อยากเข้าสาย Data science ควรเดินทางไหนดี (ตอนนี้เป็นนักเศรษฐศาสตร์ อยากเปลี่ยนสาย)

สวัสดีครับ

ผมก็อายุก็เกือบ 40 ปีแล้ว ทำงานมาก็เกือบ 10 ปี เป็น economist (นักเศรษฐศาสตร์) ตลอดครับ ทั้งในภาครัฐ และเอกชน (ธนาคารพาณิชย์).. ซึ่งงานก็คล้าย ๆ กับ data analyst ครับ คือ เอา data มาผูกเป็น story มีส่วนที่เป็น predictive เพียงเล็กน้อย อย่างมากก็ใช้ regression, logistic regression.. ดังนั้น domain knowledge ของผมคือด้านการเงินการธนาคารครับ

ผมมี background เป็นเศรษฐศาสตร์ แต่จบ ป เอก ทางด้าน Information Systems ครับ (U Top 10 ของโลก)

แต่การเรียน ป เอก ทำให้ผมเปลี่ยนไปครับ ผมรู้สึกว่าตัวเองเป็นนักเศรษฐศาสตร์น้อยลงทุกวัน ตอนนี้ผมเลยตัดสินใจเรียนโทเพิ่ม 1 ตัวด้าน Analytics แบบ online (ประมาณ Data sci) ที่มหาลัยที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง (U Top 10 ของอเมริกาในด้านนี้) ก็จะได้เรียนทั้ง R, Python, big data technologies (Hadoop/Spark) และก็เรียนทั้ง statistics, machine learning, และ deep learning

ตอนนี้ผมเรียน 2 ตัวแรกอยู่ครับ กว่าจะเรียนจบทั้งหมดก็คงอีก 1-2 ปี

ปัญหามีอยู่ว่าสัญญาจ้างกับที่ทำงานของผมกำลังหมดลงครับ และเขาก็คงจะไม่ต่อให้

ผมอยากย้ายสายไปทำ data science ครับ ที่สุดแล้วสนใจอยากลองงาน data science ของที่อย่าง McKinsey (transformation analyst), BCG (gamma) ... (ถ้าเป็นไปได้)

คำถามก็คือว่าผมควรจะสมัครงานชนิดไหนดีครับ หลังจากที่สัญญาจ้างหมด ที่จะช่วยเสริม profile ผมให้ตรงกับงาน data science มากขึ้น ขณะที่มีเวลาพอให้ผมเรียน ป โท ไปด้วย ก่อนที่ผมจะเข้าสู่ตลาด data science อย่างจริงจัง เมื่อเรียน ป โทจบครับ

ตอนนี้ผมว่าเงินเดือนไม่ค่อยสำคัญสำหรับผม ขอให้ได้บ้าง ไม่ต้องเยอะ มีเวลาเรียนหนังสือ และช่วยสร้าง profile ของผมสำหรับงานต่อไปครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่