ในกรณีที่ลูกค้าตกลง ที่จะจ่ายค่าขนส่ง แต่พอถึงเวลาไม่จ่าย เราผิดหรอคะ?

เริ่มเรื่องมาจาก ค้าขายกับลูกค้าท่านนึง มาได้สักระยะหนึ่ง ทางร้านเป็นร้านที่คิดค่าขนส่งตามราคาจริง ไม่บวกเพิ่ม

จนมีเหตุการณ์นี้เข้ามา  เราส่งสินค้าชิ้นใหญ่ ให้ลูกค้าพร้อมกัน  2 ชิ้น (ราคา 5000+/ชิ้น) ที่ขนส่งเจ้าดัง
เวร แอนด์ กรรม เข้าแทรก 
ลูกค้าทักมาบอกว่า สินค้าได้รับชิ้นเดียว เราก็รีบโทรไปยังคอลเซ็นเตอร์ของ ขนส่งเจ้าดัง
ขนส่งบอกว่า "เป็นเพราะสินค้าชิ้นใหญ่ เลยต้องทำแยก อาจจะไปคนละรอบค่ะ"
ทางเรา ก็บอกลูกค้าไปตามนี้ จนผ่านไป 3 วัน ลูกค้าบอกว่า ยังไม่ได้
ก็โทรไปศูนย์อีก  ศูนย์บอกว่าขึ้นสถานะ "กำลังจัดส่งอยู่ อาจจะถึงมือ อีก 1-2วัน "
ทางเราก็บอกลูกค้าตามนั้น  สรุป 1 อาทิตย์ ผ่านไป ลูกค้าไม่ได้ของ
เราโทรไปอีก สรุป "สินค้าตกค้าง ไม่เคลื่อนไหวเป็นอาทิตย์แล้ว ให้แจ้งเคลมได้เลย"
ทางเรารีบเคลม และแจ้งลูกค้า อธิบายให้ลูกค้าเข้าใจ
ตอนแรกจะคืนเงินให้  แต่ลูกค้าบอกว่า จะรับ เพราะจะเอาไปขายต่อ
เราก็เลย ส่งอีกชิ้นไปให้ โดยที่ ทำการตกลงกับ ลูกค้าว่า 
"รอบนี้ทางร้านขาดทุน อยากจะให้ลูกค้าช่วยออกเงินเฉพาะค่าขนส่ง"
ลูกค้าก็โอเค ตอบ "ตกลง"  โดยที่ทางร้านตะเวน หาขนส่งที่ถูกที่สุดให้ลูกค้า 

จนส่งเสร็จ ค่าขนส่ง 1xx  กว่าบาท ลูกค้าในแชทเงียบหายยยย 
เราเข้าใจว่า อาจจะยุ่งแล้วลืมโอน เลยคิดว่าจะทบขนส่ง บวก กับ บิลครั้งหน้า
สรุป ผ่านมา เกือบจะ สองเดือน จึงทักลูกค้าไป  ลูกค้าไม่ตอบเงียบ เริ่มใจไม่ดี
อีกวันเลยทักลูกค้าไป  พร้อมกับบอกว่า 

"ทางร้านให้เวลาลูกค้ามานานแล้วนะคะ ตอนแรกๆ ทางร้านยังพอเข้าใจว่า ลูกค้ายุ่งอาจจะลืมโอน
ทางร้านก็อลุ่มอะลวยให้ แต่ตอนนี้ผ่านมาเป็นเดือนแล้วนะคะ 
ทางร้านบอกทางลูกค้าไปแล้วว่ารอบล่าสุดทางร้านเสียหาย แล้วทางร้านก็ส่งของชดเชยให้ลูกค้าแล้ว
แต่ขอให้ลูกค้าช่วยทางร้านในการออกค่าขนส่งเท่านั้น  รบกวนโอนเงินค่าส่งด้วยค่ะ 1xx฿"

สักพัก
ลูกค้าตอบกลับมาว่า
"จริงๆแล้วไม่ใช่ความผิดของทางนี้เลยนะคะ แต่เงินเท่านี้ไม่มีปัญหาค่ะ
ขอให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรืองนะคะ"

ประเด็นหลักๆ ความผิดทั้งหมดเรื่องมันมาจาก ขนส่งเจ้าดัง แต่คือ ทางร้านก็เสียหายเป็นหมื่น
ทางเราก็แคร์ลูกค้ามากๆ กลัวลูกค้าไม่ได้ของขาย ยอมขาดทุน  รีบขับรถเวียนหาทุกขนส่งที่ถูกที่สุด
แล้วเราก็ตกลง กันเรื่องค่าขนส่งกันแล้ว ยังงี้เราผิดหรอคะ?  

ปล.เรื่องค่าเคลมได้แค่ 10 เท่าของค่าขนส่ง ซึ่งได้เงินมาแค่ 1,xxx  แต่ทางร้านขาดทุนเกือบหมื่นค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่