ไม่ได้มีแต่ความคิดถึงอย่างเดียว ยังคงมาพร้อมกับการทำหน้าที่ป้ายยาต่อเนื่อง ฮา หลังจากที่เราทิ้งท้ายเอาไว้ที่กระทู้รีวิว HUAWEI nova 9 ว่าจะมีกระทู้รีวิวงานกล้อง HUAWEI nova 9 แบบแน่นๆ เต็มๆ ตามมาอีกครั้ง วันนี้เรามาทำตามสัญญาแล้ว 😆😆😆 แฮร่

ก่อนจะไปว่ากันเรื่องกล้องและภาพแบบสดๆ โนปรับแต่งจาก HUAWEI nova 9 เราก็ขอย้อนความเดิมตอนที่แล้ว สำหรับเพื่อนๆ ที่เพิ่งมาเจอะกระทู้นี้แบบรวมๆ ว่า HUAWEI nova 9 มีจุดเด่น จุดโดน (ใจ) อะไรบ้าง ซึ่งทุกคนสามารถคลิกไปอ่านรีวิวแบบเต็มๆ กันได้ที่กระทู้ [BR] HUAWEI nova 9 การกลับมาอีกครั้งของผู้นำกล้องมือถือ


ความเดิมจากตอนที่แล้ว จุดขายสำคัญของ HUAWEI nova 9 โดยรวมก็จะมี 3 เรื่องหลักๆ

1. เป็นสมาร์ตโฟนที่หน้าจอรองรับอัตรารีเฟรชเรต 120Hz ข้อดีคือมันทำให้การเล่นเกมที่ต้องอาศัยความแม่นยำ สมูทขึ้น เลื่อนดูคอนเทนต์ต่างๆ ได้พริ้ว ไม่เป็นเส้นๆ

2. ความละเอียดกล้องหลัง 50 ล้านพิกเซลพร้อมเทคโนโลยี Ultra vision sensor รับแสงมากขึ้น ทำให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีมากขึ้น ส่วนกล้องหน้าอยู่ที่ 32 ล้านพิกเซลพร้อมโหมดบิวตี้ที่ใช้ได้ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ การถ่ายวีดีโอ มีกันสั่นแบบ AI Stabilization มาให้ด้วย

3. สุดท้ายมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการใหม่ EMUI 12 ล่าสุด แม้ไม่มี GMS แต่หัวเว่ยก็สามารถใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ เพียงแค่พิมพ์ชื่อแอปที่ต้องการได้ผ่าน HUAWEI AppGallery หรือแอป Petal Search


อุ่นเครื่องได้ที่ ตีเหล็กเขาว่าก็ต้องตีร้อนๆ เวลาไม่รอท่า พอ! พร้อมแล้วไปชมดูความเด็ดจากกล้อง HUAWEI nova 9 กันเลย แต่ขอออกตัวเหมือนเดิมว่า เราไม่ใช่เซียนหรือเทพเรื่องการถ่ายรูปแต่อย่างใด ดังนั้นรีวิวนี้ก็จะเป็นการรีวิวงานกล้องแบบ User ทั่วไป ยก กด ถ่ายโหมดต่างๆ ที่มีมาในเครื่องเพื่อให้ดูว่าคุณภาพรูปที่ได้เป็นอย่างไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยืนยันด้วยเกียรติลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ว่า รูปภาพที่ได้จาก HUAWEI nova 9 ทั้งหมดไม่ได้มีการปรับแต่งใดๆ ย่อขนาดเพื่อลงกระทู้อย่างเดียว

พูดถึงสมาร์ตโฟน HUAWEI ตระกูล nova หลายคนน่าจะพอรู้กันอยู่ว่า มันเป็นสมาร์ตโฟนระดับกลางที่วางตัวเองเป็นสมาร์ตโฟนแฟชัน เน้นกลุ่มที่ชอบการถ่ายรูป โดยเฉพาะสาวๆ ที่ชอบถ่ายเซลฟี่ เพราะกล้องหน้าจัดหนัก หรือสายคอนเทนต์ครีเอเตอร์สำหรับงานถ่ายคลิปวีดีโอ ซึ่งการมาของ HUAWEI nova 9 รอบนี้ ถือว่ากลับมาคว้าเก้าอี้ความเป็นผู้นำกล้องมือถือได้ดีมากอีกครั้ง เพราะกล้องหลังมาด้วยกันถึง 4 ตัว ความละเอียดถึง 50 ล้านพิกเซล  หมัดเด็ดสุด อยู่ตรงที่ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีมาก กล้องหน้ามีความละเอียด 32 ล้านพิกเซล พร้อมโหมดบิวตี้นอกจากนี้ก็ยังมีลูกเล่นต่างๆ มาให้ใช้งานอีกเพียบ



อย่างที่บอกว่ารีวิวนี้เน้นเรื่องกล้อง ในส่วนของเมนูกล้องปกติ จะมีโหมดให้ใช้งานดังนี้ Night, Portrait, Photo, Video และ More โดยที่ More ก็จะมีโหมดถ่ายรูปให้เลือกใช้งานอีกหลายโหมด เรียกว่าจะถ่ายรูปแบบไหน HUAWEI nova 9 มีมาให้ครบ ไม่ว่าจะเป็น Time-Lapse, Daul-View ถ่ายวีดีโอกล้องหน้าหลังพร้อมกัน หรือโหมด Slow-Mo แต่สำหรับในกระทู้นี้เราจะรีวิวโหมด Time-Lapse, Daul-View และ โหมด Hi-Res



โหมด Photo ยกกล้องแล้วกดถ่าย ไม่พูดเยอะ รับชมกันได้จากภาพด้านล่าง ในเรื่องโทนสี รวมถึงความละเอียด จริงๆ ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมความชอบแต่ละคน แต่สำหรับตัวเองคิดว่า โทนสีของภาพที่ให้มากำลังดูเป็นธรรมชาติ ไม่จัดจ้าน ข้อดีของกล้อง HUAWEI nova 9 คือ กล้องมีมาตรฐานสี DCI-P3 Camera Shot + DCI-P3 Colour Display True to Original Colour ทำให้สีของภาพออกมาเหมือนของจริง ไม่หลอกตา เอามาถ่ายอาหารต้องให้คะแนนเต็ม ของจริงเป็นแบบไหน ภาพที่ได้ออกมาสีเดียวกันประมาณนั้นเลย




ลองเอามาถ่ายในสภาพแดดจัดๆ สักหน่อย ซ้ายจะเป็นการยกถ่ายแบบ Normal ด้วยขนาดรูรับแสง f1.9 ทำให้รับแสงได้มากขึ้น ทำให้รูปมีความคมชัดมาก คุณภาพของภาพที่ละเอียดยิ่งขึ้น

ส่วนรูปขวาสภาพแดดจัด โหมดเลนส์ Wide จะเห็นว่าโทนสีของภาพดรอปลงนิดๆ เพราะตัวกล้องมีความละเอียดที่ 8 ล้านพิกเซล แต่เรื่องการเก็บงานทำได้ดี ขอบภาพไม่เบี้ยว ซึ่งวิธีเปิดใช้เลนส์ Wide ก็เข้ากล้องปกติแล้วเลื่อนไปที่ 0.7x


เราจะขอกระโดดข้ามเรื่องกล้องหลัง สำหรับถ่ายรูปตอนกลางวันหรือสภาพแดดจัด เพราะแสงดีก็ทำให้รูปดี แต่การไม่มีแสงหรือถ่ายภาพที่แสงน้อยนี่แหละ ที่เป็นตัวชี้วัดว่าใครจะอยู่ใครจะไป ฮา ซึ่งการมาของ HUAWEI nova 9 ก็ทำการบ้านเรื่องการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยมาได้ดีมาก ทำเอาว้าวไปหนึ่งชุดใหญ่ หลังจากที่เราทดสอบถ่ายภาพในที่แสงน้อยรอบก่อนแล้ว เพราะภาพที่ได้นี่แทบจะมองไม่เห็น Noise เจ้าปัญหา ดังนั้นเพื่อให้เห็นว่า เอาแสงน้อยอยู่จริง ไม่ติงนัง ก็เลยขอจัดแบบเต็มๆ สรุปเลยละกัน ใครที่กำลังมองหาสมาร์ตโฟนที่ถ่ายแสงน้อยได้ๆ จัดการรูปภาพได้แจ่มๆ คำตอบต้องเป็น HUAWEI nova 9 นี่แหละ

ซึ่งผลงานที่ได้ต้องยกความดีความชอบให้กับขนาดเซ็นเซอร์ Sensor 1/1.56” Super Low Light Shot ที่ทำให้เก็บรายละเอียดภาพที่ถ่ายในสภาวะแสงน้อยได้ดี รวมถึงมีเทคโนโลยี RYYB Colour Filter Array ที่ดัน ISO ให้สูงขึ้น รวมถึงการใช้เทคโนโลยีที่มีชื่อว่า 4-in-1 Light Fusion เข้ามาช่วย ทำให้ภาพที่ถ่ายจากสภาวะแสงน้อย ได้รายละเอียดที่ดีขึ้น



ภาพที่ได้จากกล้อง HUAWEI nova 9


ในสภาวะแสงน้อย ภาพที่ได้ออกมาสมคำร่ำลือ จัดการ Noise ได้ดี





นอกจากการถ่ายรูปในสภาวะแสงน้อยแล้ว เรื่องการถ่ายภาพย้อนแสงก็เป็นอีกจุดที่ HUAWEI nova 9 ทำการบ้านมาดี มีการใช้เทคโนโลยีที่มีชื่อว่า XD Fusion Engine การรวมภาพเป็นภาพ 1 ใบเพื่อให้ได้รูปที่ดีที่สุด โดยตัวกล้อง จะทำการถ่ายภาพหลายๆ ใบ แล้วนำมาซ้อนกันเป็นภาพใบเดียว หลักการก็จะประมาณนี้ ทำให้ภาพที่ได้มองเห็นได้ทั้งฉากชัดทั้งวัตถุ



HUAWEI nova 9 มีโหมด Hi-Res การถ่ายภาพที่เน้นความละเอียดสูงๆ มาให้ด้วย วิธีใช้งานโหมดนี้ไปที่ More เลือก Hi-Res เอามาครอปและซูม ก็ยังพบว่าให้รายละเอียดได้ชัดเจน ภาพไม่แตก



ใครที่ชอบฟีลภาพแบบว้าวๆ อย่าง Stop Action หรือภาพเบลอจากวัตถุเคลื่อนที่ไว อย่างถ่ายภาพรถที่กำลังวิ่งหรือกิจกรรมแอคชันต่างๆ HUAWEI nova 9 มีระบบที่ชื่อว่า AI Snapshot ที่ AI จะประมวลผลภาพหยุดวัตถุที่เคลื่อนที่ไวๆ นั้นให้หยุดนิ่ง

วิธีการใช้งานโหมดนี้ เข้าไปที่กล้องจากนั้น กดค้างเพื่อถ่ายรูปที่วัตถุคลื่อนไวอย่างรวดเร็ว เครื่องจะเลือกรูปที่ดีที่สุดให้โดยอัตโนมัติ แต่ถ้าอยากดูรูปอื่นๆ ให้ไปที่หน้าพรีวิว ที่รูปภาพนั้นๆ จะมีรูปเหมือนกระดาษซ้อนกัน เพื่อดูภาพอื่นๆ ที่เราถ่ายไว้ได้ รูปที่ AI Snapshot แล้วแนะนำเรา จะมีไอคอนยกนิ้วให้



การถ่ายวีดีโอด้วยกล้องหลัง รองรับการถ่ายวีดีโอที่ระดับ 4K

ชื่อสินค้า:   HUAWEI nova 9
คะแนน:     

BR - Business Review : กระทู้นี้เป็นกระทู้รีวิวจากผู้สนับสนุน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่