บทเรียนราคาแพงจากการจัดฟัน ของตัวเราเอง

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมจะมาขอแชร์ประสบการณ์ การจัดฟันที่ผิดพลาดครั้งยิ่งใหญ่มากๆ ของผมให้ฟังกัน

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา  ได้คิดอยากจัดฟันอยากให้ฟัน เรียงตัวสวยๆเหมือนชาวบ้านเขา เลยได้หาข้อมูลคลินิกจัดฟัน ผมก็ได้หาข้อมูลหลายที่มาเปรียบเทียบกันว่าคลินิกไหนดี ทั้งดูรีวิว แต่ละที่อีกอย่างผมอยากได้ใกล้ที่พักด้วย จะได้เดินทางไปสะดวก จนผมมาได้คลินิกหนึ่ง แถวๆห้วยขวาง เพราะผมพักอยู่แถวๆนั้น
จึงได้ตัดสินใจทักแชทไปถามดูว่า ราคาเบื้องต้นกี่บาท ค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง เขาก็แนะนำมาว่าให้เข้ามาปรึกษาคุณหมอดูก่อน ปรึกษาฟรี และมีโปรโมชั่นฟรีอีกหลายๆอย่าง ผมก็เลยเข้าไปที่คลินิก ก็ได้คุยกับคุณหมอ คุณหมอก็ถามผมว่าทำไมถึงอยากจัดฟัน ผมก็ตอบไปว่าอยากให้ฟันเรียงสวย และแก้ฟันหน้าที่ยื่นออกมา ซึ่งคุณหมอก็บอกผมว่าถ้าอยากให้ฟันเข้าต้องถอน 4 ซี่นะ บน+ ล่าง ผมก็ตกใจเล็กน้อย เพราะฟันผมข้างล่างไม่ได้มีปัญหาเยอะ ผมก็เลยตอบตกลงไป ว่าถอนครับ เพราะเราอยากให้ฟันเข้ากว่านี้ ( คุณหมออายุประมาณ 30-35 ) ซึ่งคุณหมอก็ได้แจ้งว่า ถ้าทำก็มีแค่ อุดฟัน ขูดหินปูน ก็ติดเหล็กได้เลย ซึ่งเดือนแรกจะติดแค่ข้างบนก่อน เดือนถัดไปติดล่าง ผมก็เลยตัดสินใจทำ ก็มีขี้นตอนปกติในการจัดฟันทั่วไป  หลังจากเสร็จเรียบร้อย ผมก็ตั้งคำถามในใจ ทำไมคุณหมอไม่อธิบายการรักษา ให้ผมฟังว่าจะวางแผนการรักษายังไง ผมมีปัญหาฟันอะไรบ้าง จะแก้ปัญหาฟัน แบบไหน ยังไง (ซึ่งฟันผมก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมาก ) ผมก็คิดบวกว่า คุณหมอคงไปวางแผนการรักษาทีหลัง
หลังจากนั้นมาคุณหมอ ก็นัดถอนฟันผมก็เลยให้ถอน ข้างละ 2 ซี่ ต่อเดือน บน+ ล่าง จนเวลาผ่านมา 9-10 เดือน ผมถอนฟัน ไป 4 ซี่ และและดึงฟันแค่เดือนสุดท้าย  แล้วผมจะต้องกลับมาอยู่ ต่างจังหวัดแบบถาวร เลยแจ้งเรื่องย้ายคลินิก ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกผมว่าถ้าย้ายผมต้องจ่ายเพิ่ม อีก 4,500 เพราะผมจัดไม่ถึงกำหนดที่จะย้าย แต่โชคดีของผม ผมทักแชทไปถามอีก แอดมิน ในเฟส ก่อนหน้านี้แล้วเขาบอก 7 เดือนย้ายได้ไม่มีค่าใช้จ่ายและได้เอกสาร การย้ายเคส ด้วย  ผมก็เลยแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า ทำไมแอดมินบอกว่าได้ ก็คุยกันสักพักเขาบอก ขอถามเจ้าของคลินิก ก่อน สักพักโทรกลับมาหาผม บอกว่าย้ายได้เลย ผมก็ถามเอกสารการย้าย เขาบอกไม่ได้ให้ เนื่องจากผมจัดช่วงโปรโมชั่นที่ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายตัวนี้  ก็วางสายไป ไม่ให้ก็ไม่เอา  จนมาถึงวันที่ผม มาติดต่อปลายทางมาปรึกษาคุณหมอ เรื่องการย้ายเศสการจัดฟัน  คุณหมอ(อายุ 40 อัพ) ซึ่งคุณหมอแจ้งผมว่า ต้องจัดใหม่และเคสผมไม่รู้จะอธิบายยังไง เพราะผมถูกถอนฟันล่างไป 2 ซี่ ซึ่งจริงๆเคสผม ฟันล่างไม่ต้องถอนก็ได้ ตอนนั้นผมน้ำตาตกใน เลย รู้เลยปัญหาใหญ่แน่ๆ ซึ่งมันก็ใหญ่จริงๆ เพราะคุณหมอต้องดึงฟันกรามมาปิดช่วงที่ถอนไป ถ้าฟันกรามผมไม่เคลื่อน ต้องใช้เครื่องมือชนิดพิเศษ ราคา 15,000 ในการดึง ถ้าดึงไม่เข้าอีก ผมต้องทำรากฟันเทียม ซี่ละ 3 หมื่นอัพ 2 ซี่ 7 หมื่นกว่า  2 ปี ฟันผมเข้าถ้าใส่รากฟันเทียม แต่ถ้าไม่ใส่รากฟันเทียมไม่มีกำหนดการจัดฟัน ขึ้นอยู่การดึงยางการดูแลของเรา แต่ถ้าฟันกรามผมไม่เคลื่อน เลย คุณหมอจะไม่ดึงให้ จะให้ใส่รากฟันเทียมเลย เพราะเสียเวลาเปล่าๆ เพราะต้องจ่ายเงินไปเรื่อยๆ คุณหมอก็บอกผมเชิงให้กำลังใจว่า ความสวยงามของหมอไม่เหมือนกัน  ถือว่าโชคดีของผมที่หมอรับเคสผมเพราะว่าหนักจริงๆ ด้วย อายุผม 27 แล้ว อาจจะมีผลในการดึงฟันกราม
  (ลึกๆหมอไม่อยากรับเลย เพราะถ้าหมอดึงฟันไปปิดช่องว่างที่ถอนฟัน มันจะมีผลกับรูปหน้า เพราะฟันจะเข้าไปลึกมาก และไม่สวย คุณหมอไม่ใช่แค่จัดฟันให้คุณหมอจะดูเรื่องรูปหน้าเราด้วย ดูทุกอย่างประกอบกัน อธิบายการรักษาให้ผมฟังทุกอย่าง ต่างจากคลินิกเก่าที่ผมไม่รู้อะไรเลย)

  ปล.หลังจากนี้ผมได้แต่ภาวนาให้ฟันกรามผมเคลื่อนให้ปัญหาต่างๆผ่านไปได้ด้วยดี และคงเป็นบทเรียนราคาแพงของผม ท้อแต่ผมถอยไม่ได้ต้องสู้ต่อไป

ฝากเป็นอุทาหรณ์ให้เพื่อนๆที่กำลังจะจัดฟัน ให้หาคุณหมอเก่งๆ คลินิกดีๆ นะครับ จะได้ไม่ต้องเจอแบบผม
และจัดฟันให้เสร็จที่คลินิกที่เราเลือก ถ้าจะย้ายให้รีบย้ายก่อนที่จะโดนถอนฟันนะครับ เดียวจะมีปัญหาตามมาเหมือนผม อย่างที่ว่าละครับ ความสวยงามของคุณหมอไม่เหมือนกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่