// ท่านให้ไว้อ่านเล่นๆ ไว้คอยมาตรวจสอบทีหลัง //
พอดีข้าพเจ้า นึก(จิตปรุงแต่ง)ไปว่า ชาติที่แล้วข้าพเจ้าเกิดเป็นผู้ชายไหม เพราะมีหลายๆอย่างไม่เหมือนผู้หญิง
เช่น ไม่ชอบงาน เย็บปักถักร้อย, ร้อยมาลัย, เย็บผ้า
ก็ยังคิดว่า คนอื่นๆเค้าอดทนถักโน่นนี้ได้อย่างไร ไม่เห็นจะสนุกหรือเพลินตรงไหนเลย
ข้าพเจ้าก็ค่อนข้างมีจิตใจ อาจหาญ บ้าง เช่น
- สงสัยว่ามีโจรเข้ามาในริเวณบ้านก็เป็นผู้นำ ตามสุนัขไป ที่ไม่กลัวเพระมีสุนัขล่วงหน้าไปก่อนแล้ว
ซึ่งก็ไม่รู้เลยว่าพี่สาวกลัว นานๆได้ยินพี่เล่าเรื่องนี้กับคนอื่นว่า ให้ข้าพเจ้าไปประจันหน้ากับโจรก่อน
- งูเข้าบ้าน ข้าพเจ้าก็เป็นด่านหน้าไล่งู แต่พวกแตนไม่ไหว ไม่อาจหาญจะไปสู้เลยค่ะ
แต่ ข้าพเจ้า ยังมีคำอุทานว่า "ว้าย" อยู่บ้าง (บางทีก็คำอื่น) ซึ่งไม่รู้ว่า ผู้ชายที่จิตใจเป็นผู้ชายอุทาน "ว้าย" บ้างไหม
แล้วคำอุทาน "ว้าย" เป็นเฉพาะคำอุทานของผู้หญิงไหม
เกริ่นมาตั้งนาน ไม่ได้จะมีสาระเท่าไหร่ค่ะ
แล้วหาค้น google ดู ก็เจอกระทู้นี้ค่ะ
ก็ได้คำตอบประมาณว่า เกิดชาติใหม่เปลี่ยนเพศ จิตใจก็เปลี่ยนได้ เนื่องจาก อุปทาน
สงสัยว่า ชายที่ เกิดใหม่ เป็นหญิง หรือ หญิงที่ เกิดใหม่เป็น ชาย จิตชาติที่แล้ว ชาติเดิมของเขา
https://pantip.com/topic/32479631
จากกระทู้ข้างต้นเลยได้ อ่าน "สังโยคสูตร" ค่ะ
จากลิงค์
https://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=23&A=1298&Z=1339
เนื้อหา
"
[๔๘] ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงธรรมบรรยายอันเป็นสังโยคะทั้ง
วิสังโยคะแก่เธอทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงฟัง จงใส่ใจให้ดี เราจักกล่าว ภิกษุ
เหล่านั้นทูลรับพระผู้มีพระภาคแล้ว พระผู้มีพระภาคตรัสว่า
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ธรรมบรรยายอันเป็นสังโยคะทั้งวิสังโยคะเป็นไฉน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ก็หญิงย่อมสนใจสภาพแห่งหญิงในภายใน กิริยา ท่าทาง ความไว้ตัว ความพอใจ
เสียง และเครื่องประดับของหญิง เขาย่อมยินดี พอใจ ในสภาพของตนนั้นๆ
เขายินดี พอใจในสภาพของตนนั้นๆ แล้ว ย่อมสนใจถึงสภาพของชายใน
ภายนอก กิริยา ท่าทาง ความไว้ตัว ความพอใจ เสียง และเครื่องประดับ
ของชาย ย่อมยินดี พอใจในสภาพของชายนั้นๆ เขายินดี พอใจในสภาพของ
ชายนั้นๆ แล้ว ย่อมมุ่งหวังการสมาคมกับชาย และสุขโสมนัสที่เกิดเพราะการ
สมาคมกับชายเป็นเหตุ ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัตว์ผู้พอใจในภาวะแห่งหญิงก็ถึง
ความเกี่ยวข้องในชาย ด้วยอาการอย่างนี้แล หญิงจึงไม่ล่วงพ้นภาวะแห่งหญิง
ไปได้
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ชายย่อมสนใจสภาพแห่งชายในภายใน กิริยา ท่าทาง
ความไว้ตัว ความพอใจ เสียงและเครื่องประดับของชาย เขาย่อมยินดี พอใจ
ในสภาพของตน เขายินดีพอใจในสภาพของตนนั้นๆ แล้ว ย่อมสนใจถึงสภาพ
ของหญิงในภายนอก กิริยา ท่าทาง ความไว้ตัว ความพอใจ เสียง และเครื่อง
ประดับของหญิง ย่อมยินดี พอใจในสภาพของหญิงนั้นๆ แล้วย่อมมุ่งหวังการ
สมาคมกับหญิง และสุขโสมนัสที่เกิดเพราะการสมาคมกับหญิงเป็นเหตุ ดูกร
ภิกษุทั้งหลาย สัตว์ผู้พอใจในภาวะแห่งชายก็ถึงความเกี่ยวข้องในหญิง ด้วยอาการ
อย่างนี้แล ชายจึงไม่ล่วงพ้นภาวะแห่งชายไปได้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความ
เกี่ยวข้องย่อมมีด้วยอาการอย่างนี้แล ฯ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ดูกรภิกษุทั้งหลาย ส่วนความไม่เกี่ยวข้องเป็นอย่างไร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
หญิงย่อมไม่สนใจในสภาพของหญิงในภายใน กิริยา ท่าทาง ความไว้ตัว ความ
พอใจ เสียงและเครื่องประดับของหญิง เขาไม่ยินดี ไม่พอใจในสภาพแห่งหญิง
ย่อมไม่สนใจถึงสภาพแห่งชายในภายนอก กิริยา ท่าทาง ความไว้ตัว ความ
พอใจ เสียงและเครื่องประดับแห่งชาย เขาไม่ยินดี ไม่พอใจในสภาพแห่งชาย
นั้นๆ แล้ว ย่อมไม่มุ่งหวังการสมาคมกับชายในภายนอก และสุขโสมนัสที่เกิด
เพราะการสมาคมกับชาย ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัตว์ผู้ไม่พอใจในสภาพแห่งหญิง
ก็ถึงความไม่เกี่ยวข้องในชาย ด้วยอาการอย่างนี้แล หญิงจึงล่วงพ้นสภาพแห่ง
หญิงไปได้ ฯ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ชายย่อมไม่สนใจในสภาพแห่งชาย กิริยา ท่าทาง
ความไว้ตัว ความพอใจ เสียงและเครื่องประดับของชาย เขาไม่ยินดี ไม่พอใจ
ในสภาพแห่งชายนั้นๆ แล้ว ย่อมไม่สนใจถึงสภาพแห่งหญิงในภายนอก กิริยา
ท่าทาง ความไว้ตัว ความพอใจ เสียงและเครื่องประดับของหญิง เขาไม่ยินดี
ไม่พอใจในสภาพแห่งหญิงนั้นๆ แล้ว ย่อมไม่มุ่งหวังการสมาคมกับหญิงใน
ภายนอก และสุขโสมนัสที่เกิดเพราะการสมาคมนั้นเป็นเหตุ ดูกรภิกษุทั้งหลาย
สัตว์ผู้ไม่พอใจในสภาพแห่งชาย ก็ถึงความไม่เกี่ยวข้องในหญิง ด้วยอาการอย่างนี้
แล ชายจึงล่วงพ้นภาวะแห่งชายไปได้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความไม่เกี่ยวข้องย่อม
มีด้วยอาการอย่างนี้แล ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้แลชื่อว่าธรรมบรรยายอันเป็นทั้ง
สังโยคะและวิสังโยคะ ฯ
"
ข้าพเจ้าอยากทราบว่า
- ท่านๆ มีความเห็น เกี่ยวกับการปฏิบัติไปสู่ การเป็นไปเพื่อไม่สนใจในสภาพแห่งตน ไม่ว่าหญิงหรือชาย อย่างไรกันบ้างคะ?
เช่น พิจารณาอสุภะ/เมถุธรรม/กาม 2 อย่าง, แยกรูป นาม, อื่นๆ
ข้าพเจ้าคิดว่าการไม่สนใจสภาพแห่งตนในภายใน เป็นเรื่องยากที่สุดค่ะ
- แล้วข้าพเจ้าเข้าใจว่า "ในภายใน" คือ ตัวเรา(รูป) ถูกต้องแล้วใช่ไหมคะ ?
สังโยคสูตร...
พอดีข้าพเจ้า นึก(จิตปรุงแต่ง)ไปว่า ชาติที่แล้วข้าพเจ้าเกิดเป็นผู้ชายไหม เพราะมีหลายๆอย่างไม่เหมือนผู้หญิง
เช่น ไม่ชอบงาน เย็บปักถักร้อย, ร้อยมาลัย, เย็บผ้า
ก็ยังคิดว่า คนอื่นๆเค้าอดทนถักโน่นนี้ได้อย่างไร ไม่เห็นจะสนุกหรือเพลินตรงไหนเลย
ข้าพเจ้าก็ค่อนข้างมีจิตใจ อาจหาญ บ้าง เช่น
- สงสัยว่ามีโจรเข้ามาในริเวณบ้านก็เป็นผู้นำ ตามสุนัขไป ที่ไม่กลัวเพระมีสุนัขล่วงหน้าไปก่อนแล้ว
ซึ่งก็ไม่รู้เลยว่าพี่สาวกลัว นานๆได้ยินพี่เล่าเรื่องนี้กับคนอื่นว่า ให้ข้าพเจ้าไปประจันหน้ากับโจรก่อน
- งูเข้าบ้าน ข้าพเจ้าก็เป็นด่านหน้าไล่งู แต่พวกแตนไม่ไหว ไม่อาจหาญจะไปสู้เลยค่ะ
แต่ ข้าพเจ้า ยังมีคำอุทานว่า "ว้าย" อยู่บ้าง (บางทีก็คำอื่น) ซึ่งไม่รู้ว่า ผู้ชายที่จิตใจเป็นผู้ชายอุทาน "ว้าย" บ้างไหม
แล้วคำอุทาน "ว้าย" เป็นเฉพาะคำอุทานของผู้หญิงไหม
เกริ่นมาตั้งนาน ไม่ได้จะมีสาระเท่าไหร่ค่ะ
แล้วหาค้น google ดู ก็เจอกระทู้นี้ค่ะ
ก็ได้คำตอบประมาณว่า เกิดชาติใหม่เปลี่ยนเพศ จิตใจก็เปลี่ยนได้ เนื่องจาก อุปทาน
สงสัยว่า ชายที่ เกิดใหม่ เป็นหญิง หรือ หญิงที่ เกิดใหม่เป็น ชาย จิตชาติที่แล้ว ชาติเดิมของเขา
https://pantip.com/topic/32479631
จากกระทู้ข้างต้นเลยได้ อ่าน "สังโยคสูตร" ค่ะ
จากลิงค์ https://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=23&A=1298&Z=1339
เนื้อหา
"
[๔๘] ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงธรรมบรรยายอันเป็นสังโยคะทั้ง
วิสังโยคะแก่เธอทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงฟัง จงใส่ใจให้ดี เราจักกล่าว ภิกษุ
เหล่านั้นทูลรับพระผู้มีพระภาคแล้ว พระผู้มีพระภาคตรัสว่า
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ธรรมบรรยายอันเป็นสังโยคะทั้งวิสังโยคะเป็นไฉน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ก็หญิงย่อมสนใจสภาพแห่งหญิงในภายใน กิริยา ท่าทาง ความไว้ตัว ความพอใจ
เสียง และเครื่องประดับของหญิง เขาย่อมยินดี พอใจ ในสภาพของตนนั้นๆ
เขายินดี พอใจในสภาพของตนนั้นๆ แล้ว ย่อมสนใจถึงสภาพของชายใน
ภายนอก กิริยา ท่าทาง ความไว้ตัว ความพอใจ เสียง และเครื่องประดับ
ของชาย ย่อมยินดี พอใจในสภาพของชายนั้นๆ เขายินดี พอใจในสภาพของ
ชายนั้นๆ แล้ว ย่อมมุ่งหวังการสมาคมกับชาย และสุขโสมนัสที่เกิดเพราะการ
สมาคมกับชายเป็นเหตุ ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัตว์ผู้พอใจในภาวะแห่งหญิงก็ถึง
ความเกี่ยวข้องในชาย ด้วยอาการอย่างนี้แล หญิงจึงไม่ล่วงพ้นภาวะแห่งหญิง
ไปได้
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ชายย่อมสนใจสภาพแห่งชายในภายใน กิริยา ท่าทาง
ความไว้ตัว ความพอใจ เสียงและเครื่องประดับของชาย เขาย่อมยินดี พอใจ
ในสภาพของตน เขายินดีพอใจในสภาพของตนนั้นๆ แล้ว ย่อมสนใจถึงสภาพ
ของหญิงในภายนอก กิริยา ท่าทาง ความไว้ตัว ความพอใจ เสียง และเครื่อง
ประดับของหญิง ย่อมยินดี พอใจในสภาพของหญิงนั้นๆ แล้วย่อมมุ่งหวังการ
สมาคมกับหญิง และสุขโสมนัสที่เกิดเพราะการสมาคมกับหญิงเป็นเหตุ ดูกร
ภิกษุทั้งหลาย สัตว์ผู้พอใจในภาวะแห่งชายก็ถึงความเกี่ยวข้องในหญิง ด้วยอาการ
อย่างนี้แล ชายจึงไม่ล่วงพ้นภาวะแห่งชายไปได้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความ
เกี่ยวข้องย่อมมีด้วยอาการอย่างนี้แล ฯ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
"
ข้าพเจ้าอยากทราบว่า
- ท่านๆ มีความเห็น เกี่ยวกับการปฏิบัติไปสู่ การเป็นไปเพื่อไม่สนใจในสภาพแห่งตน ไม่ว่าหญิงหรือชาย อย่างไรกันบ้างคะ?
เช่น พิจารณาอสุภะ/เมถุธรรม/กาม 2 อย่าง, แยกรูป นาม, อื่นๆ
ข้าพเจ้าคิดว่าการไม่สนใจสภาพแห่งตนในภายใน เป็นเรื่องยากที่สุดค่ะ
- แล้วข้าพเจ้าเข้าใจว่า "ในภายใน" คือ ตัวเรา(รูป) ถูกต้องแล้วใช่ไหมคะ ?