ปัญหา SMS ดูดเงิน Truemove (หลักฐาน และ วิธียกเลิกบริการ)

กระทู้ข่าว
สวัสดีครับ
(1)        ผมใช้บริการเบอร์ Truemove - H ซิมแบบเติมเงิน พึ่งมาสังเกตุเห็นว่าเงินมันถูกดูดไปเองเมื่อไม่นานมานี้เพราะเติมเงินไว้ในเครื่องแล้วช่วงบ่ายของวันก่อน [50.00 บาท] แต่พอเช้ามากลับพบว่ายอดคงเหลือ เหลือแค่ [9.80 บาท] จึงได้ตั้งข้อสงสัยว่าถูกระบบดูดเงินไปเอง

Timeline
23/9/2564 15:13 - เติมเงิน 50.00 บาท -> ยอดคงเหลือ 53.68 บาท
----- ระหว่างนี้ไม่มีข้อความใด ๆ
24/9/2564 09:26 - SMS จาก Truemove - H แจ้งยอดคงเหลือ 15.16 บาท
----- ระหว่างนี้ไม่มีข้อความใด ๆ
24/9/2564 12.18 - สังเกตุเห็นข้อความยอดคงเหลือ 15.16 บาท จึงได้เช็คยอดเงินคงเหลือ #123# พบว่า -> ยอดคงเหลือ 9.80 บาท

(2)        หลังจากนั้นจึงได้ติดต่อสอบถามผ่านระบบ chat online ที่ True iService โดยพนักงานแจ้งมาว่า "พบมีการสมัคร SMS จากการ
ประชาสัมพันธ์ 2 รายการ" ... และยังบอกว่า "การสมัครจะมี SMS ยืนยัน" สามารถตรวจสอบและยกเลิกด้วยตัวเองได้ที่ *137 (ฟรี)
             **หลังตรวจสอบด้วย*137 พบว่า 
             ในเบอร์ทรูที่ 1 (เบอร์หลัก) : มีบริการ Horo Click กับ Health Witchery อยู่ ซึ่งผมไม่เคยกดสมัคร และ SMS ที่ส่งมาจากข้อความลักษณะนี้ผมจะ Block และ กดรายงานสแปม ไว้เสมอ จากที่พนักงานแจ้งว่าจะมี SMS ยืนยันมา พบว่ามันส่งมายืนยันตั้งแต่ 16 ส.ค. 2564 เวลา 21.03 พร้อมกันท้ัง 2 ข้อความ ตามภาพที่ 1 เลยครับ *ทั้งนี่ ตอนที่โดนหักเงินไม่มีข้อความประชาสัมพันธ์ใด ๆ ส่งมาครับ มีแต่เงินที่หายไป...  😇


ภาพที่ 1 SMS ยืนยันการสมัครของซิมที่ 1

             ในเบอร์ทรูที่ 2 (เป็นเบอร์ใช้กับแพกเกจเน็ต) : เบอร์นี้ใช้เล่นเน็ตอย่างเดียวครับไม่เคยใช้สมัคร ติดต่ออะไรทั้งนั้นแน่นอนแต่กลับพบว่า มีไปสมัครบริการ ถึง 10 อย่าง!!!! ได้แก่ Horo Highlight, Horo Daily 2, Horo_DD, Horo Dee Dee, Lucky Horo, Happy Horo, Doo-Duang, Duang Dee2, Health2U1 และ Lucky SMS  ตามภาพที่ 2 ครับ


ภาพที่ 2 SMS ยืนยันการสมัครของซิมที่ 2
** เป็นบริการหักเงินทั้งหมด และ แน่นอนผมไม่ได้สมัคร ไม่ได้เป็นแฟนพันธ์แท้ Horo อะไรนี้ที่จะสมัครรับข้อความมันขนาดนี้ครับ!

(3)        เกี่ยวกับ Horo ที่ผมพอจะรวบรวมข้อมูลมาคร่าว ๆ
            (3.1) เคยมีบริการของ Truemove - H ชื่อ Fun & Fin บินไปด้วยกัน สนุกสุดมันส์ที่ฮอกไกโด กับ ทรูมูฟ เอช ที่ แนบมาพร้อมกับบริการ
HORO CLUB รับบริการดวงรายวันกับแคมเปญฯ โดยคิดค่าบริการข้อความละ 5 บาท ส่งวันละ 2 ข้อความ (ที่มา : http://rbt.truemoveh.com/news/10 retrieved 24/9/2564)
            (3.2) มีบริการดูดวงของ Trueid ชื่อ TrueID Horoscope เป็น content เกี่ยวกับดวงที่หน้าเว็บโดยไม่มีค่าบริการ (ที่มา : https://horoscope.trueid.net retrieved 24/9/2564)
            (3.3) พบผู้มีปัญหาแบบเดียวกับผมหลายคนครับแค่พิมพ์ "Horo true" ค้นหาใน google ก็เจอตัวอย่างผู้เสียหายแล้วคับ 😓😓😓😓

(4)         วิธีการยกเลิกบริการ กด *137 โทรออก (ฟรี)
             - อยากรู้ว่ามีบริการ SMS อะไรหักเงินเราอยู่ กด 1
             - ยกเลิกข้อความประชาสัมพันธ์จาก True กด 2 [ปล. ไม่ใช่ทั้งหมดของ Truemove นะครับ เพราะผมยังได้รับข้อความโฆษณาจาก Truepoint, TrueID, TrueYou  ... 😓😓 คิดว่าต้องไปหาวิธียกเลิกของแต่ละแพลตฟอร์มครับ]
              (4.1) หลังจาก *137 ต่อด้วย 1 แล้วจะมี SMS จากบริการแต่ละตัว มาให้เราตอบ SMS ว่า C1 เพื่อยกเลิกครับ (ตอบ SMS ไม่เสียเงิน)
เมื่อยกเลิกทั้งหมดแล้ว ลองเช็คด้วยการโทร *137 ต่อด้วย 1 อีกครั้ง --> ถ้าบริการ SMS ถูกยกเลิกหมดแล้วระบบจะส่งข้อความมาว่า "ระบบไม่พบข้อความที่ถูกคิดค่าบริการค่ะ" 

              ส่วนตัว ผมไม่ค่อยใช้บริการโทรเท่าใหร่ ส่วนมากใช้การโทรผ่าน line และ messager แต่ก็เติมเงินไว้เผื่อกรณีฉุกเฉินคับ แต่พอฉุกเฉินจริงๆ ก็ไม่เหลือเงินไว้พอโทรตลอด 😇 
              ค่าย Truemove จะจัดการปัญหานี้อย่างไร? ผมคิดว่าบริการ SMS ทั้งหมดที่กล่าวมาอาจจะไม่ใช่ของทางค่ายก็ได้ครับ แต่ผู้ให้บริการภายนอกจะสามารถยัดเยียดบริการเหล่านี้มายังไง แค่กรอกเบอร์เราไปเองแล้วหักเงินเราไปเอง... หรือ? แต่อย่างเบอร์ที่ 2 ของผม เป็นเบอร์ที่ซื้อแยกมาโดยที่ไม่เคยเขียนเบอร์ลงไปที่ใหนเลย [แล้วเบอร์ของเราหลุดไปให้บริการ SMS เหล่านี้ส่งข้อความดูดเงินเราไปได้อย่างไร?]
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่