ผมป็นบุคคล คนนึงที่ไก้รับผลกระทบจากพิษภัยของโควิด ถูกเลิกจ้างจากการเป็นพนักงานบริษัท ต้องออกมาทำงานหาเช้ากินค่ำเช่นการขับแทคซี่ และยิ่งเจอช่วงล๊อคดาวซ้ำเข้าไปอีกจากปกติลูกค้าน้อย ยิ่งน้อยไปใหญ่ เหตุเกิดจากการที่ผมมีเงินติดตัวตอนนั้นประมาณ 500 บาท อยู่ในบัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง 400 บาทและมีติดตัวเป็นเงินสด 100 บาทผมวางแผนไว้ว่าเงิน 500 บาทนี้ จะแบ่งเป็นเก็บไว้กินข้าว 100 บาทเติมน้ำมันรถ 300 บาทนำรถไปล้างเพื่อทำความสะอาด 100 บาทซึ่งเพียงพอที่จะใช้ประทังชีวิตไปวันหนึ่ง และหวังจากรายได้จากขับรถในวันรุ่งขึ้น เมื่อผมตื่นเช้าขึ้นมาปรากฏว่ามีการหักเงินในบัญชีผมไปจำนวน 199 บาทโดยไม่รู้ว่าเป็นค่าอะไร ผมเลยโทรไปหา Call Center ครั้งแรก Call Center บอกว่าให้เราเปิด Application ดูแล้วจัดการด้วยตนเองซึ่งผมก็บอกไปว่าถ้าผมรู้ว่าต้องทำยังไงผมคงไม่โทรมาถาม Call Center หลังจากนั้น Call Center ก็ตรวจสอบแล้วแจ้งกลับมาว่าโดนหักค่า การแจ้งเตือน SMS เงินเข้าเงินออกเป็นรายปี ซึ่งบริการนี้ผมมีความรู้สึกว่าไม่ได้ใช้งานแล้วจู่ๆมาหักค่าบริการแบบนี้ได้ยังไง จากนั้นผมจึงส่งอีเมลเพื่อร้องเรียนไปว่าทำไมถึงหักเงินผมไปโดยไม่แจ้งรายละเอียดอะไรทั้งสิ้น เท่ากับว่าสิ่งที่ผมแพลนไว้นั้นมันล่มไปหมดผมไม่ได้ออกไปขับรถเพราะว่าผมไม่มีเงินเพียงพอที่จะเติมน้ำมันรถและเอารถไปทำความสะอาด เพราะตอนนี้ทั้งตัวผมเหลือเงินแค่ 300 บาทเท่านั้น จากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ Call Center โทรกลับมาแจ้งว่าเราทำการยกเลิก SMS ให้เรียบร้อยและจะทำการคืนเงินให้ในจำนวน 150 บาท จากที่หักไป 199 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้อันดับแรกก็ไม่ได้ครบตามจำนวนและไม่มีการแจ้งว่า ที่หักไปนั้นเป็นค่าอะไรแล้วยังไม่พอเงินที่หักไปนั้นต้องรออีกประมาณ 1 อาทิตย์ถึงจะโอนกลับเข้าบัญชีได้ดังนั้นผมจึงอีเมลกลับไปอีกครั้งว่าเวลาหักทำไมถึงหักได้ทันทีแต่เวลาคืนทำไมถึงต้องรอถึง 7 วัน ผมเลยอธิบายไปว่าถ้าคนคนนึงกำลังเดือดร้อนมีแพลนที่จะเก็บเงินไว้ใช้จำนวนหนึ่งแล้วอยู่ๆถูกหักไปแบบนี้ โดยไม่มีการบอกกล่าว ผมแค่อยากเรียกร้องความเห็นใจจากธนาคารเท่านั้นไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้ธนาคารเสียทั้งสิ้นเพียงแค่อยากให้ธนาคารทุกธนาคารยกเลิกค่าธรรมเนียมบางอย่างให้ลูกค้าบ้างก็ได้ ไม่จำเป็นต้องหักอะไรขนาดนั้น ยุคสมัยโควิดเเบยนี้ เชื่อว่าเงิน 1 ยาทก็มีค่าต่อใครหลายๆคน หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมผมถึงไม่โทรแจ้ง Call Center ทำไมต้องอีเมลเนื่องจากเวลาผมโทรเข้า Call Center ก็จะถูกบ่ายเบี่ยงให้ไปทำตรงแอปพลิเคชั่นบ้างให้ส่งอีเมลบ้างซึ่งมัน เหมือนเป็นการโยนไปโยนมา สุดท้ายแล้วเรื่องที่ผมนำมาเล่าให้ฟังนั้นมันอาจจะดูเป็นเรื่องไร้สาระ มันอาจจะดูไม่สำคัญสำหรับใคร แต่สำหรับผมนั้นเงิน 199 บาทมันมีความสำคัญกับชีวิตผมในการดำรงชีพเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงอยากจะเรียกร้องให้ธนาคารหลายๆธนาคารยกเลิกค่าธรรมเนียมอะไรก็ได้ ที่แลดูว่ามันไม่จำเป็นและไม่ได้ส่งผลกระทบต่อองค์กรมากมายก็อยากจะให้ช่วยเหลือลูกค้า ธนาคารอาจไม่รู้ว่าเงินที่เหลือในบัญชีนั้นเป็นเงินที่มีความสำคัญต่อชีวิตคนคนนึงมากน้อยแค่ไหน อยากจะฝากถึงธนาคารทุกธนาคารถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้ปฏิบัติแบบนี้ เพราะอย่างน้อยๆคุณก็ได้ช่วยเหลือคนที่มีเงินเพียงน้อยนิดในการดำรงชีวิตต่อไป เพราะในเมื่อลูกค้าไว้วางใจที่จะใช้ธนาคารของคุณแล้วนั้นเท่ากับว่า ธนาคารของคุณมีความน่าเชื่อถือต่อลูกค้าเป็นอย่างมาก
ยุคโควิดแบบนี้ ค่าธรรมเนียมของธนาคารบางอย่างก็ควรงดเว้นให้บ้าง