JJNY : เผย"วัลเนวา"ดีกว่า"แอสตร้า"│นพ.ธีระแนะระวังเวลาคลุกคลีผู้สูงอายุ│รถบรรทุกขู่หยุดวิ่ง1แสนคัน│ชาวจีนลุ้นมือฆ่ารอด

เผยผลทดลองวัคซีนโควิดใหม่ "วัลเนวา" ดีกว่า "แอสตร้าเซนเนก้า" ทำให้เกิดภูมิคุ้มกันสูงถึง 95 เปอร์เซ็นต์
https://www.matichon.co.th/foreign/news_2999369
 
แฟ้มภาพ เอเอฟพี
 
เผยผลทดลองวัคซีนโควิดใหม่ “วัลเนวา” ดีกว่า “แอสตร้าเซนเนก้า” ทำให้เกิดภูมิคุ้มกันสูงถึง 95 เปอร์เซ็นต์
 
เว็บไซต์ บีบีซีนิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมนี้ว่า บริษัท วัลเนวา บริษัทผู้ผลิตยาจากประเทศฝรั่งเศส เผยแพร่ผลการทดลองในคนระยะที่ 3 ของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่แสดงให้เห็นว่า วัคซีนของบริษัทซึ่งผลิตในโรงงานที่สก็อตแลนด์ มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันโควิด-19 สูงมาก  และเมื่อทดลองเปรียบเทียบกันตัวต่อตัวระหว่างวัคซีนวัลเนวา กับวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า พบว่า สัดส่วนการเกิดสารแอนติบอดีที่มีประสิทธิภาพยับยั้งเชื้อโควิด-19 ของวัลเนวา สูงกว่ามาก
 
วัคซีนวัลเนวา เป็นวัคซีนประเภทเชื้อตาย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในการพัฒนาวัคซีนแบบเดียวกันกับที่ใช้พัฒนาวัคซีนไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนโปลิโอ อยู่ในเวลานี้
 
บริษัทวัลเนวา แถลงว่า วัคซีนของตนก่อให้เกิดสารภูมิต้านทานสูงถึง 95 เปอร์เซ็นต์ และระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนของตนในการทดลองในคนระยะที่ 3 ซึ่งเป็นระยะสุดท้าย ไม่มีผู้ใดมีอาการป่วยหนักเลยแม้แต่รายเดียว แม้ว่าในระหว่างการทดลองจะมีเชื้อกลายพันธุ์เดลต้าแพร่ระบาดอยู่ก็ตาม
 
ศาสตราจารย์ อดัม ฟินน์ จากมหาวิทยาลัยบริสตอล ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้วิจัยหลักในการทดลองครั้งนี้ ระบุว่า ผลการทดลอง “น่าประทับใจและน่ายินดีอย่างยิ่ง” เพราะแสดงให้เห็นว่า วัคซีนของบริษัทวัลเนวา สามารถมีบทบาทสำคัญในการเอาชนะการแพร่ระบาดใหญ่ครั้งนี้ได้
 
ทางบริษัทวัลเนวา ระบุว่า ได้เริ่มกระบวนการเพื่อขอความเห็นชอบให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิดนี้จากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของอังกฤษแล้ว  และเตรียมการเพื่อยื่นขออนุญาตทำนองเดียวกันกับสำนักงานยาแห่งยุโรปอีกด้วย
 
บีบีซีระบุว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษเคยทำความตกลงจัดซื้อวัคซีนของบริษัทวัลเนวาไว้จำนวน 100 ล้านโดส แต่ต่อมาได้แจ้งยกเลิกความตกลงจัดซื้อดังกล่าวไปแล้ว โดยอ้างว่าผู้ผลิตวัคซีนวัลเนวาดำเนินการอันเป็นการละเมิดความตกลง ซึ่งบริษัทยืนยันปฏิเสธอย่างหนักแน่น
 
ศาสตราจารย์ เพนนี วอร์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านเภสัชกรรมประจำมหาวิทยาลัย คิงส์ คอลเลจ ลอนดอน ระบุว่า ผลการทดลองที่เผยแพร่ในวันนี้ ทำให้การยกเลิกความตกลงดังกล่าวเป็นเรื่องน่าเสียใจขึ้นมา อย่างไรก็ตาม เชื้อว่า วัลเนวา จะช่วยเหลือประเทศที่มีปัญหาในการจัดซื้อวัคซีนซึ่งจำเป็นต้องมีระบบแช่แข็งและราคาแพงได้ และถือเป็นข่าวดีสำหรับโครงการโคแวกซ์ และประเทศที่ยังรอคอยวัคซีนอยู่ในเวลานี้
 


นพ.ธีระ แนะหลังเปิดประเทศ ลูกหลานควรระวังเวลาคลุกคลีผู้สูงอายุ เหตุภูมิไม่สูงเท่าวัยหนุ่มสาว
https://www.matichon.co.th/local/news_2998952
 
นพ.ธีระ แนะหลังเปิดประเทศ ลูกหลานควรระวังเวลาคลุกคลีผู้สูงอายุ เหตุภูมิไม่สูงเท่าวัยหนุ่มสาว
 
วันที่ 19 ต.ค. รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า 
 
รัสเซียทะลุ 8 ล้านไปแล้ว
 
เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 321,493 คน ตายเพิ่ม 4,592 คน รวมแล้วติดไปรวม 241,832,365 คน เสียชีวิตรวม 4,919,283 คน
 
5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ สหราชอาณาจักร อเมริกา รัสเซีย ตุรกี และอินเดีย
 
จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 94.44 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 91.74
 
สำหรับสถานการณ์ไทยเรา
เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 10,111 คน สูงเป็นอันดับ 8 ของโลก
แต่หากรวม ATK อีก 1,700 คน จะเขยิบเป็นอันดับ 7 ของโลก
 
และไม่ว่าจะเป็นแค่ยอดที่รายงานทางการ หรือจะรวม ATK ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง
จำนวนเสียชีวิตใหม่เมื่อวานนี้ ไทยแม้จะต่ำกว่าร้อย แต่ยังสูงเป็นอันดับ 14 ของโลก
 
สิ่งที่ควรระมัดระวังสำหรับผู้สูงอายุ
 
เมื่อวานมีข่าวเรื่องการเสียชีวิตของพล.อ.โคลิน พาเวลล์ อดีต Secretary of State ของอเมริกา ซึ่งได้รับวัคซีนครบโดส แต่เสียชีวิตจากผลแทรกซ้อนจากการติดเชื้อโควิด-19
 
เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องย้ำเตือนกันสำหรับผู้สูงอายุในประเทศไทยเราด้วยว่า แม้จะได้รับวัคซีนไปก่อนหน้านี้ แต่ความรู้วิชาการปัจจุบันทำให้เราทราบว่าในผู้สูงอายุ หรือคนที่มีโรคประจำตัวที่ส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน หลังฉีดวัคซีนไปอาจมีระดับภูมิคุ้มกันขึ้นไม่สูงนักเมื่อเทียบกับคนวัยหนุ่มสาว นอกจากนี้หากได้รับวัคซีนชนิดที่ประสิทธิภาพไม่สูงนัก หรือได้รับวัคซีนไปล่วงหน้านานๆ ก็อาจทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันน้อยลงตามเวลาที่ผ่านไป
  
ดังนั้นหลังเปิดประเทศเดือนหน้า จึงต้องไม่ประมาท ยังจำเป็นต้องป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ลูกหลานที่บ้านก็ควรระมัดระวังเวลาไปคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นปู่ย่าตายาย คุณลุงคุณป้า เพราะอาจนำพาเชื้อไปแพร่ให้ท่านได้ จนอาจทำให้ป่วยและเสียชีวิตได้เช่นกัน
 
ถามว่าจะต้องระมัดระวังตัวกันแจไปอีกนานแค่ไหน คงตอบได้ว่าจนกว่าสถานการณ์ระบาดโดยรวมจะดีขึ้น แต่ไม่ใช่ตอนนี้ที่ในประเทศยังกระจายกันทั่ว ติดกันหลักหมื่นต่อวัน แถมวัคซีนก็ยังไม่ครอบคลุม และยารักษาก็ยังมีจำกัด พร้อมกับความเสี่ยงที่จะเพิ่มขึ้นหลังเปิดประเทศ
 
เมื่อใดที่การระบาดลดลงไปมากเหลือหลักร้อย ป่นิววยน้อย ตายน้อยมากหรือไม่ตายเลย ประชาชนเข้าถึงวัคซีน “ที่มีประสิทธิภาพสูง” ครบโดสครอบคลุมครบถ้วน ยารักษาที่มีประสิทธิภาพมีเพียงพอ เข้าถึงได้ง่าย ราคาไม่แพง…เมื่อนั้นจึงจะวางใจได้
ด้วยรักและห่วงใย
 
https://www.facebook.com/thiraw/posts/10223281273452594


 
รถบรรทุกขู่หยุดวิ่ง 1 แสนคัน หากรัฐไม่ตรึงราคาดีเซล
https://www.innnews.co.th/news/economy/news_214810/
 
รถบรรทุกขู่หยุดวิ่ง1แสนคันหากรัฐไม่ตรึงดีเซล 25 บ./ลิตร ภายใน 31 ตค.
 
นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษา สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ผู้ประกอบการรถบรรทุกจำนวน 1,000 คันได้ร่วม กิจกรรม Truck Power ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐเข้ามาตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตรเป็นระยะเวลา 1 ปี
 
ทั้งนี้หลังวันที่ 31 ต.ค. 64 หากรัฐบาลยังไม่ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว ทางกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกจะหยุดการเดินรถร้อยละ 10 หรือประมาณ 1 แสนคัน จากจำนวนทั้งหมด 1 ล้านคัน อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลยังนิ่งเฉย ทางสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมยกระดับความเข้มข้นของมาตรการการชุมนุมเพิ่มขึ้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่