ช่วงนี้ได้เจอปัญหาการทำงานขององค์กรหลายองค์กร ในช่วงเวลาติดๆกัน (ที่จริงมากกว่า 3 องค์กร) แต่ขอเล่าเป็นมหากาพย์ 3 เรื่อง ก็แล้วกันนะครับ
เรื่องที่ 1 - Internet True Wifi
สำหรับเรื่องนี้ บังเอิญว่า ติดต่อไปที่ Call Center ร่วม 24 ชม.แล้วทาง True ยังแก้ไขปัญหาให้ไม่ได้สักที ขอใช้ช่องทางนี้ที่เห็นว่าพอทำแล้วปัญหาจะคลี่คลายได้รวดเร็ว
เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 17 สิงหาคม 2564 ตั้งแต่ช่วงบ่าย ผมกำลังทำงาน(Work from Home) และใช้ Google.com บนคอมพิวเตอร์ เสริจหาคีย์เวิร์ดใดๆก็ตาม ผลจะออกมาเป็นประมาณว่า "403 Error" ในตอนแรกก็นึกว่า server ของ Google มีปัญหาชั่วคราวเพราะเวบไซต์อื่นๆยังเข้าได้ปกติ จึงไม่ได้ใส่ใจมาก และทำงานที่ไม่ต้องใช้การเสริจข้อมูลต่อไปก่อน จนมาตอนช่วงเย็นๆ ผมได้คุยกับเพื่อนร่วมงานถามว่า Google มีปัญหากันรึเปล่า ซึ่งเพื่อนๆตอบว่าไม่มีปัญหาอะไร จากนั้นผมจึงมาลองเช็คที่โทรศัพท์ ซึ่งได้ผลเหมือนกับที่ทำในคอมฯ ผมจึงสงสัยว่าปัญหามันเกิดจากอะไรแต่ติดประชุมเลยยังไม่ได้หาวิธี (อีกอย่าง เสริจไม่ได้) จนสุดท้ายมาตอนหัวค่ำผมลองเอาโทรศัพท์ยกเลิกเชื่อมต่อ Wifi ใช้เนต 4G (ค่าย AIS >>> ไม่คิดค่าโฆษณา) พอเสริจในโทรศัพท์กลับไม่พบปัญหา แต่คอมฯที่ต่อ wifi อยู่ยังคงเป็นเช่นเดิม ผมจึงมั่นใจแล้วว่าเป็นที่ตัว Wifi
(ครั้งที่1) จากนั้นจึงโทรไปที่ Call Center เพื่อแจ้งปัญหาที่เกิดราวๆ 2-3ทุ่ม สรุปความได้ว่า มีคนอื่นที่พบปัญหาเดียวกันแจ้งมาตั้งแต่ 5โมงเย็น โดยพนักงาน แจ้งว่าใบงานลงว่าจะแก้ไขเสร็จสิ้นตอนเช้าเวลา 7 โมง ของวันรุ่งขึ้น (ซึ่งผมไม่ติดอะไร เพราะเข้าใจโลกว่า อะไรมันก็พลาดกันได้ ยิ่งบางเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้จริงๆ)
(ครั้งที่2) ด้วยความไว้ใจ วันนี้เวลาประมาณเที่ยงๆ ผมต้องเสริจข้อมูลพอดี กลับพบว่าปัญหายังเป็นเหมือนเดิม ซึ่ง คราวนี้ผมเริ่มโมโหขึ้นมาแล้ว และโทรไป Call center อีกครั้ง สรุปได้ว่างานแก้ไขยังไม่ปิดงาน และพนักงานจะแจ้งทีมที่ดูแลเรื่องแก้ไขให้ติดต่อมาหาผม เพราะผมเริ่มโวยเกี่ยวกับความเดือดร้อนที่ทำงานแล้วต้องมีอุปสรรคแบบนี้
(ครั้งที่3) และแล้วผมก็รอมาจนช่วงเย็น 5 โมงกว่าๆ ไม่มีใครติดต่ออะไรผมมาทั้งนั้นจนผมต้องโทรไป Call Center อีกครั้ง โดยคราวนี้ นอกจากจะทวงเรื่องการใช้งานที่มีปัญหาที่ผมแจ้งไป 2 ครั้งแล้ว ผมยังทวงอีกว่าผมจะได้รับการชดเชยอย่างไร การที่ผมทำงานไม่สะดวก, เสียเวลาทำงาน, เสียเวลาโทร, ค่าโทร และชั่วโมงเนต4G ที่ต้องใช้แทนwifiห่วยๆไปก่อน (ผมเองไม่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์อื่นของ True แล้ว ทางพนักงานจะมาแถมค่าโทร เนตโทรศัพท์ก็ไม่ได้ เพิ่มสปีดให้ก็ไม่ได้ต้องการขนาดนั้น) และการคุยครั้งนี้ผมขอให้ทีมที่แก้ไขโทรมาชี้แจงผมภายใน 1 ชั่วโมง
(ครั้งที่4) แต่แล้วเวลาผ่านไป 2 ชม. ก็ไม่มีวี่แววที่ใครจะโทรมา ผมจึงโทรไปอีกครั้ง คุยกับ Call center อีกรอบพูดเรื่องวนๆกับครั้งที่ 3 ที่โทรไป แต่ครั้งนี้ยังดีมีอัพเดทว่าแก้ไขงานเสร็จพรุงนี้ 11 โมงเช้า ซึ่งผมบอกว่าผมก็ทำอะไรไม่ได้ นี่รอมาครบ 24 ชั่วโมงละตั้งแต่เมื่อวาน สิ่งที่ต้องการให้หาคำตอบและติดต่อกลับมาคือ True จะชดเชยให้ผมยังไง (ผลการแก้ปัญหาระบบ และ การชดเชย จะเป็นยังไงต่อ ตอนนี้ก็กำลังลุ้นอยู่)
PS. ทุกครั้งผมขอโทษกับพนักงาน Call center ตลอดหากว่าพูดจาดูใส่อารมณ์ เพราะสุดท้ายเรื่องที่เกิดไม่ใช่เหตุที่เค้าก่อ แต่เค้ามีหน้าที่เป็นกันชนต้องมาปะทะ ถ้าเลือกได้ผมอยากคุยกับคนที่รับผิดชอบโดยตรงมากกว่า
ทุกครั้งที่โทรไป คือหัวเสียมาก ต้องมาฟังโฆษณา ตอบไอ้มะลิที่ตัดบทพูดไม่ได้ รอพนักงานรับสาย ระบุตัวตนเจ้าของเนต สะกดชื่อนั่นนี่ก่อนจะเข้าเรื่อง และความเจ็บปวดที่สุดคือ ทุกครั้งที่โทรไปต้องทนฟังเพลงรอสาย "อยากให้เธอใช้ทรู มาอยู่กับทรูด้วยกัน"

ทำนองเพลง ฝากเลี้ยง ของ เจ) ทั้งๆที่ปัญหามันสุดจะทนอยากจะเลิกใช้มันแทบตาย ถ้าไม่ติดว่าสัญญาบริการหมดที่เดือน10 ผมคงย้ายค่ายวันนี้ทันทีละ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องที่ 2 - การสั่งสินค้ากับ Banana IT (ที่แสดงให้เห็นว่าอย่ามีช่องทาง Line@ หากทีมงานคุณไม่พร้อมจริง)
เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกของความหัวร้อนทั้งหลาย ทำให้เกิดความหงุดหงิดสะสม จนเป็นเหตุว่าเราควรจะต้องโพสลง Pantip แหละ ถ้าหากว่าร้องเรียนอะไรไปแล้วไม่เกิดอะไรขึ้น
ปัญหานี้ค่อนข้างเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเรื่องก่อนนี้ (หรือเพราะเรื่องผ่านมานานแล้วก็ไม่แน่ใจ) เรื่องมีอยู่ว่า ผมต้องการซื้อ Mac Mini จาก Banana IT ให้กับคนที่อยู่ ต่างประเทศ ซึ่งโอนเงินมาจากต่างประเทศ ทำให้ไม่สามารถซื้อสินค้าผ่านทางหน้าเวบไซต์ได้ตามปกติ จึงติดต่อผ่านช่องทาง Line (เพราะหน้าเวบบอกให้สอบถามผ่านช่องทางนี้) และได้ทราบว่า สามารถซื้อผ่านทางLine ได้เช่นกัน โดยเพียงแค่ส่งหลักฐานการโอนให้ทาง Line จนเมื่อ
วันที่ 1 กรกฏาคม 2564 ได้โอนเงินไปให้ จากนั้นผมก็ส่งหลักฐานการโอนให้ทาง Iine และแจ้งทิ้งท้ายว่า เงินจะเข้าบัญชีวันที่ 2 กรกฏาคม 2564 หากตรวจสอบแล้วให้ส่งตามที่อยู่ที่แจ้งไป
ผ่านมาถึงวันที่ 5 กรกฏาคม 2564 พอผมเห็นว่าไม่มีการติดต่อมา ผมจึงถามไปใน Line ว่าตรวจสอบรึยังครับ ตอน 11:20 พนักงานตอบกลับทันทีในเวลาเดียวกันว่า จะตรวจสอบให้ แล้วเงียบหายไปไม่กลับมาตอบอะไรอีกเลย
จนเข้าสู่วันที่ 6 กรกฏาคม 2564 ผมก็ทวงไปอีกครั้ง เจ้าหน้าที่แจ้งว่ายังไม่พบยอดเงินเข้า ทำให้ผมปรี้ดดดมาก และบอกเค้าว่า ผมมีการโอนเงินเคสเหมือนกันนี้กับ Shopee (ก่อนที่จะโอนให้ Banana 1 วัน แม้ว่าการทำเรื่องแจ้งจ่ายเงินกับ Shopee จะไม่ใช่เรื่องที่ราบลื่นนัก มีการตรวจสอบเรื่องงเินโอนไม่ทันกำหนดทำให้ต้องทำเรื่องสั่งสินค้าใหม่อีกครั้ง แต่ Call Center ติดตามงานค่อนข้างดี เมลตอบกลับข้อความค่อนข้างเร็ว แถมยังโทรติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง และรอสายไม่นานมาก) ซึ่งเคสของ Shopee เป็นที่ยืนยันได้ชัดว่า เงินที่โอนมาถึงบัญชีในไทยได้แน่นอน และการประสานงานไม่เกิดความล่าช้าขนาดเหมือน Banana จากนั้นพนักงานแจ้งว่าจะให้บัญชีตรวจสอบให้อีกที แล้วหลังจากนั้นผมก็ส่งหลักฐานการซื้อสินค้าที่ Shopee และ ข้อความการประสานงานต่างๆทางเมล ไปมากมาย ให้เค้าได้เห็นความแตกต่าง ซึ่งพนักงานเค้าก็ไม่ได้ดูหลักฐานเหล่านั้น
วันที่ 7 กรกฏาคม 2564 เวลา10:26 ผมทักไปอีกว่า ช่วยดูหลักฐานต่างๆที่ผมคุยกับ Shopee ด้วย ทางพนักงานก็แจ้งขั้นตอนของการตรวจสอบมาให้ผมฟัง ซึ่งผมแจ้งว่า ข้อมูลที่ผมให้ไปเกี่ยวกับการโอน ทั้ง Banana และ Shopee มันก็เป็นข้อมูลเหมือนๆกัน แต่ปัญหาน่าจะอยู่ที่ขั้นตอนทำงานมากกว่าถึงได้ช้าแบบนี้นะ จากนั้นไม่นานทาง Banana แจ้งว่าตรวจสอบแล้ว สถานะการโอนไม่ Approve ทำให้ไม่ได้เงิน
วันที่ 8 กรกฏาคม 2564 ผมจึงกับไปตรวจสอบกับธนาคารต่างประเทศ ซึ่งสรุปว่า "มัน Approve แล้วววววว" ผมเอาหลักฐานส่งไปใน Line ให้ Banana ตอนเที่ยง แต่ยังไม่มีคนอ่าน จากนั้นทั้งไปอีก 2 ครั้งตอน 13:10 และ 14:42 เพราะไม่มีคนตอบ จนมีพนักงานมาตอบตอน 17:05 ว่า"สวัสดีค่ะ ลูกค้าต้องการติดต่อ สอบถามข้อมูลด้านใดคะ" ผมบอกว่า "แจ้งเรื่องโอนเงินครับ ผมแจ้งเรื่องไปหลายวันแล้วยังไม่เคลียร์" ซึ่งพนักงานตอบกลับมาเป็น Sticker ตอน 18:04 ว่า "Thank You" ตอนนั้นผมฉุนมาก บอกกลับไปว่า "ผมมาเอาคำตอบครับ เพราะทางผมยืนยันแล้วว่าเงินไปที่ Banana แล้วแน่นอน ไม่ใช่จะให้ตอบว่า Thank you" แล้วจากนั้นก็หายไปอีก
วันที่ 9 กรกฏาคม 2564 เนื่องจากพนักงานไม่ค่อยตอบข้อมูลใน Line หรือตอบแต่ช้า ผมจึงทักไปตอน 10:30 "ว่าของเบอร์ Call Center " และถามว่า "จะเปิดช่องทาง Line@ ไว้เพื่ออะไรครับ" (ด้วยอารมณ์ว่า ถามไปมันก็ไม่อ่าน ไม่ตอบ) สุดท้ายช่วงเที่ยงๆ ยังไม่มีการตอบกลับผมจึงทิ้งเบอร์โทรศัพท์ผมไว้บอกให้โทรกลับมา และ อยากได้วิธีรายงานผลการทำงานของพนักงาน จากนั้น 15:29 พนักงานมาตอบ บอกว่าขอหลักฐานการโอน ทำให้ผมยิ่งปรี้ดดดด แคปข้อความที่ส่งไปให้ แล้วบอกว่าส่งให้ไปหมดแล้ว(โว้ยยยย) และก็เขียนมาว่า "แอดมินขอไปประสานงานนะคะ" ซึ่งผมก็ขอทวงวิธีรีพอร์ตการทำงาน แต่พนักงานไม่ยอมแจ้ง และแจ้งเรื่องรายละเอียดการโอนยอดเกินมา 100 บาทกับผม (ซึ่งผมก็แจ้งข้อมูลไปก่อนนั้นแล้วว่า 100ที่เกินมา สุดท้ายมันจะหายไปในค่าธรรมเนียมโอนเงินข้ามประเทศ และทาง Banana จะได้ยอดรับที่ตรงกับราคาสินค้า) จนพนักงานมาแจ้งว่าพบยอกสักที ให้ผมแจ้งที่อยู่
ผมซึ่งยังไม่พอใจในการทำงาน ของพนักงาน ที่ไม่ค่อยตอบ หรือการทำงานที่ไม่ต่อเนื่อง จึงทวงวิธี Report การทำงานอีก จนสรุปได้ว่า จะต้อง Report ทางอีเมลเท่านั้น ไอ้ผมที่ไม่คิดว่าการแจ้งทางอีเมลแบบนี้จะเห็นความเปลี่ยนแปลงอะไร ตอนแรกก็คิดว่าจะไม่แจ้งละ แต่เผอิญช่วงนี้เจอเรื่องการให้บริการที่ย่ำแย่ขององค์กรต่างๆติดต่อกันมารัวๆ จึงเอาเรื่องนี้มาเล่าต่อให้เพื่อนๆได้รับรู้แทนแลกกับการไม่ Report
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องที่ 3 - Apple สินค้าราคาแพงมากสำหรับคนไทย ที่(น่าจะ)มีมาตราฐานการบริการหลังขายระดับสากล
เดี๋ยวต่อใน คอมเม้น ครับ
ประสบการณ์หัวร้อนกับ True, Apple, Banana IT ที่เกิดในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน
เรื่องที่ 1 - Internet True Wifi
สำหรับเรื่องนี้ บังเอิญว่า ติดต่อไปที่ Call Center ร่วม 24 ชม.แล้วทาง True ยังแก้ไขปัญหาให้ไม่ได้สักที ขอใช้ช่องทางนี้ที่เห็นว่าพอทำแล้วปัญหาจะคลี่คลายได้รวดเร็ว
เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 17 สิงหาคม 2564 ตั้งแต่ช่วงบ่าย ผมกำลังทำงาน(Work from Home) และใช้ Google.com บนคอมพิวเตอร์ เสริจหาคีย์เวิร์ดใดๆก็ตาม ผลจะออกมาเป็นประมาณว่า "403 Error" ในตอนแรกก็นึกว่า server ของ Google มีปัญหาชั่วคราวเพราะเวบไซต์อื่นๆยังเข้าได้ปกติ จึงไม่ได้ใส่ใจมาก และทำงานที่ไม่ต้องใช้การเสริจข้อมูลต่อไปก่อน จนมาตอนช่วงเย็นๆ ผมได้คุยกับเพื่อนร่วมงานถามว่า Google มีปัญหากันรึเปล่า ซึ่งเพื่อนๆตอบว่าไม่มีปัญหาอะไร จากนั้นผมจึงมาลองเช็คที่โทรศัพท์ ซึ่งได้ผลเหมือนกับที่ทำในคอมฯ ผมจึงสงสัยว่าปัญหามันเกิดจากอะไรแต่ติดประชุมเลยยังไม่ได้หาวิธี (อีกอย่าง เสริจไม่ได้) จนสุดท้ายมาตอนหัวค่ำผมลองเอาโทรศัพท์ยกเลิกเชื่อมต่อ Wifi ใช้เนต 4G (ค่าย AIS >>> ไม่คิดค่าโฆษณา) พอเสริจในโทรศัพท์กลับไม่พบปัญหา แต่คอมฯที่ต่อ wifi อยู่ยังคงเป็นเช่นเดิม ผมจึงมั่นใจแล้วว่าเป็นที่ตัว Wifi
(ครั้งที่1) จากนั้นจึงโทรไปที่ Call Center เพื่อแจ้งปัญหาที่เกิดราวๆ 2-3ทุ่ม สรุปความได้ว่า มีคนอื่นที่พบปัญหาเดียวกันแจ้งมาตั้งแต่ 5โมงเย็น โดยพนักงาน แจ้งว่าใบงานลงว่าจะแก้ไขเสร็จสิ้นตอนเช้าเวลา 7 โมง ของวันรุ่งขึ้น (ซึ่งผมไม่ติดอะไร เพราะเข้าใจโลกว่า อะไรมันก็พลาดกันได้ ยิ่งบางเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้จริงๆ)
(ครั้งที่2) ด้วยความไว้ใจ วันนี้เวลาประมาณเที่ยงๆ ผมต้องเสริจข้อมูลพอดี กลับพบว่าปัญหายังเป็นเหมือนเดิม ซึ่ง คราวนี้ผมเริ่มโมโหขึ้นมาแล้ว และโทรไป Call center อีกครั้ง สรุปได้ว่างานแก้ไขยังไม่ปิดงาน และพนักงานจะแจ้งทีมที่ดูแลเรื่องแก้ไขให้ติดต่อมาหาผม เพราะผมเริ่มโวยเกี่ยวกับความเดือดร้อนที่ทำงานแล้วต้องมีอุปสรรคแบบนี้
(ครั้งที่3) และแล้วผมก็รอมาจนช่วงเย็น 5 โมงกว่าๆ ไม่มีใครติดต่ออะไรผมมาทั้งนั้นจนผมต้องโทรไป Call Center อีกครั้ง โดยคราวนี้ นอกจากจะทวงเรื่องการใช้งานที่มีปัญหาที่ผมแจ้งไป 2 ครั้งแล้ว ผมยังทวงอีกว่าผมจะได้รับการชดเชยอย่างไร การที่ผมทำงานไม่สะดวก, เสียเวลาทำงาน, เสียเวลาโทร, ค่าโทร และชั่วโมงเนต4G ที่ต้องใช้แทนwifiห่วยๆไปก่อน (ผมเองไม่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์อื่นของ True แล้ว ทางพนักงานจะมาแถมค่าโทร เนตโทรศัพท์ก็ไม่ได้ เพิ่มสปีดให้ก็ไม่ได้ต้องการขนาดนั้น) และการคุยครั้งนี้ผมขอให้ทีมที่แก้ไขโทรมาชี้แจงผมภายใน 1 ชั่วโมง
(ครั้งที่4) แต่แล้วเวลาผ่านไป 2 ชม. ก็ไม่มีวี่แววที่ใครจะโทรมา ผมจึงโทรไปอีกครั้ง คุยกับ Call center อีกรอบพูดเรื่องวนๆกับครั้งที่ 3 ที่โทรไป แต่ครั้งนี้ยังดีมีอัพเดทว่าแก้ไขงานเสร็จพรุงนี้ 11 โมงเช้า ซึ่งผมบอกว่าผมก็ทำอะไรไม่ได้ นี่รอมาครบ 24 ชั่วโมงละตั้งแต่เมื่อวาน สิ่งที่ต้องการให้หาคำตอบและติดต่อกลับมาคือ True จะชดเชยให้ผมยังไง (ผลการแก้ปัญหาระบบ และ การชดเชย จะเป็นยังไงต่อ ตอนนี้ก็กำลังลุ้นอยู่)
PS. ทุกครั้งผมขอโทษกับพนักงาน Call center ตลอดหากว่าพูดจาดูใส่อารมณ์ เพราะสุดท้ายเรื่องที่เกิดไม่ใช่เหตุที่เค้าก่อ แต่เค้ามีหน้าที่เป็นกันชนต้องมาปะทะ ถ้าเลือกได้ผมอยากคุยกับคนที่รับผิดชอบโดยตรงมากกว่า
ทุกครั้งที่โทรไป คือหัวเสียมาก ต้องมาฟังโฆษณา ตอบไอ้มะลิที่ตัดบทพูดไม่ได้ รอพนักงานรับสาย ระบุตัวตนเจ้าของเนต สะกดชื่อนั่นนี่ก่อนจะเข้าเรื่อง และความเจ็บปวดที่สุดคือ ทุกครั้งที่โทรไปต้องทนฟังเพลงรอสาย "อยากให้เธอใช้ทรู มาอยู่กับทรูด้วยกัน"
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องที่ 2 - การสั่งสินค้ากับ Banana IT (ที่แสดงให้เห็นว่าอย่ามีช่องทาง Line@ หากทีมงานคุณไม่พร้อมจริง)
เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกของความหัวร้อนทั้งหลาย ทำให้เกิดความหงุดหงิดสะสม จนเป็นเหตุว่าเราควรจะต้องโพสลง Pantip แหละ ถ้าหากว่าร้องเรียนอะไรไปแล้วไม่เกิดอะไรขึ้น
ปัญหานี้ค่อนข้างเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเรื่องก่อนนี้ (หรือเพราะเรื่องผ่านมานานแล้วก็ไม่แน่ใจ) เรื่องมีอยู่ว่า ผมต้องการซื้อ Mac Mini จาก Banana IT ให้กับคนที่อยู่ ต่างประเทศ ซึ่งโอนเงินมาจากต่างประเทศ ทำให้ไม่สามารถซื้อสินค้าผ่านทางหน้าเวบไซต์ได้ตามปกติ จึงติดต่อผ่านช่องทาง Line (เพราะหน้าเวบบอกให้สอบถามผ่านช่องทางนี้) และได้ทราบว่า สามารถซื้อผ่านทางLine ได้เช่นกัน โดยเพียงแค่ส่งหลักฐานการโอนให้ทาง Line จนเมื่อ
วันที่ 1 กรกฏาคม 2564 ได้โอนเงินไปให้ จากนั้นผมก็ส่งหลักฐานการโอนให้ทาง Iine และแจ้งทิ้งท้ายว่า เงินจะเข้าบัญชีวันที่ 2 กรกฏาคม 2564 หากตรวจสอบแล้วให้ส่งตามที่อยู่ที่แจ้งไป
ผ่านมาถึงวันที่ 5 กรกฏาคม 2564 พอผมเห็นว่าไม่มีการติดต่อมา ผมจึงถามไปใน Line ว่าตรวจสอบรึยังครับ ตอน 11:20 พนักงานตอบกลับทันทีในเวลาเดียวกันว่า จะตรวจสอบให้ แล้วเงียบหายไปไม่กลับมาตอบอะไรอีกเลย
จนเข้าสู่วันที่ 6 กรกฏาคม 2564 ผมก็ทวงไปอีกครั้ง เจ้าหน้าที่แจ้งว่ายังไม่พบยอดเงินเข้า ทำให้ผมปรี้ดดดมาก และบอกเค้าว่า ผมมีการโอนเงินเคสเหมือนกันนี้กับ Shopee (ก่อนที่จะโอนให้ Banana 1 วัน แม้ว่าการทำเรื่องแจ้งจ่ายเงินกับ Shopee จะไม่ใช่เรื่องที่ราบลื่นนัก มีการตรวจสอบเรื่องงเินโอนไม่ทันกำหนดทำให้ต้องทำเรื่องสั่งสินค้าใหม่อีกครั้ง แต่ Call Center ติดตามงานค่อนข้างดี เมลตอบกลับข้อความค่อนข้างเร็ว แถมยังโทรติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง และรอสายไม่นานมาก) ซึ่งเคสของ Shopee เป็นที่ยืนยันได้ชัดว่า เงินที่โอนมาถึงบัญชีในไทยได้แน่นอน และการประสานงานไม่เกิดความล่าช้าขนาดเหมือน Banana จากนั้นพนักงานแจ้งว่าจะให้บัญชีตรวจสอบให้อีกที แล้วหลังจากนั้นผมก็ส่งหลักฐานการซื้อสินค้าที่ Shopee และ ข้อความการประสานงานต่างๆทางเมล ไปมากมาย ให้เค้าได้เห็นความแตกต่าง ซึ่งพนักงานเค้าก็ไม่ได้ดูหลักฐานเหล่านั้น
วันที่ 7 กรกฏาคม 2564 เวลา10:26 ผมทักไปอีกว่า ช่วยดูหลักฐานต่างๆที่ผมคุยกับ Shopee ด้วย ทางพนักงานก็แจ้งขั้นตอนของการตรวจสอบมาให้ผมฟัง ซึ่งผมแจ้งว่า ข้อมูลที่ผมให้ไปเกี่ยวกับการโอน ทั้ง Banana และ Shopee มันก็เป็นข้อมูลเหมือนๆกัน แต่ปัญหาน่าจะอยู่ที่ขั้นตอนทำงานมากกว่าถึงได้ช้าแบบนี้นะ จากนั้นไม่นานทาง Banana แจ้งว่าตรวจสอบแล้ว สถานะการโอนไม่ Approve ทำให้ไม่ได้เงิน
วันที่ 8 กรกฏาคม 2564 ผมจึงกับไปตรวจสอบกับธนาคารต่างประเทศ ซึ่งสรุปว่า "มัน Approve แล้วววววว" ผมเอาหลักฐานส่งไปใน Line ให้ Banana ตอนเที่ยง แต่ยังไม่มีคนอ่าน จากนั้นทั้งไปอีก 2 ครั้งตอน 13:10 และ 14:42 เพราะไม่มีคนตอบ จนมีพนักงานมาตอบตอน 17:05 ว่า"สวัสดีค่ะ ลูกค้าต้องการติดต่อ สอบถามข้อมูลด้านใดคะ" ผมบอกว่า "แจ้งเรื่องโอนเงินครับ ผมแจ้งเรื่องไปหลายวันแล้วยังไม่เคลียร์" ซึ่งพนักงานตอบกลับมาเป็น Sticker ตอน 18:04 ว่า "Thank You" ตอนนั้นผมฉุนมาก บอกกลับไปว่า "ผมมาเอาคำตอบครับ เพราะทางผมยืนยันแล้วว่าเงินไปที่ Banana แล้วแน่นอน ไม่ใช่จะให้ตอบว่า Thank you" แล้วจากนั้นก็หายไปอีก
วันที่ 9 กรกฏาคม 2564 เนื่องจากพนักงานไม่ค่อยตอบข้อมูลใน Line หรือตอบแต่ช้า ผมจึงทักไปตอน 10:30 "ว่าของเบอร์ Call Center " และถามว่า "จะเปิดช่องทาง Line@ ไว้เพื่ออะไรครับ" (ด้วยอารมณ์ว่า ถามไปมันก็ไม่อ่าน ไม่ตอบ) สุดท้ายช่วงเที่ยงๆ ยังไม่มีการตอบกลับผมจึงทิ้งเบอร์โทรศัพท์ผมไว้บอกให้โทรกลับมา และ อยากได้วิธีรายงานผลการทำงานของพนักงาน จากนั้น 15:29 พนักงานมาตอบ บอกว่าขอหลักฐานการโอน ทำให้ผมยิ่งปรี้ดดดด แคปข้อความที่ส่งไปให้ แล้วบอกว่าส่งให้ไปหมดแล้ว(โว้ยยยย) และก็เขียนมาว่า "แอดมินขอไปประสานงานนะคะ" ซึ่งผมก็ขอทวงวิธีรีพอร์ตการทำงาน แต่พนักงานไม่ยอมแจ้ง และแจ้งเรื่องรายละเอียดการโอนยอดเกินมา 100 บาทกับผม (ซึ่งผมก็แจ้งข้อมูลไปก่อนนั้นแล้วว่า 100ที่เกินมา สุดท้ายมันจะหายไปในค่าธรรมเนียมโอนเงินข้ามประเทศ และทาง Banana จะได้ยอดรับที่ตรงกับราคาสินค้า) จนพนักงานมาแจ้งว่าพบยอกสักที ให้ผมแจ้งที่อยู่
ผมซึ่งยังไม่พอใจในการทำงาน ของพนักงาน ที่ไม่ค่อยตอบ หรือการทำงานที่ไม่ต่อเนื่อง จึงทวงวิธี Report การทำงานอีก จนสรุปได้ว่า จะต้อง Report ทางอีเมลเท่านั้น ไอ้ผมที่ไม่คิดว่าการแจ้งทางอีเมลแบบนี้จะเห็นความเปลี่ยนแปลงอะไร ตอนแรกก็คิดว่าจะไม่แจ้งละ แต่เผอิญช่วงนี้เจอเรื่องการให้บริการที่ย่ำแย่ขององค์กรต่างๆติดต่อกันมารัวๆ จึงเอาเรื่องนี้มาเล่าต่อให้เพื่อนๆได้รับรู้แทนแลกกับการไม่ Report
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องที่ 3 - Apple สินค้าราคาแพงมากสำหรับคนไทย ที่(น่าจะ)มีมาตราฐานการบริการหลังขายระดับสากล
เดี๋ยวต่อใน คอมเม้น ครับ