สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การโดนยกเลิกเที่ยวบินในช่วงเดือนกันยายน 2564
จขกท.ได้ทำการจองตั๋วเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ ผ่าน Traveloka เส้นทาง HKT-DMK,DMK-HKT ของวันที่ 14 กันยายน (ไปกลับในวันเดียว) โดยจองในวันที่ 2 กันยายน แต่ในวันที่ 7 กันยายน ได้มีอีเมล์จาก Traveloka เข้ามาว่าเที่ยวบินถูกยกเลิก
จขกท.จึงสอบถามนกแอร์ถึงการยกเลิกเที่ยวบิน ได้ความว่ายกเลิกทั้งไฟลท์ไปและกลับ โดยที่ไฟล์ออกจากภูเก็ตจะยังมีอยู่ แต่จะออกเร็วขึ้น และไฟลท์กลับในวันเดียวกันนั้นไม่มีแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ของนกแอร์ก็ตอบมาว่าช่วยได้แค่เปลี่ยนเป็นอีกไฟลท์นึงที่เวลาบินเร็วกว่า,เปลี่ยนเส้นทางบินอื่นแต่ให้ใช้ภายในสิ้นปี หรือเก็บเป็นเครดิตให้ซื้อตั๋วใหม่ได้ภายในปี 65 มีแค่ตัวเลือกนี้เท่านั้นและไม่สามารถคืนเงินได้ จากนั้นทาง จขกท.เลยลองไปทำเรื่องคืนเงินกับทาง Traveloka เพราะถ้าจะให้เลื่อนไฟลท์ เพื่อกลับในอีกวันนั้นทาง จขกท.ไม่สะดวกเนื่องจากมีธุระต้องทำต่อในวันที่ 15 ก็ทำเรื่องคืนเงินตามปกติครับ ระยะเวลาในการดำเนินการคือ 90 วัน แต่หลังจากที่ทำเรื่องคืนเงินไปก็คิดได้ว่าเราซื้อตั๋วโดยใช้บัตรเครดิต ก็น่าจะปฏิเสธยอดได้รึเปล่าเพราะเราไม่ได้รับสินค้าหรือบริการตามที่จ่ายไป จขกท.จึงติดต่อ call center ของบัตรเครดิต(ธนาคาร TTB) ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าลูกค้า
ไม่สามารถปฏิเสธยอดใช้จ่ายนี้เองได้ต้องให้ Traveloka ยกเลิกยอดนี้มาก่อน นั่นล่ะครับ กระจ่างเลยว่าต่อให้ใช้บัตรเครดิตซื้อก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ (ติดต่อ call center ก่อนวันตัดรอบบิล และกรอกเอกสารปฏิเสธยอดแล้วแต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับใดๆจากทางธนาคาร มีบันทึกการสนทนากับ call center)
ล่าสุดที่สอบถามกับทาง Traveloka ว่ามีมาตรการช่วยเหลืออะไรลูกค้าบ้าง ในกรณีที่โดนยกเลิกเที่ยวบินโดยสายการบิน ก็ได้คำตอบว่าไม่สามารถช่วยอะไรได้
สุดท้ายนี้ก็อยากจะแชร์ให้เพื่อนๆที่จะเดินทางไปไหนมาไหนทางเครื่องบินว่า ช่วงนี้เที่ยวบินของท่านอาจจะถูกยกเลิกได้ตลอดเวลา และต่อให้ซื้อตั๋วโดยใช้บัตรเครดิต ทางธนาคารก็อาจจะไม่ช่วยอะไรท่านเลย ตั้งกระทู้ครั้งแรก ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ ขอบคุณครับ
แชร์ประสบการณ์โดนยกเลิกเที่ยวบิน และการขอคืนเงินในช่วงเดือนกันยายนครับ
จขกท.ได้ทำการจองตั๋วเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ ผ่าน Traveloka เส้นทาง HKT-DMK,DMK-HKT ของวันที่ 14 กันยายน (ไปกลับในวันเดียว) โดยจองในวันที่ 2 กันยายน แต่ในวันที่ 7 กันยายน ได้มีอีเมล์จาก Traveloka เข้ามาว่าเที่ยวบินถูกยกเลิก
จขกท.จึงสอบถามนกแอร์ถึงการยกเลิกเที่ยวบิน ได้ความว่ายกเลิกทั้งไฟลท์ไปและกลับ โดยที่ไฟล์ออกจากภูเก็ตจะยังมีอยู่ แต่จะออกเร็วขึ้น และไฟลท์กลับในวันเดียวกันนั้นไม่มีแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ของนกแอร์ก็ตอบมาว่าช่วยได้แค่เปลี่ยนเป็นอีกไฟลท์นึงที่เวลาบินเร็วกว่า,เปลี่ยนเส้นทางบินอื่นแต่ให้ใช้ภายในสิ้นปี หรือเก็บเป็นเครดิตให้ซื้อตั๋วใหม่ได้ภายในปี 65 มีแค่ตัวเลือกนี้เท่านั้นและไม่สามารถคืนเงินได้ จากนั้นทาง จขกท.เลยลองไปทำเรื่องคืนเงินกับทาง Traveloka เพราะถ้าจะให้เลื่อนไฟลท์ เพื่อกลับในอีกวันนั้นทาง จขกท.ไม่สะดวกเนื่องจากมีธุระต้องทำต่อในวันที่ 15 ก็ทำเรื่องคืนเงินตามปกติครับ ระยะเวลาในการดำเนินการคือ 90 วัน แต่หลังจากที่ทำเรื่องคืนเงินไปก็คิดได้ว่าเราซื้อตั๋วโดยใช้บัตรเครดิต ก็น่าจะปฏิเสธยอดได้รึเปล่าเพราะเราไม่ได้รับสินค้าหรือบริการตามที่จ่ายไป จขกท.จึงติดต่อ call center ของบัตรเครดิต(ธนาคาร TTB) ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าลูกค้าไม่สามารถปฏิเสธยอดใช้จ่ายนี้เองได้ต้องให้ Traveloka ยกเลิกยอดนี้มาก่อน นั่นล่ะครับ กระจ่างเลยว่าต่อให้ใช้บัตรเครดิตซื้อก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ (ติดต่อ call center ก่อนวันตัดรอบบิล และกรอกเอกสารปฏิเสธยอดแล้วแต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับใดๆจากทางธนาคาร มีบันทึกการสนทนากับ call center)
ล่าสุดที่สอบถามกับทาง Traveloka ว่ามีมาตรการช่วยเหลืออะไรลูกค้าบ้าง ในกรณีที่โดนยกเลิกเที่ยวบินโดยสายการบิน ก็ได้คำตอบว่าไม่สามารถช่วยอะไรได้
สุดท้ายนี้ก็อยากจะแชร์ให้เพื่อนๆที่จะเดินทางไปไหนมาไหนทางเครื่องบินว่า ช่วงนี้เที่ยวบินของท่านอาจจะถูกยกเลิกได้ตลอดเวลา และต่อให้ซื้อตั๋วโดยใช้บัตรเครดิต ทางธนาคารก็อาจจะไม่ช่วยอะไรท่านเลย ตั้งกระทู้ครั้งแรก ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ ขอบคุณครับ