แอบถอนเงิน 1 ใน 3 ของพอร์ตหุ้นไปเล่นเก็งกำไรตลาดคริปโตเพราะเบื่อเซต แค่ไม่ถึงครึ่งปีกำไรมากกว่าเล่นหุ้นมาทั้งปี

กระทู้สนทนา
ขอบ่นหน่อยเถอะครับ รู้สึกว่าหุ้นไทยขึ้นๆลงๆ สุดท้ายถือไปเป็นเดือนๆราคากลับมาที่เดิม หุ้นบริษัทไหนผลประกอบการดี ราคาหุ้นลงเอาๆ หรือไม่ก็นิ่งๆวิ่งขึ้นวิ่งลงวันละช่องสองช่องสลับกันไป หุ้นไหนผลประกอบการเน่า ขาดทุนถล่มทลายแต่ดันสลับกันลิ่งกันเป็นว่าเล่น จะเลือกตัวเล่นหวังลงทุนระยะยาวก็ไม่มั่นใจ ไม่รู้ว่าถือไป 5 ปี 10 ปี เสียเวลานานขนาดนั้น สุดท้ายราคาจะกลับมาที่เดิมไหม จะให้เล่นหุ้นปั่นหุ้นเล็กที่บริษัทไม่เคยทำกำไรได้เลยไปตลอดก็เหมือนกับเล่นการพนันอยู่หรือเปล่า ที่แตกต่างจากการพนันหน่อยคือพอดูกราฟออกบ้างว่าควรเข้าตอนไหนถึงจะมีโอกาสขาดทุนน้อยที่สุด หรือหุ้นตัวไหนราคาขึ้นเรื่อยๆทำ ATH ก็จะโดนมาตรการสะกัดดาวรุ่ง จับติดคุกไปเพราะเค้ากลัวนักลงทุนจะรวยกัน ที่ผ่านมาทำกำไรได้จากหุ้นปั่นได้เยอะกว่าหุ้นที่น่าลงทุนซะอีก

เจอแบบเดิมๆซ้ำๆจนรู้สึกเบื่อออออออมากกกกกกก อ้อ แถมหุ้น ipo พีอีเฉียดฟ้า แต่เทรดวันแรกทำยังกะเป็นหุ้นบริษัทที่มี market cap อันดับต้นๆของประเทศ ทำกำไรเพิ่มขึ้นทุกไตรมาสตั้งแต่เปิดบริษัทมา

ช่วงตลาดคริปโตซบเซากลางปี เลยแอบถอนเงินประมาณ 30% จากพอร์ตหุ้นไปลงซื้อเหรียญไว้เก็งกำไร แค่ไม่กี่เดือนพอร์ตโต 3-4 เท่า กำไรที่ได้มากกว่ากำไรจากการเทรดหุ้นมาทั้งปี ด้วยทุนที่น้อยกว่าเยอะ ขนาดกระจายซื้อหลายตัวเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง ถ้า All in คงได้กำไรเป็นสิบล้าน (หรือไม่ก็หมดตัว 555) เพราะบางตัวซื้อไป 5 หมื่นบาท ตอนนี้เหลือไม่ถึงหมื่นบาท แต่ที่ได้เยอะสุดคือจากเหรียญหมา shiba  โตจากตอนมิถุนา กรกฎา ไปเป็น 10 เท่า หลายเหรียญขึ้น 3-4 เท่า แต่หลายเหรียญก็เหมือนตายไปเลยไม่รู้จะกลับมาไหม (ส่วนพอร์ตที่ถือเหรียญมาตั้งแต่ต้นปีด้วยเงินไม่มากก็ยังกำไรเกือบ 200%)

ตอนนี้เลยถอนเงินออกมาจากคริปโตครึ่งนึง เพื่อเอากำไรในมือไว้ก่อน เผื่อราคาตกอีกจะเป็นกำไรทิพย์แทน ตอนแรกจะเอามาเติมพอร์ตหุ้นเหมือนเดิม แต่เริ่มๆลังเลละ เพราะถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปมันก็ไม่น่าเล่น ไม่แปลกใจเลยถ้าเด็กรุ่นใหม่ หรือไม่ว่าจะรุ่นไหนหนีไปเล่นเหรียญแทน ถ้าตลาดหุ้นไทยยังมีลักษณะกึ่งๆเลือกทางระหว่างจะเป็นที่ให้ลงทุนหรือจะเป็นบ่อนอยู่แบบนี้ ซึ่งไม่รู้ว่าผิดที่จ้าวหรือผิดที่เม่ารายย่อยหน้าใหม่ที่พึ่งเข้าตลาด ถ้าจะเป็นแหล่งลงทุน ก็แปลกใจอยู่ว่าหุ้นดีๆหลายตัวทำไมราคาไปตรงกันข้ามกับผลประกอบการ ทฤษฎีหลักการลงทุนในหนังสือยังใช้ได้อยู่ไหม? ถ้าจะเป็นบ่อนก็เป็นแบบไม่สุด เหมือนกลัวๆว่าต้องรักษาภาพลักษณ์ไม่ให้เป็นเหมือนบ่อน เวลาเล่นหุ้นปั่นได้เป็นเด้งสองเด้ง (ถึงจะมีแค่ไม่กี่ตัวที่ไปหลายสิบเด้งแต่ก็น้อยมาก) แล้วก็โดนจับเข้าคุก แต่เหรียญมีหลายเหรียญที่ไปเป็น 10 เด้ง 100 เด้ง หรือแม้กระทั่ง 1000 เด้ง

เหรียญคริปโต ใช้เงินลงทุนหลักพัน หลักหมื่น สามารถปั้นให้เป็นล้านเป็นสิบล้านได้ โดยไม่ต้องเก่งอะไรเลย แต่เงินพันเงินหมื่นเอามาเล่นตลาดหุ้นไทย เล่นจนเลือดกระอัก ศึกษาตำราจนไม่ได้หลับไม่ได้นอน กี่ปีถึงจะได้ 1 ล้าน

เล่นหุ้นปั่น ที่บริษัทขาดทุนทุกปี เราจะใช้ความรู้ที่ไหนดีมาเลือกว่าหุ้นปั่นตัวไหนราคาจะไป 1 เด้ง 2 เด้ง ถ้ามันไม่ต้องใช้ความรู้ ไม่ต้องดูพื้นฐานอะไรเพื่อหาหุ้นเด้ง สู้คนไปเล่นคริปโตจะดีกว่าไหม แค่หาข้อมูลนิดๆหน่อยๆว่าเหรียญน่าเชื่อถือแค่ไหน มีอนาคตไหม หาดูคลิปคนวิเคราะห์ตามยูทูปเยอะแยะไป เข้าถูกตัวไป 10 เด้ง 100 เด้ง แค่ตัวเดียวก็รวยกว่าเล่นหุ้นปั่นเป็นไหนๆ ถึงบอกว่าบางทีก็ทำตัวเหมือนเป็นบ่อน แต่เป็นบ่อนที่ไม่สุด แบบนี้สู้คนไปเข้าบ่อนใหญ่ไม่ดีกว่าเหรอ

แต่ก็ต้องเข้าใจว่าการลงทุนยิ่งมีโอกาสทำผลกำไรสูงมากเท่าไหร่ ความเสี่ยงก็ย่อมสูงเท่านั้น ใครจะเล่นก็ต้องยอมรับความเสี่ยงกันให้ได้

ไม่ใช่อะไรหรอก อยากเห็นตลาดหุ้นไทยเป็นที่ที่น่าลงทุนสักที่ของประเทศไทย อยากเห็นหุ้นดีๆเติบโต ราคาหุ้นเป็นไปตามผลกำไรของบริษัท จะมากจะน้อยก็ขอแค่ราคาอย่าสวนทางกับผลกำไร บริษัทไหนห่วยๆก็อย่าให้เข้ามาชุบตัวหลอกเอาเงินจากเม่าในตลาดเลย กำจัดออกไปบ้างก็ดี ถ้ามันเป็นแบบนั้นได้ มันจะทำให้คนสนใจมาลงทุน ทำให้คนอยากมาลงทุน ถึงจะทำกำไรได้ไม่เท่าตลาดคริปโต แต่เชื่อว่าคนก็ยังอยากจะมาลงทุนเพราะมันมีความเสี่ยงน้อยกว่าเหรียญมาก เหมาะกับคนที่รับความเสี่ยงได้ไม่มากเกินไป แต่ถ้ามันยังมีอะไรขัดหูขัดตาแบบนี้ต่อไปรับรองคนหนีไปตลาดคริปโต ไปหุ้นเมกา หุ้นนอกกันหมด หลายคนอาจจะไม่เห็นด้วย แต่ส่วนตัวมีความคิดเห็นแบบนี้ครับ และถ้ายังทำกำไรจากคริปโตได้แบบนี้ไปเรื่อยๆ คงเลิกเล่นหุ้นไปเลย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่