ขอสอบถามหากเจ้าของห้องไม่ยอมเข้าเช็คห้องหลังย้ายออก แล้วเกิดความเสียหายขึ้น

สวัสดีค่ะ ขอเกริ่นเรื่องก่อนนะคะ

เมื่อวันที่ 5 มีนา ที่ผ่านมา ได้ทำสัญญาเช่าห้องคอนโดแห่งหนึ่ง ในสัญญากำหนดระยะเวลาเช่า 1 ปี ตอนเข้าอยู่ได้จ่ายค่าเช่าล่วงหน้า 1 เดือนและประกันความเสียหายอีก 2 เดือน

ต่อมาอยู่ได้ 3 เดือนแล้วได้รับการรบกวนจากเพื่อนบ้านทั้งกลิ่นและเสียง จึงแจ้งจขห. เพื่อย้ายออกในวันที่ 1มิถุนายน โดยยอมยึดมัดจำทั้งหมด 2 เดือน

ในวันที่ออกเราทำความสะอาดให้หมด และนัดให้เค้ามารับกุญแจห้อง คีย์การ์ด สติ๊กเกอร์จอดรถ ที่ล็อบบี้คอนโด เราคืนให้เค้าทั้งหมด รวมถึงสัญญาเช่าฉบับจริงคืนไปด้วย และเราก็ถ่ายรูปสภาพห้องหลังจากทำความสะอาดแล้ว ส่งให้เค้าทาง line รวมถึงแจ้งความเสียหายที่มี คือถาดใส่สบู่หักไป 1 อัน

หลังจากออกมาแล้ว เราได้รับข้อความจากเจ้าของห้องเมื่อสิ้นเดือนสิงหาคม ให้จ่ายค่าน้ำ ไฟ ค่าทำความสะอาด ค่าล้างแอร์ และถาดใส่สบู่ที่หักไปตามที่เราแจ้งไว้  เราก็โอนจำนวนเงินทั้งหมดที่เค้าแจ้งให้จขห. ไป

ต่อมาจขห. แจ้งอีกว่าตอนนี้ไม่สะดวกไปตรวจสอบห้อง หากมีความเสียหายอีกจะแจ้งเพิ่มเติม (ซึ่งตอนนี้ผ่านมา 5 เดือนแล้ว หลังจากที่เราคืนห้องให้เค้าไป) เค้าก็ยังไม่เข้ามาตรวจห้องเลย

เราติดใจว่าเมื่อเราคืนห้องแล้ว ทำไมเค้าจึงไม่ยอมตรวจห้อง เหมือนเค้ากำลังเล่นตุกติกอะไรบางอย่างอยู่

เหตุที่เรามีความคิดลบต่อจขห. นี้ เนื่องจาก
1. ตอนที่เราเข้าอยู่ เราติดต่อผ่านเอเจ้น ซึ่งเราได้รีวิวสัญญาของเอเจ้นหมดแล้ว ก่อนมาเซ็นจริง พอมาถึงวันที่ทำสัญญา เค้ากลับบอกว่าขอใช้ฉบับเค้าเอง ไม่มีเวลาส่งให้ดู ซึ่งมันกระชั้นชิด ณ ตอนนั้น เราไม่ได้มีโอกาศรีวิวเลย และข้อสัญญาซึ่งเอาเปรียบผู้เช่ามาก สถานการณ์บังคับให้เราเซ็น เพราะเราจ่ายค่ามัดจำให้เค้าไปแล้ว จำนวน 1 เดือน
2. ในวันคืนห้อง เค้ามารับกุญแจ คีย์การ์ดจากเรา ทำไมเค้าไม่ขึ้นไปตรวจห้องเลย
3.บ้านของเค้า อยู่ถัดจากคอนโดไปประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งไม่ใช่เหตุลำบากเลย ที่จะเสียเวลาเข้ามาตรวจห้อง
3. ก่อนเราเข้าอยู่ เค้าเคยบอกว่าต้องจ่ายค่าเปลี่ยนมอเตอร์แอร์ใหม่ไป หลังจากที่ผู้เช่าเก่าย้ายออก (ห้องว่างไม่มีผู้เช่าก่อนเราเข้าอยู่ประมาณ 1 ปี)

เราเลยคิดว่าเค้าพยายามจะให้เราจ่ายค่าเสียหายทั้งหมดตั้งแต่เราออก จนกว่าจะมีคนเช่าใหม่ (ซึ่งก็ไม่รู้เมื่อไร เพราะเค้าคัดคนเข้าอยู่) เราจึงอยากทราบว่า หากเกิดความเสียหายขึ้นภายหลังที่เราคืนห้องให้เค้าแล้ว เช่นน้ำรั่ว หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหาย เราต้องรับผิดชอบไหม? เพราะตอนที่เราอยู่ เราดูแลห้องดีมาก ตอนออกก็แจ้งความเสียหายตามจริง ซึ่สภาพห้องดีมาก เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้การได้หมด เราก็โทรไปแจ้งเค้า ให้เค้ามาเช็คห้อง เค้าก็บอกปัดไป ซึ่งก็ไม่ได้คำตอบทุกครั้งที่โทรไป

เราได้ไปบันทึกประขำวันไว้ และเราพยายามจะปล่อยเรื่องนี้ไป แต่เรากลับคิดเรื่องนี้ทุกๆ วัน เหมือนทุกข์ในใจมีเรื่องเดียว

ขอรบกวนผู้อ่านช่วยแนะนำด้วยค่ะ ขอน้อมรับฟังทุกความเห็นสำหรับทางออกเรื่องนี้

หากพิมพ์ผิดหรือไม่รู้เรื่อง ขออภัยมา ณ ที่นี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่