"สวัสดีเพื่อน ๆ สมาชิกชาวพันทิป อีกครั้งครับ"
วันนี้จะมารีวิวรถยุโรปคันแรกของตัวผมเอง ในวัย 26 ปี ที่เป็นคุณพ่อลูกอ่อนแล้ว
หลังจากที่เคยตั้งกระทู้สอบถามไปว่า "ซื้อรถยุโรปคันแรก ควรเลือกคันไหน?"
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ใส่ข้อความhttps://pantip.com/topic/39010461
ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง จึงนำผมมาสู่ข้อสรุปที่ BMW 320d M Sport รหัสตัวถัง G20 ปี 2021
คร่าว ๆ ดังนี้
1. ราคาตามงบประมาณ
2.โดดเด่น ภาพลักษณ์ดี แสดงถึงความเป็นตัวเอง
3. ขับขี่สนุก
4.ไม่จุกจิก วุ่นวาย
5. เที่ยวทางไกล ไม่ลำบาก
ตัดสินใจอยู่นานมากครับ ระหว่าง 330e กับ 320d
- ออฟชั่นใน 330e ก็อยากได้
- ความสะดวก ความคล่องตัวใน 320d ก็มีเยอะ
เลยตัดสินกันตรงที่ 1.เดินทางไกลไม่ลำบาก 2. ที่เก็บของต้องเก็บรถเข็นเด็กขนาดฟูลไซส์ พร้อมกระเป๋าสัมภาระของเราได้พร้อมกัน
ก็แอบเสียดายออฟชั่นไฮเทคที่เสียไป เพราะเคยใช้ในรถญี่ปุ่นคันก่อน ช่วยการขับขี่ได้ดีจริง ๆ ครับ
แต่ออฟชั่นที่มีมาให้ ก็เพียงพอสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันแล้วครับ
ชุดแต่ง M Sport พร้อมระบบไฟส่องสว่าง หน้า-หลัง LED เต็มระบบ
ไฟหน้าเปิด ปิดอัตโนมัติ เลี้ยวตามพวงมาลัย แต่ยังไม่ปรับสูงต่ำอัตโนมัติ
ด้านหลัง มีปลายท่อไอเสียออกคู่
ฝาท้ายไฟฟ้า พร้อมระบบ Hand free เตะเปิด เตะปิด พร้อมความจุสัมภาระ 480 ลิตร
สามารถพับเบาะตอนหลังได้อีก 40:20:40
คอนโซนหน้า ดูเรียบ ๆ ไม่หวือหวาเหมือนแบรนด์ตราดาว แต่ฟังก์ชันครบ ใช้ง่ายไม่ยุ่งยาก
หนัาปัด Full digital มีชื่อเรียกแบบยาว ๆ "BMW Live cockpit professional"
พวงมาลัย M Sport จับถนัดมือ น้ำหนักไม่เบาไป ไม่หนักไปกำลังดี เสียดายท้ายไม่ตัด เวลาเข้าออกขาต้องไปเบียดประจำ
ไฟเอมเบียน มีมาพอให้ดูมีอะไร แต่ตอนกลางคืนสวยดี
ตัว New Profile 2021 จะเพิ่ม
1. เกียร์แบบ Sports และ Padle Shift
2. Head up display
3. Gesture control
4. Wireless charg
หน้าจอกลางมาพร้อม iDrive 7 เวอร์ชั่นล่าสุดที่สามารถเพิ่มหน้าจอ จัดการวิดเจ็ตได้ เหมือนในมือถือ Android
เชื่อมต่อออนไลน์กับ Application "My BMW" ไว้เช็คสถานะ ปลดล็อก ล็อกรถ ในระยะไกลได้
มี Android auto และ Apple car play แบบไร้สายมาให้เลย
เบาะคนขับ และผู้โดยสารตอนหน้า เป็นระบบไฟฟ้า มีเมมโมรีแค่ฝั่งคนขับ 2 ตำแหน่ง
ฟิลลิ่งเบาะเป็นหนังที่ค่อยข้างแข็ง สปอร์ต ต้องใช่เวลาสักพักใหญ่ ถึงจะชิน
ห้องโดยสารด้านหน้า โดยรวมโปร่ง มินิมอลมาก ส่วนใหญ่จะเป็นซอฟทัช แต่ก็มีพลาสติกแข็งให้ได้สัมผัสบ้าง
กระจกหน้า 3 บานเป็นแบบลดเสียงรบกวน เงียบดีครับ เก็บเสียงดีมาก
กระจกประตู 4 บานเป็นแบบ Auto พร้อมกันหนีบทุกบาน
ห้องโดยสารด้านหลัง มีแอร์ปรับอุณหภูมิแยกได้ รวมเป็นแอร์ 3 โซน
มี USB type C 2 ช่องให้เสียบชาร์จแบต ไม่ต้องแย่งกัน
เบาะด้านหลังองศาเอียงดีมาก เบาะใหญ่ นั่งได้เต็มก้นยาวไปถึงเข่า ผมสูง 178 นั่งเหยียดขาได้สบายมาก
แต่เบาะยังแข็งเหมือนด้านหน้า
มีที่พักแขนพร้อมที่วางแก้วน้ำ 2 ตำแหน่ง ที่ประตูอีกข้างละ 1 ตำแหน่ง
ล้อเป็นแม็ค M Sport ขนาด 18นิ้ว
ยางเป็นรันแฟลต Michelin pilot sport 4
ยางหน้า 225-45-r18
ยางหลัง 255-45-r18
กระด้างระดับนึง คิดว่าถ้าหมดยางนี้คงเปลี่ยนเป็นแบบธรรดาดีกว่า
ฟิลลิ่งการขับ
ตอนแรกยอมรับว่ากังวลเครื่องดีเซล จากที่เคยขับรถทั่วไปชอบเครื่องเบนซินมากกว่า เพราะลากรอบมันส์กว่า เครื่องดีเซลของรถกระบะ หรือ PPV ขับไม่ดีเลย ไม่สนุก ไม่ประทับใจเอามาก ๆ
แต่พอลองขับรถ Test drive BMW 320 M Sport ที่โชว์รูม กลับต้องประหลาดใจ เพราะความรู้สึกที่อคติต่อเครื่องดีเซลหายไปเลย
รู้เลยว่าดีเซลของ BMW มันดียังไง ถึงได้ครองใจคนที่ได้ขับมานานขนาดนี้
อัตราเร่งดีมาก ถึงแม่จะแค่ 190 แรงม้า แต่มีแรงบิดมาให้ที่รอบต่ำ ถึง 400 นิวตันเมตร ก็พึงให้รถไต่ความเร็วขึ้นไปได้ไวมาก
ขับทั่วไปบอกตรงนี้เลยครับว่า หายห่วง เหลือ ๆ ถ้าจะซิ่งนิด ๆ หน่อย ๆ ก็ทำได้พอให้มีอารมณ์สนุก
การบังคับควบคุมรถทำได้ดีมาก ๆ ครับ
พวงมาลัยคม เข้าโค้งดี รถไปทั้งคัน โดยตัวน้อยมาก ๆ
ยกเว้นจะซัดมาแรงจริง ๆ แล้วเข้าโค้งแบบเกินลิมิต จะมีอาการโยนแล้วท้ายไหลนิด ๆ แต่ก็ควบคุมง่ายมั่นใจ
โดยรวม ไม่ผิดหวังที่เลือกรถคันนี้ครับ ตอบโจทย์เกือบทุกอย่าง และคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป
ขอหักคะแนนตรงที่ระบบช่วยเหลือการขับขี่ไม่ยอมใส่มาให้ แค่นั้น
ถ้าใครกำลังเล็งอยู่ ไปทดลองขับ แล้วตัดสินใจได้เลยครับไม่ผิดหวัง สำหรับคนชอบขับรถ
[CR] รีวิว BMW 320d M Sport (G20) 2021 รถยุโรปคันแรกของพ่อลูกอ่อน
กระด้างระดับนึง คิดว่าถ้าหมดยางนี้คงเปลี่ยนเป็นแบบธรรดาดีกว่า
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้