Amir Ghafour ผู้เคยทำคะแนนได้สูงสุดในระดับโลกของทีมชาติอิหร่าน

Amir Ghafour เคยเป็นผู้ทำ Best สกอร์ ในรายการ VNL 2019 ที่เกือบพาทีมอิหร่านได้เหรียญในรายการ VNL ซึ่งหมายถึงเกือบจะเป็นทีมจากเอเชียทีมแรกที่คว้าเหรียญในรายการนี้



Amir Ghafour
เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 1991 ปัจจุบันอายุ 30 ปีบริบูรณ์ เกิดในเมือง Kashan ประเทศอิหร่าน เป็นผู้เล่นวอลเลย์บอลทีมชาติอิหร่าน เล่นในตำแหน่ง Opposite

เริ่มต้นจากการเล่นฟุตบอล จากนั้นก็เล่นวอลเลย์บอลต่อ เขาเติบโตขึ้นมาในฐานะลูกคนสุดท้ายใน Kamal-ol-Molk Square และมีพี่ชายเพียงคนเดียวชื่อ Mohsen เขาเข้าเรียนวอลเลย์บอลตั้งแต่มัธยมต้นอย่างจริงจังภายใต้การแนะนำของครูของเขา




จากฟุตบอลสู่วอลเลย์บอล


“ตอนแรกผมสนใจฟุตบอลและได้รับเลือกให้เข้าร่วมทีมเยาวชน Esteghlal แต่ในขณะนั้น ครูสอนกีฬาของเราบอกให้ผมเริ่มเล่นวอลเลย์บอลเนื่องจากส่วนสูงของผม”


เมื่ออายุได้ 16 ปี เขาได้รับเชิญให้เข้าร่วมทีมเยาวชนแห่งชาติโดยผู้ค้นหาพรสวรรค์ของสหพันธ์ฯ และในปี 2009 เขาสามารถเข้าสู่พรีเมียร์ลีกด้วยทีมพรีเมียร์ลีก "Barij Essence" จาก Kashan



ฤดูร้อนปี 2011 หลังจากที่ Julio Velasco (หัวหน้าโค้ช) ปรากฏตัวใน Kashan และดูเกมของ Amir เขาได้เชิญผู้เล่นอายุ 20 ปีคนนี้ไปที่แคมป์ของทีมชาติชุดใหญ่


Ghafoor เข้าร่วมทีม Matin Varamin ในปี 2014 จนกระทั่งเขาอยู่ใน Peykan และ Saipa ชั่วขณะหนึ่ง จนกระทั่งเขาเข้าร่วมทีม Vali Milano ของอิตาลีในปี 2015 ด้วยสัญญาสองปี



เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2017 เขาออกจากทีม "Lobe" ของอิตาลีจนกระทั่งเขากลับมาที่ทีม Sepahan Iran ในวันที่ 15 เมษายน 2014 ด้วยสัญญา 3 ปี



ในลีกโลกเป็นเวลาสี่ฤดูกาลติดต่อกันและมีประสบการณ์ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2000 เป็นผู้โจมตีไปมาที่ไม่เหมือนใคร

ในปี 2010 และระหว่างการแข่งขันวอลเลย์บอลซูปเปอร์ลีก ได้ยินชื่อของชายหนุ่มร่างผอมสูง 2 เมตรเป็นปรากฏการณ์



Q พูดถึงนิสัยตัวเองหน่อย?

เขาบอกว่าตัวเขาเองเป็นคนดื้อรั้นและบ้าระห่ำครั้งหนึ่งในฤดูหนาวที่อากาศหนาวจัด เขาตัดสินใจลงเล่นน้ำทะเล

“ตอนเด็กๆ ผมจะเคาะประตูบ้านทุกหลัง บ้านไหนมีเด็กรุ่นราวคราวเดียวกับผมบ้าง เพื่อที่จะชวนพวกเขาไปเล่นวอลเล่ย์บอลกัน ตอนนั้นผมสร้างความรำคาญให้แก่เจ้าของบ้านมาก” หัวเราะ




Q คุณบอกว่าตัวคุณเป็นนิสัยแย่ที่สุด?

“ผมคิดว่านิสัยที่ไม่ดีอย่างหนึ่งของผมคือเมื่อตัดสินใจผิดและรู้ว่าการตัดสินใจของตัวเองผิด ก็ไม่ยอมหยุดและแก้ไข”

ดื้อ ดื้อ ไม่พูดไม่จา รู้ตัวว่าผิด ก็ยังไม่หยุด และไม่ยอมรับ

“พอเติบโตขึ้น ผมก็ดีขึ้น อาจเป็นเพราะผมมีศีลธรรมอยู่ในใจบ้าง ผมมีข้อบกพร่อง ขอบคุณพระเจ้าที่ผมพยายามเป็นคนที่ดีขึ้น พยายามแก้ไขสิ่งที่แย่ของตัวเอง”



Q คุณอยากเรียนภาษา?

“การได้ไปทำงานต่างประเทศ ภาษาสำคัญมาก ถึงผมมีเวลาไม่มากแต่ผมก็อยากเรียน เพราะภาษาสำหรับอาชีพของผม”


การแต่งงาน

Amir Ghafoor ยังไม่ได้แต่งงานและเป็นโสด ข่าวลือเรื่องการแต่งงานของเขาแพร่กระจายไปหลายครั้งและบางครั้งภาพถ่ายของเขากับแฟนๆ ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ แล้วลือกันว่านั่นคือภรรยาของเขาซึ่งไม่เป็นความจริง



ครั้งนึงมีเสียงวิพากษ์วิจารย์ ว่าเขาทำกิริยาที่ไม่เหมาะสมกับสาวเกาหลี สื่อโจมตีเขาหนัก ซึ่งเขาก็ได้ออกมาขอโทษกับการกระทำครั้งนี้ และบอกว่า เขาพลาดไปกับการกระทำของตัวเองที่ไม่ได้พึงตระหนักว่าไม่เหมาะสม



เขาไม่ได้เคร่งศาสนามาก เขาสวดมนต์ปกติเหมือนคนทั่วไป


ของขวัญที่ได้รับ
“ของขวัญที่สวยงามที่สุดคือการรับผ้าศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้า Hazrat Abolfazl (AS) ซึ่งผมชอบมาก”

เขาไม่ชอบการทะเลาะวิวาท

“ตั้งแต่เด็กๆแล้ว ผมแทบไม่เคยทะเลาะกับใคร ผมเกลียดการทะเลาะวิวาทและการโต้เถียง ผมชอบการประณีประนอมและเลือกที่จะเงียบ
ถ้ามีปัญหาแล้วต้องทะเลาะกับใครก็พยายามดึงตัวเองออกไป จำไม่ได้ว่าทะเลาะกันเลย และพยายามลืมให้เร็วที่สุด”



เทนนิส คณิตศาสตร์ และฟิสิกส์

“ตอนนี้ผมก็รักเทนนิสเช่นกัน และถ้าผมไม่ได้เป็นนักวอลเลย์บอล ผมอาจจะไม่ได้เป็นนักกีฬาเลยก็ได้ ผมก็จะสามารถก้าวไปสู่ตำแหน่งนั้นได้อย่างแน่นอนผ่านการศึกษาผมเรียนเก่งคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ และผมก็ประสบความสำเร็จในการศึกษาเสมอมา เกรดผมดีมาก”



เพลงโปรด

“ผมมักจะฟังเพลงที่มีความสุข นักร้องที่ผมชอบคือ Morteza Pashaei ตอนปลาย และตอนนี้ผมชอบเพลงของ Mohsen Chavoshi และ Mohammad Alizadeh มากกว่า”

ไม่รู้จักแม้แต่ไข่เจียว

“ผมทำอาหารแทบไม่ได้เลย แม้แต่ไข่เจียว! ถ้าผมอยากทำอาหารที่บ้าน ผมจะโทรไปถามแม่ว่าต้องทำยังไง”

“โดยปกติหลังจากที่แม่อธิบายแล้วอาหารจะแตกต่างจากที่ผมคาดหวังจากดินสู่ท้องฟ้า ในบรรดาอาหาร ผมต้องบอกว่าผมชอบยี่หร่ามาก”

นักกีฬาสุดโปรด
เขาคลั่งใคล้และชอบ ลีโอเนล เมสซี่ นักเตะชาวอาเจนติน่า นอกจากทีมอิหร่านแล้วเขาก็เชียร์ อาเจนติน่าให้ได้แชมป์โลกทุกครั้ง

สิ่งที่ประทับใจไม่มีลืม

“การติดทีมชาติชุดเยาวชนในวัย 16 ปี ชนะทีมชาติในชุดเยาวชนเอเชีย และเมื่อมาถึงสนามบิน ได้รับการต้อนรับจากผู้ใหญ่ แฟนๆ ร่วมถ่ายรูป แจกลายเซ็นต์  เป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมาก”


Q ชอบประเทศอะไร?

“ผมเดินทางไปมากกว่า 50 ประเทศ ประเทศที่ชอบที่สุดคือ โปแลนด์ กับ รัสเซีย เรามีการแข่งขันที่ดีมาก ระบบของการแข่งขันก็ดี แฟนๆที่นั่นให้การต้อนรับเราอย่างอบอุ่น”



Q คุณไม่ชอบออกสื่อ ?

“เป็นความจริง ผมไม่ชอบออกกล้องเท่าไหร่ เป็นงานที่ไม่ถนัดเลย ผมจะออกสื่อเมื่อผมมีเรื่องที่จะพูดเท่านั้น และผมคิดว่า แฟนๆคงไม่มีใครอยากอ่านบทสัมภาษณ์ของผมบ่อยๆ”



Q คุณไม่เล่นโซเชี่ยล?

“ผมไม่มีบัญชีไว้ติดต่อแฟนๆเหมือนนักกีฬาคนอื่นๆ แต่บางครั้งผมก็เข้ามาดูและอ่านข่าวสารบ้าง”

“ผมไม่มีเวลาว่างสำหรับ Instragram หรือ Facebook ผมใช้เวลาส่วนใหญ่กับการทำงาน ในแคมป์ทีมชาติและสโมสร การใช้โซเชี่ยลมีเดียอาจทำให้เราต้องตอบคำถามและคำร้องขอจากแฟนกีฬา และแน่นอนว่ามันไม่ตอบสนองกับทุกคน ดังนั้นผมจึงใช้เวลากับเพื่อนๆและครอบครัว”



Q คุณเป็นคนที่ใช้เงินเปลือง?

“ผมมักจะอ่อนแอในการใช้เงิน ผมเคยซื้อรถมาสด้า และขายไปทุกคันขาดทุนไป 40 ล้านโทมาน “ หัวเราะ

Q พูดถึงการแข่งขันในซุปเปอร์ลีกและเพื่อนร่วมทีมชาติหน่อย?

“การต่อสู้ในลีกมีแรงกดดันมาก บางครั้งก็มีความเครียด ภายใต้ความกดดันบางครั้งผู้คนทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ยกตัวอย่างเช่น มารูฟและมูซาวี่ เคยโต้เถียงกันรุนแรงตอนที่พวกเขาแข่งกันในสโมสร ยังดีที่สิ่งเหล่านี้ไม่ดำเนินต่อไปในทีมชาติ พอมาเล่นในทีมชาติ ทั้งคู่จูบกัน เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน การแข่งขันในลีกรุนแรงมาก บางครั้งผู้เล่นมีพฤติกรรมที่ไม่น่าพอใจนัก”



Q นักวอลเล่ย์บอลทำเงินได้เยอะจริงหรือไม่?

“ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาจัดการเรื่องสัญญาอย่างไร ต้องพอใจกันทั้ง 2 ฝ่าย สัญญาฟุตบอลไม่สามารถเปรียบเทียบกับกีฬาวอลเล่ย์บอลได้ ฟุตบอลหาเงินได้มากที่สุด มีแฟนคลับมากกว่า แต่ผมพอใจสำหรับรายได้ของตัวเอง ณ ตอนนี้”





Q ทำไมคุณถึงได้รับบาดเจ็บ?
“ผมมีปัญหาที่บริเวณไหล่ และมักจะเจ็บเสมอ”


Q อยากบอกอะไรกับแฟนๆของคุณ?

“งานของเราหนักมาก ผมใฝ่ฝันที่จะเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกและทำให้แฟนของผมมีความสุข ผมดีใจที่มีแฟนคลับที่รัก ผมเคารพแฟนของผมเสมอและไม่เคยปฏิเสธเมื่อขอถ่ายรูปและแจกลายเซนต์ สำหรับเด็กรุ่นใหม่ทุกคน ผมขอให้เด็กๆมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่และพยายามทำให้สำเร็จ”



Q คุณเคารพแฟนคลับมาก?

“เราเคารพซึ่งกันและกัน นักกีฬาควรใส่ใจแฟนๆด้วย บุคคลเหล่านี้ เขารักเรา ให้กำลังใจเรา แม้กระทั่งอยู่ในห้องโถงเราฝึกซ้อม มีแฟนๆมาเฝ้ารอหลายชั่วโมง เพื่อที่จะมาจับมือและขอถ่ายรูป เรารู้สึกเป็นเกียรติที่แฟนๆให้ความรัก”

Q คุณชอบใครในทีมชาติอิหร่าน?

“ ผมชอบ ฟาฮัด โกลเลมี่เขาเป็นคนอารมณ์ดี เขาให้กำลังใจเราทุกคนในการแข่งขัน แล้วเขาก็ยิ้มเก่งเสมอ”




ปัจจุบัน การ์โฟร์เล่นลีกที่อิหร่านกับทีม สโมสร Foolad Sepahan Isfahan เป้าหมายปีนี้ของเขาคือการคว้าแชมป์







อดีตเขาเคยไปเล่นที่ลีกอิตาลีกับทีม Monza และทีม Cucine Lube เพราะเขาโชว์ฟอร์มได้ดีมาก ในรายการ VNL 2018 และ 2019 เขายังเคยไปเล่นลีกที่ตุรกีกับทีม Bursa ด้วย


@@@@@
ภาพเพิ่มเติม






แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่