เกียร์ CVT ตอนเร่งมีจังหวะเปลี่ยนเกียร์ด้วยเหรอครับ

กระทู้คำถาม
ตามคลิปนี้เลยครับ ของ Civic FK
https://www.youtube.com/watch?v=lSDBPAKg-QQ

ของ Accord 1.5
https://www.youtube.com/watch?v=Zzog8ZXC-MI

อย่าง Yaris ในคลิปนี้ไม่มีจังหวะเปลี่ยนเกียร์
https://www.youtube.com/watch?v=eTjQxA6nKhM

มันไม่น่ามีรึป่าวครับ หรือผู้ผลิตเค้าตั้งใจทำให้มันเป็นอย่างนั้นเพื่อเรียกอารมณ์ให้เหมือนขับเกียร์ AT
แล้วถ้าทำแบบนี้กำลังเครื่องมันจะตก+เปลืองน้ำมันไหมครับ เหมือนลดรอบเครื่องลงมาแล้วเร่งไปใหม่

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
มันไม่น่ามีรึป่าวครับ
- มีได้ครับ แล้วแต่การออกแบบจังหวะการเปลี่ยนเกียร์

หรือผู้ผลิตเค้าตั้งใจทำให้มันเป็นอย่างนั้นเพื่อเรียกอารมณ์ให้เหมือนขับเกียร์ AT
- ใช่ครับ ซึ่งจริงๆแล้วถ้าดูกราฟแรงม้า/แรงบิดของรถ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เกียร์ CVT จะได้เปรียบในเรื่องของการรักษารอบให้อยู่ในช่วง Max Torque ได้ตลอดเวลา
เพราะอัตราทดแปรผันได้เรื่อยๆ แบบไร้รอยต่ออยู่แล้ว
แต่ User หลายๆคนชอบบ่นเรื่องการไร้อารมณ์ให้การขับ
เลยตั้งโปรแกรมให้อัตราทดมีการสับเกียร์ ลดรอบ เหมือนขับ AT ได้ครับ (แบบฮอนด้าในคลิป)
หรือไม่ให้มีจังหวะสับเกียร์ก็ได้ (แบบ yaris ในคลิป)

แล้วถ้าทำแบบนี้กำลังเครื่องมันจะตก+เปลืองน้ำมันไหมครับ เหมือนลดรอบเครื่องลงมาแล้วเร่งไปใหม่
- ตกนิดหน่อย แต่ไม่มากครับ
แค่ออกแบบการเปลี่ยนเกียร์ให้รอบลากขึ้นไปเกิน Max torque นิดหน่อย
พอช่วงเปลี่ยนเกียร์ รอบก็จะตกมาช่วง Max พอดี แบบนี้ก็จะได้ทั้งอารมณ์ และการรักษาความแรง
- ส่วนการประหยัดน้ำมันก็ลดลงนิดหน่อยเหมือนกัน แต่การเหยียบแบบในคลิป คงไม่หวังความประหยัดหรอกมั้งครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
- ไม่เป็นไรครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่