มีคำถามเกี่ยวกับห้องนอนรวมกับห้องพระ

คือเจ้าของกระทู้มีข้อสงสัยค่ะ ขอเรียงตามข้อเลยนะคะ
1.ถ้าผู้หญิงนอนในห้องพระจะดูไม่ดีมั้ยคะ?
เพราะเมื่อก่อนบ้านเจ้าของกระทู้อยู่กันหลายคน บ้าน2ชั้น ชั้น2มี4ห้อง ห้องนอน3ห้อง ห้องพระ1ห้อง (เมื่อก่อนสมาชิกในบ้านอยู่กันหลายคน
อยู่กันเต็มบ้าน ห้องนอนเต็มทุกห้อง ปัจจุบันห้องนอนไม่เต็มแล้วค่ะ สมาชิกในบ้านน้อยลง บางคนเขาแยกย้ายออกไปอยู่เอง ไปหาอยู่ที่อยู่ใหม่)​

แล้วเวลาคุณยายกับคุณตามาเยี่ยมที่บ้าน  คุณยายกับคุณตาท่านก็เอาฟูกที่นอนปูพื้นนอนในห้องพระ
*เป็นห้องพระที่มีโต๊ะหมู่บูชาวางพระรายเรียงกันเต็มไปหมด ไม่ได้มีแค่หิ้งพระแบบเจาะแขวนติดผนังอันเล็กๆ

2.ถ้าสมมติว่าเราทำห้องพระเป็นห้องนอน แต่ไม่ขนย้ายโต๊ะหมู่บูชา+พระพุทธรูปออก เราสามารถวางเตียงนอนไว้ข้างๆโต๊ะหมู่บูชาได้มั้ยคะ แต่เท้าไม่ได้หันไปทางพระนะคะ แค่วางขนานกัน
คำถามที่2ถามเพราะว่ามีเคสนึง น้องสาวของคนรู้จักเจ้าของกระทู้ ที่บ้านเขามีห้องนอนไม่พอ และพอน้องสาวเขาโตแล้วน้องสาวเขาก็ขนหมอนและขนฟูกที่นอนไปนอนในห้องพระถาวรเลยค่ะ บ้านมีแค่3ห้องนอน และไม่มีห้องเหลือ มีว่างแค่ห้องพระ นอกนั้นเป็นห้องนอนของพ่อแม่กับพี่ของเขานอนหมดแล้ว

ที่มาตั้งกระทู้ถามเพราะเป็นความสงสัยส่วนตัวมานานแล้​วค่ะ เพราะเคยได้ยินว่ามีคนบอกว่าไม่ควรเอาพระไว้รวมกันในห้องนอน (แต่ถ้าในกรณีที่จำเป็น เจ้าของกระทู้ก็สงสัยว่าวางได้ไหม จะบาปไหม?? )
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ห้องนอนรวมกับห้องพระได้เลยครับ นอกจากจะเป็นการใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพแล้วยังทำให้เราจิตใจสงบก่อนที่เราจะนอนพักผ่อนด้วย เพราะก่อนที่เราจะนอนไปเราได้หันมาเห็นพระพุทธรูปเราจะรู้สึกว่าจิตใจเราสงบและนอนหลับอย่างสบาย

ตอบคำถามเจ้าของกระทู้
1. ผู้หญิงสามารถนอนห้องพระได้ไม่มีปัญหาครับ
2. สามารถจัดเตียงนอนกับโต๊ะหมู่บูชาแบบไหนก็ได้แต่ขอแค่เท้าไม่หันไปทางพระก็พอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่