[SR] รีวิว SONY XAV-AX8100 จอติดรถ 1 DIN พร้อม Android Auto , Apple Carplay !

กระทู้รีวิว

 
รถยนต์ในยุคก่อนๆหรือใครที่ใช้งานรถยุคก่อนอยู่จะพอทราบกันดีเลยว่าการที่จะเปลี่ยนไปใช้งานหน้าจอติดรถยนต์หรือวิทยุที่มาพร้อมกับหน้าจอนั้นจะค่อนข้างหายากมากๆ และถ้ามีก็จะเป็นแบบ Pop-Up ที่หน้าจะจะเลื่อนขึ้นมาเวลาเปิด หรือ ว่าจะเป็นแบบ FIX ตายตัวแต่ก็ต้องเจาะคอนโซลรถยนต์ของเราใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าบางคันอาจจะเจาะไม่ได้หรือว่าพื้นที่ไม่พอ และแน่นอน รถแอดมินเองซึ่งคันนี้เป็นรถยนต์แอดที่กำลังหาเปลี่ยนหน้าจอติดรถอยู่จึงเกิดมาเป็นรีวิวที่ใช้งานจริง ใช้เองจริงๆเลยอยากมาแบ่งปันรีวิวเผื่อใครที่กำลังหาจอติดรถใช้งานกันอยู่ และเป็นแบบช่องเล็ก 1 DIN นั้นเอง ซึ่งแอดจะติดบนรถ Jeep Cherokee XJ 2000 ซึ่งมันมีข้อจำกัดเยอะเหมือนกัน เลยจะมาเล่ากันว่าทำไมแอดถึงเลือกซื้อ SONY AX8100 ตัวนี้ และเหตุผลที่เปลี่ยนเพราะว่าอยากจะใช้งานระบบที่นิ่ง ลื่นๆ และรองรับ Apple Carplay – Android Auto แบบรถยนต์สมัยใหม่ที่ต้องบอกว่ามีแทบทุกคัน เลยจะมาอัปเกรดรถตัวเองกัน
 

 

 
SONY AX8100 ตัวนี้ถือว่าน่าสนใจ ถ้ามองในตลาดไทยมีตัวเลือกแบรนด์หลักๆไม่กี่แบรนด์ ที่ไม่เลือกตัวบรรดาหน้าจอจีนเพราะว่า กังวลเรื่องการรองรับ Android Auto – Carplay พวกนี้ไม่อาจจะไม่สเถียร รวมถึงความทนทานต่อการใช้งานสภาพอากาศและราคาก็ไม่ได้หนีกันมากขนาดนั้นเพราะแบรนด์จีนเราจะเห็นในเรท 13-16K กันแล้ว และทาง SONY จะเด่นๆที่ระบบการรองรับ และตัวเครื่องปรับแต่งได้อิสระ เลื่อนขึ้นลง เข้าออก และเอียงหน้าจอขึ้นลงได้อิสระมากกว่าแบรนด์อื่นๆในระดับเดียวกันครับ รวมถึงเป็นรุ่นปี 2021 ล่าสุดด้วยเช่นกันใน AX8100 ตัวนี้
 

 
มาพร้อมกับสเปก หน้าจอ HD ขนาด 8.95 นิ้ว, จอทัชสกรีนแบบป้องกันแสงสะท้อน, ขายึดจอปรับได้ 3 ทิศทาง สามารถติดตั้งได้กับรถหลายประเภท, ช่องเสียบคีย์อลูมิเนียมแบบปัดเงา ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์, รองรับการเชื่อมต่อ 3-Pre-Out สามารถปรับแต่งระบบเสียงได้เต็มรูปแบบ ทำงานร่วมกับซับวูฟเฟอร์, โมโนแอมพลิฟลายเออร์ และแอมพลิฟลายเออร์แบบ 4 แชนแนล และ รองรับการเชื่อต่อสมาร์ตโฟนด้วย Android Auto™, Apple CarPlay™, สามารถโทรออก / รับสาย / ส่งและรับข้อความ รวมถึงการแสดงเส้นทางให้เหมาะกับสภาพการจราจร เพิ่มความสะดวกด้วย WebLink® Cast  มากับการประมวลผลเสียงแบบดิจิทัล (DSP) ผู้ขับสามารถปรับแต่งเสียงได้ผ่าน Equalizer 10-band (EQ10) และ Dynamic Stage Organizer (DSO) พร้อมพรีเซ็ต 10 รูปแบบ ตัวระบบรองรับไฟล์เสียง Lossless Audio Codec (FLAC) และสามารถเล่นไฟล์ FLAC ที่มีระดับความลึก 24 บิท และความถี่ในการสุ่มตัวอย่างที่ 48 เฮิรทซ์ ถือว่าสเปกทั้งเรื่องการขับเสียง และการรองรับเพียงพออย่างมาก
 

 

 
PRICE ในราคา 19,990-21,990 บาท ในบางร้านค้า และ เปิดตัวราคา 21,990 บาท พร้อมการรับประกัน 2 ปี
 

 

 
UNBOX
 
ตัวกล่องเองนั้นดีไซน์บอกชัดเจนว่ามีฟีเจอร์การใช้งานอะไรยังกันบ้างพร้อมกับรูปทรงหน้าจอดีไซน์ครบชัดเจนนั้นเองบอกทั้งหมดเลยว่ารองรับอะไรบ้างทั้ง Apple Carplay – Android Auto -HDMI – WEBLINK และบอกสเปกการรองรับเสียงต่างๆ การขับลำโพงขนาดหน้าจอรวมถึงฟีเจอร์เสียงทั้งหลายซึ่งตัวนี้ถือว่าครบมากๆตัวนึงในตลาด
 

 

 
อุปกรณ์ในกล่องเองนั้นให้มาครบในแง่ของวิทยุติดรถยนต์ทั้งหมดอาจจะมีเรื่องของสายไฟค่อนข้างเยอะสำหรับการเชื่อมต่อทั้งแบบ ต่อปกติ หรือจะต่อสายควบคมบนพวงมาลัย  และ ฝาครอบต่างๆในการปิดส่วนหลังหน้าจอ และสาย USB-A ที่จะให้มา 2 สายเพราะว่าแล้วแต่รถจะต่อสายยาวแค่ไหนในการเชื่อมต่อ สำหรีบเสียบ มือถือ หรือ USB-Drive ต่างๆนั้นเองครับ ส่วน HDMI ไม่มีสายมาให้นะ  และแน่นอนว่ามีคู่มือ และ ไมค์สายสำหรับสั่งงานระบบเสียง และรีโมตควบคุมให้มาครบพร้อมใช้งาน และตัวจอ และ DIN จะแยกจากกันนะครับ สามารถเสียบต่อได้ง่ายเช่นกัน
 

 
DESIGN
 
งานออกแบบตัวหน้าจอเมื่อติดตั้งไปเรียบร้อยนั้นถือว่าดูดีเนียนไปพอสมควร ด้วยความที่หน้าจอตัวนี้สามารถปรับได้อิสระอย่างมากทำให้สามารถขึ้นลง เลื่อนหน้าหลัง และเอียงบนองศาหน้าได้ทำให้สามารถหลบช่องแอร์ด้านบน หรือ ทำให้เนียนไปกับคอนโซลเดิมได้ง่ายโดยที่ไม่ต้องเปลี่ยน ไม่ต้องเจาะคอนโซลเดิมเลยแม้แต่น้อยครับถือว่าเป็นจุดที่แอดมินเองพยายามหาแนวทางนี้อยู่ ต้องบอกก่อนว่า Jeep จะเป็น 1.5 DIN ซึ่งจะใส่จอ 2DIN ไม่ได้ ต้องเจาะเพิ่มเท่านั้นเลยทำให้ 1DIN แบบนี้เป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งาน และแน่นอนว่าใครที่ใช้รุ่นเก่าๆที่อาจจะมีการบังปุ่ม บังแอร์ การติดหน้าจอแบบนี้ดีกว่าแบบ POP-UP ชัดเจนและมีความแข็งแรงกว่ามากเช่นกันส่วนงานออกแบบหน้าจอ ขอบหน้าจอหนากลางๆ ไม่ได้บางหรือหนาเกินไป พร้อมกับวัสดุพลาสติก และ อลูมิเนียมส่วนขอบล่างเข้ามา
 

 
เมื่อมาดูปุ่มข้างล่างเราจะเห็นว่าเป็นแบบปุ่มกดทั้งหมด ไม่ใช่ระบบสัมผัสซึ่งส่วนตัวชอบแบบปุ่มกดมากกว่าสามารถกดได้ง่ายโดยที่ไม่ต้องหันมามองรวมถึงด้วยขนาดหน้าจอ และขนาดปุ่มที่ใกล้กันถ้าเป็นสัมผัสนั้นใช้งานยากแน่นอนครับทำแบบปุ่มนี้ใช้งานสะดวกกว่ามาก และยังมีไฟส่องสว่างตามปุ่มปรับได้ 4 ระดับเลยทีเดียว แต่ตรงโลโก้นั้นจะเป็นแค่สีเงินเท่านั้นไม่ได้มีไฟส่องสว่างตรงโลโก้ SONY นะครับ ส่วนปุ่มสั่งงานได้ดี แน่นและดูแข็งแรงพอสมควร เป็นปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง ปุ่ม ATT คือปุ่มลดทอนเสียงเวลาให้หรี่เสี่ยงแบบด่วนคล้ายๆ MUTE นั้นเองครับ
 

 

 

 
หน้าจอขนาดใหญ่มาพร้อมกับหน้าจอสัมผัสแบบ CAPACITIVE แน่นอนว่าจอติดรถยนต์ส่วนใหญ่จะยังคงใช้งานหน้าจอแบบนี้แต่พัฒนาขึ้นมากกว่ายุคก่อนๆเยอะครับสัมผัสเนียนลื่นไหลและติดนิ้วมากกว่าเดิมรวมถึงเป็นหน้าจอแบบด้านทำให้ใช้งานไม่สะท้อนแสง และ ไม่เลอะรอยนิ้วมือด้วยเช่นกันมาพร้อมกับขอบหน้าจอที่มีระดับนูนขึ้นมา
 

 

 
ในแง่ขององศาการเปลี่ยนต้องบอกเลยว่ารุ่นนี้ปรับได้ดีมากๆทั้งการเอียง เลื่อนหน้าหลัง และ เลื่อนขึ้นลงทำให้มันสามารถรองรับกับรถยนต์หลายๆคันได้ และหลบช่องแอร์ของผมได้ด้วยเช่นกันถือว่าตอบโจทย์ทันที และชอบที่ตัวล็อกนั้นแน่นหนามากๆ ถ้าจะเปลี่ยนมุมเราต้องขันน็อตทั้งหมดไม่สามารถดึงหรือบิดได้เลย เป็นการออกแบบที่เน้นความแข็งแรงเป็นหลักแน่นอนว่าเราคงไม่เปลี่ยนองศาบ่อยๆเวลาขับครับ ทำให้จุดนี้ส่วนตัวชอบมากกว่าตัวอื่นๆที่ปรับได้เลย และการที่ยื่นออกมาทำให้สามารถหลบพวกคอนโซลในรถคันอื่นๆได้ง่ายเช่น Jeep XJ รุ่นก่อนๆหรือ ZJ ครับ
 

 

 

 
มาดูก่อนที่เราจะติดตั้งเราจะเห็นว่าหน้าจอด้านหลังเก็บงานได้ดีและตัวพอร์ตเชื่อมต่อล็อกได้แน่นและแข็งแรงมากๆ ด้านหลังมีที่เก็บสายUSB เป็นร่องให้เรียบร้อย ถือว่าค่ายนี้เน้นเรื่องนี้มาให้ดีมากๆ หรือจะเสียบตรงจากจอก็ทำได้ด้านข้างเราจะเห็นตัวข้อพับต่างๆที่เลื่อนขึ้นลงได้ตามองศา และตามระดับของตัวน็อตแบบละเอียดเลยทีเดียวครับ
 

 

 

 
ในการออกแบบพอร์ตด้านหลังก็ให้มาครบพร้อมใช้งานรองรับ กล้องหลัง ไมค์ เสียงหน้าหลังและ SubWoofer รวมถึงตัวช่องเสียบถ้ามีการเชื่อมกับพวงมาลัยรถรุ่นนี้ก็สามารถใช้งานได้ด้วยเช่นกันถ้าคันไหนมีการปรับบนพวงมาลัยแต่จุดที่แตกต่างกับค่ายอื่นๆตัวนี้จะไม่ได้ใส่ USB HDMI มาให้ด้านหลังแต่จะใส่เข้ามาให้ใต้หน้าจอเลยนั้นเองซึ่ง USB-A ใต้หน้าจอจะเสียบตรงๆจากหน้าจอเลยก็ได้ หรือว่าจะใช้สายต่อเพิ่มความยาว โยงไปข้างหลังก็ทำได้เช่นกันทาง SONY คิดมาให้แล้วทั้งด้านหน้า หรือจะต่อมาด้านหลังได้ทั้งหมด มีสายมาให้ 2 ความยาวครับ และทางด้าน HDMI สามารถเสียบตรงเข้าจอได้เลยง่ายๆสำหรับใครที่อยากเอาภาพมือถือขึ้นหน้าจอแบบไวๆไม่ยุ่งยากครับตัวนี้
 

 
รีโมท SONY AX8100 ตัวนี้ให้มาด้วยเช่นกันแม้จะไม่ค่อยมีคนใช้งานกันเท่าไรแต่ก็สามารถสั่งงานพื้นฐานได้ครบอาจจะเหมาะสำหรับคนนั่งข้างหลัง แต่ด้วยรุ่นใหม่ๆเป็นหน้าจอสัมผัสแล้วอาจจะไม่ค่อยถนัดในการใช้งานมากนัก
 
SPEC
 
- Apple CarPlay ร่วมกับ IPhone / Android Auto มือถือแอนดรอยด์
- การเชื่อมต่อ HDMI กับอุปกรณ์เสริมเช่น กล่องแอนดรอยANDROID BOX , TV DIGITALกล่องทีวีดิจิทัลรถยนต์ได้
- จอแสดงผลขนาดใหญ่ 8.95 นิ้ว HD 800 x 480 TFT Active Matrix 400 cd / m2
- “Antiglare” Clear Responsive Touchscreen  หน้าจอสัมผัสแบบป้องกันแสงสะท้อน
- ขายึดจอแสดงผลแบบปรับได้ 3 ทิศทาง
- WebLinkฟังก์ชันในการสะท้อนหน้าจอสมาร์ตโฟนไปบนหน้าจอ
- อีควอไลเซอร์ 10 แบนด์ (EQ10)
- ลองรับการเล่นไฟลร์ะดับความละเอียดสูง FLAC – Free Lossless Audio Codec
- RCA PRE-OUT พรีเอาต์ไฟฟ้าแรงสูงจะให้สัญญาณ 5 โวลต์
- กำลังขับลำโพง55 W x 4Ch.
- รองรับ HDMI – USB-A สำหรับการส่งภาพไปหน้าจอ และ เชื่อมต่ออื่นๆ
- ปรีเอ้าท์ 3ชุด
- รองรับกล้องมองหลัง
- มาพร้อมไมค์
 

 
SCREEN
 
หน้าจอตัวนี้มาพร้อมกับการใช้งานหน้าจอขนาด 8.95 นิ้วถือว่าเป็นขนาดหน้าจอที่ทำได้ดีในการใช้งานทั่วไปบนรถยนต์และถือว่าอยู่ในระดับที่ใหญ่ตัวนึงมาพร้อมกับการใช้งานหน้าจอแบบด้าน และ การสัมผัสแบบ Capacitive นั้นเองซึ่งสัมผัสแบบใช้งานนิ้วจิ้ม หรือว่าเล็บอะไรได้ทั้งหมดจะแตกต่างกับหน้าจอมือถือทั่วไปซึ่งเป็นปกติถ้ามองในระดับเรทราคานี้และเทียบกันในหน้าจอติดรถค่ายอื่นๆ มาพร้อมกับการสู้แสง 400Nits และรองรับใช้งานทั่วไปได้สบาย รวมถึงตัวหน้าจอเองรองรับมุมมองเอียงขึ้นลงได้อิสระ ช่วยหลบแสงสะท้อนได้ระดับนึงในการใช้งานกลางวัน
 
ชื่อสินค้า:   SONY XAV-AX8100
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่