"พิมรี่พายส่งของไม่ครบ" แค่ความผิดพลาดของระบบหรือเป็นวิธีเอาเปรียบลูกค้า???

กระทู้สนทนา
ปกติไม่เคยสนใจสินค้าของคุณพิมรี่พายมาก่อน แต่ช่วงนี้เห็นคนในที่ทำงานสั่งสินค้าคุณพิม
กันเยอะ เลยมีโอกาสสั่งผักอบกรอบมาลองทานแล้วเห็นว่าอร่อยดี จึงเริ่มติดตามเพจ
พิมรี่พายขายทุกอย่าง

และในวันที่ 10 สิงหาคม 2564 ก็ได้ลองสั่งซื้อสินค้าจากร้านพิมรี่พายไปจำนวน 5 รายการ คือ
1.  ทรายแมว  10 ลิตร ราคา 110 บาท
2.  เขียง 1 ชิ้น ราคา 80 บาท
3.  ทิชชู่แพค 3 ชิ้น ราคา 120 บาท
4.  บ๊วยแผ่นสอดไส้ 2 ชิ้น ราคา 80 บาท
5.  ผักอบกรอบ 2 ถุง ราคา 660 บาท
ค่าส่ง 99 บาท รวมเป็นเงิน 1,149 บาท

เมื่อระบบมีการติดต่อกลับทางเราชำระเงินเรียบร้อย และทางร้านมีการแจ้งเลขพัสดุกลับมา
พร้อมคำเตือน .. เพื่อรักษาสิทธิในการเปลี่ยนสินค้าต้องมีการบันทึกวีดีโอก่อนแกะกล่องพัสดุ

จากนั้นก็เพียงแค่รอสินค้าจัดส่งมาที่บ้าน ซึ่งเข้าใจว่าสถานการณ์ในข่วงนี้การขนส่งมีปัญหา
อาจเกิดความล่าช้า จึงไม่ได้ติดใจและไม่ได้ติดตามให้ทางร้านเร่งจัดส่งสินค้าให้

และเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 เรากลับถึงบ้านก็พบว่ามีสินค้ากล่องพิมรี่พายมาส่ง
จำนวน 2 กล่อง (ที่บ้านมีคนรับไว้ให้) ยอมรับว่าดีใจมาก คิดในใจโชคดีจังได้ของเร็ว
ยังคุยกับคุณแม่ว่าสั่งสินค้าจากเพจดังมา จะให้ลองชิมผักอบกรอบ อร่อยมาก

ด้วยความดีใจและตื่นเต้นที่ได้รับสินค้าในการสั่งซื้อครั้งแรกนี้ สิ่งแรกที่เราทำคือหยิบกรรไกร
มาแกะกล่องทันที เพื่อจะรีบโชว์ของให้ที่บ้านดูว่าสั่งอะไรมาบ้าง และสิ่งที่ได้พบ........

กล่องใบแรก ... มีทรายแมว 1 ถุง 
กล่องใบที่สอง  ...
1.  เขียง ... ตรงตามรายการสั่งซื้อ
2.  ทิชชู่แพค ... ได้ทิชชู่เปียกมาแทน 
3.  บ๊วยแผ่นสอดไส้ ... ไม่ได้สินค้า 
4.  ผักอบกรอบ ... ไม่ได้สินค้า
แต่ในกล่องมีสบู่ก้อนของจีนมา 4 กัอน และครีมหลอดเล็กๆ สีขมพู 1 หลอด (ซึ่งไม่ได้สั่ง)
และในกล่องมีใบรายการสินค้าซึ่งทำเครื่องหมายถูกบนรายการสินค้าทุกชิ้น
ซึ่งน่าจะหมายความว่ามีการตรวจสอบสินค้าก่อนนำใส่กล่องแล้ว ...
แต่สินค้ากลับไม่ตรงตามรายการ และขาดหายไป 

สิ่งแรกที่ทำคือ หาช่องทางเพื่อติดต่อทางร้านพิมรี่พายเพื่อแจ้งความผิดพลาดดังกล่าว
ซึ่งก็เหมือนกับหลายๆเคส คือ ติดต่อไปหลายช่องทางแต่ไม่มีการตอบกลับ
จนได้แจ้งทางร้านว่า ... หากเงียบหายไปเลยอาจต้องแจ้งความเพื่อขอลงบันทึกประจำวัน
ทางแอดมินจึงตอบกลับมาแค่ว่า ... นโยบายทางร้านต้องมีบันทึกวีดีโอเท่านั้น 
และไม่มีข้อความใดๆ  ที่เอ่ยถึงความผิดพลาดของการจัดส่งเลย

โดยส่วนตัวยอมรับว่าตัวเองพลาด ที่ไม่รอบคอบไม่ได้บันทึกวีดีโอไว้ 
เพราะที่ผ่านมาสั่งสินค้าจากร้านออนไลน์อื่นๆ ก็ไม่เคยบันทึกวีดีโอ แต่ก็ไม่เคยมีปัญหา
และเข้าใจว่าร้านพิมรี่พายขายของได้เป็นจำนวนมาก โอกาสที่ลูกค้าจะฉวยโอกาส
แกล้งบอกไม่ได้สินค้าเพื่อเอาเปรียบกับทางร้านก็มีความเป็นไปได้ ทางร้านจึงต้องมี
นโยบายให้บันทึกวีดีโอตอนแกะสินค้า

กรณีของเรา ... ก็ทำใจยอมรับความผิดพลาดของตัวเองและนโยบายของร้าน
คงไม่ติดต่อใดๆ  อีกเพื่อขอสินค้าให้ถูกต้องตามรายการ 

แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงนี้  มันทำให้เกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า ...
1.  สาเหตุของปัญหา เริ่มมาจากทางร้านผิดพลาดจริงในการแพคสินค้าใส่กล่อง
     ไม่ถูกต้องตามรายการ  ... ใช่หรือไม่
2.  มูลค่าสินค้าที่ไม่ได้รับจริงๆ คือ ผักอบกรอบ 2 ถุง ราคา 660 บาท
     (ไม่ได้นับมูลค่าสินค้าที่ส่งของมาไม่ตรงรายการ ถือว่าราคาเฉลี่ยๆ กันไป)
     กรณีนี้ ... ทางร้านไม่รับผิดชอบเพราะลูกค้าไม่บันทึกวีดีโอ 
     จึงนับว่าเป็นกำไรของทางร้าน จำนวน 660 บาท  
     เพราะได้รับเงินแต่ไม่ต้องส่งสินค้าให้ลูกค้า ... ใช่หรือไม่
3.  หากมีกรณีแบบเราเกิดขึ้น (ที่ทางร้านส่งของผิดและไม่ต้องรับผิดชอบเพราะลูกค้า
     พลาดเองไม่บันทึกวีดีโอ)ในการไลฟ์ขายของในแต่ละครั้ง ประมาณ 10 เคสๆละ
     500 บาท วันนั้นทางร้านก็มีกำไรแล้ว 5,000 บาท เดือนนึงเท่าไหร่??  
     ที่เรายกตัวอย่าง อาจดูเป็นเศษเงินของทางร้าน เค้าขายของได้กำไรมากกว่านี้เยอะ
     แต่ถ้าพิจารณาดีๆ มันก็คือยอดกำไรที่ทางร้านได้แน่ๆจากการผลักภาระให้แก่ลูกค้า
     ทั้งหมด โดยที่ความผิดเริ่มจากทางร้านมีข้อผิดพลาด ไม่ว่าจำนวนเงินจะมากหรือน้อย
     แต่ผลลัพธ์คือทางร้านได้ประโยชน์ ... ใช่หรือไม่

คงเป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบใดๆ .. แต่ก็อยากฝากให้ทางร้านเน้นย้ำพนักงานให้มีความ
รอบคอบในการจัดส่งสินค้ามากกว่านี้ 


สุดท้าย ... โพสนี้แค่ขอพื้นที่ระบายความรู้สึกส่วนตัวเท่านั้น หากความเห็นส่วนตัวผิดพลาด
หรือไม่ตรงความเห็นท่านอื่นๆ ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

***** ขอมาแจ้งความคืบหน้านะคะ*****

หลังจากที่โพสกระทู้ไปก็ทำใจไว้แล้วว่าคงไม่สามารถเรียกร้องอะไรจากทางร้าน
และก็ไม่ได้ติดต่อกับทางร้านอีก 

แต่เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 ก็มีแอดมินจาก Line : Pimryhelpme ติดต่อมา
ว่าจะช่วยดำเนินการเรื่องนี้ให้ (ครั้งแรกที่มีแอดมินตอบกลับเรื่องวีดีโอ
เป็นแอดมินจาก Facebook) และก็มีสอบถามว่าสินค้าชิ้นไหนที่ขาดไป
และวันที่ 29 สิงหาคม 2564 ทางร้านก็ส่งสินค้าที่ขาดไปมาให้ครบถ้วน
ทางเราก็จะจัดส่งสินค้าที่ส่งมาผิดในตอนแรกกลับไปให้ 

ข้อสรุปในกรณีเรา  .. ต้องขอโทษทางร้านพิมรี่พายด้วย ที่ตอนแรกแอบคิดไปว่า
ทางร้านคิดเอาเปรียบลูกค้าอย่างเดียว  ตอนนี้ทราบแล้วว่าร้านพิมรี่พาย
รับผิดชอบและพยามแก้ปัญหาให้ แต่อาจต้องใช้ระยะเวลาในการติดต่อ
ประสานงานนานสักหน่อย ... ขอบคุณมากนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่