เมื่อพ่อของหลานๆ สร้างความเดือดร้อนให้หลานเรา

กระทู้คำถาม
ขอแทนตัวว่า "อา" นะคะ มีสมาชิกในครอบครัวคือ หลานสาว หลานชาย ย่า และพ่อของหลานๆ ซึ่งเป็นพี่ชายของอา ขอแทนตัวว่า "พ่อ"

เรื่องเกิดหลังปู่เสียชีวิตเมื่อสามปีที่แล้ว พ่อก็เริ่มไม่ทำการทำงาน ไม่ดูแลครอบครัว ติดการพนันออนไลน์ เริ่มเอาสิ่งของในบ้านไปขายไปจำนำ และที่น่ากลัวคืออารมณ์รุนแรงชอบตะคอกย่าและหลานชาย (6 ขวบ) ทำให้หลานชายกลัวพ่อมาก สิ่งที่ครอบครัวเราต้องเจอในปัจจุบันนี้คือ
- พ่อไม่ทำงาน นานๆ จะออกไปรับจ้าง แต่ไม่เคยเห็นเงินด้วย เขาจะนอนทั้งวัน ลุกมาแค่ตอนลื้อของในตู้เย็นมาทำกิน และทิ้งเกลื่อนทั่วบ้าน เปิดทีวีเปิดไฟทิ้งไวขณะที่ตัวเองนอนหลับ พอมีคนไปปิดจะลุกขึ้นมาโวยวายลั่นบ้าน และลงที่หลานชายคนเล็กจนตัวสั่น
- อาทำงานต่างจังหวัด กลับบ้านสัปดาห์หรือสองสัปดาห์ครั้งหนึ่ง เป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในบ้านทั้งหมด ค่าน้ำค่าไฟ ค่าเทอม ค่าไปโรงเรียน ค่าปัจจัยสี่ทุกอย่าง เหมือนเลี้ยงทั้งบ้านรวมทั้งพ่อ (พี่ชายอาด้วย) ทั้งพ่อและแม่ของเด็กไม่ช่วยเลย (แม่ทำงานที่อื่น นานๆ กลับบ้านครั้ง)

ประเด็นคือ เราต้องยอมรับสภาพ ไม่ไปตอแยอะไรกับพ่อ เพราะกลัวจะเกิดเรื่องรุนแรงในครอบครัว และที่สำคัญกลัวหลานชายคนเล็กได้รับผลโดยตรง เพราะคนเป็นพ่อจะลงลูก ทุกคนเข้าไปปกป้องเข้าไปช่วยหลานก็โดนไปหมด และยิ่งทวีการตะคอกหลานชายแรงขึ้นจนหลานชายสั่นด้วยความกลัว ทุกคนเลยต้องอยู่เงียบๆ ไม่ไปตอแยกับพ่อ (แม่ของหลานๆ รับรู้ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะรักสามี)

อาอยากรับเลี้ยงหลาน ดูแลส่งเสียเรียนจนจบ จนเขาพึ่งพาตนเองได้ค่ะ แต่จะทำอย่างไรให้พ่อออกไปจากบ้านหลังนี้ เพราะเขายังอยู่ครอบครัวเราก็อยู่แบบหวาดระแวงทุกวันว่าวันไหนเขาจะโวยวาย ตะคอก หรืออาจใช้ความรุนแรงกับคนในครอบครัว จะแจ้งตำรวจก็ไม่รู้แจ้งข้อหาอะไร ถ้าจับไปแล้วกักตัวไว้ไม่นานก็กลัวว่าจะยิ่งมาก่อกวนครอบครัวหนักกว่าเดิม...ห่วงหลานสาว หลานชาย และย่ามากค่ะ จะทำยังไงดีให้พ่อออกจากบ้านเราไปคะ

มีสิ่งที่สามารถทำถูกต้องตามกฎหมายหรืออะไรที่ทุกคนในห้องนี้จะกรุณาแนะนำไหมคะ ที่จะสามารถทำให้ผู้ชายคนนี้ออกไปจากบ้านหลังนี้ได้อย่างน้อยๆ 10 ปีขึ้นไป พอให้หลานชายโตกว่านี้ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่