ฝ่าฝนไปยลลานหินปุ่ม ณ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก (24-25 กันยายน 2564)

กระทู้สนทนา
//// ทันทีที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าประกาศอนุญาตให้กางเต๊นท์ได้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม  นกอีก๋อยมีหรือจะรอช้า เข้าเว็บไซต์จองที่กางเต๊นท์อย่างว่องไวเลยจ้า...(นอกจากนี้ยังจองคิวผ่านแอพ Que-Q ด้วย กันเหนียวแบบสุดๆ ไปเลย) 
///// และที่ต้องเลือกอุทยานฯ ในจังหวัดตัวเองเพราะยังเดินทางออกนอกพื้นที่ไม่ได้นั่นเอง 
เพี้ยนเบลอก่อนขึ้นอุทยานหาอะไรเติมท้องกันหน่อย ก๋วยเตี๋ยวชาวบ้านในร้านที่บรรยากาศน่ารักๆ ก๋วยเตี๋ยวรสชาติดี ชามละ 20 บาท  

ตบท้ายด้วยของหวาน ข้าวต้มมัดไส้กล้วยสูตรชาวเขาใช้ข้าวใหม่ เปิดห่อมานี่กลิ่นห๊อมหอม รสชาติดีกลมกล่อม ชิ้นละ 5 บาท จัดมา 2 ห่อพอเติมเต็ม เพี้ยนรำ
 
+++ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ครอบคลุมรอยต่อสองจังหวัด คืออำเภอด่านซ้าย จ. เลย และอำเภอนครไทย จ. พิษณุโลก ภูหินร่องกล้าเป็นแหล่งกำเนิดของประวัติศาสตร์การสู้รบอันยาวนานอันเป็นวีรกรรมของนักรบไทยในด้านความขัดแย้งของลัทธิและแนวความคิดที่นำไปสู่ความสูญเสียเลือด ชีวิตและน้ำตา ภาพประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้น ณ แห่งนี้ ตลอดจนสภาพสิ่งก่อสร้างในอดีตได้ถูกบันทึกเก็บรักษาไว้ เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาถึงผลของการใช้กำลังเข้าประหัตประหาร จนทำให้เกิดความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้ อันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมือง ความแตกแยกของคนในชาติ 
+++ ภูหินร่องกล้ามีเนื้อที่ประมาณ 191,875 ไร่ หรือ 307 ตารางกิโลเมตร
อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก http://park.dnp.go.th/visitor/nationparkshow.php?PTA_CODE=1048 ** ตามไปอ่านประวัติแบบยาวๆ กันต่อได้น้าาาา เพี้ยนปักหมุด
+++++ //////// เมื่อเข้าเขตพื้นที่อุทยานฯ เราต้องเข้าไปคัดกรองโควิดกันก่อน ชำระค่าธรรมเนียม และลงทะเบียนการเข้าพื้นที่ หลังจากนั้นเราก็ขับรถเข้าไปติดต่อกางเต๊นท์ยังที่ทำการซึ่งตั้งอยู่ส่วนหน้าของพื้นลานกางเต๊นท์ นำเอกสารการจองที่พักให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เสร็จเรียบร้อยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอะไรอีก 
+++++++ //// สำหรับค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้กับอุทยานฯ มีค่าธรรมเนียบเข้าอุทยาน รถยนต์ไม่เกิน 4 ที่นั่ง คันละ 30 บาท และบุคคล 40 บาท/ คน รวมเป็น 110 บาท ค่าจองพื้นที่กางเต๊นท์ 30 บาท/ คน/ คืน อีก 60 บาท รวมเป็น 170 บาท  
ส่วนนี้เป็นสำนักงานที่เราจะต้องไปติดต่อเพื่อยืนยันการจองพื้นที่กางเต๊นท์ เอกสารที่เกี่ยวข้องเตรียมให้พร้อมเพื่อสะดวกทั้งเราและเจ้าหน้าที่จ้า  อมยิ้ม01
บรรยากาศลานกางเต๊นท์จ้า โล่งมากๆ เพราะเพิ่งจะ 10 โมงเช้า คนเก่าก็เริ่มทยอยออกและนักท่องเที่ยวหน้าใหม่อย่างเราก็เตรียมไปปักหมุดกันต่อ  
กางเต๊นท์เสร็จเตรียมไปเที่ยวลานหินปุ่มกันต่อ จะว่ากันตามตรงทริปขึ้นไปดูลานหินปุ่มค่อนข้างประมาทและขาดการเตรียมพร้อมกันอย่างมาก เพราะ (1) พยากรณ์ว่าจะมีฝน แต่ดันไม่ได้เตรียมร่มหรือเสื้อกันฝนใดๆ (2) มีฝนมันก็ต้องมีทาก แต่..ไม่มียาหรือสเปรย์กันทาก แถมถุงเท้ากันทากก็ไม่ได้เอามาจากจากบ้าน และ (3) ฝนตกพื้นหินจับตะไคร่โอกาสพลาดล้มมีสูง แต่ไม่ได้เตรียมรองเท้าที่เหมาะสมกับพื้นลื่นๆ 
อัศวินเดินทาง ด้านหน้าก่อนทางเข้าไปชมลานหินปุ่มจะมีไกด์ท้องถิ่นคอยอำนวยความสะดวกให้ข้อมูลเบื้องต้น ถ้าใครคิดว่าอยากได้ข้อมูลแน่นๆ รวมถึงไฮไลท์ถ่ายภาพตามจุดต่างๆ สามารถเรียกใช้บริการพี่ไกด์ได้นะจ๊ะ เพราะพี่ไกด์จะพานำเดินจนถึงลานหินปุ่มและผาชูธงเลยนะ ส่วนค่าตอบแทนก็ตามแต่จะตกลงกันเลยเพราะพี่ไกด์ไม่มีเงินเดือนจ้า ซึ่งเรานั้นไม่ได้ใช้บริการเพราะคาดกันว่าจะแวะชมแต่ละจุดไปเรื่อยๆ 
โปรดติดตามภาคต่อจ้า เพี้ยนลอย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่