การเคลมสินค้าจาก Shopee ที่เกิดจากการล่าช้าและความเสียหายของขนส่ง Shopee Express

สวัสดีค่ะ เราเพิ่งเคยตั้งกระทู้ในพันทิป หากผิดพลาดอะไรไปขออภัยด้วยนะค่ะ  (ยาวมากค่ะ)

เรื่องของเรื่องคือ...เราอยากถามเพื่อนในที่นี้ว่า มีใครขายของกับทาง Shopee แล้วมีการเปลี่ยนระบบการจัดส่งให้เป็นแบบ Shopee Express บ้างคะ

เพราะร้านเราโดนเปลี่ยนให้เองอัตโนมัติ แล้วทีนี้เกิดการจัดส่งล่าช้า กว่าขนส่งอื่นที่เราเคยใช้ปกติ เช่น KERRY / J&T 

Shopee Express ไม่สามารถติดตามสินค้าได้ หากไม่มีการอัพเดทจากเลขพัสดุที่เขาแจ้งมา

แล้วลูกค้าเราต้องการใช้ของ แต่เราไม่สามาถรู้ได้เลยว่าตอนนี้สินค้าถึงปลายทางที่ไหนแล้ว 
 เราไล่เรียง Timeline มาให้ดูนะ

- 28/08/2021 10:02 วันและเวลาที่ลูกค้าเราสั่งของมา
- 28/08/2021 13:43 บริษัทขนส่งเข้ารับพัสดุเรียบร้อยแล้ว
- 28/08/2021 18:20 พัสดุถึงศูนย์คัดแยกสินค้า :FDONM - ดอนเมือง (G-008)
- 28/08/2021 20:24 พัสดุออกจากศูนย์คัดแยกสินค้า
- 28/08/2021 23:07 พัสดุถึงศูนย์คัดแยกสินค้า :SOCE
- 29/08/2021 02:36 พัสดุถึงศูนย์คัดแยกสินค้า :SOCE
- 04/09/2021 19:26 พัสดุถูกเข้ารับโดยบริษัทขนส่ง Flash  **ตรงนี้จะเห็นว่า ใช้ระยะเวลา 5-6 วัน กว่าจะอัพเดทการจัดส่ง**
**ซึ่งปกติ เราส่งของให้ลูกค้า 1-3 วัน ลูกค้าเราก็ได้รับสินค้าแล้ว T^T / หรือถ้าช่วงนี้ติดโควิทอะไรว่าไป แต่ถ้าเราสามารถเช็คสถานสินค้าได้ มันจะดีมาก

**ลูกค้ามีการติดต่อเรามาวันที่ 02/09/2021 ว่าของถึงไหนแล้ว เราเองก็ติดต่อไปทาง Shopee เพื่อสอบถาม แต่ได้รับการแจ้งเพียงว่าจะดำเนินการติดตามสินค้าให้และแจ้งกลับทาง E-Mail / และการแจ้งกลับทาง E-Mail ของทาง Shopee นั้น เหมือนการCopy วาง จากที่เราคุยผ่านทางแชทเลย และไม่มีการอัพเดทอะไรเพิ่มเติมว่าติดตามสินค้าได้หรือไม่

- 04/09/2021 19:26 พัสดุอยู่ระหว่างการขนส่ง :สมุทรปราการ, บางพลี
- 05/09/2021 18:24 พัสดุอยู่ระหว่างการขนส่ง :อุดรธานี, กุมภวาปี
- 06/09/2021 08:05 พัสดุอยู่ระหว่างการขนส่ง :อุดรธานี, บ้านดุง
- 06/09/2021 09:31 บริษัทขนส่งกำลังนำส่งพัสดุให้คุณ
- 06/09/2021 13:25 บริษัทขนส่งจัดส่งพัสดุไม่สำเร็จเนื่องจาก :ผู้รับปฎิเสธรับสินค้า   **ใช้เวลาทั้งหมด 10 วันในการจัดส่งสินค้า**
- 06/09/2021 13:25 บริษัทขนส่งจัดส่งพัสดุไม่สำเร็จและจะถูกส่งกลับไปยังผู้ส่ง   **คืนนานมากกก**
- 07/09/2021 12:31 พัสดุอยู่ระหว่างการขนส่ง :สมุทรปราการ, บางเสาธง
- 07/09/2021 13:28 บริษัทขนส่งกำลังนำส่งพัสดุให้คุณ
- 07/09/2021 13:28 พัสดุถึงศูนย์คัดแยกสินค้า :สมุทรปราการ, บางเสาธง
- 07/09/2021 14:57 พัสดุถึงศูนย์คัดแยกสินค้า :SOCE
- 09/09/2021 19:44 พัสดุถึงศูนย์คัดแยกสินค้า :SOCW
- 10/09/2021 00:21 พัสดุออกจากศูนย์คัดแยกสินค้า :SOCW
- 10/09/2021 00:21 พัสดุถึงศูนย์คัดแยกสินค้า :SOCE
- 10/09/2021 11:20 พัสดุออกจากศูนย์คัดแยกสินค้า :SOCE
- 10/09/2021 14:37 พัสดุถึงศูนย์คัดแยกสินค้า :FDONM - ดอนเมือง (G-008)
- 10/09/2021 18:18 บริษัทขนส่งกำลังนำส่งพัสดุคืนผู้ส่ง
- 11/09/2021 13:35 ผู้ส่งได้รับพัสดุคืนเรียบร้อยแล้ว

พอสินค้าโดยตีกลับมา เราเลยแจ้งไปทาง Shopee ว่า สินค้าเราถูกตีกลับ และสินค้าเกิดความเสียหายระหว่างขนส่ง / เราห่อนที่เราจะส่งสินค้าให้ลูกค้าเรา เราจะถ่ายรูปสินค้าไว้ก่อนอยู่แล้ว (เราขายอะไหล่รถยนต์) นั้นก็หมายถึงว่า เราเช็คสินค้าให้ลูกค้าก่อนส่งออกไป

เราบรรจุสินค้า ห่อบับเบิลใส่กล่องปิดอย่างดี แต่พอแกะของออกมาดูคือ เกิดร่องรอยความเสียหาย เราส่งรูปให้ จนท. Shopee ที่เราคุยในแชทดูว่า ขนาดกล่องภายนอกเรายังบุบขนาดนี้เลย ปกติเราส่งของไป ลูกค้าเรารีวิวตลอดว่าได้รับของแล้วสมบูรณ์ดีไม่มีเสียหาย ทางShopee ก็ไม่นิ่งเฉยยยยยยยยยย แจ้งกลับมาทาง E-Mail อีกเช่นเดิมว่าให้เราส่งรายละเอียดต่อไปนี้ไปให้ เพื่อเคลมราคาสินค้า

ใจความสำคัญของ E-Mail ที่ Shopee ตอบกลับมาคือ....

Shopee Thailand ขออภัยในความไม่สะดวกที่คุณได้รับ จากกรณีคุณแจ้งว่าได้รับสินค้าเสียหาย ของหมายเลขคำสั่งซื้อ 210XXXXXXXX11V
ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่แนะนำให้คุณกด "ขอคืนเงิน/คืนสินค้า" ก่อนดำเนินการใดๆ พร้อมแจ้งข้อมูลให้ผู้ขายทราบผ่าน Application Shopee เพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน
กรณีที่สินค้าอยู่ในเงื่อนไขการรับประกันของบริษัทขนส่ง ขอความกรุณาคุณแนบหลักฐานและข้อมูลเพิ่มเติม โดยตอบกลับอีเมลฉบับนี้ ดังนี้นะคะ
1. จำนวนสินค้าที่เสียหาย (ในกรณีเสียหายบางชิ้น)
2. รูปถ่ายกล่องภายนอกที่เห็นใบปะหน้าและหมายเลขคำสั่งซื้อ
3. รูปถ่ายกล่องบรรจุภัณฑ์ภายในทั้ง 4 ด้าน (ซ้ายขวาล่างบน)
4. รูปถ่ายกล่องบรรจุภัณฑ์ภายนอกทั้ง 4 ด้าน (ซ้ายขวาล่างบน)
5. รูปถ่ายสินค้าด้านในที่เสียหาย (ภาพที่สินค้ายังอยู่ในบรรจุภัณฑ์)
6. รูปถ่ายความเสียหายที่เกิดกับสินค้า
7. รูปถ่ายวัสดุกันกระแทก
8. ระบุผู้ที่ต้องได้รับเงินคืน (ผู้ซื้อ/ผู้ขาย) เพราะสาเหตุอะไร
9. หลักฐานยืนยันว่าทางชอปปี้ต้องคืนเงินให้กับผู้ที่ระบุในข้อ 8.
หลังจากได้รับข้อมูลจากคุณครบถ้วนทางเราจะประสานงานบริษัทขนส่งทันที และจะติดต่อกลับเพื่อแจ้งความคืบหน้าให้คุณทราบโดยเร็วที่สุดค่ะ
หมายเหตุ: ผู้แจ้งเรื่องต้องส่งข้อมูลและหลักฐานความเสียหายให้ครบภายในระยะเวลาที่กำหนดดังนี้
- สินค้าจากร้านค้าทั่วไป ภายใน 7 วัน หลังจากสินค้าส่งถึงผู้ซื้อ
- สินค้าจากร้านค้า Official Shop / ร้านค้าที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Shopee (Managed Shop) ภายใน 10 วัน หลังจากสินค้าส่งถึงผู้ซื้อ
- สินค้าที่ใช้ขนส่ง DHL bulky ภายใน 7 วัน หลังจากสินค้าส่งถึงผู้ซื้อ
- ไฟล์ที่แนบกลับมาทั้งหมดรวมกันควรมีขนาดไม่เกิน 18MB เพื่อความรวดเร็วในการรับส่งข้อมูล

*************** เราแค่อยากรู้ว่า หลักฐานและข้อมูลเพิ่มเติม ที่ต้องการใน 9 ข้อนั้น มันคืออะไรรรรรรรรรรรร ****************

ต้องบอกก่อนว่า ที่ร้านเรามีคนงาน พอของตีกลับ เค้าก็แกะดูว่าสินค้าคืออะไร แล้วก่อนที่เราจะได้รับ E-Mail ของ Shopee เพื่อเคลมราคาสินค้าที่เสียหาย ทุกอย่างคือไม่ได้อยู่รวมที่กันแล้วค่ะ

สุดท้ายก็เคลมราคาสินค้าที่เสียหายไม่ได้หรอ ในเมื่อกล่องบี้มาแบบนั้น คนงานที่ร้านก็คงไม่ได้เก็บกล่องไว้ไหม

เฮ้อออออออออออออออออออออออออออ ราคาสินค้าเราหลักพันบาท ซึ่งนั้นมันก็คือกำไรสินค้าที่เราจะได้รวมอยู่ในนั้นด้วย

เมื่อไหร่ที่ Shopee จะปรับปรุงเรื่องการติดตาม หรือดำเนินการติดต่อกลับและการแก้ไขปัญหาที่ดีกว่านี้

มีใครเคยทำเคลมอะไรยังไงบ้าง แล้วได้เคลมราคาสินค้าคืนด้วย เรารบกวนบอกเราทีนะค่ะ 

ขอบคุณมากเลยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่