สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ไม่ใช่อยู่ดีๆมันจะเชิดหัวได้ มันต้องวิ่งจากหยุดนิ่งไปจนได้ความเร็วราว 145 นอตก่อน
แล้วถึงจะ rotate ด้วยการดึงคันบังคับเข้าหาตัว ซึ่งจะไปกระดกแพนหางระดับ Elevator ที่ส่วนท้ายเครื่อง
ทำให้หัวกระดกขึ้นโดยมีล้อหลังเป็นจุดหมุน แล้วเครื่องบินก็จะค่อยๆลอยตัวขึ้นจากพื้น
โดยอาศัยแรงยกที่ปีก ตามกฎแบร์นูลี เจ้าค่ะ
Flap ช่วยเพิ่มพื้นที่ปีก ช่วยเพิ่มแรงยกในขณะความเร็วต่ำ ปกติก็จะเปิด flap 5-10องศา ระหว่างวิ่งขึ้น
โดยนักบินเปิด flap ตั้งแต่ไปตั้งตัว line up ที่หัวสนามบินแล้ว ดังนั้น flap จึงไม่ได้เกี่ยวกับการ rotate
พอเครื่องลอยตัวขึ้น ได้ความสูง 300ฟิต ต้องเก็บ flap เพราะตอนนี้เครื่องบินมีความเร็วมากพอที่จะสร้างแรงยกได้มากแล้ว
flap จะกลายเป็นตัวถ่วง สร้างแรงต้านอากาศ ทำให้เร่งความเร็วไม่ขึ้น หรือไม่ก็พอดีพอร้าย ทำให้ดึงจนปีกขาดได้
แล้วถึงจะ rotate ด้วยการดึงคันบังคับเข้าหาตัว ซึ่งจะไปกระดกแพนหางระดับ Elevator ที่ส่วนท้ายเครื่อง
ทำให้หัวกระดกขึ้นโดยมีล้อหลังเป็นจุดหมุน แล้วเครื่องบินก็จะค่อยๆลอยตัวขึ้นจากพื้น
โดยอาศัยแรงยกที่ปีก ตามกฎแบร์นูลี เจ้าค่ะ
Flap ช่วยเพิ่มพื้นที่ปีก ช่วยเพิ่มแรงยกในขณะความเร็วต่ำ ปกติก็จะเปิด flap 5-10องศา ระหว่างวิ่งขึ้น
โดยนักบินเปิด flap ตั้งแต่ไปตั้งตัว line up ที่หัวสนามบินแล้ว ดังนั้น flap จึงไม่ได้เกี่ยวกับการ rotate
พอเครื่องลอยตัวขึ้น ได้ความสูง 300ฟิต ต้องเก็บ flap เพราะตอนนี้เครื่องบินมีความเร็วมากพอที่จะสร้างแรงยกได้มากแล้ว
flap จะกลายเป็นตัวถ่วง สร้างแรงต้านอากาศ ทำให้เร่งความเร็วไม่ขึ้น หรือไม่ก็พอดีพอร้าย ทำให้ดึงจนปีกขาดได้
แสดงความคิดเห็น
เครื่องบินโดยสารยกหัวขึ้นได้ยังไงครับ
อยากจะทราบว่า เครื่องบินโดยสารเวลาที่กำลังจะ Take off แล้วยกหัวขึ้นได้ยังไงครับ ใช้หลักการใดในการที่จะมาทำให้หัวยกขึ้นได้ครับ ทั้งๆที่เครื่องบินหนักเป็นหมื่นๆๆๆกิโลครับ
อย่างเวลาถอยหลังยังมีรถมาลากเครื่องบินเลยครับ
สงสัยแต่เวลา Take off นี่นี่ซิครับว่ายกหัวขึ้นได้ยังไง ทั้งๆที่ไม่มีอะไรมาช่วยในการยกหัวเชิดขึ้นครับ
ปล.ค้นหาข้อมูลตามเว็บต่างๆแล้วยังไม่มีใครอธิบายหลักการนี้เลยครับ
ขอบคุณครับสมาชิกทุกท่านครับ