เตือนภัยผู้บริโภค... ระวังแม่ค้าพ่อค้าแม่หัวหมอโกงสิทธิโครงการคนละครึ่ง

จากการที่รัฐบาลได้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงวิกฤตโควิด -19 เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค และในขณะนี้โครงการคนละครึ่งได้รับความนิยมและเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชน แต่ในอีกมุมก็มีร้านค้าและร้านอาหารบางแห่งถือโอกาสขึ้นราคาสินค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ทำให้ผู้บริโภคถูกละเมิดสิทธิ และได้ร้องเรียนจำนวนมาก

    เรื่องที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดคือ ร้านค้า ร้านอาหาร ที่ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า เช่น ทุจริตเงินในส่วนรัฐบาลเป็นผู้ออกให้ 150 บาท ซึ่งร้านค้าจะใช้วิธีตกลงกับผู้ใช้สิทธิเต็มวงเงิน300บาท จากนั้นส่วนต่างที่รัฐบาลออกใหม่ 150 บาท มาแบ่งกันตามความพึงพอใจ ทำให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ขณะที่กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการแก้ไขและอยู่ระหว่างการติดตามพฤติกรรมการใช้สิทธิในโครงการคนละครึ่ง หากพบการใช้งานผิดเงื่อนไขจะดำเนินการปิดแอปพลิเคชั่น และจะมีการตัดสิทธิทั้งร้านค้าและผู้ใช้งานทันที กรณีพบการใช้จ่ายร้านเดิมวันละ 150 บาท ลักษณะนี้มีการใช้งานผิดปกติและเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบรวบรวมข้อมูลเพื่อป้องกันการฉ้อโกง นอกจากนี้ยังพบเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ใช้สิทธิในโครงการคนละครึ่ง พบว่าเจอปัญหาการโอนเงินเข้าระบบแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ที่ผู้ประกอบการร้านค้าใช้กลยุทธ์การหักเงิน โดยขึ้นราคาเองอีกด้วย นอกจากนี้บางร้านค้ามีพฤติกรรมเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค โดยการไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าจากก่อนหน้านี้มีการปิดป้ายแสดงราคา หรือมีการแสดงราคาขายสินค้าเป็นภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาไทย เช่น ภาษาอังกฤษ รวมถึงการทำผิดเงื่อนไขในการเข้าร่วมเป็นร้านธงฟ้า เป็นต้น
    
     ทั้งนี้ กรณีร้านธงฟ้า หากกระทำผิดเงื่อนไข หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตัดสิทธิ์ออกจากการเป็นร้านธงฟ้าทันที เพราะได้รับสิทธิประโยชน์หลายอย่างจากภาครัฐ แต่กลับเอาเปรียบประชาชน และซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน ส่วนร้านที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป หรือผู้บริโภคท่านใดพบเจอปัญหาร้านค้าโกงตาชั่ง ค้าขายแพงเกินจริง ขายของไม่บอกราคา และกักตุนสินค้าสามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาแสได้ที่กรมการค้าภายใน สายด่วน 1569 รวมถึงไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้สิทธิในโครงการคนละครึ่ง สามารถแจ้งได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โทร. 02 -273 9020 ต่อ 3697,3527 ,3548, 3509
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่