รู้สึกเกลียดพ่อตัวเอง ทำยังไงดี

คือพ่อเราต้องบอกก่อนนะคะว่าเขาเป็นคนญี่ปุ่น แล้วเราเองก็เป็นลูกครึ่งเหมือนกัน แต่ว่าเราไม่ได้เข้าวัฒนธรรมประเทศเขา เราก็เรียนเติบโตแบบประเทศไทยนี่ละค่ะ แต่น้องชายเราเข้าวัฒนธรรมเดียวกับพ่อ ก็คือใช้ของญี่ปุ่น นึกคิดญี่ปุ่น เรียนรรญี่ปุ่นอะไรแบบนี้เลยค่ะ (ในไทย) คือพ่อเราชอบจะสอนน้องว่าแบบ “ถ้าไม่อยากโง่เหมือนคนไทย ต้องตั้งใจเรียนหนังสือ” พูดเป็นภาษาญี่ปุ่น ต่อหน้าเรานี่ละค่ะ แล้วเราดันเรียนภาษาญี่ปุ่นมาด้วย เลยฟังออก เราก็อึ้งค่ะ แบบ ทำไมไม่คิดหาคำสอนที่เป็นPositiveมาสอนคน เราเองไม่สนิทกับพ่อนะคะ เพราะเราไม่ได้พูดญี่ปุ่น เราพูดไทย  

แต่หลายๆครั้งน้องชายกับพ่อเรา ก็มีความคิดแบบชาตินิยมจ๋าเลยค่ะ ด่าประเทศเกาหลี ด่าประเทศจีนให้เราฟัง บอกโง่อย่างนู้นโง่อย่างนี้ ซึ่งน้องเราก็เห็นด้วยกับพ่อไปด้วย แล้วก็พูดว่าคนญี่ปุ่นจะไม่ทำเรื่องไม่ดีแบบนั้น ไม่ใช่คนญี่ปุ่นแต่เป็นคนไทยแน่นอน คนญี่ปุ่นเป็นคนสะอาดไม่สกปรกเหมือนคนไทย อะไรทำนองนี้อะค่ะ คือมันเยอะมาก เราขอสรุปมาสั้นๆนะคะ  คือพ่อเราจะเป็นคนสั่งสอนน้องอยู่ด้วยกันตั้งแต่เกิดเลยค่ะ คือแม่สอนน้อง น้องไม่เคารพ ไม่ฟัง จะไปฟังพ่อมากกว่า แต่พ่อก็ไม่ได้บอกให้น้องเคารพแม่ไงคะส่วนเราเองโตมากับญาติฝั่งแม่ค่ะ

น้องเราเอาคำพูดพ่อมาสอนเราอีกว่า เราเองโตมาต้องมีจิตสำนึกถ้าพูดภาษาญี่ปุ่นได้ (ฮัลโหลล คือมีเรากับแม่เราต้องทำงานบ้าน อยู่กันแค่สองคน น้องก็คือสบายเลยค่า แต่เราก็ไม่ได้ว่าอะไรนะคะ ถือว่าเป็นคนในครอบครัว)  แต่ที่ญี่ปุ่นผู้หญิงต้องเป็นฝ่ายทำงานบ้านเหรอคะ งงมาก ทำไมไม่ให้น้องช่วยเราทำงาน  แล้วเรื่องจิตสำนึก ทุกคน ทุกประเทศ มันควรจะมีรึเปล่าคะ

เราอ่อนไหวมากๆเลยค่ะอยู่ร่วมชายคากับคนที่มีความคิดแบบนี้ มันเหนื่อยมากๆเลยค่ะถึงขั้นเกลียดพ่อกับน้องไปแล้ว ถ้าจบม.6 เราจะไม่กลับมาที่นี่อีกเลยค่ะ แม่ก็จะสอนน้องบอกน้องเรื่องที่ถูกยากค่ะ ทั้งๆที่รู้ว่าพ่อเป็นแบบนี้ คือประเทศคุณพัฒนาแต่ความคิดคุณเดินถอยหลังลงคลองก็ไม่ไหวนะคะ Mindsetเราเองก็ไม่ใช่ว่าจะดีกว่าเขา แต่เราก็ไม่เหยียด ดูถูก กดคนอื่นเพื่อทำให้ตัวเองสูงน่ะค่ะ      ———ขอระบายนะคะเหนื่อยจริงๆ 😔😢 เราก็ไม่อยากจะเกลียดเขาเพราะเป็นพ่อนะคะ แต่ความคิดเขากับเรามันสวนทางกันเลยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่